Giáo án Tin học 3 - Tuần 10, Chủ đề 2, Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Hồ Thị Miên
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3 - Tuần 10, Chủ đề 2, Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 10 Ngày dạy: 23/11/2020
Chủ đề 2: EM TẬP VẼ
Bài 1. Làm quen với phần mềm học vẽ (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Làm quen với phần mềm học vẽ Paint
- Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
- Phòng máy, máy chiếu;
- Phần mềm Paint
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS thi đua nhau chơi trò chơi Blocks.
HS thực hiện
GV nhận xét, tuyên dương.
2. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài;
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu tiết học.
3. Dạy bài mới
HĐ 1: Giới thiệu phần mềm Paint.
- GV giới thiệu qua về phần mềm Paint, biểu tượng của phần mềm.
GV yêu cầu 1 HS khởi động phần mềm.
HS nhắc lại cách khởi động phần mềm.
GV yêu cầu học sinh quan sát phần mềm, nghiên cứu SGK nêu tên và chỉ ra vị
trí các thành phần trong phần mềm Paint.
HS trao đổi cặp đôi hoàn thành.
Đại diện cặp đôi trình bày, bạn khác nhận xét.
GV nhận xét, chốt ý.
Mời 1 HS lên chỉ trên màn hình.
HĐ 2: Công cụ bút vẽ.
- GV giới thiệu công cụ bút vẽ, HS quan sát nhận biết trên màn hình.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm nghiên cứu SGK nêu các bước sử dụng công
cụ bút vẽ.
+ NT nêu nhiệm vụ
+ HS hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm.
+ Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
+ GV nhận xét, chốt ý.
GV mời 1 HS khác nhắc lại.
Tin lớp 3 1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Mời 1 HS thực hiện nét vẽ trên màn hình,
4. Thực hành
- GV yêu cầu học sinh theo nhóm về máy
Khởi động phần mềm Paint, nhận biết các thành phần trên màn hình.
Dùng công cụ bút vẽ để vẽ 1 bông hoa.
- NT điều hành học sinh trong nhóm thực hành theo yêu cầu.
HS thực hành theo nhóm.
GV quan sát, theo dõi, hướng dẫn.
Các nhóm báo cáo kết quả.
Gv nhận xét, tuyên dương.
5. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét đánh giá giờ học.
- Kiểm tra kết quả một số học sinh.
Tin lớp 3 2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Ngày dạy: 26/11/2020
Bài 1. Làm quen với phần mềm học vẽ (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Thực hiện được các thao tác: lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã
có sẵn.
II. CHUẨN BỊ
- Phòng máy, máy chiếu;
- Phần mềm Paint
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Tổ chức trò chơi “Chuyền mất thư” nêu các thành phần trong chương trình
Paint.
Lớp trưởng tổ chức, báo cáo giáo viên.
GV nhận xét, tuyên dương.
2. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài;
- Ghi mục bài, nêu mục tiêu tiết học.
3. Dạy bài mới
HĐ 1: Lưu bài vẽ.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm nghiên cứu SGK nêu các bước để lưu một bài
vẽ.
+ NT nêu nhiệm vụ
+ HS hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm.
+ Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
+ GV nhận xét, chốt ý.
Mời 1 HS lên chỉ trên màn hình.
HĐ 2: Mở bài vẽ có sẵn.
- GV giới thiệu công cụ bút vẽ, HS quan sát nhận biết trên màn hình.
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi nghiên cứu SGK nêu các bước mở một bài
vẽ đã có sẵn.
+ HS hoạt động cá nhân, chia sẽ cặp đôi.
+ Đại diện các cặp đôi trình bày, cặp đôi khác nhận xét.
+ GV nhận xét, chốt ý.
Mời 1 HS thực hiện nét vẽ trên màn hình,
4. Thực hành
- GV yêu cầu học sinh theo nhóm về máy
Khởi động phần mềm Paint, vẽ một hình bất kì trên màn hình.
Tin lớp 3 3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Đặt tên cho hình em vừa vẽ và lưu lại vào thư mục có tên em trên màn hình.
- NT điều hành học sinh trong nhóm thực hành theo yêu cầu.
HS thực hành theo nhóm.
GV quan sát, theo dõi, hướng dẫn.
Các nhóm báo cáo kết quả.
GV nhận xét, tuyên dương.
GV yêu cầu học sinh nhấn đồng thời 2 phím Ctrl và N, vẽ một hình bất kì, sau
đó nhấn đồng thời 2 phím Ctrl và S, đặt tên cho hình và ;ưu vào thư mục.
HS tiếp tục thực hành.
Mời HS giải thích 2 thao tác vừa thực hiện trên.
GV nhận xét, chốt ý.
5. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét đánh giá giờ học.
- Kiểm tra kết quả một số học sinh.
Tin lớp 3 4 Hồ Thị Miên
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_tuan_10_chu_de_2_bai_1_lam_quen_voi_phan_m.docx