1. MỤC TIÊU:
-Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước.
-Hiểu thuật toán hoán vị, tìm số lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số
2. TRỌNG TÂM:
-Thuật toán hoán vị, tìm số lớn nhất ,số nhỏ nhất
3. CHUẨN BỊ:
• Giáo viên:
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính
• Học sinh:
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1878 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 11 Tiết 22 Từ bài toán đến chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5 : Tiết 22
Tuần 11
BÀI 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH (T.T)
1. MỤC TIÊU:
-Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước.
-Hiểu thuật toán hoán vị, tìm số lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số
2. TRỌNG TÂM:
-Thuật toán hoán vị, tìm số lớn nhất ,số nhỏ nhất
3. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính
Học sinh:
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
- Kiểm tra sĩ số:
8a1.............................. ;8a2................................. ;8a3...............................
4.2 Kiểm tra miệng:
a) Các bước để giải một bài toán trên máy tính?( 4 đ)
b) Xác định bài toán pha trà, mô tả thuật toán pha trà (6 đ)
Đáp án :
a) Quá trình giải 1 bài toán gồm ba bước :
+ xác định bài toán
+ Mô tả thuật toán
+ Viết chương trình
b) Xác định bài toán pha trà, mô tả thuật toán pha trà
INPUT : Trà, nước sôi,ấm chén.
OUTPUT : Chén trà đã pha để mời khách
Bước 1 :Tráng ấm chén bằng nước sôi
Bước 2 : Cho trà vào ấm
Bước 3 : Rót nước sôi vào ấm và đợi khoảng 3 đến 4 phút
Bước 4 : Rót trà ra chén mời khách
4.3 Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv: Yc hs xác định bài toán
Hs: Xác định bài toán
Gv: Nói kỹ từng bước để hs hiểu rõ
hơn
Gv: Yc hs viết chương trình bằng ngôn ngữ Pascal
Program hoanvi;
Var x, y, z :real;
Begin
Writeln(‘nhap hai so x, y); Readln(x, y);
Writeln(‘hai so trước khi hv x=’,x,’y=’,y);
z:=x; x:=y; y:=z;
Writeln(‘hai so sau khi hv x=’,x,’y=’,y);
readln;
end.
Gv: Yc hs xác định bài toán
Hs: Xác định bài toán
Gv: Yc hs mô tả thuật toán
Hs: Mô tả thuật toán
Gv: Lấy ví dụ để chạy chậm thuật toán để hs hiểu rõ hơn.
Gv: Yc hs xác định bài toán và mô tả thuật toán tìm số nhỏ nhất của dãy số a1, a2,.., an (n≥1)
* Xác định bài toán:
Input: Dãy số a1, a2,.., an (n≥1)
Ouput: Giá trị nhỏ nhất của dãy
* Mô tả thuật toán:
Bước 1:
Bước 2:
Bước 3: Nếu i>n thì chuyển đến bước 5
Bước 4: Nếu .
Quay lại bước 2;
Bước 5: Kết thúc thuật toán
5. Một số ví dụ về thuật toán
a. Ví dụ 1:
b. Vdụ 2:
c. Ví dụ 3:
d. Ví dụ 4: Đổi giá trị của hai biến x, y
* Xác định bài toán:
Input: Hai số x, y có giá trị tương ứng a, b
Ouput: Đổi giá trị của hai số x, y
* Mô tả thuật toán:
Bước 1: {z lưu giá trị bằng a}
Bước 2: {x có giá trị bằng b}
Bước 3: {y có giá trị bằng a}
e. Ví dụ 5:
Tìm số lớn nhất trong dãy số a1, a2,.., an (n≥1)
* Xác định bài toán:
Input: Dãy số a1, a2,.., an (n≥1)
Ouput: Giá trị lớn nhất của dãy
* Mô tả thuật toán:
Bước 1:
Bước 2:
Bước 3: Nếu i>n thì chuyển đến bước 5
Bước 4: Nếu .
Quay lại bước 2;
Bước 5: Kết thúc thuật toán
4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố:
Qua tiết học em đã nắm được những kiến thức cơ bản gì?
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học :
a) Đối với bài học ở tiết này:
Xem lại các thuật toán đã viết
Mô tả thuật toán để tính tổng các phần tử của dãy số a1, a2,.., an (n≥1)
b) Đối với bài học ở tiết sau:
Làm câu hỏi 5,6
5.Rút Kinh Nghiệm:
Nội dung:
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Phương pháp
:……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………..
Đddh:……………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiết 22.doc