Giáo án Tin học 8 Tuần 19 Tiết 31 Tìm hiểu thời gian với phần mềm sun times

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

-HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.

1.2. Kĩ năng:

-Hs có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm.

1.3.Thái độ:

-Thông qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.

2.TRỌNG TÂM:

Quan sát giữa vùng đệm ngày và đêm

3. CHUẨN BỊ:

3.1. Giáo viên:

- SGK, SGV

 - Đồ dùng dạy học, máy tính

3.2. Học sinh:

- Kiến thức đã học.

- SGK, đồ dùng học tập

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 19 Tiết 31 Tìm hiểu thời gian với phần mềm sun times, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31 Tuần 19 TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES (tt) 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: -HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất. 1.2. Kĩ năng: -Hs có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm. 1.3.Thái độ: -Thông qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. 2.TRỌNG TÂM: Quan sát giữa vùng đệm ngày và đêm 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: - SGK, SGV - Đồ dùng dạy học, máy tính 3.2. Học sinh: - Kiến thức đã học. - SGK, đồ dùng học tập 4. TIẾN TRÌNH: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện : - Kiểm tra sĩ số: 8A1..................................... ;8A3....................................................... 4.2. Kiểm tra miệng: ( Gv ghép vào bài mới) 4.3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Quan sát vùng đệm giữa ngày và đêm Em hãy quan sát vùng có màu đen trên bản đồ. Đó là vùng có thời gian ban đêm. Xung quanh vùng này có một giải phân cách sáng - tối, đó chính là vùng đệm giữa ngày và đêm. Thời gian luân chuyển động, chỳng ta sẽ thấy khối màu đen sẽ dịch chuyển từ phải sang trái. -Cho hs khởi động và chạy phần mềm và quan sát Lần đầu tiên chạy phần mềm, thời gian trên bản đồ sẽ được tính theo thời gian hệ thống của máy tính. Tuy nhiên, em có thể thay đổi thời gian này bằng các nút lệnh trên thanh công cụ. Hoạt động 2 : Đặt thời gian quan sát Vào mùa hè, tháng 6, 7, 8, khối màu đen Vào cuối năm, tháng 11, 12, tháng 1 . d) Quan sát vùng đệm giữa ngày và đêm Quan sát kĩ vùng này sẽ cho em nhiều thông tin thú vị. Vùng đệm chuyển giữa ngày và đêm: sáng sớm Vùng đệm chuyển giữa ngày và đêm: chiều tối e) Đặt thời gian quan sát Bằng cách nháy chuột lên các nút lệnh thời gian này em có thể đặt lại thời gian như Ngày, tháng, năm, giờ, phút và giây. Nháy nút để lấy lại trạng thái thời gian hệ thống máy tính. Bằng cách thay đổi thời gian, em sẽ quan sát và phát hiện được khá nhiều điều thú vị: Ngày 12 tháng 7: Hiện tượng "đêm trắng" tại điểm cực Bắc của Trái Đất. Ngày 12 tháng 12: Hiện tượng "đêm trắng" xuất hiện tại điểm cực Nam của Trái Đất, trong khi ở cực Bắc sẽ là "ngày đen". 4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố Làm cách nào để đặt thời gian quan sát Bằng cách nháy chuột lên các nút lệnh thời gian này ta có thể đặt lại thời gian như Ngày, tháng, năm, giờ, phút và giây. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học -Xem lại kiến thức đã học -Thực hành thêm ở nhà - Chuẩn bị nội dung của phần tiếp theo 5. RÚT KINH NGHIỆM: Nộidung:…………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Phươngpháp:……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Đddh:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docTiết 31.doc