Giáo án Tin học 3 - Tuần 16, Bài 15: Sắp xếp - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3 - Tuần 16, Bài 15: Sắp xếp - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 16 Ngày dạy: 26/12/2022
Bài 15: Sắp xếp
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lí thì khi cần tìm sẽ
tìm được nhanh hơn.
- Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
- Học sinh vận dụng được các cách sắp xếp đồ vật, dữ liệu để sắp xếp đồ dùng
cá nhân, trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp.
- Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các
thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (6 phút)
* Mục tiêu: - Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
- Học sinh biết được lợi ích của việc sắp xếp đồ vật trong cuộc sống.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên có thể cho học sinh quan sát - Học sinh lắng nghe để hiểu rõ nhiệm
hai bức tranh: Một bức tranh thể hiện góc vụ.
học tập được sắp xếp gọn gàng, một bức - Học sinh thảo luận nhóm về câu hỏi
tranh thể hiện góc học tập của bạn Bình của giáo viên.
chưa được sắp xếp gọn gàng. Sau đó yêu - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh
cầu học sinh trả lời câu hỏi: chia sẻ câu trả lời trước lớp.
Em thích cách sắp xếp nào hơn? Tại - Giáo viên mời các học sinh khác nhận
sao? xét, phản biện câu trả lời của bạn.
Em thấy bạn An đã sắp xếp đồ dùng và - Giáo viên quan sát quá trình thảo luận
dụng cụ học tập như thế nào? của các nhóm và hỗ trợ nếu cần.
Cách sắp xếp của bạn An giúp ích gì
cho việc tìm kiếm sách vở, đồ dùng và
dụng cụ học tập?
- Giáo viên khích lệ học sinh chia sẻ ý
kiến của mình, khen thưởng học sinh có
câu trả lời tốt.
- Giáo viên tổng hợp ý kiến, câu trả lời
Tin lớp 3 1 Trường TH Sơn Giang
của học sinh, đưa ra kiến thức chốt và dẫn
dắt vào bài mới: Sắp xếp được đồ vật hợp
lý sẽ mang lại cho chúng ta những lợi ích
gì? Các em sẽ được tìm hiểu sâu sắc hơn
thông qua bài học hôm nay.
2. Hình thành kiến thức mới (13 phút)
* Mục tiêu: - Học sinh biết được cách sắp xếp theo thứ tự và lợi ích của việc sắp
xếp theo thứ tự.
- Học sinh biết được cách sắp xếp phân loại và lợi ích của việc sắp xếp phân
loại.
- Học sinh rèn luyện và phát triển phẩm chất yêu nước, năng lực giao tiếp và hợp
tác.
-Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công
nghệ thông tin và truyền thông, tư duy phản biện, kĩ năng làm việc nhóm.
* Cách tiến hành:
Tin lớp 3 2 Trường TH Sơn Giang
Hoạt động 1: Sắp xếp theo thứ tự
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ - Học sinh lắng nghe để hiểu rõ nhiệm
hoặc nhóm đôi để thực hiện yêu cầu sau: vụ.
Quan sát bảng tổng sắp huy chương SEA - Học sinh thảo luận nhóm về câu hỏi
games 30 ở hình 15.2 trang 41 SGK. của giáo viên.
Danh sách các quốc gia được sắp theo - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh
thứ tự như thế nào? chia sẻ câu trả lời trước lớp.
Tại SEA games 30, đoàn thể thao Việt - Giáo viên mời các học sinh khác nhận
Nam xếp thứ mấy? xét, phản biện câu trả lời của bạn.
Đoàn thể thao nào xếp thứ nhất toàn - Giáo viên quan sát quá trình thảo luận
đoàn? của các nhóm và đưa ra gợi ý nếu cần:
Đoàn thể thao nào xếp thứ 3 toàn Danh sách các quốc gia được
đoàn? sắp xếp theo thứ tự giảm dần của số
Nhờ vào đâu em có thể biết được thứ huy chương vàng đạt được.
hạng của các đoàn thể thao? Tại SEA games 30 đoàn thể thao
Em cảm thấy như thế nào khi biết được Việt Nam xếp thứ Nhì.
thứ hạng của đoàn thể thao Việt Nam tại Đoàn thể thao Phillippines xếp
SEA games 30? thứ Nhất toàn đoàn.
Đoàn thể thao Thái Lan xếp thứ
Ba toàn đoàn.
Dựa vào thứ tự của bảng tổng
sắp huy chương em có thể biết được
thứ hạng của đoàn thể thao.
Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ
Nhì trong tổng số 11 đoàn thể thao
tham dự SEA games, điều này khiến em
cảm thấy tự hào và thêm yêu quê
hương Tổ quốc.
- Giáo viên quan sát, nhận xét, khen nhóm
có câu trả lời đúng.
- Giáo viên chốt kiến thức: Cách sắp xếp
bảng tổng sắp huy chương SEA games 30
là cách sắp xếp theo thứ tự. Nhờ cách sắp
xếp này người ta dễ dàng biết được thứ
hạng của các đoàn thể thao.
Hoạt động 2: Sắp xếp phân loại
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nội - Học sinh lắng nghe để hiểu rõ nhiệm
dung mục 2. Sắp xếp phân loại trang 42 vụ.
Tin lớp 3 3
SGK, quan sát hình 15.3, thảo luận nhóm - Học sinh thảo luận nhóm về câu hỏi
đôi để trả lời các câu hỏi: của giáo viên.
Em thường thấy các cửa hàng sắp xếp - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh
sách vở, dụng cụ học tập, quần áo, giầy chia sẻ câu trả lời trước lớp.
dép, đồ vật như thế nào? - Giáo viên mời các học sinh khác nhận
Theo em, tại sao cửa hàng lại phải sắp xét, phản biện câu trả lời của bạn.
xếp như thế? - Giáo viên tổng hợp ý kiến của học
sinh và kết luận:
Trong cửa hàng giày dép, người
ta thường sắp xếp giày dép theo cách:
Mỗi loại giày dép cho nam, nữ, người
lớn, trẻ em, được để vào cùng một
giá, kệ.
Nhờ sắp xếp như vậy mà khách
hàng và người bán có thể nhanh chóng,
dễ dàng tìm được đôi giày hay đôi dép
họ cần.
- Giáo viên quan sát, nhận xét, khen nhóm
có câu trả lời đúng. Tin học 3_Kiến tạo
công dân toàn cầu_NXB ĐH Vinh
- Giáo viên chốt kiến thức: Đồ vật hay dữ
liệu có thể được sắp xếp phân loại theo
đặc điểm, công dụng, đối tượng sử dụng,
. Cách sắp xếp này giúp con người tìm
được đồ vật, dữ liệu dễ dàng hơn.
- Giáo viên nhắc lại có hai cách sắp xếp:
Sắp xếp theo thứ tự và sắp xếp phân loại. Trường TH Sơn Giang
3. Hoạt động luyện tập (12 phút)
* Mục tiêu: - Học sinh thực hiện sắp xếp phân loại được đồ vật
- Giải thích được khi sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp em tìm kiếm nhanh hơn
-Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của
công nghệ thông tin và truyền thông, tư duy phản biện, kĩ năng làm việc nhóm.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Sắp xếp giá sách của Tâm
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá - Học sinh thảo luận nhóm và thực hiện
nhân và trả lời phiếu học tập số 1 phiếu học tập số 1.
- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh.
- Giáo viên mời học sinh chia sẻ sản
- Giáo viên tổng hợp ý kiến, khen thưởng phẩm của mình. Học sinh khác nhận
học sinh có câu trả lời đúng. xét, đặt câu hỏi (nếu có).
- Lưu ý:
+ Mỗi học sinh có thể có các cách sắp xếp
khác nhau, giáo viên cần tôn trọng và có
những điều chỉnh, góp ý nếu cần thiết.
+ Nếu có điều kiện giáo viên có thể in giá
sách của Tâm và các hình ảnh về sách vở,
đồ dùng học tập kèm theo để học sinh dán
vào các ngăn của giá sách.
Hoạt động 2: Nhận xét bảng tổng hợp
kết quả đánh giá xếp loại của lớp
- Giáo viên cho học sinh quan sát bảng - Học sinh thảo luận nhóm và trả lời
tổng hợp kết quả đánh giá xếp loại của các câu hỏi
lớp giả định ở phiếu học tập số 2. - Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh.
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh
nhóm đôi trả lời câu hỏi sau: chia sẻ câu trả lời trước lớp.
Bảng tổng hợp kết quả đánh giá xếp - Giáo viên mời các học sinh khác nhận
loại của lớp được sắp xếp theo cách nào? xét, đặt câu hỏi (nếu có).
Cách sắp xếp đó có lợi ích gì?
- Giáo viên tổng hợp ý kiến và kết luận:
+ Bảng tổng hợp kết quả đánh giá xếp
loại của lớp được sắp xếp phân loại.
+ Cách sắp xếp đó giúp mỗi học sinh biết
được thứ hạng của mình ở trong lớp, nhờ
đó mỗi bạn sẽ có kế hoạch học tập, rèn
Tin lớp 3 4 Trường TH Sơn Giang
luyện bản thân phù hợp hơn.
4. Hoạt động vận dụng (5 phút)
* Mục tiêu: Học sinh vận dụng được kiến thức đã học để sắp xếp đồ vật một cách hợp lí
* Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc - Học sinh thảo luận nhóm và trả lời
cá nhân để chia sẻ cách sắp xếp sách vở, các câu hỏi
đồ dùng học tập trong cặp sách mỗi khi đi - Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh.
học, sau đó trả lời một số câu hỏi gợi ý - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh
sau: chia sẻ câu trả lời trước lớp.
Tại sao em lại sắp xếp như vậy? - Giáo viên mời các học sinh khác nhận
Cách sắp xếp đó có giúp em tìm được xét, đặt câu hỏi (nếu có).
sách vở, đồ dùng một cách nhanh chóng
và thuận tiện không?
- Giáo viên có thể đưa thêm hoạt động
liên hệ thực tế về việc sắp xếp dữ liệu
trong máy tính theo gợi ý sau: Giáo viên
trình chiếu hình ảnh hoặc cách sắp xếp dữ
liệu trên máy giáo viên và đặt câu hỏi:
Theo em, những dữ liệu trong máy tính
có cần sắp xếp không? Tại sao?
Nếu em có máy tính riêng em sẽ sắp
xếp dữ liệu của mình như thế nào?
Tại sao em lại sắp xếp dữ liệu trên máy
tính như vậy?
Giáo viên khen ngợi học sinh có câu trả
lời tốt sau đó đưa ra kết luận: Nếu sắp xếp
những gì ta có một cách hợp lí thì khi cần
sẽ tìm được nhanh hơn.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
Tin lớp 3 5
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_tuan_16_bai_15_sap_xep_nam_hoc_2022_2023_t.docx