I. Mục tiêu:
- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.
- Biết được các choc năng chung của chương trình bảng tính.
- Nhận biét được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: máy chiếu hoặc bảng con đã chuẩn bị nội dung, chia nhóm học sinh
III. Nội dung:
* Bài mới:
179 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3910 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học 7 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bn I: Bảng tính điện tử
Bài 1: Chương trình bảng tính là gì?
Tiết 1 Ngày soạn: 20/08/2008
I. Mục tiêu:
- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.
- Biết được các choc năng chung của chương trình bảng tính.
- Nhận biét được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: máy chiếu hoặc bảng con đã chuẩn bị nội dung, chia nhóm học sinh
III. Nội dung:
* Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Giới thiệu sơ lược về bảng tính Excel, đưa ra màn hình lớn hình ảnh bảng tính đã được chuẩn bị sẵn cho học sinh xem.
Sổ điểm lớp 7A
TT
Học và tên
Toán
Lí
Hoá
1
Lê Anh
8
7
8
2
Mai Trang
5
6
7
…
….
….
….
…
? Nhìn vào bảng tính trên em có nhận xét gì?
HS: Thảo luận nhóm đại diện nhóm trả lời
Có thể so sánh được điểm của các HS trong lớp 7A
GV: Giới thiệu bảng tính ở ví dụ 2 SGK
Bảng theo dõi kết quả học tập của em
Stt
Môn
M
15
1 tiết
HK
TB
Ghi
1
Toán
8
7
9
10
9.0
2
Lí
8
8
9
9
8.7
3
Hoá
8
8
9
7
7.9
4
Tin
8
6
8
8
7.7
? Quan sát bảng tính em cho biết em học giỏi môn học nào? Môn học nào em học yếu?
GV: Ngoài các dạng trên Excel còn cho em dạng biểu đồ
GV: Giới thiệu màn hình làm việc của Excel
HS: Thảo luận nhóm
? So sánh màn hình của phần mềm soạn thảo Word và phần mềm soạn thảo Excel.
Các nhóm lần lượt phát biểu tìm ra những điểm mới của màn hình bảng tính (bảng chọn Data và thanh công thức)
GV: ở các bảng tính trên các em thấy có điểm số, học tên…đó là các dữ liệu trong Excel.
GV: cho HS quan sát bảng tính có dữ liệu thay đổi và nhận xét
HS: quan sát hình 5 SGK và nhận xét bảng tính có gì khác so với bảng ban đầu.
- Excel có thể sắp xếp và lọc dữ liệu theo một tiêu chuẩn
- Excel có công cụ tạo biểu đồ dưới nhiều dạng ngoài ra có thể căn chỉnh, sửa đổi dữ liệu….
1. Bảng và nhu cầu sử lí thông tin bảng biểu:
Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày than tin dưới dạng bảng biểu, thực hiện các tính toán cũng như xây dung các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liêụ có trong bảng biểu.
2. Chương trình bảng tính:
a, Màn hình làm việc:
Bảng chọn, thanh công cụ, nút lệnh, cửa sổ làm việc…
b, Dữ liệu
Dữ liệu số, dữ liệu văn bản, dữ liệu ngày tháng
c, Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn
d, Sắp xếp và lọc dữ liệu
e, Tạo biểu đồ
Củng cố : Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK
Bài tập về nhà: Làm BT 1.2, 1.3 SBT
Bài 1: Chương trình bảng tính là gì?
Tiết 2 Ngày soạn: 20/08/2008
I. Mục tiêu:
- Hiểu rõ các khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính.
- Biết nhập, sửa, xoá dữ liệu.
- Biết cách di chuyển trên trang tính.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: máy chiếu hoặc bảng con đã chuẩn bị nội dung, chia nhóm học sinh
III. Nội dung:
* Kiểm tra bài cũ:
? Chương trình bảng tính là gì.
? Kể tên các thành phần chính của màn hình Excel.
* Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Giới thiệu sơ lược về bảng tính Excel, đưa ra màn hình lớn hình ảnh bảng tính đã được chuẩn bị sẵn cho học sinh xem.
Sổ điểm lớp 7A
TT
Học và tên
Toán
Lí
Hoá
1
Lê Anh
8
7
8
2
Mai Trang
5
6
7
…
….
….
….
…
? Nhìn vào bảng tính trên em có nhận xét gì?
HS: Thảo luận nhóm đại diện nhóm trả lời
Có thể so sánh được điểm của các HS trong lớp 7A
GV: Giới thiệu bảng tính ở ví dụ 2 SGK
Bảng theo dõi kết quả học tập của em
Stt
Môn
M
15
1 tiết
HK
TB
Ghi
1
Toán
8
7
9
10
9.0
2
Lí
8
8
9
9
8.7
3
Hoá
8
8
9
7
7.9
4
Tin
8
6
8
8
7.7
? Quan sát bảng tính em cho biết em học giỏi môn học nào? Môn học nào em học yếu?
GV: Ngoài các dạng trên Excel còn cho em dạng biểu đồ
GV: Giới thiệu màn hình làm việc của Excel
HS: Thảo luận nhóm
? So sánh màn hình của phần mềm soạn thảo Word và phần mềm soạn thảo Excel.
Các nhóm lần lượt phát biểu tìm ra những điểm mới của màn hình bảng tính (bảng chọn Data và thanh công thức)
GV: ở các bảng tính trên các em thấy có điểm số, học tên…đó là các dữ liệu trong Excel.
GV: cho HS quan sát bảng tính có dữ liệu thay đổi và nhận xét
HS: quan sát hình 5 SGK và nhận xét bảng tính có gì khác so với bảng ban đầu.
- Excel có thể sắp xếp và lọc dữ liệu theo một tiêu chuẩn
- Excel có công cụ tạo biểu đồ dưới nhiều dạng ngoài ra có thể căn chỉnh, sửa đổi dữ liệu….
1. Bảng và nhu cầu sử lí thông tin bảng biểu:
Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày than tin dưới dạng bảng biểu, thực hiện các tính toán cũng như xây dung các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liêụ có trong bảng biểu.
2. Chương trình bảng tính:
a, Màn hình làm việc:
Bảng chọn, thanh công cụ, nút lệnh, cửa sổ làm việc…
b, Dữ liệu
Dữ liệu số, dữ liệu văn bản, dữ liệu ngày tháng
c, Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn
d, Sắp xếp và lọc dữ liệu
e, Tạo biểu đồ
Củng cố : Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK
Bài tập về nhà: Làm BT 1.2, 1.3 SBT
Bài thực hành1: Làm quen với chương trình bảng tính excel
Tiết 3 Ngày soạn: 24/08/2008
I. Mục tiêu:
- Biết khởi động và kết thúc Excel
- Nhận biết được các ô, hàng, cột trên trang tính Excel
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bài tập thực hành, phiếu học tập.
Học sinh: Đọc lí thuyết và bài tập đã giao
III. Nội dung:
* Kiểm tra bài cũ:
? Nêu cách di chuyển trên trang tính.
* Nội dung:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV: Hướng dẫn học sinh cách khởi động Excel (giới thiệu biểu tượng Excel)
GV: Hướng dẫn cách lưu kết quả và thoát khỏi Excel
- giới thiệu lại hai biểu tượng này trên màn hình)
- giới thiệu cách khác ra khỏi Excel dùng tổ hợp phím Alt + F4 hoặc mở bảng chọn File bằng cách nhấn tổ hợp phím Alt + F rồi chọn Exit
GV: Phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh làm bài tập 1:
Khởi động Excel
- Liệt kê các điểm giống nhau và khác nhau giữa màn hình Word và màn hình Excel
- Mở các bảng chọn và quan sát các nút lệnh trong bảng chọn đó
- Kích hoạt một ô tính và thực hiện di chuyển trên trang tính bằng chuột và bàn phím.
Quan sát sự thay đổi các nút tên hàng và tên cột.
HS: quan sát và thao tác
- Start\Program\Microsoft Excel
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng Excel
HS: thực hiện hai thao tác này
- Lưu tệp: File\Save (nháy vào nút lệnh Save) gõ tên tệp và chọn Save
- Thoát Excel: File\Exit (nháy nút trên thanh tiêu đề)
HS: Thực hiện yêu cầu bài tập 1 và ghi ra phiếu nhận xét:
Phiếu học tập
1, Nhận xét sự giống và khác nhau giữa màn hình Word và màn hình Excel.
2, Sự khác biệt giữa ô tính được kích hoạt và các ô tính khác.
3, Sự thay đổi các nút tên hàng và tên cột khi di chuyển ô tính được kích hoạt.
………………………………………………………………………………
HS: Quan sát, thao tác và ghi phiếu học tập
* Nhận xét đánh giá tiết thực hành :
GV nhận xét đánh giá tiết thực hành
HS thu phiếu thực hành, sắp xếp lại thiết bị, nộp phiếu cho GV, tắt máy đúng thao tác.
Bài thực hành1: Làm quen với chương trình bảng tính excel
Tiết 4 Ngày soạn: 24/08/2008
I. Mục tiêu:
- Biết cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu trên trang tính.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bài tập thực hành, phiếu học tập.
Học sinh: Đọc lí thuyết và bài tập đã giao
III. Nội dung:
* Nội dung:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 2:
- Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô trên trang tính. Dùng phím Enter để kết thúc việc nhập dữ liệu trong ô đó và quan sát ô được kích hoạt tiếp theo.
- Lặp lại thao tác nhập dữ liệu vào các ô trên trang tính, nhưng sử dụng một trong các phím mũi tên để kết thúc việc nhập dữ liệu. Quan sát ô được kích hoạt tiếp theo và cho nhận xét.
- Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím Delete. Chọn một ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới cho nhận xét về kết quả
GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 3:
Khởi động Excel và nhập dữ liệu theo mẫu.
Lưu bảng tính với tên danh sach lop em
HS: Quan sát, thao tác và ghi phiếu học tập
Thoát khỏi Excel không lưu kết quả.
HS: sử dụng một trong các phím mũi
HS: Khởi động Excel và nhập dữ liệu theo mẫu.
Lưu bảng tính với tên danh sach lop em và thoát khỏi Excel
* Nhận xét đánh giá tiết thực hành :
GV nhận xét đánh giá tiết thực hành
HS thu phiếu thực hành, sắp xếp lại thiết bị, nộp phiếu cho GV, tắt máy đúng thao tác.
Ngày soạn: 05/09/2008
Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
Tiết 5- ppct
I. Mục tiêu:
*Kiến thức:
- Biết được các thành phần chính trên trang tính: hàng, cột, các ô, hộp tên, khối, thanh công thức.
- Hiểu vai trò của thanh công thức.
*Kỹ nămg: hình thành kỹ năng thao tác với bàn phím, kỹ năng thao tác trên trang tính
*TháI độ:
- có tháI độ yêu thích môn học, nghiêm túc
II. Chuẩn bị của GV và HS:
Giáo viên: Giáo án, bài tập mẫu, máy tính, máy chiếu chia nhóm HS 2HS/máy
Học sinh: SGK, vở ghi
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: ổn định lớp, Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày cách lưu bảng tính.
Trả lời: - Lưu tệp: File\Save (nháy vào nút lệnh Save) gõ tên tệp và chọn Save
GV: gọi 1 HS khác nhận xét sau đó GV nhận xét và cho điểm
* Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 2:1. Bảng tính:
GV: Mở cho học sinh xem một trang tính mới. (Hình 13 SGK)
HS: quan sát và trả lời câu hỏi.
? Hình vẽ cho em biết bảng tính mới có bao nhiêu trang tính.
(Ba trang tính Sheet 1, Sheet 2, Sheet 3)
? Làm sao em biết trang tính đang được kích hoạt.
(Có nhãn màu trắng , tên trang bằng chữ đậm)
? Để kích hoạt trang tính em phải làm thế nào.
(Nháy chuột vào nhãn tương ứng)
Hoạt động 2:2. Các thành phần chính trên trang tính:
GV: giới thiệu một số thành phần chính của trang tính.
HS: quan sát hình 14 SGK và trả lời
? Nhìn vào hình vẽ em hãy chỉ ra đâu là hàng, cột, ô.
GV: giới thiệu một thêm một số thành phần khác của trang tính. (hộp tên, ô đang được chọn, khối, thanh công thức)
1. Bảng tính:
Một bảng tính có nhiều trang tính, khi mở 1 bảng tính thường có 3 trang tính được phân biệt bằng tên nằm cuối màn hình.
2. Các thành phần chính trên trang tính:
Ngoài các thành phần hàng, cột, ô trên trang tính còn có các thành phần khác như:
- Hộp tên:
- Khối:
- Thanh công thức.
* Củng cố dặn dò: GV đưa ra một số bảng tính yêu cầu học sinh trả lời:
- Chỉ ra trên bảng tính: hộp tên, khối, thanh công thức, trang
* Bài tập:1, 2 SGK 2.1, 2.2, 2.3 SBT
Ngày soạn: 05/09/2008
Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
Tiết 6-ppct
I. Mục tiêu:
*kiến thức:
- Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối.
- Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự.
*Kỹ năng: hình thành kỹ năng thao tác với bàn phím, kỹ năng thao tác trên trang tính
*TháI độ:
- có tháI độ yêu thích môn học, nghiêm túc
II. Chuẩn bị GV và HS:
1.Giáo viên: Giáo án, bài tập mẫu, máy tính, máy chiếu
2.Học sinh: SGK, vở ghi
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: ổn định lớp, Kiểm tra bài cũ:
? Nêu các thành phần chính của bảng tính.
Trả lời:
Ngoài các thành phần hàng, cột, ô trên trang tính còn có các thành phần khác như:
- Hộp tên:
- Khối:
- Thanh công thức.
GV: gọi 1 HS khác nhận xét sau đó GV nhận xét và cho điểm
* Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 2: Chọn các đối tượng trên trang tính:
Giáo viên giới thiệu cách chọn các đối tượng trên trang tính.
HS: đọc SGK
GV chia nhóm yêu cầu học sinh:
? Nêu cách chọn các đối tượng và mô tả các hiện tượng xảy ra.
GV hướng dẫn học sinh xem lại cách chọn từng đối tượng, quan sát nội dung hộp tên, hình dạng con trỏ chuột, sự thay đổi màu sắc…
HS: Thảo luận nhóm đại diện nhóm trả lời.
GV nhận xét và chốt lại vấn đề.
? Ngoài những cách trên còn có cách nào khác để chọn các thành phần chính nữa không.
HS: có thể dùng bàn phím để chọn khối, ô, cột, dòng bằng cách gõ khối, tên ô, tên cột, tên dòng vào hộp tên.
Hoạt động 3: Dữ liệu trên trang tính:
GV giới thiệu hai dạng dữ liệu thường dùng
HS lấy ví dụ về dữ liệu số, dữ liệu kí tự
HS quan sát hình hình GV viên chiếu trên máy chiếu và trả lời câu hỏi:
? Em có nhận xét gì về hai loại dữ liệu khi nhập vào trang tính trong chế độ mặc định.
HS: dữ liệu số: căn thẳng lề phải
Dữ liệu kí tự: căn thẳng lề trái
3. Chọn các đối tượng trên trang tính:
- Chọn một ô
- Chọn một hàng
- Chọn một cột
- Chọn một khối
- Chọn nhiều khối đồng thời
4. Dữ liệu trên trang tính:
a, Dữ liệu số
0…9, %, +, -, ….
Căn thẳng lề phải
b, Dữ liệu kí tự
a..z, chữ số, kí hiệu
Căn thẳng lề trái.
Hoạt động 4: Củng cố : GV đưa ra một bảng tính trên máy chiếu yêu cầu học sinh trả lời:
- Cách chọn ô, chọn hàng, chọn khối
- Phân biệt đâu là kiểu số, kiểu kí tự
Hoạt động 5. Dặn dò: về nhà làm các bt 4,5 trong SGK 2.4, 2.5, 2.6, 2.8 SBT
*Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Ngày soạn: 10/09/2008
Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính
Tiết 7-ppct
I. Mục tiêu:
*Kiến thức:
- Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính
- Mở và lưu bảng tính trên máy tính.
*Kỹ năng: biết thao tác mở bảng tính, lưu bảng tính.
* TháI độ: có tháI độ yêu thích môn học, nghiêm túc
II. Chuẩn bị của GV và HS:
Giáo viên: Phiếu học tập, máy tính, máy chiếu
Học sinh: Xem lại lí thuyết bài 2
III. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động 1: ổn định lớp
GV: phân công vị trí thực hành cho HS (3em/máy)
Bài mới:
Hoạt động 2: Thao tác mở bảng tính, lưu bảng tính với một tên khác.
GV: Nhắc lại các thao tác mở bảng tính mới, mở bảng tính đã có sẵn, lưu bảng tính với một tên khác
HS: Thực hiện các thao tác (giống như Word)
Hoạt động 3: Bài tập 1:
GV: yêu cầu học sinh khởi động Excel và hoàn thành bài thực hành 1.
HS: Thực hành theo cặp, một HS thao tác, một HS ghi chép cả hai cùng quan sát, khám phá phát hiện và trả lời các yêu cầu của bài thực hành.
HS: quan sát, khám phá, thảo luận kĩ khi gõ công thức = 5+7 vào ô tính để they rõ mối liên hệ giữa nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh công thức.
GV: sự khác nhau về dữ liệu trong 2 ô này là gì?
HS:
+ ô công thức thể hiện công thức tính
+ ô hiện tại: thể hiện nội dung kết quả tính toán.
GV: quan sát, sửa sai nhắc nhở HS trong quá trình làm việc.
a, Mở bảng tính:
- Nháy vào nút lệnh New trên thanh công cụ để mở một bảng tính mới.
- Để mở một tệp đã có trên máy tính ta mở thư mục chứa tệp và nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp.
b. Lưu bảng tính với một tên khác:
File \ Save as
Bài tập 1:
- Khởi động Excel. Nhận biết các thành phần chính trên trang tính: ô, hàng, cột, hộp tên và thanh công thức.
- Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên.
- Nhập dữ liệu tuỳ ý vào các ô và quna sát sự thay đổi nội dung trên thanh công thức so sánh nội dung dữ liệu trên ô và trên thanh công thức.
- Gõ = 5+7 vào một ô tuỳ ý nhấn phím Enter. Chọn lại ô đó và so sánh nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh công thức.
+nội dung dữ liệu trong ô công thức : =5+7
+nội dung dữ liệu trong ô hiện tại: 12
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá tiết thực hành :
GV nhận xét đánh giá tiết thực hành
HS thu phiếu thực hành, sắp xếp lại thiết bị, nộp phiếu cho GV, tắt máy đúng thao tác.
Hoạt động 5. Dặn dò: về nhà các em xem trước nội dung bài tập thực hành 2,3 và thao tác lại bt1 (nếu có máy tính).
*Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Ngày soạn: 10/09/2008
Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính
Tiết 8-ppct
I. Mục tiêu:
*Kiến thức: HS biết làm các thao tác:
- Chọn các đối tượng trên trang tính
- Phân biệt và nhập các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính.
*Kỹ năng: có kỹ năng thao tác trên máy tính, kỹ năng dùng bàn phím, chute để thao tác chọn đối tượng.
*TháI độ: nghiêm túc thực hành
II. Chuẩn bị của GV và HS:
Giáo viên: Phiếu học tập, máy tính, máy chiếu
Học sinh: Xem lại lí thuyết bài 2
III. Tiên trình dạy học
Hoạt động 1: ổn định lớp
GV: phân công vị trí thực hành cho HS (3em/máy)
Bài mới:
Hoạt đọng 2: Bài tập 2:
GV: yêu cầu HS khởi động exel
HS: khởi động máy tính, khởi động EXel
GV: yêu cầu HS thực hành BT2
GV: gội ý, làm mẫu trên máy chiếu
HS: quan sát và thực hiện các thao tác
Chọn các cột kề nhau có thể nháy chuột vào tên cột đầu tiên rồi giữ và di chuyển chuột qua các tên cột đến cột cuối cùng cần chọn.
Khi chọn một đối tượng xong, nhấn giữ phím Ctrl và chọn đối tượng tiếp theo sẽ cho phép chọn các đối tượng không liền kề.
Hoạt động 3: Bài tập 3:
GV: nhắc lại để học sinh thực hiện các thao tác này.
HS: thao tác trên máy
GV: quan sát, hướng dẫn
Hoạt động 4: Bài tập 4:
GV: yêu cầu HS nhập dữ liệu bổ sung
HS: quan sát , nhận xét việc tự động căn lề của bảng tính đối với dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu kí tự.
GV: Yêu cầu HS lưu bảng tính với tên So theo doi the luc.(Lưu ý HS gõ tên tệp bằng tiếng việt không dấu)
HS: thao tác trên máy.
GV: quan sát, hướng dẫn và có thể cho điểm nếu em nào làm tốt.
Bài tập 2:
- Thực hiện các thao tác chọn một ô, một hàng, một khối trên trang tính. Quan sát sự thay đổi nội dung của hộp tên trong quá trình chọn.
- Giả sử cần chọn cả ba cột A, B, C Khi đó em cần thực hiện các thao tác gì? Hãy thực hiện các thao tác đó và nhận xét.
- Chọn một đối tượng ( Một ô, một hàng, một cột hoặc một khối) tuỳ ý. Nhấn giữ phím Ctrl và chọn một đối tượng khác. Hãy nhận xét về kết quả nhận được.
- Nháy chuột ở hộp tên nhập dãy B100 vaog hộp tên, cuối cùng nhấn phím Enter. Cho nhận xét về kết quả nhận được. Tương tự nhập các dãy sau đây vào hộp tên: A:A, A:C, 2:2, 2:4, B2:D6. Quan sát các kết quả nhận được và cho nhận xét.
Bài tập 3:
- Mở một bảng tính mới
- Mở bảng tính Danh sach lop em đã được lưu trong bài thực hành 1.
Bài tập 4:
Nhập dữ liệu sau đây vào các ô trên trang tính của bảng tính Danh sach lop em vừa được mở trong Bài tập 3
Lưu bảng tính với tên So theo doi the luc.
Hoạt động 5: Nhận xét đánh giá tiết thực hành :
- GV nhận xét đánh giá tiết thực hành
- HS thu phiếu thực hành, sắp xếp lại thiết bị, nộp phiếu cho GV, tắt máy đúng thao tác.
Hoạt động 6. Dặn dò: về nhà các em xem trước nội dung : luyện gõ bàn phím bằng typing test.
*Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Ngày soạn: 13/09/2008
Phần mềm học tập: Luyện gõ phím nhanh bằng typing test
Tiết 9 -ppct
I. Mục tiêu:
*Kiến thức:
- Biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing Test.
- Biết cách sử dụng phần mềm Typing Test để luyện gõ 10 ngón.
*kỹ năng:
- Thực hiện được việc gõ 10 ngón ở trò chơi Bubbles.
*Thái độ:
- Hình thành phong thái làm việc khoa học, rèn luyện đức tính kiên nhẫn, chịu khó.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
Giáo viên: Phần mềm Typing Test, máy tính, máy chiếu Projector…
Học sinh: SGK, tài liệu học tập.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: ổn định lớp
Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 2: Giới thiệu phần mềm Typing Test
GV: Nhắc lại phần mềm Mario
Nhắc lại cho học sinh về phần mềm Mario và cách gõ bàn phím bằng 10 ngón. Dẫn dắt học sinh đến với phần mềm Typing Test.
? Nhắc lại lợi ích của việc gõ 10 ngón.
HS: gõ bàn phím nhanh, chính xác.
Hoạt động 3: Khởi động phần mềm Typing Test
GV: giới thiệu sơ lược về phần mềm Typing Test
HS: chú ý quan sát theo dõi, ghi nhớ
GV: thông qua máy chiếu giới thiệu cho học sinh cách khởi động phần mềm
Trình bày cách đăng nhập vào phần mềm Typing Test
Nhập tên người chơi vào ô Enter Your Name hoặc chọn tên một người đã co trong danh sách.
Nháy vào nút lệnh để qua bước tiếp theo.
Trong hộp thoại tiếp theo ta nháy chuột vào lệnh Warm up games để đến với giao diện màn hình lựa chọn trò chơi.
GV: giới thiệu cách chọn trò chơi có 4 trò chơi tương ứng:
+ Clouds (đám mây)
+ Bubbles (bong bóng)
+ Wordtris (gõ từ nhanh)
+ ABC (bảng chữ cái)
Ta có thể chọn loại nhóm từ trong mục Vocabulary.
Để bắt đầu trò chơi nháy chuột vào nút
Hoạt động 4: Trò chơi Bubbles (bong bóng)
GV: giới thiệu trò chơi Bubbles (bong bóng)
Giới thiệu cách chơi:
Hướng dẫn gõ những bong bóng có màu sắc chuyển động nhanh.
GV: làm mẫu
HS: chú ý quan sát theo dõi ghi bài.
HS: Thực hành trên máy tính.
1. Giới thiệu phần mềm Typing Test
Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng hấp dẫn-chơi mà học
2. Khởi động phần mềm Typing Test
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền
- Hoặc Start\Program\Free Typing Test
3. Trò chơi Bubbles (bong bóng)
Ta chỉ cần gõ chính xác các chữ cái có trong các bong bóng bọt khí đang nổi lên. Nếu gõ đúng thì các bong bóng sẽ vỡ và người chơi được tính điểm. Khi gõ nhớ phân biệt chữ hoa, chữ thường.
Score: đánh giá điểm
Missed: số bong bóng bị bỏ qua
(Nếu bỏ qua 6 bong bóng thì trò chơi kết thúc)
Hoạt động 5: Nhận xét đánh giá tiết thực hành :
- Lưu ý một số tồn tại
- Tuyên dương những học sinh giỏi, khích lệ những học sinh yếu kém.
- Nhắc nhở học sinh không nên nóng vội, phải rèn luyện đức tính kiên nhẫn.
Hoạt động 6. Dặn dò: về nhà các em xem trước nội dung trò chơi ABC
*Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………….
Ngày soạn: 06/09/2010
Luyện gõ phím nhanh bằng typing test
Tiết 10-ppct
I. Mục tiêu:
*Kiến thức:
- Thực hiện khởi động và ra khỏi phần mềm Typing Test bằng nhiều cách khác nhau, qua đó nắm được cách khởi động và ra khỏi một phần mềm bất kì.
- Biết sử dụng trò chơi ABC, biết chọn phần phù hợp với khả năng từ dễ đến khó.
*Kỹ năng: có kỹ năng thao tác với máy tính, thao tác thực hiện trò chơi trên máy.
*Thái độ:
- Hình thành phong thái làm việc khoa học, rèn luyện đức tính kiên nhẫn, chịu khó.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
Giáo viên: Phần mềm Typing Test, máy tính, máy chiếu Projector…
Học sinh:SGK, tài liệu học tập
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: ổn định lớp, kiểm tra bài cũ
? Typing test dùng để lamg gì. Cách khởi động ntn.
Trả lời:
Typing test: Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng hấp dẫn-chơi mà học.
Khởi động:- Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền
- Hoặc Start\Program\Free Typing Test
GV: gọi 1 em khác nhận xét, GV nhận xét và cho điểm.
Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 2:
Cho HS đọc thông tin SGK.
?Em hãy mô tả trò chơi này.
GV: giới thiệu trò chơi ABC (bảng chữ cái)
Giới thiệu cách chơi;
GV: thực hiện qua một lần trên máy chiếu để HS quan sát.
? để xem kết quả điẻm làm ntn.
?Xem kết quả thời gian thực hiện, làm ntn.
?Khi muốn kết thúc trò chơi, làm ntn.
*Lưu ý: các em nên chọn lần lượt từ dễ đến khó: a-z, z-a, A-Z…
Hoạt động 3:
GV: yêu cầu HS khởi động Windows, khởi động phần mềm, thực hiện trò chơi ABC.
HS: Thực hành trên máy tính.
GV: quan sát, hướng dẫn, sửa sai cho các em.
4. Trò chơi ABC (bảng chữ cái)
- Một dãy các chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn. Xuất phát từ vị trí ban đầu, cần gõ chính xác các chữ cái có trên vòng tròn này theo đúng thứ tự xuất hiện của chúng. Thời gian có hạn nên cần gõ nhanh và chính xác để hoàn thiện công việc gõ trong 5 phút.
Ta gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung bắt đầu từ kí tự có màu sáng. Phân biệt kí tự hoa kí tự thường.
- Nháy nút Score: để xem điểm
- Nháy nútTime: thời gian thi hành
Thời gian quy đinh tối đa là 5 phút. Nếu hết 5 phút thì trò chơi tự động kết thúc.
- Nháy nút Cancel : để kết thúc.
Luyện tập
khởi động Windows
khởi động phần mềm Typingtest
thực hành trò chơi ABC
Hoạt động 4. Nhận xét đánh giá tiết thực hành, dặn dò
1.Nhận xét tiết học thực hành:
- Lưu ý một số tồn tại
- Tuyên dương những học sinh giỏi, khích lệ những học sinh yếu kém.
- Nhắc nhở học sinh không nên nóng vội, phải rèn luyện đức tính kiên nhẫn.
2.Dặn dò: về nhà các luyện luyện tập lại trò chơi ( nếu có máy tính)
- đọc trước trò chơi Clouds (đám mây).
*Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 06/09/2010
Luyện gõ phím nhanh bằng typing test
Tiết 11-ppct
I. Mục tiêu:
*Kiến thức:
- Thực hiện khởi động và ra khỏi phần mềm Typing Test bằng nhiều cách khác nhau, qua đó nắm được cách khởi động và ra khỏi một phần mềm bất kì.
- Biết sử dụng trò chơi Clouds (đám mây), biết chọn phần phù hợp với khả năng từ dễ đến khó.
*Kỹ năng: có kỹ năng thao tác với máy tính, thao tác thực hiện trò chơi trên máy.
*Thái độ:
- Hình thành phong thái làm việc khoa học, rèn luyện đức tính kiên nhẫn, chịu khó.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
Giáo viên: Phần mềm Typing Test, máy tính, máy chiếu Projector…
Học sinh:SGK, tài liệu học tập
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: ổn định lớp, kiểm tra bài cũ
? Typing test dùng để làm gì. Cách khởi động ntn.
Trả lời:
Typing test: Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò c
File đính kèm:
- giao an tin7 ca nam.doc