Giáo án Tin học 5 - Tuần 14, Bài 3: Chèn âm thanh vào bài trình chiếu (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 5 - Tuần 14, Bài 3: Chèn âm thanh vào bài trình chiếu (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 14 Ngày dạy: 13/12/2022
Bài 3: Chèn âm thanh vào bài trình chiếu (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Chèn được đoạn âm thanh vào bài trình chiếu.
- Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo và chèn đoạn âm thanh vào bài trình
chiếu.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
* Cách tiến hành:
GV trình chiếu bài powerpoint có hình ảnh
một ngôi nhà đang cháy và một chiếc xe cứu HS: Quan sát bài trình chiếu
hỏa.
HS: thực thành các thao tác tạo hiệu
GV: Gọi hs tạo hiệu ứng chuyển động cho xe ứng chuyển động cho xe cứu hỏa.
cứu hỏa di chuyển đến ngôi nhà đang cháy để
ôn lại bài cũ.
GV: Khi đi ngoài đường các con thấy xe cứu HS trả lời: “Nghe thấy tiếng còi của
hỏa đi chữa cháy thường làm gì để báo cho xe cứu hỏa”
mọi người biết để nhường đường cho xe đi
trước?
GV: Vậy các con có muốn tạo âm thanh cho
xe cứu hỏa vào bài trình chiếu của mình HS: Lắng nghe
không?
GV giới thiệu bài mới
2. Hình thành kiến thức mới (15 phút)
* Mục tiêu: - Chèn được đoạn âm thanh vào bài trình chiếu.
- Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo và chèn đoạn âm thanh vào bài
trình chiếu.
* Cách tiến hành:
HĐ1: Cách chèn âm thanh vào bài trình
Tin lớp 5 1 Trường TH Sơn Giang
chiếu
- GV cho học sinh quan sát 2 bài trình chiếu - HS quan sát và nhận xét.
có âm thanh. Sau đó nhận xét bài nào âm
thanh được chèn phù hợp với nội dung bài.
- GV nhận xét và chốt:
+ Các con cần phải lựa chọn bài hát phù
- Hs quan sát và nhận xét
hợp với nội dung cần trình chiếu.
- Sau khi lựa chọn được bài hát phù hợp giờ
chúng ta cùng chèn vào bài trình chiếu nhé.
- GV cho hs quan sát đoạn video chèn âm
thanh vào bài trình chiếu.
- Yêu cầu Hs thảo luận nhóm đôi: Các thao - HS lắng nghe.
tác chèn hiệu ứng âm thanh vào bài trình
chiếu? (2 phút).
- Quan sát và hỗ trợ hs.
- Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo (1 học
sinh nói các bước thực hiện, 1 học sinh thao
tác trên máy)
- Gv khen và nhận xét các nhóm làm tốt
- HS lắng nghe.
Gv chốt:
Nháy vào Insert --> Sound --> Chọn
Sound from File...
- HS quan sát.
? Ta có thể lấy âm thanh từ đâu.
Lưu ý: Tệp âm thanh có thể lấy từ máy
tính hoặc từ các nguồn khác. Hoạt động nhóm đôi( thực hiện thao
tác luôn trên máy để cùng thảo luận)
- Sau khi chèn âm thanh vào bài trình chiếu
chúng ta có những cách thiết lập âm thanh
nào? - Báo cáo kết quả, nhận xét
-GV hướng dẫn cách thiết lập:
+ Nháy chọn Automatically: Khi tranh trình
chiếu hiện ra thì bài hát cũng được phát một
cách tự động.
Tin lớp 5 2 Trường TH Sơn Giang
+ Nháy chọn When Clicked: Nháy vào
thì bài hát mới được phát.
- GV yêu cầu cả lớp chèn âm thanh vào 2 - Hs lắng nghe
trang trình chiếu, mỗi trang thiết lập theo 1 - HS trả lời: từ máy tính, từ trên
cách. mạng....
Chuyển ý:
? Sau khi chèn âm thanh chúng ta có thể kiểm - HS trả lời. (có 2 cách : tự động
tra xem đã được chưa hay phải đợi đến lúc phát, kích chuột mới phát.)
trình chiếu mới xem được.
- Vậy kiểm tra bằng cách nào, cô mời các con
sang hoạt động 2.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát lắng nghe.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành (10 phút)
* Mục tiêu: - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo và chèn đoạn âm thanh
vào bài trình chiếu.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập.
* Cách tiến hành:
Chia nhóm đôi để thực hành các hoạt động HS: Bắt cặp và thực hành
sau:
HS: Nối các ô cho đúng kết quả
HĐ1: Bài tập 1: Nối các nút lệnh với chức
When Clicked + Bài hát sẽ được
năng của nó:
phát khi nhảy chuột
Automaticlly + bài hát sẽ tự động
HĐ2: Bài tập 2: Đúng ghi Đ sai ghi S vào phát
- Em chỉ có thể chèn được âm thanh vào trang
đầu tiên của bài trình chiếu.
HS: Ghi các đáp án đúng sai vào ô
- Em chỉ có thể chèn được âm thanh vào trang trống.
cuối cùng của bài trình chiếu.
- Tệp âm thanh sẽ được phát từ trang đầu tiên
Tin lớp 5 3 Trường TH Sơn Giang
đến trang cuối cùng của bài trình chiếu
- Tệp âm thanh sẽ được phát khi nháy chuột
hoặc khi làm bài tự động
GV: Chốt lại các đáp án đúng. Yêu cầu hs
chữa bài.
HS: Lắng nghe chữa bài và ghi nhớ
kiến thức
4. Vận dụng (5 phút)
* Mục tiêu: HS thực hiện được thao tác chèn lời, âm thanh bài hát mà em lựa chọn
vào trang trình chiếu
* Cách tiến hành:
HĐ1: Vận dụng
GV: Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân rồi HS: thưc hành theo yêu cầu của đề
chia sẻ trước lớp. (Gv cung cấp một số tệp âm bài, sau đó chia sẻ kết quả trước lớp
thanh cho Hs vận dụng thực hành)
Tạo một trang trình chiếu có tiêu đề “Bài hát
em yêu thích”. Sau đó, Chèn lời, âm thanh
bài hát mà em lựa chọn vào trang trình chiếu
GV: Nhận xét, góp ý bài làm của HS
HĐ2: Củng cố, dặn dò.
Tóm tắt nội dung chính của bài học. Ghi nhớ
Yêu cầu học sinh về nhà làm tiếp bài thực Về nhà luyện tập thêm
hành.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...
...
...
...
Tin lớp 5 4 Trường TH Sơn Giang
Tuần 14 Ngày dạy: 15/12/2022
Bài 3: Chèn âm thanh vào bài trình chiếu (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo và chèn đoạn âm thanh vào bài trình
chiếu.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
* Cách tiến hành:
- Trình chiếu một số bài làm của học sinh đã - Hs khởi động
chèn âm thanh buổi hôm trước, sau đó cho cả
lớp khởi động bằng cách hát hoặc nhảy theo
bài hát.
- Vào bài mới
2. Hoạt động luyện tập, thực hành (20 phút)
* Mục tiêu: - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo và chèn đoạn âm thanh
vào bài trình chiếu.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập.
* Cách tiến hành:
HĐ1: thực hành tiếp tục bài tập ở tiết học - Hoạt động cá nhân
trước. - Hs lắng nghe và thực hiện
* GV hướng dẫn học sinh thực hành:
- Y/c Hs mở bài trình chiếu "Quê hương em"
+ Bổ sung trang trình chiếu mới, có tiêu đề
"Quê hương trong tôi" - Hs thực hành theo yêu cầu.
+ Thực hiện gõ lời hai khổ thơ đầu của bài
thơ "Quê hương"
+ Chèn tệp âm thanh của bài hát "Quê hương"
Tin lớp 5 5 Trường TH Sơn Giang
vào trang trình chiếu.
- Gv quan sát và hỗ trợ hs yếu
- Gọi 1 hs lên cho lớp chia sẻ - Một vài hs báo cáo
- Gv khen và nhận xét - Nhận xét
HĐ1: Tìm hiểu chức năng Silde Show
Volume.
* GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu chức năng
Silde Show Volume.
- Y/c Hs trao đổi với bạn chức năng của Silde
Show Volume bằng cách thực hành trực tiếp
trên bài thực hành ở HĐ1. - Hoạt động cặp đôi
- Quan sát và hỗ trợ
- Gọi hs lên báo cáo - Báo cáo kết quả trước lớp
- Gọi hs nhóm khác nhận xét bài của bạn. Chức năng của Silde show volume:
giúp em lựa chọn mức âm lượng của
- Gv khen và nhận xét âm thanh
*Gv kết luận: + Nếu chọn Low: âm lượng thấp
Chức năng của Silde show volume: giúp em + Chọn Medium: âm lượng trung
lựa chọn mức âm lượng của âm thanh bình
+ Nếu chọn Low: âm lượng thấp + Chọn High: âm lượng cao
+ Chọn Medium: âm lượng trung bình + Chọn Mute: tắt âm
+ Chọn High: âm lượng cao
+ Chọn Mute: tắt âm
* GV yêu cầu học sinh chọn âm lượng âm - HS thực hiện.
thanh trung bình cho bài trình chiếu của
mình.
3. Vận dụng (10 phút)
* Mục tiêu: HS thực hiện được thao tác chèn lời, âm thanh bài hát mà em lựa chọn
vào trang trình chiếu
* Cách tiến hành:
HĐ1: Vận dụng
- Hoạt động riêng biệt.
GV: cung cấp bài hát “Việt Nam ơi”. Yêu cầu - Hs thực hành theo sức sang tạo của
học sinh tìm các hình ảnh liên quan đến bài
Tin lớp 5 6 Trường TH Sơn Giang
hát và làm thành một bài trình chiếu với chủ bản thân.
đề “Việt Nam trong tôi”. Bài làm gồm ít nhất
3 slide có hình ảnh và bài hát mà GV cung
cấp.
GV: Nhận xét tuyên dương bài làm tốt, giúp
đỡ các em chưa làm được
HĐ2: Củng cố, dặn dò
* Chốt kiến thức: GV gọi 2-3 HS đọc phần
ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học Hs: đọc bài, ghi nhớ.
* Dặn dò: Đọc trước bài “Chèn video vào bài
trình chiếu”.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Tin lớp 5 7
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_5_tuan_14_bai_3_chen_am_thanh_vao_bai_trinh.docx