Giáo án Tin học 5 - Tuần 6, Chủ đề 2, Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang

docx7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 5 - Tuần 6, Chủ đề 2, Bài 1: Những gì em đã biết (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang Tuần 6 Ngày dạy: 18/10/2022 CHỦ ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 1: Những gì em đã biết (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh, ảnh vào văn bản; - Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản. - Thao tác soạn thảo văn bản. - Qua hoạt động khám phá hình thành kiến thức về sử dụng máy tính, HS vận dụng kiến thức vào bài tập. Nhận diện và phân biệt cách trình bày văn bản sao cho đúng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (5 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học. * Cách tiến hành: - Đàm thoại nêu vấn đề Câu 1: Biểu tượng của phần mềm Stellarium? - Trả lời theo sự hiểu biết Nhận xét + tuyên dương. B Câu 2: Để chọn địa điểm quan sát, em nháy chọn vào nút lệnh nào? Nhận xét + tuyên dương. - Giáo viên giới thiệu tiết 1: HS trả lời câu hỏi Biểu tượng của phần mềm Unikey và word - GV chốt lại. Cô và các em cùng đi ôn tập lại thao tác soạn thảo văn bản đã học. 2. Luyện tập (21 phút) * Mục tiêu: - Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ, Tin lớp 5 1 Trường TH Sơn Giang cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh, ảnh vào văn bản; - Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản. - Thao tác soạn thảo văn bản. * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Bài 1 Gọi hs đọc bài 1 trang 37? - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm ?Bài 1 yêu cầu gì - HS trả lời. ?Em hãy cho biết có các kiểu gõ tiếng Việt nào hay dùng? Gọi hs nhận xét. Gv nhận xét, chốt - hs nhận xét Có hai kiểu gõ tiếng Việt hay dùng telex và - Quan sát. vni ? Em nhắc lại cách gõ(theo một trong hai kiểu - HS trả lời. gõ đã học) - hs nhận xét a) Các kí tự â; ô; ê; đ; ă; ư; ơ Gọi hs nhận xét. Gv nhận xét, chốt Kí tự Telex Vni  AA A6 Ô OO O6 Ê EE E6 Đ DD D9 Ă AW A8 Ư UW U7 Ơ OW O7 b) b)Các dấu “sắc”, “huyền”, “hỏi”, “ngã”, - HS trả lời. “nặng” Gọi hs nhận xét. - hs nhận xét Gv nhận xét, chốt Dấu Telex Vni Sắc S 1 Huyền F 2 Hỏi R 3 Ngã X 4 Nặng J 5 * Hoạt động 2 : Bài 2 Gọi hs đọc bài 2 trang 37? - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm ?Bài 2 yêu cầu gì - HS trả lời. Gọi hs nhận xét - HS làm vào phiếu học tập Gv nhận xét, chốt - 1 HS làm vào phiếu khổ to, làm Em hãy chọn cụm từ thích hợp: "đối tượng xong đính lên bảng nào đó"; "bảng"; "hình"; "tranh/ảnh"; "căn lề Tin lớp 5 2 Trường TH Sơn Giang trái"; "căn giữa"; "căn lề phải"; "căn đều hai - HS nhận xét bên" để điền vào chỗ chấm a) Để chèn đối tượng nào đó vào văn bản, trước tiên ta phải chọn thẻ Insert b) Để chèn hình vào văn bản ta chọn c) Để chèn tranh/ảnh vào văn bản ta chọn d) Để chèn bảng vào văn bản ta chọn e) Để căn đều hai bên vào văn bản ta chọn GV : Chấm bài 1 số bài. * Hoạt động 3: Bài 3 Gọi hs đọc bài 3 trang 38? - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm ?Bài 3 yêu cầu gì - HS trả lời. - Thảo luận nhóm máy và thực hành. - Thảo luận. - Đại diện nhóm báo cáo. - Đại diện nhóm nêu các bước thực - Đại diện nhóm khác NX và bổ sung. hiện, thực hành - Cả lớp thực hành - Nhóm khác nhận xét. Cả lớp thực hành - Gv nhận xét, chốt. - Quan sát và rút kinh nghiệm. a. Để di chuyển một phần văn bản tới vị trí mới: - Chọn phần văn bản cần di chuyển. - Nháy chuột phải chọn Cut -Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn thảo cần di chuyển đến. - Nháy chuột phải chọn Paste. b). Muốn sao chép 1 bức tranh rồi dán vào một vị trí khác của văn bản ta thực hiện như sau: - Chọn bức tranh cần sao chép. - Nháy chuột phải chọn Copy - Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn thảo cần dán bức tranh. -Nháy chuột phải chọn Paste. 3. Vận dụng (9 phút) * Mục tiêu: HS soạn thảo và trình bày được nội dung theo yêu cầu của GV * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Vận dụng - Em hãy viết lời chúc thầy cô giáo nhân ngày - Hs thực hiện. nhà giáo Việt Nam 20/11 và chèn hình ảnh - GV và hs cùng nhận xét. Tin lớp 5 3 Trường TH Sơn Giang minh họa - Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - Ghi nhớ - Yêu cầu HS về nhà đọc trước bài mới - HS về nhà đọc bài IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ... ... ... ... Tin lớp 5 4 Trường TH Sơn Giang Ngày dạy: 20/10/2022 Bài 1: Những gì em đã biết (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Sử dụng các thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản - Qua hoạt động khám phá hình thành kiến thức về sử dụng máy tính, HS vận dụng kiến thức vào bài tập. Nhận diện và phân biệt cách trình bày văn bản sao cho đúng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (5 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học. * Cách tiến hành: - Em hãy gõ hai câu ca dao sau? - Thực hiện, HS khác nhận xét. Đồng Đăng có phố Kì Lừa Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh. - Lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương HS - GV giới thiệu vào bài mới 2. Hình thành kiến thức mới (10 phút) * Mục tiêu: - Sử dụng các thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản - Qua hoạt động khám phá hình thành kiến thức về sử dụng máy tính, HS vận dụng kiến thức vào bài tập. Nhận diện và phân biệt cách trình bày văn bản sao cho đúng. Hoạt động 1. Các thao tác sao chép -HS khám phá cách thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản. định dạng đoạn văn bản: - Gv chiếu video không lời các thao tác -Học sinh theo dõi video sao chép định dạng đoạn văn bản ( Hoặc gv thao tác mẫu) - Yêu cầu hs quan sát, thảo luận và ghi -Trao đổi nhóm đôi các bước thực hiện vào các bước thực hiện ở phiếu . và hoàn thành phiếu học tập các bước thực hiện. - Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết -Đại diện nhóm đứng tại chỗ nêu cách quả thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản. Gv nhận xét và chốt các bước thực hiện - Một vài nêu các bước thực hiện. - + B1: Chọn thẻ Home. - Cả lớp đọc các bước thực hiện thao + B2: Đánh dấu đoạn văn bản có định tác sao chép định dạng đoạn văn bản dạng mà em muốn sao chép sang các - HS thực hành thao tác sao chép định Tin lớp 5 5 Trường TH Sơn Giang đoạn văn bản khác. dạng đoạn văn bản + B3: Chọn công cụ Format Painter. - HS khác nhận xét + B4: Bôi đen vào đoạn văn bản mà em muốn định dạng lại. (Khi thả nút trái chuột, các định dạng sẽ được sao chép vào văn bản đã chọn) 3. Luyện tập (14 phút) * Mục tiêu: - Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản. - Thao tác soạn thảo văn bản. * Cách tiến hành: - Hoạt động 1: bài 4 Em soạn rồi trình bày đoạn văn bản - Lắng nghe và quan sát dưới đây(cho HS xem văn bản mẫu). - Thực hành gõ văn bản Tìm kiếm hình ảnh rồi chèn hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung đoạn văn bản, lưu văn bản vào máy tính. - Yêu cầu HS gõ văn bản theo nhóm - Lắng nghe và ghi nhớ. ngồi cùng máy, hỗ trợ nhau trong lúc gõ. - GV: Làm mẫu các thao tác tìm kiếm, chèn hình ảnh vào văn bản. Sau đó hướng dẫn các em lưu vào máy tính. - Yêu cầu HS thực hiện. - Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành. - Hiển thị một số bài của HS cho các em xem. - Nhận xét và tuyên dương. 4. Vận dụng (6 phút) - HĐ 1: Vận dụng Bài 1: Em gõ phím dấu cách, rồi gõ phím Tab. - Thực hiện. ? Nêu sự khác nhau khi gõ hai phím - Trả lời. này. - Gọi HS khác nhận xét. - Nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương - Lắng nghe và ghi nhớ. Bài 2: Thực hiện định dạng lại đoạn đầu - Quan sát. của văn bản về Hang Sơn Đoòng theo mẫu sau (cho HS xem mẫu) rồi sao chép - Thực hành. định dạng của đoạn này sang đoạn tiếp theo. - Quan sát. - Yêu cầu HS thực hành. Tin lớp 5 6 Trường TH Sơn Giang - Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. thực hành. - Hiển thị một số bài của HS cho các em - HS đọc ghi nhớ xem. - Hs ghi nhớ - Nhận xét và tuyên dương. - HS về nhà đọc bài HĐ 2: Củng cố, dặn dò - hs đọc ghi nhớ - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - Yêu cầu HS về nhà đọc trước bài mới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ... ... ... ... Tin lớp 5 7

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_5_tuan_6_chu_de_2_bai_1_nhung_gi_em_da_biet.docx