1. MỤC TIÊU:
-Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước.
-Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên, tìm số lớn nhất của một dãy số.
2. TRỌNG TÂM:
-Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên
3. CHUẨN BỊ:
• Giáo viên:
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính
• Học sinh:
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 10 Tiết 21 Từ bài toán đến chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5 : Tiết 21
Tuần 11
BÀI 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
1. MỤC TIÊU:
-Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước.
-Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên, tìm số lớn nhất của một dãy số.
2. TRỌNG TÂM:
-Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên
3. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính
Học sinh:
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- Kiểm tra sĩ số:
8a1.............................. ;8a2................................. ;8a3...............................
4.2. Kiểm tra miệng:
a) Các bước để giải một bài toán trên máy tính?(5 đ)
b) Trình bày khái niệm thuật toán, mô tả thuật toán. (5 đ)
Đáp án :
a) Quá trình giải 1 bài toán gồm ba bước :
+ xác định bài toán
+ Mô tả thuật toán
+ Viết chương trình
b) Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện để giải 1 bài toán
Mô tả thuật toán là tìm cách giải bài toán và diễn tả bằng các lệnh cần phải thực hiện.
4.3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cần đạt
Gv: Yêu cầu hs mô tả thuật toán tính diện tích của hình vẽ
Hs: Nghiên cứu trả lời
Gv: Mô tả thuật toán và lý giải các bước tính trên máy tính
Gv: Yêu cầu hs xác định bài toán
Hs: Xác định Input và Output
Gv: Yêu cầu học sinh đưa ra ý tưởng để tính.
Hs: Mô tả thuật toán
Gv: Đưa ra ý tưởng để tính tổng
Gv: Yêu cầu hs xác định bài toán
Hs: Xác định bài toán
Gv: Yêu cầu học sinh đưa ra ý tưởng và thuật toán
5. Một số ví dụ về thuật toán
a. Ví dụ 1: Tính diện tích của hình
với hình CN có chiều rộng 2a, chiều dài b và một hình bán nguyệt bán kính a
(SGK)
* Mô tả thuật toán:
Bước 1:
Bước 2:
Bước 3: và kết thúc
b. Vdụ 2: Tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên
* Xác định bài toán:
INPUT: Dãy 100 số tự nhiên đầu tiên (từ 1 đến 100).
OUTPUT: Giá trị SUM = 1 + 2 + ...+ 100.
* Mô tả thuật toán:
Bước 1: Gán SUM ¬ 1; i ¬ 1.
Bước 2: Gán i ¬ i + 1.
Bước 3: Nếu i ≤ 100, thì SUM ¬ SUM + i và chuyển lên bước 2.
Bước 4: Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.
c. Ví dụ 3: Cho hai số thực a và b. Hãy ghi kết quả so sánh hai số đó, chẳng hạn “a > b”, “a < b”, hoặc “a = b”.
* Xác định bài toán:
Input: Hai số a, b
Ouput: Kết quả so sánh
* Mô tả thuật toán:
Bước 1: Nếu a> b, viết kết quả a lớn hơn b
Bước 2: Nếu a<b, viết kết quả a nhỏ hơn b; ngược lại, viết kết quả a=b và kết thúc
4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố :
Qua tiết học em đã nắm được những kiến thức cơ bản gì?
Hs trả lời
Gv gọi vài hs nhận xét
4.5.Hướng dẫn hs tự học :
a) Đối với bài học ở tiết này:
Xem lại các thuật toán đã viết
Mô tả thuật toán để tính P = (a x b - c)/d
b) Đối với bài học ở tiết sau
Xem trước việc mô tả thuật toán hoán vị và tìm số lớn nhất số nhỏ nhất
Làm câu hỏi 3,4
5.Rút Kinh Nghiệm:
Nội dung:
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Phương pháp
:……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………..
Đddh:……………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiết 21.doc