I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được các bước giải một bài toán trên máy tính, thế nào là thuật toán?
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng lập các bước giải một bài toán đơn giản.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic
II. CHUẨN BỊ
Sách giáo khoa, máy tính điện tử
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3521 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 20 : Bài 5 : Từ bài toán đến chương trình (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10
Tiết: 20
Ngày soạn:21/10/2013
Ngày dạy:22/10/2013
Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH (tt)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được các bước giải một bài toán trên máy tính, thế nào là thuật toán?
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng lập các bước giải một bài toán đơn giản.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic
II. CHUẨN BỊ
Sách giáo khoa, máy tính điện tử
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
? Hãy nêu khái niệm bài toán, để giải quyết được một bài toán cụ thể ta phải làm gì
3.Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thuật toán
- Việc dùng máy tính giải một bài toán nào đó chính là đưa cho máy tính dãy hữu hạn các thao tác đơn giản mà nó có thể thực hiện được để từ các điều kiện cho trước ta nhận được kết quả cần thu được
=> đưa ra khái niệm thuật toán.
- Nói cách khác, thuật toán là các bước để giải một bài toán, còn chương trình chỉ là thể hiện của thuật toán trong một ngôn ngữ lập trình cụ thể.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện để giải một bài toán được gọi là thuật toán.
+ Học sinh chú ý lắng nghe.
2 Quá trình giải bài toán trên máy tính.
a) Khái niệm thuật toán:
Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện để giải một bài toán.
Hoạt động 2: Tìm hiểu quá trình giải bài toán trên máy tính.
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => quá trình giải bài toán trên máy tính.
- Viết chương trình là thể hiện thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình sao cho máy tính có thể hiểu và thực hiện.
+ Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm các bước sau:
- Xác định bài toán: Từ phát biểu của bài toán, ta xác định đâu là thông tin đã cho và đâu là thông tin cần tìm.
- Mô tả thuật toán: Tìm cách giải bài toán và diễn tả bằng các lệnh cần phải thực hiện.
- Viết chương trình: Dựa vào mô tả thuật toán ở trên, ta viết chương trình bằng một ngôn ngữ lập trình mà ta biết.
Học sinh chú ý lắng nghe.
b) Quá trình giải bài toán trên máy tính:
+ Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm:
- Xác định bài toán
- Mô tả thuật toán.
- Viết chương trình
Hoạt động 3: Củng cố
? Hãy nêu khái niệm thuật toán và quá trình giải bài toán trên máy tính.
Hoạt động 4: Dặn dò
- Về nhà học bài, kết hợp SGK.
VI./ Tổng kết – Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 20.doc