Giáo án Tin học 5 - Tuần 6, Chủ đề 2, Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 5 - Tuần 6, Chủ đề 2, Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 6 Ngày dạy: 18/10/2022
CHỦ ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN
Bài 1: Những gì em đã biết (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu
chữ, chèn tranh, ảnh vào văn bản;
- Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc
hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản.
- Thao tác soạn thảo văn bản.
- Qua hoạt động khám phá hình thành kiến thức về sử dụng máy tính, HS vận
dụng kiến thức vào bài tập. Nhận diện và phân biệt cách trình bày văn bản sao cho
đúng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
* Cách tiến hành:
- Đàm thoại nêu vấn đề
Câu 1: Biểu tượng của phần mềm Stellarium? - Trả lời theo sự hiểu biết
Nhận xét + tuyên dương. B
Câu 2: Để chọn địa điểm quan sát, em nháy
chọn vào nút lệnh nào?
Nhận xét + tuyên dương.
- Giáo viên giới thiệu tiết 1: HS trả lời câu
hỏi
Biểu tượng của phần mềm Unikey và word
- GV chốt lại. Cô và các em cùng đi ôn tập lại
thao tác soạn thảo văn bản đã học.
2. Luyện tập (21 phút)
* Mục tiêu: - Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ,
Tin lớp 5 1 Trường TH Sơn Giang
cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh, ảnh vào văn bản;
- Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc
hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản.
- Thao tác soạn thảo văn bản.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Bài 1
Gọi hs đọc bài 1 trang 37? - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm
?Bài 1 yêu cầu gì - HS trả lời.
?Em hãy cho biết có các kiểu gõ tiếng Việt
nào hay dùng?
Gọi hs nhận xét.
Gv nhận xét, chốt - hs nhận xét
Có hai kiểu gõ tiếng Việt hay dùng telex và - Quan sát.
vni
? Em nhắc lại cách gõ(theo một trong hai kiểu - HS trả lời.
gõ đã học) - hs nhận xét
a) Các kí tự â; ô; ê; đ; ă; ư; ơ
Gọi hs nhận xét.
Gv nhận xét, chốt
Kí tự Telex Vni
 AA A6
Ô OO O6
Ê EE E6
Đ DD D9
Ă AW A8
Ư UW U7
Ơ OW O7
b) b)Các dấu “sắc”, “huyền”, “hỏi”, “ngã”, - HS trả lời.
“nặng”
Gọi hs nhận xét. - hs nhận xét
Gv nhận xét, chốt
Dấu Telex Vni
Sắc S 1
Huyền F 2
Hỏi R 3
Ngã X 4
Nặng J 5
* Hoạt động 2 : Bài 2
Gọi hs đọc bài 2 trang 37?
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm
?Bài 2 yêu cầu gì
- HS trả lời.
Gọi hs nhận xét
- HS làm vào phiếu học tập
Gv nhận xét, chốt
- 1 HS làm vào phiếu khổ to, làm
Em hãy chọn cụm từ thích hợp: "đối tượng
xong đính lên bảng
nào đó"; "bảng"; "hình"; "tranh/ảnh"; "căn lề
Tin lớp 5 2 Trường TH Sơn Giang
trái"; "căn giữa"; "căn lề phải"; "căn đều hai - HS nhận xét
bên" để điền vào chỗ chấm
a) Để chèn đối tượng nào đó vào văn bản,
trước tiên ta phải chọn thẻ Insert
b) Để chèn hình vào văn bản ta chọn
c) Để chèn tranh/ảnh vào văn bản ta chọn
d) Để chèn bảng vào văn bản ta chọn
e) Để căn đều hai bên vào văn bản ta chọn
GV : Chấm bài 1 số bài.
* Hoạt động 3: Bài 3
Gọi hs đọc bài 3 trang 38? - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm
?Bài 3 yêu cầu gì - HS trả lời.
- Thảo luận nhóm máy và thực hành. - Thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo. - Đại diện nhóm nêu các bước thực
- Đại diện nhóm khác NX và bổ sung. hiện, thực hành
- Cả lớp thực hành - Nhóm khác nhận xét. Cả lớp thực
hành
- Gv nhận xét, chốt. - Quan sát và rút kinh nghiệm.
a. Để di chuyển một phần văn bản tới vị trí
mới:
- Chọn phần văn bản cần di chuyển.
- Nháy chuột phải chọn Cut
-Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn thảo
cần di chuyển đến.
- Nháy chuột phải chọn Paste.
b). Muốn sao chép 1 bức tranh rồi dán vào
một vị trí khác của văn bản ta thực hiện như
sau:
- Chọn bức tranh cần sao chép.
- Nháy chuột phải chọn Copy
- Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn thảo
cần dán bức tranh.
-Nháy chuột phải chọn Paste.
3. Vận dụng (9 phút)
* Mục tiêu: HS soạn thảo và trình bày được nội dung theo yêu cầu của GV
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Vận dụng
- Em hãy viết lời chúc thầy cô giáo nhân ngày - Hs thực hiện.
nhà giáo Việt Nam 20/11 và chèn hình ảnh - GV và hs cùng nhận xét.
Tin lớp 5 3 Trường TH Sơn Giang
minh họa
- Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài - Ghi nhớ
- Yêu cầu HS về nhà đọc trước bài mới - HS về nhà đọc bài
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...
...
...
...
Tin lớp 5 4 Trường TH Sơn Giang
Ngày dạy: 20/10/2022
Bài 1: Những gì em đã biết (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Sử dụng các thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản
- Qua hoạt động khám phá hình thành kiến thức về sử dụng máy tính, HS vận dụng
kiến thức vào bài tập. Nhận diện và phân biệt cách trình bày văn bản sao cho đúng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
* Cách tiến hành:
- Em hãy gõ hai câu ca dao sau? - Thực hiện, HS khác nhận xét.
Đồng Đăng có phố Kì Lừa
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh. - Lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương HS
- GV giới thiệu vào bài mới
2. Hình thành kiến thức mới (10 phút)
* Mục tiêu: - Sử dụng các thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản
- Qua hoạt động khám phá hình thành kiến thức về sử dụng máy tính, HS vận
dụng kiến thức vào bài tập. Nhận diện và phân biệt cách trình bày văn bản sao cho
đúng.
Hoạt động 1. Các thao tác sao chép -HS khám phá cách thao tác sao chép
định dạng đoạn văn bản. định dạng đoạn văn bản:
- Gv chiếu video không lời các thao tác -Học sinh theo dõi video
sao chép định dạng đoạn văn bản ( Hoặc
gv thao tác mẫu)
- Yêu cầu hs quan sát, thảo luận và ghi -Trao đổi nhóm đôi các bước thực hiện
vào các bước thực hiện ở phiếu . và hoàn thành phiếu học tập các bước
thực hiện.
- Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết -Đại diện nhóm đứng tại chỗ nêu cách
quả thao tác sao chép định dạng đoạn văn
bản.
Gv nhận xét và chốt các bước thực hiện - Một vài nêu các bước thực hiện.
- + B1: Chọn thẻ Home. - Cả lớp đọc các bước thực hiện thao
+ B2: Đánh dấu đoạn văn bản có định tác sao chép định dạng đoạn văn bản
dạng mà em muốn sao chép sang các - HS thực hành thao tác sao chép định
Tin lớp 5 5 Trường TH Sơn Giang
đoạn văn bản khác. dạng đoạn văn bản
+ B3: Chọn công cụ Format Painter. - HS khác nhận xét
+ B4: Bôi đen vào đoạn văn bản mà
em muốn định dạng lại. (Khi thả nút trái
chuột, các định dạng sẽ được sao chép
vào văn bản đã chọn)
3. Luyện tập (14 phút)
* Mục tiêu: - Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn
bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản.
- Thao tác soạn thảo văn bản.
* Cách tiến hành:
- Hoạt động 1: bài 4
Em soạn rồi trình bày đoạn văn bản - Lắng nghe và quan sát
dưới đây(cho HS xem văn bản mẫu). - Thực hành gõ văn bản
Tìm kiếm hình ảnh rồi chèn hình ảnh
minh họa phù hợp với nội dung đoạn
văn bản, lưu văn bản vào máy tính.
- Yêu cầu HS gõ văn bản theo nhóm - Lắng nghe và ghi nhớ.
ngồi cùng máy, hỗ trợ nhau trong lúc
gõ.
- GV: Làm mẫu các thao tác tìm kiếm,
chèn hình ảnh vào văn bản. Sau đó
hướng dẫn các em lưu vào máy tính.
- Yêu cầu HS thực hiện.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời
giúp đỡ những em gặp khó khăn khi
thực hành.
- Hiển thị một số bài của HS cho các em
xem.
- Nhận xét và tuyên dương.
4. Vận dụng (6 phút)
- HĐ 1: Vận dụng
Bài 1: Em gõ phím dấu cách, rồi gõ
phím Tab. - Thực hiện.
? Nêu sự khác nhau khi gõ hai phím - Trả lời.
này.
- Gọi HS khác nhận xét. - Nhận xét.
- Nhận xét và tuyên dương - Lắng nghe và ghi nhớ.
Bài 2: Thực hiện định dạng lại đoạn đầu - Quan sát.
của văn bản về Hang Sơn Đoòng theo
mẫu sau (cho HS xem mẫu) rồi sao chép - Thực hành.
định dạng của đoạn này sang đoạn tiếp
theo. - Quan sát.
- Yêu cầu HS thực hành.
Tin lớp 5 6 Trường TH Sơn Giang
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời
giúp đỡ những em gặp khó khăn khi - Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
thực hành.
- Hiển thị một số bài của HS cho các em - HS đọc ghi nhớ
xem. - Hs ghi nhớ
- Nhận xét và tuyên dương. - HS về nhà đọc bài
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- hs đọc ghi nhớ
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu HS về nhà đọc trước bài mới
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...
...
...
...
Tin lớp 5 7
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_5_tuan_6_chu_de_2_bai_1_nhung_gi_em_da_biet.docx