Giáo án Tin học 8 Tuần 11 Tiết 22 Từ bài toán đến chương trình

1. MỤC TIÊU:

-Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước.

-Hiểu thuật toán hoán vị, tìm số lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số

2. TRỌNG TÂM:

-Thuật toán hoán vị, tìm số lớn nhất ,số nhỏ nhất

3. CHUẨN BỊ:

• Giáo viên:

- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án

- Đồ dùng dạy học như máy tính

• Học sinh:

- Đọc trước bài

- SGK, Đồ dùng học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1860 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 11 Tiết 22 Từ bài toán đến chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5 : Tiết 22 Tuần 11 BÀI 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH (T.T) 1. MỤC TIÊU: -Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước. -Hiểu thuật toán hoán vị, tìm số lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số 2. TRỌNG TÂM: -Thuật toán hoán vị, tìm số lớn nhất ,số nhỏ nhất 3. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án - Đồ dùng dạy học như máy tính Học sinh: - Đọc trước bài - SGK, Đồ dùng học tập 4. TIẾN TRÌNH : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện - Kiểm tra sĩ số: 8a1.............................. ;8a2................................. ;8a3............................... 4.2 Kiểm tra miệng: a) Các bước để giải một bài toán trên máy tính?( 4 đ) b) Xác định bài toán pha trà, mô tả thuật toán pha trà (6 đ) Đáp án : a) Quá trình giải 1 bài toán gồm ba bước : + xác định bài toán + Mô tả thuật toán + Viết chương trình b) Xác định bài toán pha trà, mô tả thuật toán pha trà INPUT : Trà, nước sôi,ấm chén. OUTPUT : Chén trà đã pha để mời khách Bước 1 :Tráng ấm chén bằng nước sôi Bước 2 : Cho trà vào ấm Bước 3 : Rót nước sôi vào ấm và đợi khoảng 3 đến 4 phút Bước 4 : Rót trà ra chén mời khách 4.3 Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv: Yc hs xác định bài toán Hs: Xác định bài toán Gv: Nói kỹ từng bước để hs hiểu rõ hơn Gv: Yc hs viết chương trình bằng ngôn ngữ Pascal Program hoanvi; Var x, y, z :real; Begin Writeln(‘nhap hai so x, y); Readln(x, y); Writeln(‘hai so trước khi hv x=’,x,’y=’,y); z:=x; x:=y; y:=z; Writeln(‘hai so sau khi hv x=’,x,’y=’,y); readln; end. Gv: Yc hs xác định bài toán Hs: Xác định bài toán Gv: Yc hs mô tả thuật toán Hs: Mô tả thuật toán Gv: Lấy ví dụ để chạy chậm thuật toán để hs hiểu rõ hơn. Gv: Yc hs xác định bài toán và mô tả thuật toán tìm số nhỏ nhất của dãy số a1, a2,.., an (n≥1) * Xác định bài toán: Input: Dãy số a1, a2,.., an (n≥1) Ouput: Giá trị nhỏ nhất của dãy * Mô tả thuật toán: Bước 1: Bước 2: Bước 3: Nếu i>n thì chuyển đến bước 5 Bước 4: Nếu . Quay lại bước 2; Bước 5: Kết thúc thuật toán 5. Một số ví dụ về thuật toán a. Ví dụ 1: b. Vdụ 2: c. Ví dụ 3: d. Ví dụ 4: Đổi giá trị của hai biến x, y * Xác định bài toán: Input: Hai số x, y có giá trị tương ứng a, b Ouput: Đổi giá trị của hai số x, y * Mô tả thuật toán: Bước 1: {z lưu giá trị bằng a} Bước 2: {x có giá trị bằng b} Bước 3: {y có giá trị bằng a} e. Ví dụ 5: Tìm số lớn nhất trong dãy số a1, a2,.., an (n≥1) * Xác định bài toán: Input: Dãy số a1, a2,.., an (n≥1) Ouput: Giá trị lớn nhất của dãy * Mô tả thuật toán: Bước 1: Bước 2: Bước 3: Nếu i>n thì chuyển đến bước 5 Bước 4: Nếu . Quay lại bước 2; Bước 5: Kết thúc thuật toán 4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố: Qua tiết học em đã nắm được những kiến thức cơ bản gì? 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học : a) Đối với bài học ở tiết này: Xem lại các thuật toán đã viết Mô tả thuật toán để tính tổng các phần tử của dãy số a1, a2,.., an (n≥1) b) Đối với bài học ở tiết sau: Làm câu hỏi 5,6 5.Rút Kinh Nghiệm: Nội dung: ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… Phương pháp :…………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………….. Đddh:………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiết 22.doc