1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
Học sinh hiểu được ý nghĩa các phép toán trong Pascal
1.2. Kĩ năng:
Biết các phép toán so sánh trong ngôn ngữ lập trình.
Biết khái niệm điều khiển tương tác giữa người với máy tính.
1.3. Thái độ:
Giáo dục học sinh lòng say mê và yêu thích môn học
2. TRỌNG TÂM:
Viết được một chương trình đơn giản có sử dụng vài phép toán
3. CHUẨN BỊ:
• Giáo viên:- SGK, tài liệu, giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính.
• Học sinh: - Đọc trước bài mới.
- SGK, đồ dùng học tập.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 4 Tiết 8 Chương trình máy tính và dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài4;Tiết :8 Tuần 4
BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (T.T)
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức:
Học sinh hiểu được ý nghĩa các phép toán trong Pascal
1.2. Kĩ năng:
Biết các phép toán so sánh trong ngôn ngữ lập trình.
Biết khái niệm điều khiển tương tác giữa người với máy tính.
1.3. Thái độ:
Giáo dục học sinh lòng say mê và yêu thích môn học
2. TRỌNG TÂM:
Viết được một chương trình đơn giản có sử dụng vài phép toán
3. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:- SGK, tài liệu, giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính.
Học sinh: - Đọc trước bài mới.
- SGK, đồ dùng học tập.
4.TIẾN TRÌNH :
4. 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
8a1.................... ;8a2............................... ;8a3............................
4.2 . Kiểm tra miệng:
Nêu một số kiểu dữ liệu mà em được học? Lấy ví dụ minh hoạ? ( 5 đ)
Nêu một số các phép toán số học có trong ngôn ngữ Pascal? Lấy ví dụ? ( 5 đ)
Hãy nêu ít nhất hai kiểu dữ liệu và một phép toán có thể thực hiện được trên một kiểu dữ liệu, nhưng phép toán đó không có nghĩa trên kiểu dữ liệu kia.
Dãy chữ số 2010 có thể thuộc những kiểu dữ liệu nào?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét và cho điểm
4.3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
KIẾN THỨC CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG 1: HS biết ý nghĩa và cách viết các phép toán so sánh trong TP
GV: Đưa lên màn hình bảng kí hiệu các phép toán so sánh trong toán học.
GV: Các phép toán so sánh dùng để làm gì?
HS: Nghiên cứu SGK trả lời.
- Để so sánh các số, các biểu thức với nhau.
GV: Đưa ra ví dụ:
a) 5 ´ 2 = 9
b) 15 + 7 > 20 - 3
c) 5 + x ≤ 10
GV: Theo em các phép so sánh này viết trong ngôn ngữ TP có giống trong toán học không?
HS: Trả lời theo ý hiểu.
GV: Đưa lên màn hình bảng
3. Các phép so sánh
- Bảng kí hiệu các phép so sánh viết trong ngôn ngữ Pascal:
Kí hiệu trong Pascal
Phép so sánh
Kí hiệu toán học
=
Bằng
=
Khác
≠
<
Nhỏ hơn
<
<=
Nhỏ hơn hoặc bằng
≤
>
Lớn hơn
>
>=
Lớn hơn hoặc bằng
≥
Vớ dụ: 3*2> 4; 5=5; 56; …..=> kết quả đúng
5*2=9, 22>17, …..=> kết quả sai.
HOẠT ĐỘNG 2: HS làm quen với một số dạng màn hình giao tiếp với máy tính
GV: Đưa ví dụ về bảng thông báo kết quả.
HS: Quan sát, lắng nghe giải thích.
GV: Đưa lên màn hình hộp thoại nhập dữ liệu.
GV: Em phải làm gì khi xuất hiện hộp thoại này?
HS: Trả lời theo ý hiểu.
GV: Nhận xét và giải thích.
GV: Nêu hai tình huống tạm ngừng tại màn hình kết quả thông qua các lệnh và hộp thoại.
GV: Giải thích từng tình huống.
HS: Lắng nghe để hiểu .
GV: Đưa ra ví dụ về hộp thoại.
HS: Quan sát và lắng nghe G giải thích.
4. Giao tiếp người - máy tính
a) Thông báo kết quả tính toán
- Lệnh:
write('Dien tich hinh tron la ',X);
- Thông báo:
b) Nhập dữ liệu
- Lệnh:
write('Ban hay nhap nam sinh:');
read(NS);
- Thông báo:
c) Chương trình tạm ngừng
- Lệnh:
Writeln('Cac ban cho 2 giay nhe...');
Delay(2000);
Thông báo:
- Lệnh:
writeln('So Pi = ',Pi);
read; {readln;}
- Thông báo:
d) Hộp thoại
4.4 .Câu hỏi và bài tập củng cố :
HS: Nhắc lại những kiến thức cần đạt được trong bài.
GV: Chốt lại những kiến thức trọng tâm trong bài.
HS: Đọc phần ghi nhớ sgk.
4.5.Hướng dẫn hs tự học :
Làm bài tập 5, 6
Học thuộc phần ghi nhớ.
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
Nội dung
Phương pháp
Đddh+ thiết bị:
………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- 8.doc