I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập
- Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính
2. Kỹ năng :
- Nhận biết các thành phần cơ bản của màn hình bảng tính
3. Thái độ :
- Có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học
II. Chuẩn bị :
-Giáo viên : SGK, SGV,soạn giáo án
-Học sinh: SGK, đồ dùng học tâp
82 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2029 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học khối 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn:
Tiết 1 Ngày dạy:
PHẦN I : BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ
BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ ?
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập
- Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính
2. Kỹ năng :
- Nhận biết các thành phần cơ bản của màn hình bảng tính
3. Thái độ :
- Có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học
II. Chuẩn bị :
-Giáo viên : SGK, SGV,soạn giáo án
-Học sinh: SGK, đồ dùng học tâp
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Trợ giúp của Giáo Viên
Hoạt động của HS
Nội Dung
Hđ1: Ổn định lớp, tổ chức tình huống học tập (5’)
Mt: Tạo tình huống học tập
Giới thiệu chương trình TH7 gồm có 2 phần: bảng tính điện tử và phần mềm học tập, hai phần này các em sẽ học xen kẻ nhau trong suốt năm học. Để các em biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập, biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính, các em sẽ vào phấn bảng tính điện tử. Tiết học này các em sẽ tìm hiểu chương trình bảng tính là gì ?
Hs lắng nghe
Hs ghi bài
PHẦN I: BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ
BÀI 1:
CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
Hđ2: Tìm hiểu bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng (12’)
Mt : Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập
Ở lớp 6 các em đã biết thông tin dạng bảng (dạng table)và đã biết ưu điểm của nó. Vậy thông tin dạng bảng trong chương trình này như thế nào, có tiện lợi gì ?
Y/c Hs đọc thông tin SGK
Trong thực tế để tiện cho việc theo dõi, so sánh, sắp xếp… thông tin thườn được biểu diễn dưới dạng bảng, vd như bảng danh sách của lớp hoặc như vd ở hình 1,2,3 SGK
Y/c Hs cho biết mục đích trình bày dữ liệu dạng bảng
Chốt lại nhu cầu sử dụng thông tin dạng bảng và để thực hiện các cộng việc với thộng tin dạng bảng có chương trình thực hiện đó là chương trình bảng tính.
GV Y/c hs đọc KN chương trình bảng tính SGK
Hs lắng nghe
CN đọc thông tin SGK
Hs lắng nghe
Hs quan sát vd
CN có thể nêu:tiện việc tính toán, so sánh…
Hs nhận xét
CN đọc thông tin
1.Bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng:
Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cụng như xây dưng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng
Hđ3: Tìm hiểu các chức năng chung của chương trình bảng tính (20’)
MT: Giúp Hs nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính
Hiện nay có nhiều chương trình bảng tính khác nhau. Tuy nhiên chúng đều có một số đặc trưng chung. Đặc trưng chung thứ nhất là về màn hình làm việc
Các em quan sát h4 SGK và cho biết trên màn hình có những thành phần chung nào?
Các em cho biết dữ liệu và các kết quả tính toán của chương trình bảng tính được trình bày dưới dạng gì ?
Chốt lại các thành phần chung trên màn hình làm việc
Đặc trưng tiếp theo của các chương trình bảng tính là về dữ liệu. Vậy em nào cho biết dữ liệu chủ yếu mà chương trình bảng tính xử lí và lưu giữ thường ở dạng gì ?
Chương trình bảng tính còn có khả năng gì nữa?
Giải thích khả năng tính toán và sử dung hàm có sẳn
Chương trình bảng tính có thể sắp xếp và lọc dữ liệu. Để thấy rõ khả năng này các em quan sát h5 SGK
Các chương trình bảng tính còn có công cụ tạo biểu đồ để dữ liệu trực quan, cô đọng
Giới thiệu thêm một số khả năng khác của chương trình bảng tính
Hs lắng nghe
Hs quan sát h4 SGK
CN có thể nêu :có các bảng chọn, thanh công cụ và các nút lệnh
CN có thể nêu: trình bày dưới dạng bảng
Hs lắng nghe
CN có thể nêu: dữ liêu ở dạng số và dạng văn bản
CN có thể nêu : Tính toán và sử dụng hàm có sẳn
Hs quan sát h5 SGK
Hs lắng nghe
2. Chương trình bảng tính:
Chương trình bảng tính thường có những đặc trưng chung sau:
a.Màn hình làm việc:
Màn hình làm việc của các chương trình bảng tính thường có các bảng chọn, thanh công cụ, các nút lệnh và cửa sổ làm việc chính.
Dữ liệu và các kết quả tính toán được trình bày dưới dạng bảng
b. Dữ liệu:
Chương trình bảng tính có khả năng lưu giữ và xử lí nhiều dạng dữ liệu khác nhau, trong đó có dữ liệu số và dữ liệu văn bản
c. Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn :
d.Sắp xếp và lọc dữ liệu
e. Tạo biểu đồ
Hđ4: Củng cố bài (4’)
Mt: Giúp Hs củng cố kiến thức
GV yc hs
Trả lời câu 1, 2
GV yc hs nhận xét
GV nhận xét
HS lắng nghe
HS CN trả lời
HS nhận xét
HS có thể ghi nhận (nếu cần)
* Khoanh tròn chữ cái A, B, C, D mà em chọn là đúng:
Câu 1: Đáp án nào dưới đây không phải là công dụng của việc trình bày văn bản bằng bảng?
A. Thực hiện nhu cầu tính toán;
B. Thực hiện nhu cầu chỉnh sửa, trang trí văn bản;
C. Vẽ các biểu đồ với số liệu tương ứng trong bảng;
D. Thông tin được trình bày cô đọng, dễ hiểu, dễ so sánh.
Câu 2: Một trang tính
trong chương trình bảng
tính ?
A. Gồm các cột và các hàng
B. Là miền làm việc chính của bảng tính
C. Là một thành phần của bảng tính
D. Cả 3 phương án trên
Hđ5: Hướng dẫn về nhà (4’)
Mt: Giúp Hs chuẩn bị tốt cho tiết học sau
Các em về nhà học bài, tìm thêm vd về thông tin được trình bày dưới dạng bảng.Xem trước phần: màn hình làm việc của các chương trình bảng tính và cách nhập dữ liệu vào trang tính
*Nhận xét- đánh giá tiết học
Hs lắng nghe
Hs ghi nhận
IV. Rút kinh nghiệm :
Tuần: 1 Ngày soạn:
Tiết: 2 Ngày dạy:
BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ ?(TT)
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- Hiểu các khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính
- Biết cách nhập, sửa, xóa dữ liệu trên trang tính và cách di chuyển trên trang tính
2. Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng tư duy tổng hợp
3. Thái độ :
Có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học
II. Chuẩn bị :
-Giáo viên : SGK, SGV, soạn giáo án
-Học sinh: SGK, đồ dùng học tâp
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Trợ giúp của Giáo Viên
Hoạt động của HS
Nội Dung
Hđ1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tổ chức tình huống học tập(5’)
Mt: Kiểm tra kiến thức học sinh, tạo tình huống học tập
Nêu một số đặc trưng chung của chưong trình bảng tính
YC hs nhận xét, bổ sung
Gv nhận xét-đánh giá
Ở tiết trước các em đã biết một số đặc trưng chung của chương trình bảng tính. Vậy màn hình làm việc của chương trình bảng tính thường gồm những thành phần nào? Để nhập dữ liệu vào trang tính như thế nào chúng ta vào phần tiếp theo
Hs suy nghĩ chuẩn bị câu trả lời theo y/c của gv
HS CN nhận xét, bổ sung
Hs lắng nghe
* Đáp án
Chương trình bảng tính thường có những đặc trưng chung sau:
a.Màn hình làm việc:
Màn hình làm việc của các chương trình bảng tính thường có các bảng chọn, thanh công cụ, các nút lệnh và cửa sổ làm việc chính.
Dữ liệu và các kết quả tính toán được trình bày dưới dạng bảng
b. Dữ liệu:
Chương trình bảng tính có khả năng lưu giữ và xử lí nhiều dạng dữ liệu khác nhau, trong đó có dữ liệu số và dữ liệu văn bản
c. Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn :
d.Sắp xếp và lọc dữ liệu
e. Tạo biểu đồ
BÀI 1:
CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?(TT)
Hđ2:Màn hình làm việc của chương trình bảng tính (22’)
Mt: Giúp hs nhận biết biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính
Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô tính
Y/c hs đọc thông tin SGK
Các em hãy nhắc lại các thành phần cơ bản trên màn hình Word
Các thành phần trên màn hình Excel tương tự-y/c hs quan sát h6 và cho biết đó là thành phần gì?
- Nhận xét và y/c học sinh cho biết ngoài ra còn có thành phần nào nữa
- Giải thích, chốt lại các thành phần
-Giới thiệu tên hàng, tên cột, địa chỉ ô .y/c hs đọc địa chỉ ô
-Trên trang tính còn có thêm khối, giải thích địa chỉ khối và y/c hs đọc địa chỉ khối
Hs lắng nghe
Từng hs nhớ lại và trả lời
Cn nêu: gồm các bảng chọn, thanh công cụ và các nút lệnh
Hs quan sát hình và trả lời :thanh công thức, bảng chọn Data và trang tính .
1-3 hs đọc địa chỉ ô
1-3 hs đọc địa chỉ khối
3. Màn hình làm việc của chương trình bảng tính:
Ngoài các bảng chọn, thanh công cụ và các nút lệnh quen thuộc giống như word, giao diện excel còn có thêm :
- Thanh công thức dùng để nhập, hiển thị dữ lệu hoặc công thức trong ô tính
- Bảng chọn Data :chứa các hàng dùng để xử lí dữ liệu
- Trang tính gồm các cột và các hàng là miền làm việc chính của bảng tính, vùng giao nhau giữa hàng và cột là ô tính (còn gọi tắt là ô) dùng để chứa dữ liệu
* Địa chỉ ô là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó
Vd : A3 là ô nằm trên hàng 3, cột A
* Khối là nhóm các ô liền kề tạo thành một vùng hình chữ nhật. Địa chỉ khối là cặp địa chỉ của ô trên cùng bên trái và ô dưới cùng bên phải ngăn cách nhau bởi dấu hai chấm Vd Khối B2:C4
Hđ3: Nhập dữ liệu vào trang tính (10’)
Mt: Giúp hs biết cách nhập, sửa và di chuyển trên trang tính
- Các em đọc thông tin SGK
-Các em hãy cho biết cách nhập dữ liệu vào ô tính
- Việc nhập dữ liệu đôi lúc sai sót ta phải sửa. Vậy sửa như thế nào ?
-Để di chuyển trên trang tính có mấy cách ? kể ra thế nào?
-Để gõ chữ việt ta thực hiện tương tự như word
Hs đọc thông tin SGK
Hs trả lời câu hỏi
Hs suy nghĩ và trả lời
Hs trả lời
4. Nhập dữ liệu vào trang tính
a. Nhập và sửa dữ liệu:
- Để nhập dữ liệu vào ô ta nháy chuột vào ô cần nhập và nhập dữ liệu vào từ bàn phím, nhập xong ta nhấn phím Enter hoặc chọn ô tính khác
- Để sửa dữ liệu ta nháy đúp chuột vào ô cần sửa và thực hiện thao tác sửa
b. Di chuyển trên trang tính:
Có hai cách di chuyển trên trang tính
+ Dùng phím mũi tên trên bàn phím
+ Dùng chuột và thanh cuốn
c. Gõ chữ việt trên trang tính:
Thực hiện tương tự như trên Word
Hđ4: Củng cố bài (5’)
Mt: Giúp Hs củng cố kiến thức
GV yc hs
Trả lời câu 1, 2
GV yc hs nhận xét
GV nhận xét
Hs suy nghĩ và trả lời theo y/c gv
HS nhận xét
HS có thể ghi nhận (nếu cần)
* Khoanh tròn chữ cái
A, B, C, D mà em chọn là đúng:
Câu 1: Liệt kê những thành phần có trên màn hình Excel nhưng lại không có trên màn hình Word
A. Thanh công thức, ô, thanh cuốn dọc
B. Thanh công cụ, thanh công thức
C. Thanh công thức, bảng chọn Data (dữ liệu), trang tính
D. Thanh công thức, ô, thanh bảng chọn
Câu 2: Trong hình bên, khối ô được chọn là:
A. D9:F9 B. D4:F4
C. D4:F9 D. D4:D9
Hđ5: Hướng dẫn về nhà (3’)
Mt: Giúp Hs chuẩn bị tốt cho tiết học sau
Các em về nhà học lại hết nội dung bài 1. Xem trước bài TH1 tuần sau thực hành trên máy
* Nhận xét-đánh giá tiết học
Hs ghi nhận
IV. Rút kinh nghiệm :
Tuần: 2 Ngày soạn:
Tiết: 3 Ngày dạy:
Bài thực hành 1:
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH
BẢNG TÍNH EXCEL
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Thực hiện việc khởi động và thoát khỏi phần mềm bảng tính
- Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính
- Thực hiện việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ lệu vào trang tính
2. Kỹ năng :
- Nhận biết được màn hình làm việc của bảng tính
3. Thái độ :
- Có thái độ nghiêm túc, tuân thủ các qui tắt an toàn thiết bị
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : SGK, SGV,soạn giáo án
- Học sinh: SGK, học bài cũ
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Trợ giúp của Giáo Viên
Hoạt động của HS
Nội Dung
Hđ1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tổ chức tình huống học tập(7’)
Mt: - Kiểm tra kiến thức học sinh
- Tạo tình huống học tập
Nêu câu hỏi kiểm tra bài cũ
1/- Nêu các thành phần trên màn hình làm việc của chương trình bảng tính (10đ)
YC hs nhận xét, bổ sung
Nhận xét-đánh giá
2/- Nêu cách nhập và sửa dữ liệu ? có mấy cách di chuyển trên trang tính? Kể ra (2đ)
- YC hs nhận xét, bổ sung
- Nhận xét-đánh giá
Để các em thực hiện thao tác: khởi động và kết thúc Excel
- Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính
- Biết cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ lệu vào trang tính.Bây giờ chúng ta thực hiện nội dung bài TH1
Hs suy nghĩ và trả lời câu hỏi của giáo viên
HS CN nhận xét, bổ sung
HS CN nhận xét, bổ sung
Hs lắng nghe và ghi bài
* Đáp án :
1/ Ngoài các bảng chọn, thanh công cụ và các nút lệnh quen thuộc giống như word, giao diện excel còn có thêm :
- Thanh công thức dùng để nhập, hiển thị dữ lệu hoặc công thức trong ô tính(3đ)
- Bảng chọn Data :chứa các hàng dùng để xử lí dữ liệud(3đ)
- Trang tính gồm các cột và các hàng là miền làm việc chính của bảng tính, vùng giao nhau giữa hàng và cột là ô tính (còn gọi tắt là ô) dùng để chứa dữ liệud(4đ)
2/ Để nhập dữ liệu vào ô ta nháy chuột vào ô cần nhập và nhập dữ liệu vào từ bàn phím, nhập xong ta nhấn phím Enter hoặc chọn ô tính khác (3đ)
- Để sửa dữ liệu ta nháy đúp chuột vào ô cần sửa và thực hiện thao tác sửa (3đ)
*Có hai cách di chuyển trên trang tính (4đ)
+ Dùng phím mũi tên trên bàn phím
+ Dùng chuột và thanh cuốn
Bài thực hành 1:
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL
Hđ2: Khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel (15’)
Mt: Giúp hs biết cách khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel
-Khởi động Excel thực hiện tương tự như Word nhưng ta thay word bằng Microsoft Excel. Vậy em nào có thể nêu cách khởi động Excel
-> Chốt lại
- YC hs nhắc lại và ghi bài
- Sau khi tạo trang tính để có thể sử dụng về sau ta phải lưu lại trang tính. Cách lưu thực hiện tương tự như lưu tệp tin trong Word. Các em hãy nêu cách lưu tệp bảng tính
-> Chốt lại
- YC hs nhắc lại và ghi bài
- Để thoát khỏi Excel ta thực hiện như thế nào ?
-> Chốt lại
Hs lắng nghe
1-3 hs trả lời
HS CN nhắc lại và ghi bài
Hs lắng nghe
1-3 hs nêu cách lưu tệp bảng tính
HS CN nhắc lại và ghi bài
Cn nêu : Nháy bảng chọn File → chọn Exit hoặc nháy nút trên thanh tiêu đề
HS lắng nghe và ghi nhận
1. Khởi động Excel
Cách 1: Nháy chuột trên nút Start, trỏ chuột vào All programs và chọn Microsoft Excel
Cách 2: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình
2. Lưu kết quả và thoát khỏi Excel
Lưu kết quả :
Nháy bảng chọn File →chọn Save hoặc nháy nút lệnh Save trên thanh công cụ
+ Gõ tên tệp vào ô File name
+ Nháy nút Save để lưu
Thoát khỏi Excel :
Nháy bảng chọn File → chọn Exit hoặc nháy nút trên thanh tiêu đề
Hđ3:Thực hành (15’)
Mt: Giúp hs khởi động và kết thúc Excel, nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính
DC :Máy tính
- Các em khởi động máy và khởi động Excel thực hiện các y/c của bt1
*Y/c hs liệt kê điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và màn hình Excel
* Y/c hs kích hoạt một trang tính và thực hiện di chuyển trên trang tính bằng chuột và bằng phím. Y/c hs cho biết sự thay đổi các nút tên hàng và tên cột
Hs thực hiện theo y/c
1-3 hs trả lời
1-3 hs trả lời
Bt1:Khởi động Excel
*Liệt kê điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và màn hình Excel
*Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh trong các bảng chọn đó
* Kích hoạt một trang tính và thực hiện di chuyển trên trang tính bằng chuột và bằng phím. Quan sát sự thay đổi các nút tên hàng và tên cột
Hđ4:Củng cố bài (5’)
Mt: Giúp hs củng cố bài
Nêu câu hỏi củng cố
- Nêu cách khỏi động excel
- Nêu cách lưu kết quả excel
- Nêu điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và màn hình Excel
Từng hs nhớ lại nội dung bài và trả lời c/h
Hđ5:Hướng dẫn về nhà (3’)
Mt: Giúp hs chuẩn bị tốt cho tiết học sau
Các em về nhà học bài, xem tiếp bt2, bt3 của bài TH tiết sau thực hành tiếp
* Nhận xét, đánh giá tiết học
IV. Rút kinh nghiệm :
Tuần: 2 Ngày soạn:
Tiết: 4 Ngày dạy:
Bài thực hành 1:
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH
BẢNG TÍNH EXCEL(TT)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Thực hiện việc khởi động và thoát khỏi phần mềm bảng tính
- Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính
- Thực hiện được thao tác lưu bảng tính
2. Kỹ năng :
- Nhận biết được màn hình làm việc của bảng tính
3. Thái độ :
- Có thái độ nghiêm túc, tuân thủ các qui tắt an toàn thiết bị
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : SGK, SGV,soạn giáo án
- Học sinh: SGK, học bài cũ
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Trợ giúp của Giáo Viên
Hoạt động của HS
Nội Dung
Hđ1: Ổn định lớp, tổ chức tình huống học tập(2’)
Mt :Tạo tình huống học tập
Để các em thực hiện thao tác: khởi động và kết thúc Excel
- Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính
- Biết cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ lệu vào trang tính.Bây giờ chúng ta thực hiện nội dung bài TH1
Hs lắng nghe và ghi bài
Bài thực hành 1:
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL
Hđ3:Thực hành(35’)
Mt: Giúp hs khởi động và kết thúc Excel, nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính
DC :Máy tính
-Các em hãy khỏi động Excel và lần lượt thực hiện các yêu cầu bt2 SGK
-Các em hãy cho nhận xét về việc kết thúc nhập dữ liệu bằng phím Enter và bằng các phím mũi tên
-> Chốt lại
-Các em cho nhận xét về các kết quả chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím Delete và một ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới
-> Chốt lại
- Các em hãy thoát khỏi Excel và không lưu lại kết quả
-Các em hãy khỏi động lại Excel và nhập dl ở bảng trang 11 hình 8
Gv theo dõi, uốn nắn hs
-Các em hãy lưu lại bảng với tên danh sach lop 7? Và thoát khỏi Excel
Hs lắng nghe và thực hiện
1-3 hs nêu nhận xét
HS lắng nghe
1-3 hs nêu nhận xét
HS lắng nghe
Hs khỏi động Excel và nhập dl bt3
Hs thực hiện theo y/c và thoát khỏi Excel
Bt2. Nhập dữ liệu tùy ý vào một ô trên trang tính. Hãy dùng phím Enter để kết thúc việc nhập dữ liệu trong ô đó và quan sát ô được kích hoạt tiếp theo.
Lặp lại thao tác nhập dữ liệu vào các ô trên trang tính, nhưng sử dụng một trong các phím mũi tên để kết thúc việc nhập dữ liệu. Quan sát ô được kích hoạt tiếp theo và cho nhận xét
Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím Delete. Chọn một ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới. Cho nhận xét về các kết quả
Thoát khỏi Excel mà không lưu lại kết quả nhập dữ liệu em vừa thực hiện
Bt3. Khởi động lại Excel và nhập dữ liệu ở bảng dưới đây vào trang tính
Dữ liệu trong bảng trang 11 Hình 8
Lưu bảng tính với tên danh sach lop 7? Và thoát khỏi Excel
Hđ4:Củng cố bài(5’)
Mt: Giúp hs củng cố kiến thức
Các em hãy cho biết
-Các nhập và sữa dữ liệu trên trang tính
-Cách lưu tệp bảng tính
Hs trả lời câu hỏi theo y/c
Hđ5:Hướng dẫn về nhà (3’)
Mt: Giúp hs chuẩn bị tốt cho tiết học sau
Các em về nhà học bài và các em xem trước bài:các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính tuần sau học
* Nhận xét, đánh giá tiết học
HS lắng nghe
Hs ghi nhận
IV Rút kinh nghiệm:
Tuần: 3 Ngày soạn:
Tiết: 5 Ngày dạy:
Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH
VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Biết được các thành phần chính trên trang tính:hàng, cột, các ô, hộp tên, khối, thanh công thức
- Hiểu vai trò của thanh công thức
2. Kỹ năng :
- Tạo được một bảng tính theo khuôn dạng cho trước
3. Thái độ :
- Có thái độ nghiêm túc, tập trung học tập
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : SGK, SGV,soạn giáo án
- Học sinh: SGK, học bài cũ
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Trợ giúp của Giáo Viên
Hoạt động của HS
Nội Dung
Hđ1: Ổn định lớp, tổ chức tình huống học tập(2’)
Mt :Tạo tình huống học tập
Để các em biết được các thành phần chính trên trang tính:hàng, cột, các ô, hộp tên, khối, thanh công thức và hiểu vai trò của thanh công thức. Chúng ta đi vào nội dung bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
Hs lắng nghe
Hs ghi bài
Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
Hđ2:Bảng tính (13’)
Mt:Giúp hs nắm được bảng tính
- Một bảng tính thường gồm mấy trang tính, làm sau để ta phân biệt các trang tính
- YC hs nhận xét, bổ sung
-> Chốt lại
- Trang tính giống như các em cũng phân biệt bằng tên với nhau
- Chiếu hình 13 SGKyc hs quan sát và đọc tên các trang tính
-Em hãy cho biết trang tính nào được kích hoạt và nhận biết bằng cách nào?
-Nhận xét, chốt lại
Cn nêu gồm ba trang tính và các trang tính được phân biệt bằng tên trên các nhãn
HS CN nhận xét, bổ sung
HS ghi nhận
Hs quan sát hình và đọc tên trang tính
HS quan sát
HS CN trả lời
Trang sheet1 vì chữ đậm nhãn trang màu trắng
HS trả lời
1. Bảng tính:
Một bảng tính thường gồm ba trang tính. Các trang tính được phân biệt bằng tên trên các nhãn
Trang tính được kích hoạt là trang tính có nhãn trang màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm
Hđ3:Các thành phần chính trên trang tính(21’)
Mt: Giúp hs nắm được các thành phần chính trên trang tính
- Các em đã biết kn trang tính. Vậy với khái niệm đó các em thấy trên trang tính có những thành phần nào?( Chiếu hình 14 SGK)
-Các em xem ngoài những thành phần này trên trang tính còn có thành phần nào khác không?
-Các em hãy lần lượt nêu chức năng của các thành phần đó
-Chốt lại các thành phần
HS quan sát hình và trả lời
Các hàng, các cột
Cn nêu còn có thêm: Hộp tên, khối, thanh công thức
Hs lần lượt nêu chức năng của hộp tên, khối, thanh công thức
Hs lắng nghe và ghi bài
2. Các thành phần chính trên trang tính:
Ngoài các thành phần: các hàng, các cột và các ô tính, trên trang tính còn có thêm:
- Hộp tên: là ô ở góc trên bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ của ô được chọn
- Khối: là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc cột
- Thanh công thức cho biết nội dung của ô đang được chọn
Hđ4:Củng cố bài(5’)
Mt: Giúp hs củng cố kiến thức
GV yc hs
Trả lời câu 1, 2
GV yc hs nhận xét
GV nhận xét
HS lắng nghe
HS CN trả lời
HS nhận xét
HS có thể ghi nhận (nếu cần)
* Khoanh tròn chữ cái A, B, C, D mà em chọn là đúng:
Câu 1: Số trang tính trên một bảng tính là:
A. Chỉ có một trang tính.
B. Chỉ có ba trang tính
C. Có thể có nhiều trang tính
D. Có 100 trang tính
Câu 2: Hộp tên hiển thị:
A. Địa chỉ của ô đang được kích hoạt.
B. Nội dung của ô đang được kích hoạt.
C. Công thức của ô đang được kích hoạt.
D. Kích thước của ô được kích hoạt.
Hđ5:Hướng dẫn về nhà (4’)
Mt: Giúp hs chuẩn bị tốt cho tiết học sau
Các em về nhà học bài, trả lời câu hỏi 1,2 SGK. Xem trước phần chọn các đối tượng trên trang tính và dữ liệu trên trang tính tiết sau học
* Nhận xét, đánh giá tiết học
HS lắng nghe
Hs ghi nhận
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần: 3 Ngày soạn:
Tiết: 6 Ngày dạy:
Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH
VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH(TT)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối
- Phân biệt được kiểu dữ liệu số, dữ liệu kí tự
2. Kỹ năng :
- Tạo được một bảng tính theo khuôn dạng cho trước
3. Thái độ :
- Có thái độ tích cực xây dựng bài và tiếp thu bài.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : SGK, SGV,soạn giáo án
- Học sinh: SGK, học bài cũ, chuẩn bị bài mới
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Trợ giúp của Giáo Viên
Hoạt động của HS
Nội Dung
Hđ1: Ổn định lớp, tổ chức tình huống học tập(2’)
Mt :Tạo tình huống học tập
- Để các em biết được cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối,phân biệt được kiểu dữ liệu số, dữ liệu kí tự.Chúng ta đi vào nội dung bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính(tt)
HS lắng nghe
Hs ghi bài
Bài 2:
CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH(TT)
Hđ2:Chọn các đối tượng trên trang tính(18’)
Mt: Giúp hs biết cách chọn các đối tượng trên trang tính
- Chiếu hình từ 15- 19 Các em quan sát các hình và thảo luận nhóm (2’) và cho biết các đối tượng cần chọn là đối tượng nào?
- YC hs đại diện nhóm nêu
- YC hs các nhóm khác nhận xét, bổ sung
-> Chốt lại
- Quan sát hình và cho biết cách chọn từng đối tượng
- YC hs nhận xét, bổ sung
-> Chốt lại
Hs quan sát hình SGK
HS thảo luận nhóm nhỏ
HS CN đại diện nhóm trả lời
Chọn một ô, chọn một hang, chọn một cột, chọn một khối, chọn nhiều khối
HS nhận xét, bổ sung
HS lắng nghe
HS Cn trả lời
HS Cn trả lời
HS lắng nghe và ghi nhận
3.Chọn các đối tượng trên trang tính:
- Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột
- Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng
- Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột
- Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc tới ô ở góc đối diện. Ô chọn đầu tiên sẽ là ô được kích hoạt
- Chọn nhiều khối: Chọn khối đần tiên, giữ phím Ctrl rồi chọn các khối tiếp theo
Hđ3:Dữ liệu trên trang tính(16’)
Mt: Giúp hs nắm dữ liệu trên trang tính
- Chương trình bảng tính có khả năng xử lí những dạng dữ liệu nào?
- Các em cho biết dữ số là gì? Dữ liệu số căn thẳng lề nào trong ô tính
YC hs nhận xét
-> Chốt lại
- Các em cho biết dữ liệu kí tự là gì? Dữ liệu kí tự căn thẳng lề nào trong ô tính ?
-Gv nhận xét- chốt lại
Hs suy nghĩ và trả lời
Cn nêu: Dữ liệu số là các số 0,1,…,9, dấu cộng(+) chỉ số dương, dấu trừ(-) chỉ số âm và dấu % chỉ tỉ lệ phần trăm. Dữ liệu số căn thẳng lề phải trong ô tính
HS CN nh
File đính kèm:
- giao an tin hoc khoi 6789.doc