1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:
Hiểu cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân chương trình.
1.2. Kĩ năng:
Biết cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân chương trình.
1.3. Thái độ :
Giáo dục hs lòng say mê môn học
2.TRỌNG TÂM:
Cấu trúc chung của chương trình
3. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- SGK, tài liệu, giáo án
- Đồ dùng dạy học.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 2 Tiết 4 Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2 ; Tiết 4
Tuần :2
Bài 2: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH
VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (TT)
1.. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:
Hiểu cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân chương trình.
1.2. Kĩ năng:
Biết cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân chương trình.
1.3. Thái độ :
Giáo dục hs lòng say mê môn học
2.TRỌNG TÂM:
Cấu trúc chung của chương trình
3. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- SGK, tài liệu, giáo án
- Đồ dùng dạy học...
2. Học sinh:
- Đọc trước bài
- SGK, đồ dùng học tập,...
4.1. TIẾN TRÌNH
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
8A1.....................................8A2.............................;8A3......................
4.2. Kiểm tra miệng :
Ngôn ngữ lập trình gồm những gì? 5đ
Thế nào là từ khoá và tên trong chương trình? 5đ
Đáp án : Sgk
4.3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
KIẾN THỨC CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG 1: Học sinh hiểu cấu trúc của một chương trình
Gv: Đưa ví dụ về chương trình
Gv: Cho biết một chương trình có những phần nào?
Hs: Quan sát chương trình và nghiên cứu sgk trả lời.
Gv: Đưa lên màn hình từng phần của chương trình.
Hs: Đọc
Gv: Giải thích thêm cấu tạo của từng phần đó.
4. Cấu trúc chung của chương trình
- Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm:
Phần khai báo
Khai báo tên chương trình;
Khai báo các thư viện (chứa các lệnh viết sẵn có thể sử dụng trong chương trình) và một số khai báo khác.
Phần thân của chương trình gồm các
câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có.
- Phần khai báo có thể có hoặc không. Tuy nhiên, nếu có phần khai báo phải được đặt trước phần thân chương trình.
HOẠT ĐỘNG 2: Học sinh hiểu một số thao tác chính trong NNLT Pascal
Gv: Khởi động chương trình T.P để xuất hiện màn hình sau:
Gv: Giới thiệu màn hình soạn thảo của T.P
Hs: Quan sát và lắng nghe.
Gv: Giới thiệu các bước cơ bản để làm việc với một chương trình trong môi trường lập trình T.P
5. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình
- Khởi động chương trìnHs:
Màn hình T.P xuất hiện.
Từ bàn phím soạn chương trình tương tự word.
Sau khi đã soạn thảo xong, nhấn phím Alt+F9 để dịch chương trình.
Để chạy chương trình, ta nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9
Lưu chương trình thì nhấn phím F2
4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố
GHI NHỚ
Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các kí hiệu và quy tắc sao cho có thể viết được các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và chạy được trên máy tính.
Một chương trình thường có hai phần: Phần khai báo và phần thân chương trình
4.5. Hướng dẫn hs tự học :
a) Đối với bài học ở tiết này:
Hãy cho biết các bước cần thực hiện để tạo ra các chương trình máy tính.
Ngôn ngữ lập trình có những thành phần cơ bản nào? Những thành phần đó có ý nghĩa, chức năng gì?
Cấu trúc chương trình gồm những phần nào? Phần nào là quan trọng nhất?
b) Đối với bài học ở tiết sau:
Chuẩn bị bài thực hành 2
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
Nội dung
Phương pháp
Đddh+ thiết bị: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- tiết 4.doc