I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết cách viết các kí hiệu toán học sang ngôn ngữ Pascal
- Biết sử dụng một số câu lệnh đơn giản để viết chương trình
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng viết một số chương trình đơn giản
3. Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ
Nội dung bài tập, máy tính điện tử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 12 - Tiết 23 : Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12
Tiết: 23
Ngày soạn:03/10/2013
Ngày dạy:04/11/2013
BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết cách viết các kí hiệu toán học sang ngôn ngữ Pascal
- Biết sử dụng một số câu lệnh đơn giản để viết chương trình
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng viết một số chương trình đơn giản
3. Thái độ
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ
Nội dung bài tập, máy tính điện tử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
? Hãy cho một ví dụ về công việc trong cuộc sống và hãy mô tả thuật toán để thực hiện công việc đó
3.Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Bài tập 1.
Bài 1: Viết các biểu thức toán học sau đây dưới dạng biểu thức trong Pascal?
a) 15 x 4 – 30 + 12 ;
b) 15 + 5 18
- ;
3 + 1 5 + 1
c) (10 + 2)2
;
(3 + 1)
d) (10 + 2)2 - 24
;
(3 + 1)
HS lên bảng thực hiện làm bài tập
Bài 1: Viết các biểu thức toán học sau đây dưới dạng biểu thức trong Pascal?
a/ 15*4-30+12;
b/ (15+5)/(3+1)-18/(5+1);
c/ (10+2)*(10+2)/(3+1);
d/ ((10+2)*(10+2)-24)/(3+1);
Hoạt động 2: Bài tập 2
Bài 2: Viết chương trình tính diện tích chu vi hình chữ nhật
HS Khai báo biến
Học sinh viết chương trình nhập hai số nguyên dương
Program chu_vi_hinh_chu_nhat;
Var a,b,p: integer;
Begin
Clrscr;
Writeln(‘ Nhap chieu dai a:’);
Readln(a);
Writeln(‘ Nhap chieu rong b:’);
Readln(b);
P:= a + b;
Writeln( ‘ Chu vi hinh chu nhat la:’, P:3:0);
Readln;
End.
Bài 2: Viết chương trình tính diện tích chu vi hình chữ nhật
Program chu_vi_hinh_chu_nhat;
Var a,b,p: integer;
Begin
Clrscr;
Writeln(‘ Nhap chieu dai a:’);
Readln(a);
Writeln(‘ Nhap chieu rong b:’);
Readln(b);
P:= a + b;
Writeln( ‘ Chu vi hinh chu nhat la:’, P:3:0);
Readln;
End.
Hoạt động 3: Bài tập 3
Bài 3: Viết chương trình tính tổng của 2 số nguyên dương nhập từ bàn phím:
HS Khai báo biến
Học sinh viết chương trình nhập hai số nguyên dương
Học sinh:
Var a,b: integer;
S: real;
Begin
Clrscr;
Writeln(‘ Nhap so nguyen duong a:’);
Readln(a);
Writeln(‘ Nhap so nguyen duong b:’);
Readln(b);
S:= a + b;
Writeln( ‘ Tong cua 2 so a va b la:’, s:3:0);
Readln;
End.
Bài 3: Viết chương trình tính tổng của 2 số nguyên dương nhập từ bàn phím:
Program tinhtong;
Var a,b: integer;
S: real;
Begin
Clrscr;
Writeln(‘ Nhap so nguyen duong a:’);
Readln(a);
Writeln(‘ Nhap so nguyen duong b:’);
Readln(b);
S:= a + b;
Writeln( ‘ Tong cua 2 so a va b la:’, s:3:0);
Readln;
End.
Hoạt động 4: Củng cố
Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết bài tập.
Hoạt động 5: Dặn dò
Về nhà ôn tập,
Tiết sau làm bài tập (tt)
VI./ Tổng kết – Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 23.doc