Giáo án Tin học 3 - Bài 15: Sắp xếp - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Thanh

docx5 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 11/08/2025 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3 - Bài 15: Sắp xếp - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 15. SẮP XẾP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: ✓ Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lí thì khi cần tìm sẽ tìm được nhanh hơn. ✓ Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể. Năng lực chung - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng được các cách sắp xếp đồ vật, dữ liệu để sắp xếp đồ dùng cá nhân, trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 2. Phẩm chất: - Yêu nước: Học sinh yêu quê hương, yêu Tổ quốc. - Trách nhiệm: Học sinh có trách nhiệm với gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu). - 2 phiếu học tập sử dụng cho hoạt động Luyện tập. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở ghi, máy tính, kéo, keo dán giấy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Hoạt động 1: Khởi động (6 phút) 1.1. Mục tiêu: Học sinh biết được lợi ích của việc sắp xếp đồ vật trong cuộc sống. 1.2. Sản phẩm hoạt động của học sinh Câu trả lời, ý kiến chia sẻ của học sinh cho các câu hỏi của giáo viên. 1.3. Tổ chức hoạt động a. Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên có thể cho học sinh quan sát hai bức tranh: Một bức tranh thể hiện góc học tập được sắp xếp gọn gàng, một bức tranh thể hiện góc học tập của bạn Bình chưa được sắp xếp gọn gàng. Sau đó yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: ✓ Em thích cách sắp xếp nào hơn? Tại sao? ✓ Em thấy bạn An đã sắp xếp đồ dùng và dụng cụ học tập như thế nào? ✓ Cách sắp xếp của bạn An giúp ích gì cho việc tìm kiếm sách vở, đồ dùng và dụng cụ học tập? Tin học 3_Kiến tạo công dân toàn cầu_NXB ĐH Vinh1 b. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh lắng nghe để hiểu rõ nhiệm vụ. - Học sinh thảo luận nhóm về câu hỏi của giáo viên. - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ câu trả lời trước lớp. - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - Giáo viên quan sát quá trình thảo luận của các nhóm và hỗ trợ nếu cần. c. Tổng kết nhiệm vụ - Giáo viên khích lệ học sinh chia sẻ ý kiến của mình, khen thưởng học sinh có câu trả lời tốt. - Giáo viên tổng hợp ý kiến, câu trả lời của học sinh, đưa ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới: Sắp xếp được đồ vật hợp lý sẽ mang lại cho chúng ta những lợi ích gì? Các em sẽ được tìm hiểu sâu sắc hơn thông qua bài học hôm nay. 2. HOẠT ĐỘNG 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới (12 phút) 2.1. Sắp xếp theo thứ tự 2.1.1. Mục tiêu - Học sinh biết được cách sắp xếp theo thứ tự và lợi ích của việc sắp xếp theo thứ tự. - Học sinh rèn luyện và phát triển phẩm chất yêu nước, năng lực giao tiếp và hợp tác. 2.1.2. Sán phẩm hoạt động của học sinh Các câu hỏi, ý kiến chia sẻ của học sinh cho các câu hỏi của giáo viên. 2.1.3. Tổ chức hoạt động a. Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ hoặc nhóm đôi để thực hiện yêu cầu sau: Quan sát bảng tổng sắp huy chương SEA games 30 ở hình 15.2 trang 41 SGK. ✓ Danh sách các quốc gia được sắp theo thứ tự như thế nào? ✓ Tại SEA games 30, đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ mấy? ✓ Đoàn thể thao nào xếp thứ nhất toàn đoàn? ✓ Đoàn thể thao nào xếp thứ 3 toàn đoàn? ✓ Nhờ vào đâu em có thể biết được thứ hạng của các đoàn thể thao? ✓ Em cảm thấy như thế nào khi biết được thứ hạng của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA games 30? b. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh lắng nghe để hiểu rõ nhiệm vụ. - Học sinh thảo luận nhóm về câu hỏi của giáo viên. - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ câu trả lời trước lớp. - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - Giáo viên quan sát quá trình thảo luận của các nhóm và đưa ra gợi ý nếu cần: ✓ Danh sách các quốc gia được sắp xếp theo thứ tự giảm dần của số huy chương vàng đạt được. ✓ Tại SEA games 30 đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ Nhì. ✓ Đoàn thể thao Phillippines xếp thứ Nhất toàn đoàn. Tin học 3_Kiến tạo công dân toàn cầu_NXB ĐH Vinh2 ✓ Đoàn thể thao Thái Lan xếp thứ Ba toàn đoàn. ✓ Dựa vào thứ tự của bảng tổng sắp huy chương em có thể biết được thứ hạng của đoàn thể thao. ✓ Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ Nhì trong tổng số 11 đoàn thể thao tham dự SEA games, điều này khiến em cảm thấy tự hào và thêm yêu quê hương Tổ quốc. c. Tổng kết nhiệm vụ - Giáo viên quan sát, nhận xét, khen nhóm có câu trả lời đúng. - Giáo viên chốt kiến thức: Cách sắp xếp bảng tổng sắp huy chương SEA games 30 là cách sắp xếp theo thứ tự. Nhờ cách sắp xếp này người ta dễ dàng biết được thứ hạng của các đoàn thể thao. 2.2. Sắp xếp phân loại 2.2.1. Mục tiêu - Học sinh biết được cách sắp xếp phân loại và lợi ích của việc sắp xếp phân loại. - Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. 2.2.2. Sán phẩm hoạt động của học sinh Câu trả lời, ý kiến chia sẻ của học sinh cho các câu hỏi của giáo viên. 2.2.3. Tổ chức hoạt động a. Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nội dung mục 2. Sắp xếp phân loại trang 42 SGK, quan sát hình 15.3, thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi: ✓ Em thường thấy các cửa hàng sắp xếp sách vở, dụng cụ học tập, quần áo, giầy dép, đồ vật như thế nào? ✓ Theo em, tại sao cửa hàng lại phải sắp xếp như thế? b. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh lắng nghe để hiểu rõ nhiệm vụ. - Học sinh thảo luận nhóm về câu hỏi của giáo viên. - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ câu trả lời trước lớp. - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - Giáo viên tổng hợp ý kiến của học sinh và kết luận: ✓ Trong cửa hàng giày dép, người ta thường sắp xếp giày dép theo cách: Mỗi loại giày dép cho nam, nữ, người lớn, trẻ em, được để vào cùng một giá, kệ. ✓ Nhờ sắp xếp như vậy mà khách hàng và người bán có thể nhanh chóng, dễ dàng tìm được đôi giày hay đôi dép họ cần. c. Tổng kết nhiệm vụ - Giáo viên quan sát, nhận xét, khen nhóm có câu trả lời đúng. Tin học 3_Kiến tạo công dân toàn cầu_NXB ĐH Vinh - Giáo viên chốt kiến thức: Đồ vật hay dữ liệu có thể được sắp xếp phân loại theo đặc điểm, công dụng, đối tượng sử dụng, . Cách sắp xếp này giúp con người tìm được đồ vật, dữ liệu dễ dàng hơn. - Giáo viên nhắc lại có hai cách sắp xếp: Sắp xếp theo thứ tự và sắp xếp phân loại. Tin học 3_Kiến tạo công dân toàn cầu_NXB ĐH Vinh3 3. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (10 phút) 3.1. Luyện tập 1. Sắp xếp giá sách của Tâm 3.1.1 Mục tiêu Học sinh thực hiện được sắp xếp phân loại đồ vật. 3.1.2. Sán phẩm hoạt động của học sinh Sách vở, đồ dùng học tập được sắp xếp hợp lí vào các ngăn trên giá sách. 3.1.3. Tổ chức hoạt động a. Chuyển giao nhiệm vụ Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá nhân và trả lời phiếu học tập số 1 b. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận nhóm và thực hiện phiếu học tập số 1. - Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh. - Giáo viên mời học sinh chia sẻ sản phẩm của mình. Học sinh khác nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có). c. Tổng kết nhiệm vụ - Giáo viên tổng hợp ý kiến, khen thưởng học sinh có câu trả lời đúng. - Lưu ý: ✓ Mỗi học sinh có thể có các cách sắp xếp khác nhau, giáo viên cần tôn trọng và có những điều chỉnh, góp ý nếu cần thiết. ✓ Nếu có điều kiện giáo viên có thể in giá sách của Tâm và các hình ảnh về sách vở, đồ dùng học tập kèm theo để học sinh dán vào các ngăn của giá sách. 3.2. Nhận xét bảng tổng hợp kết quả đánh giá xếp loại của lớp 3.2.1. Mục tiêu Học sinh giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lí thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn. 3.2.2. Sán phẩm hoạt động của học sinh Học sinh nêu được cách sắp xếp bảng tổng hợp đánh giá và lợi ích của cách sắp xếp đó. 3.2.3. Tổ chức hoạt động a. Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên cho học sinh quan sát bảng tổng hợp kết quả đánh giá xếp loại của lớp giả định ở phiếu học tập số 2. - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi sau: ✓ Bảng tổng hợp kết quả đánh giá xếp loại của lớp được sắp xếp theo cách nào? ✓ Cách sắp xếp đó có lợi ích gì? b. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi - Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh. - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ câu trả lời trước lớp. Tin học 3_Kiến tạo công dân toàn cầu_NXB ĐH Vinh4 - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có). c. Tổng kết nhiệm vụ - Giáo viên tổng hợp ý kiến và kết luận: ✓ Bảng tổng hợp kết quả đánh giá xếp loại của lớp được sắp xếp phân loại. ✓ Cách sắp xếp đó giúp mỗi học sinh biết được thứ hạng của mình ở trong lớp, nhờ đó mỗi bạn sẽ có kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân phù hợp hơn. 4. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng, mở rộng (5 phút) 4.1. Mục tiêu - Học sinh vận dụng được kiến thức đã học về cách sắp xếp đồ vật, dữ liệu vào thực tiễn. - Học sinh rèn luyện và phát triển phẩm chất có trách nhiệm với gia đình. 4.2. Sán phẩm hoạt động của học sinh Câu trả lời, ý kiến chia sẻ của học sinh cho các câu hỏi của giáo viên. 4.3. Tổ chức hoạt động a. Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân để chia sẻ cách sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập trong cặp sách mỗi khi đi học, sau đó trả lời một số câu hỏi gợi ý sau: ✓ Tại sao em lại sắp xếp như vậy? ✓ Cách sắp xếp đó có giúp em tìm được sách vở, đồ dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện không? - Giáo viên có thể đưa thêm hoạt động liên hệ thực tế về việc sắp xếp dữ liệu trong máy tính theo gợi ý sau: Giáo viên trình chiếu hình ảnh hoặc cách sắp xếp dữ liệu trên máy giáo viên và đặt câu hỏi: ✓ Theo em, những dữ liệu trong máy tính có cần sắp xếp không? Tại sao? ✓ Nếu em có máy tính riêng em sẽ sắp xếp dữ liệu của mình như thế nào? ✓ Tại sao em lại sắp xếp dữ liệu trên máy tính như vậy? b. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi - Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh. - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ câu trả lời trước lớp. - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có). c. Tổng kết nhiệm vụ Giáo viên khen ngợi học sinh có câu trả lời tốt sau đó đưa ra kết luận: Nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lí thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. Tin học 3_Kiến tạo công dân toàn cầu_NXB ĐH Vinh5

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_bai_15_sap_xep_nam_hoc_2022_2023_phan_thi.docx