Giáo án Tin học Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Hoài Nam

- Gọi 1 hoặc 2 học sinh trả lời.

- Lắng nghe. Tranh ảnh về máy tính

II/ Bài mới

B/ Hoạt động thực hành

Bài tập 2 (SGK trang 8)

Bài tập 3 (SGK trang 9)

Bài tập 4 (SGK trang 9)

C/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng

- HS đọc yêu cầu đề bài

- HS làm bài

- GV quan sát, gọi 1-2 HS lên chữa bài

- HS đọc yêu cầu đề bài

- HS làm bài

- GV quan sát, gọi 1-2 HS lên chữa bài

Sắp xếp các thẻ ở trên vào các hộp dưới

- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.

- GV nhận xét và đua kết quả cuối cùng và yêu cầu các em HS chữa BT vào vở ghi (hoặc SGK).

- Máy tính sách tay có thân máy, thân máy được gắn phía dưới bàn phím

- Máy tính bảng có bàn phím, khi cần dùng bàn phím người dùng điều chỉnh để bàn phím hiện lên trên màn hình.

- Thân máy tính là hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có bộ xử lí của máy tính.

- Màn hình máy tính là nơi hiển thị kết quả làm việc của máy tính.

- Bàn phím máy tính có nhiều phím. Khi gõ các phím ta gửi tín hiệu vào máy tính.

- Chuột máy tính dùng để điều khiển máy tính thuận tiện và dễ dàng.

Nối hình với máy tính

- Máy tính có thể giúp em: Học tập, liên lạc với bạn bè, xem phim, nghe nhạc, gửi thư.

- HS quan sát và sắp xếp theo nhóm.

- Trưởng các nhóm báo cáo kết quả.

 

docx152 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Hoài Nam, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 6 tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn Tin học Tuần 01 Tiết 01 Chủ đề 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính - Biết chức năng cơ bản của các bộ phận máy tính - Nhận biết được một số máy tính thường gặp - Biết máy tính có thể giúp em học tập, giải trí, liên lạc với mọi người. 2/ Kĩ năng: Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới. Nhận biết được các bộ phận của máy tính 3/ Thái độ: Nghiêm túc, hào hứng trong việc học môn học II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, tranh ảnh máy tính xách tay hoặc để bàn. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 phút I/ Ổn định lớp Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 25 phút II/ Bài mới A/ Hoạt động cơ bản 1/ Các bộ phận của máy tính * Mục tiêu: Nhận biết cấu tạo và chức năng của các bộ phận máy tính 2/ Một số loại máy tính thường gặp *Mục tiêu: Nhận biết các loại máy tính trong đời sống hàng ngày. B/ Hoạt động thực hành Bắt đầu từ lớp ba các em sẽ làm quen với một môn học mới. Môn học mới này có tên là “Tin Học”.  - Cho học sinh nêu lên hiểu biết của mình về máy tính (qua các phương tiện truyền thông). * GV: Cho HS quan sát máy tính để bàn - Theo em biết máy tính có những bộ phận cơ bản nào? - Kết quả làm việc với máy tính được hiển thị ở đâu? - Bàn phím có chức năng gì?   - Chuột máy tính giúp em thao tác gì? - Thân máy tính có chứa bộ phận gì? -  Có bao nhiêu loại máy tính mà em biết? * GV: chốt lại máy tính để bàn, máy tính sách tay, máy tính bảng * GV: Mở WordPad và cho HS tập gõ một số kí tự trên bàn phím Hãy quan sát những kí tự mà em vừa gõ ?Báo cáo kết quả em vừa thực hành *GV chốt lại: - Máy tính để bàn có 4 bộ phận: Màn hình, thân máy, bàn phím,, chuột - Có 3 loại máy tính: Máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng - Lắng nghe. - Thảo luận và trả lời. - HS: Quan sát máy tính - HS: Trả lời: + Màn hình, thân máy,  chuột, bàn phím - HS: Hiển thị ở màn hình - HS: Bàn phím gửi tín hiệu vào máy tính - HS: Chuột máy tính giúp em điểu khiển máy tính nhanh hơn - Thân máy tính có chứa bộ xử lí. Điều khiển mọi hoạt động của máy tính. HS trả lời - HS tập gõ trên bàn phím - HS báo cáo kết quả mình vừa thực hành - HS lắng nghe và nhắc lại nội dung bài học Tranh ảnh về máy tính 3 phút III/ Củng cố, dặn dò - Tóm tắt lại ý chính: Các bộ phận chính của máy tính,    - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học. - Lắng nghe IV/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.thángnăm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 01 Tiết 02 Chủ đề 1 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 1 NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM - THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính - Biết chức năng cơ bản của các bộ phận máy tính - Nhận biết được một số máy tính thường gặp - Biết máy tính có thể giúp em học tập, giải trí, liên lạc với mọi người. 2/ Kĩ năng: Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới. Nhận biết được các bộ phận của máy tính 3/ Thái độ: Nghiêm túc, hào hứng trong việc học môn học II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, tranh ảnh máy tính xách tay hoặc để bàn. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 7 phút I/ Ổn định lớp và ôn bài cũ *Mục tiêu: Nhận biết cấu tạo và chức năng của các dạng máy tính thường gặp - Nêu một số câu hỏi: + Có mấy loại máy tính thường gặp? + Các bộ phận chính của máy tính để bàn? - Nhận xét - Gọi 1 hoặc 2 học sinh trả lời. -  Lắng nghe. Tranh ảnh về máy tính 25 phút II/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành Bài tập 2 (SGK trang 8) Bài tập 3 (SGK trang 9) Bài tập 4 (SGK trang 9) C/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng - HS đọc yêu cầu đề bài - HS làm bài - GV quan sát, gọi 1-2 HS lên chữa bài - HS đọc yêu cầu đề bài - HS làm bài - GV quan sát, gọi 1-2 HS lên chữa bài Sắp xếp các thẻ ở trên vào các hộp dưới - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét và đua kết quả cuối cùng và yêu cầu các em HS chữa BT vào vở ghi (hoặc SGK). - Máy tính sách tay có thân máy, thân máy được gắn phía dưới bàn phím - Máy tính bảng có bàn phím, khi cần dùng bàn phím người dùng điều chỉnh để bàn phím hiện lên trên màn hình. - Thân máy tính là hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có bộ xử lí của máy tính. - Màn hình máy tính là nơi hiển thị kết quả làm việc của máy tính. - Bàn phím máy tính có nhiều phím. Khi gõ các phím ta gửi tín hiệu vào máy tính. - Chuột máy tính dùng để điều khiển máy tính thuận tiện và dễ dàng. Nối hình với máy tính - Máy tính có thể giúp em: Học tập, liên lạc với bạn bè, xem phim, nghe nhạc, gửi thư. - HS quan sát và sắp xếp theo nhóm. - Trưởng các nhóm báo cáo kết quả. 3 phút III/ Củng cố dặn dò Các em cần ghi nhớ + Máy tính để bàn có các bộ phận chính: thân máy, màn hình, bàn phím và chuột. + Ngoài máy tính để bàn, còn có một số loại máy tính thường gặp như: máy tính xách tay, máy tính bàng,... + Máy tính có thể giúp em nhiều công việc như: học bài, giải trí, liên lạc với mọi người. IV/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.thángnăm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 02 Tiết 03 Chủ đề 1 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 2 BẮT ĐẦU LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính. - Thực hiện được thao tác khởi động máy tính. - Nhận biết được một máy tính đã khởi động xong. - Biết cách tắt máy tính khi không sử dụng. 2/ Kĩ năng: - Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới. - Biết cách khởi động máy tính, tắt máy tính, tư thế ngồi làm việc đúng trước máy vi tính. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, hào hứng trong việc học môn học II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, máy tính xách tay hoặc để bàn. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 7 phút I/ Ổn định lớp và ôn bài cũ *Mục tiêu: Nhận biết được các bộ phận của máy tính. Gọi tên đúng các bộ phận máy tính để bàn? -Nhận xét -HS gọi tên Máy tính để bàn 10 phút 15 phút 10 phút II/ Bài mới A/ Hoạt động cơ bản 1/ Tư thế ngồi khi làm việc với máy tính * Mục tiêu: Biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính. 2/ Khởi động máy tính *Mục tiêu: Thực hiện được thao tác khởi động máy tính. 3/ Tắt máy tính *Mục tiêu: Biết cách tắt máy tính khi không sử dụng Các em đã được làm quen với người bạn máy tính, phân biệt được các bộ phận máy tính và chức năng từng bộ phận đó. Hôm nay thầy sẽ tiếp tục hướng dẫn các em tìm hiểu them về người bạn mới này. * GV: Cho HS quan sát tư thế ngồi làm việc với máy tính  - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, chỉ ra tư thế ngồi đúng/ sai? Vì sao ? - Nhận xét chốt, giải thích vì sao phải ngồi làm việc đúng trước máy tính. - Giáo viên hướng dẫn HS về cách đặt máy tính trước ánh sang và thời gian làm việc với máy tính phù hợp. - Yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu phần 2.a -SGK trang 12 - Cho HS thảo luận nhóm để trả lời cho câu hỏi : ?Có mấy thao tác để khởi động máy tính. Đó là những thao tác nào ? - GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ , hướng dẫn khi cần thiết. - Nhận xét,tuyên dương nhóm làm tốt. Sau đó kết luận, chỉ rõ vị trí và các thao tác khi khởi động máy tính trên máy chiếu. - Gọi HS nhắc lại các thao tác khi khởi động máy tính. - GV nêu Chú ý: Một số loại mt có một công tắc chung cho thân máy và màn hình. Với loại này chỉ cần bật công tắc chung VD như : máy tính xách tay (minh họa trên màn chiếu). - Cho HS áp dụng bật (khởi động) máy tính mà em đang sử dụng. - Yêu cầu quan sát trên màn hình sau khi máy tính khởi động - GV chỉ rõ trên màn chiếu và giải thích cho HS hiểu thế nào là màn hình nền, biểu tượng. - Áp dụng: Cho HS chỉ và nhận biết các biểu tượng trên màn hình máy tính của mình. - GV kết luận: Vừa rồi, các em đã biết thực hiện các thao tác mở(khởi động) máy tính để làm việc và nhận biết được một số các biểu tượng quen thuộc trên màn hình nền máy tính. - Khi không làm việc nữa cần tắt máy tính theo đúng quy trình. (GV nhấn mạnh mục đích của việc phải tắt máy theo đúng quy trình). - GV làm mẫu trên màn chiếu từng bước thực hiện tắt máy tính. ? Có mấy bước để tắt máy tính mà cô vừa thực hiện - Yêu cầu HS thực hiện lại - GV nhận xét - Yêu cầu thực hiện trên máy tính của mình - Quan sát, theo dõi, giúp đỡ, tuyên dương nhóm làm tốt. - Lắng nghe. - HS: Quan sát - HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi - Nhận xét - Lắng nghe - Lắng nghe - HS trả lời cá nhân và nêu được yêu cầu. - HS thảo luận nhóm 4, làm trên bảng phụ. Chỉ ra được: Để làm việc với máy tính em cần khởi động máy tính bằng hai thao tác đó là: 1. Bật công tắc trên thân máy 2. Bật công tắc trên màn hình. - Đại diện nhóm nhận xét. - Quan sát màn hình khởi động của máy tính. - 3à5 em HS nhắc lại. - Lắng nghe, quan sát - Các nhóm thực hiện khởi động trên máy tính của mình. - HS lắng nghe, quan sát màn hình nền và nhận biết các biểu tượng quen thuộc trên màn hình nền như: My computer, Thùng rác - HS thực hiện theo cá nhân trong nhóm của mình. - Lắng nghe -Lắng nghe, ghi chép -Quan sát, lắng nghe - Có 4 bước - 3à5 em lên thực hiện - HS khác nhận xét, bổ sung - Thực hiện Nhóm 2 Bài giảng điện tử 3 phút III/ Củng cố, dặn dò - GV nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ trong buổi học. - Yêu cầu HS về ôn lại tất cả các kiến thức đã học trong tiết học hôm nay. - Lắng nghe IV/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.thángnăm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 02 Tiết 04 Chủ đề 1 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 2 BẮT ĐẦU LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH – THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính. - Thực hiện được thao tác khởi động máy tính. - Nhận biết được một máy tính đã khởi động xong. - Biết cách tắt máy tính khi không sử dụng. 2/ Kĩ năng: - Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới. - Biết cách khởi động máy tính, tắt máy tính, tư thế ngồi làm việc đúng trước máy vi tính. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, hào hứng trong việc học môn học II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, máy tính xách tay hoặc để bàn. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 phút I/ Ổn định lớp Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 10 phút 10 phút 5 phút 10 phút II/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành 1/ Bài tập 1 (SGK 13) 2/ Bài tập 2 (SGK 14) 3/ Bài tập 3 (SGK 14) C/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng Ở tiết học trước các em đã biết được tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính và biết cách tắt/ mở máy tính, nhận biết được một số biểu tượng trên màn hình nền.Để hiểu và nhớ bài tốt hơn cô và các em tiếp tục tìm tiết học này qua hoạt động thực hành nhé! - Gọi HS đọc, nêu yêu cầu BT1 - Yêu cầu HS làm vở bài tập 1a, 1b trong SGK trang 13, đổi vở kiểm tra, so sánh với kết quả của bạn bên cạnh. Sau đó tổng hợp kết quả vào phiếu học tập. - Quan sát, giúp đỡ nhóm còn yếu. - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài tập - GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt và kết luận nội dung kiến thức BT1. - Gọi HS đọc, nêu yêu cầu BT2 - Phân nhóm, yêu cầu HS làm bảng phụ - Quan sát, giúp đỡ nhóm còn yếu. - Gọi đại diện các nhóm lần lượt nhận xét chéo. - GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt, động viên nhóm làm chưa đúng và kết luận nội dung BT2. - Phân nhóm HS thực hành thao tác khởi động và tắt máy tính. - Quan sát, giúp đỡ, khen cá nhân thực hiện tốt, động viên những em còn yếu và kết luận nôi dung BT3. 1. Trong quá trình thực hành , yêu cầu HS quan sát tư thế ngồi học máy tính của bạn. Điều chỉnh tư thế ngồi đúng cho bạn 2. HD học sinh di chuyển chuột lên các biểu tượng trên màn hình nền, YC nhận sét sự thay đổi của các biểu tượng đó so với ban đầu - Quan sát, theo dõi, giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương những em đã làm tốt, động viên một số em còn yếu. - Kết luận hoạt động. -Lắng nghe - HS đọc, trả lời cá nhân - HS làm cá nhân vào vở, kiểm tra kết quả của bạn và của mình. Sau đó hoạt động nhóm 4 để thống nhất kết quả và tổng hợp vào phiếu học tập - Trưởng các nhóm báo cáo kết quả đã làm được với GV. - HS đọc, trả lời cá nhân - HS hoạt động nhóm 4. Treo bảng phụ sau khi hoàn thành bài tập lên bảng lớp. - Các nhóm lần lượt nhận xét : Để bắt đầu sử dụng máy tính, em thực hiện bằng hai thao tác sau : 1. Bật công tắc trên thân máy 2. Tiếp theo bật công tắc trên màn hình. - HS thực hành nhóm 2 - Thực hiện lần lượt cá nhân trong nhóm. Sau đó báo cáo kết quả với GV. - Lắng nghe, ghi nhớ. - HS thực hành, quan sát, giúp đỡ bạn tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính. - HS thực hiện cá nhân, nhóm. Sau đó báo cáo lại kết quả đã làm với GV - Lắng nghe, ghi nhớ. - Lắng nghe, ghi nhớ. Bài giảng điện tử 3 phút III/ Củng cố, dặn dò - Các em cần ghi nhớ - Nhận xét tiết học IV/ Rút kinh nghiệm Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 03 Tiết 05 Chủ đề 1 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 3 CHUỘT MÁY TÍNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính. - Biết cầm chuột đúng cách. - Thực hiện được các thao tác di chuyển, nháy, nháy đúp và kéo thả chuột. 2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng thao tác sử dụng chuột cho học sinh. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, chuột máy tính. - Học sinh: SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 phút I/ Ổn định trật tự - Kiểm tra đồ dùng học tập. - Xếp hàng lên phòng Tin học. 10 phút 5 phút 5 phút 10 phút II/ Bài mới A/ Hoạt động cơ bản 1/ Tìm hiểu về chuột máy tính *Mục tiêu: Biết được cấu tạo của chuột máy tính. 2/ Sử dụng chuột *Mục tiêu: Biết các thao tác sử dụng chuột. a/ Cách cầm chuột 3/ Con trỏ chuột *Mục tiêu: Nhận biết hình dạng con trỏ chuột máy tính. 4/ Các thao tác sử dụng chuột *Mục tiêu: Biết các thao tác sử dụng chuột máy tính. Máy tính gồm 4 bộ phận: màn hình, thân máy, bàn phím, chuột.Chuột máy tính giúp em điều khiển máy tính thuận tiện hơn. Vậy sử dụng chuột máy tính và thao tác như thế nào chúng ta sang bài 3' CHUỘT MÁY TÍNH'.' Yêu cầu HS quan sát lên màn hình. Hỏi: Chuột gồm mấy phần đó là những phần nào? -GV chốt :Chuột gồm 3 phần (nút trái, nút phải, bánh lăn). Yêu cầu học sinh quan sát tranh: -Yêu cầu học sinh trả lời: +Cầm chuột bằng ..... , tay duỗi tự nhiên. +Ngón trỏ đặt vào........ +Ngón giữa đặt vào...... +Ngón cái đặt vào....... +Ngón áp út và ngón út đặt vào ...... -GV cầm mẫu cho HS quan sát. -Yêu cầu học sinh cầm chuột. -Yêu cầu HS quan sát tranh và nhìn con trỏ chuột trêm màn hình. -Con trỏ chuột giống hình gì ? -GV chốt :Khi di chuyển chuột mũi tên cũng di chuyển theo. Đó là con trỏ chuột. Ngoài ra còn có một số hình dạng như. -Điều khiển con trỏ chuột vào biểu tượng trên màn hình gọi là di chuyển chuột. -Nhấn nút chuột trái rồi thả ngón tay ra gọi là nháy chuột.Nhấn nút chuột phải rồi thả ngón tay ra gọi là nháy nút phải chuột. -Nhấn và giữ nút chuột trái trong khi di chuyển chuột đến một vị trí khác rồi thả ngón tay ra gọi là kéo thả chuột. - Nhấn nút chuột trái liên tiếp hai lần rồi thả ngón tay ra gọi là nháy đúp chuột. -Yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác với chuột máy tính. Lắng nghe -HS quan sát hình vẽ. -HS trả lời. -Hs lắng nghe. -HS quan sát hình vẽ. -HS trả lời -HS quan sát mẫu. -HS thực hành . -HS quan sát hình vẽ -HS trả lời. -HS lắng nghe. -HS Lắng nghe. -HS thực hành. Chuột máy tính 3 phút III/ Củng cố, dặn dò Tóm tắt lại ý chính: nhắc lại các bộ phận máy tính. Nhận biết được con trỏ chuột, các thao tác với chuột; di chuyển, nháy chuột, kéo thả chuột, nháy đúp chuột. VI/ Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 03 Tiết 06 Chủ đề 1 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 3 CHUỘT MÁY TÍNH – THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính. - Biết cầm chuột đúng cách. - Thực hiện được các thao tác di chuyển, nháy, nháy đúp và kéo thả chuột. 2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng thao tác sử dụng chuột cho học sinh. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, chuột máy tính. - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 7 phút I/ Ổn định trật tự và ôn bài cũ Yêu cầu học sinh nêu các bộ phận của chuột. -HS trả lời. 25 phút II/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành C/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng Hôm nay để rèn luyện thêm cho các em kĩ năng sử dụng chuột. Chúng ta qua hoạt động thực hành. -Trò chơi : Luyện tập sử dụng chuột. + khởi động trò chơi. +Bắt đầu chơi +Em tiêp tục luyện tập với các bài tiếp theo. + Thi đua với bạn ai nhanh hơn. -GV nhận xét. Yêu cầu: Em sử dụng dụng để tắt máy tính bằng các thao tác : Từ màn hình nền nháy vào , nháy chọn Shutdown. Ghi nhớ: Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ Giáo viên nhấn mạnh lại -HS luyện tập dưới hướng dẫn GV. -HS thực hành Chuột máy tính 5 phút III/ Củng cố, dặn dò - Tóm tắt nội dung bài học - Nhận xét giờ học - Yêu cầu HS nào có máy về nhà tiếp tục thực hành các thao tác mở máy, tắt máy và thao tác với chuột. Lắng nghe IV/ Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 04 Tiết 07 Chủ đề 1 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 4 BÀN PHÍM MÁY TÍNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Nhận biết được khu vực chính của bàn phím máy tính. - Chỉ ra được vị trí của các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy tính. - Biết đặt tay đúng cách trên bàn phím máy tính. 2/ Kĩ năng: Sử dụng được bàn phím và đặt tay đúng vị trí trên bàn phím. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, bàn phím máy tính. - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 7 phút I/ Ổn định trật tự và ôn bài cũ *Mục tiêu: Cách cầm chuột đúng và tư thế ngồi khi làm việc với máy tính. - Cho biết cách cầm chuột đúng? - Tư thế ngồi khi bắt đầu làm việc với máy tính? - HS trả lời bằng cách chỉ trực quan trên chuột máy tính - HS trả lời 10 phút 10 phút 10 phút II/ Bài mới A/ Hoạt động cơ bản 1/ Tìm hiểu về bàn phím máy tính *Mục tiêu: Nhận biết được cấu tạo bàn phím máy tính. 2/ Khu vực chính của bàn phím *Mục tiêu: Nhận biết được khu vực chính bàn phím máy tính. 3/ Cách đặt tay lên bàn phím máy tính *Mục tiêu: Biết được cách đặt tay trên bàn phím máy tính - Giáo viên giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng. - Đặt vần đề: Bàn phím máy tính là một trong những bộ phận của máy tính. Bàn phím máy tính gồm nhiều phím khi gõ các phím ta gửi ký hiệu vào máy tính.  - Giáo viên cầm bàn phím máy tính cho học sinh quan sát và giới thiệu khu vực chính, các phím mũi tên, khu vực gõ số cho học sinh biết, đồng thời kết hợp quan sát hướng dẫn học sinh nhìn vào hình bàn phím ở (SGK T20) Em hãy chỉ ra khu vực chính và khu vực các phím mũi tên của bàn phím. - Giáo viên nhận xét. Mục đích: Học sinh biết được các hàng phím ở khu vực chính, biết được 2 phím có gai. a) Đọc, chỉ ra và gọi tên các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím. - GV: giới thiệu và chỉ dẫn để học sinh xác định các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím. * Các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím. - Hàng phím số: là hàng phím trên cùng của khu vực chính - Hàng phím trên: là hàng phím nằm trên hàng phím cơ sở. - Hàng phím cơ sở: là hàng phím thứ ba từ dưới đếm lên, có 2 phím có gai là F và J. - Hàng phím dưới: là hàng phím nằm dưới hàng phím cơ sở. - Hàng phím dưới cùng: có 1 phím dài nhất gọi là phím cách. - GV yêu cầu HS lần lượt đọc các phím ở các hàng phím. - GV lưu ý nhấn mạnh cho học sinh ở hàng phím cơ sở có 2 phím có gai F và J. - GV: giải thích công dụng của 2 phím có gai này. - GV: lưu ý học sinh đối với 1 số phím có cả kí hiệu trên và kí hiệu dưới. - Hỏi: Hàng phím cơ sở gồm những phím nào?. - GV: nhận xét. b) Quan sát bàn phím, điền các số và chữ còn thiếu trên trên các hàng phím rồi so sánh với bạn. - GV: Nhận xét - Cho các em em quan sát hình ảnh SGK 21 GV: Hướng dẫn cách đặt tay trên bàn phím thật Bất kỳ bàn phím của máy tính nào tại vị trí chữ cái F và J đều có hai điểm gờ (dấu nhỏ nhô lên trên bàn phím). Mục đích của điểm gờ này là để cho chúng ta đặt tay đúng vị trí khi gõ. * Cách đặt bàn tay trái: ngón trỏ bắt đầu đặt vào chữ cái F, sau đó lần lượt đặt các ngón còn lại của bàn tay trái tiếp theo cho các chữ cái D S A, tương tự như vậy, * Cách đặt bàn tay phải: bắt đầu tại vị trí ngón trỏ đặt tại chữ cái J, sau đó lần lượt đặt các ngón còn lại của bàn tay phải cho các vị trí K  L  ; Luôn nhớ rằng phải đặt vị trí hai bàn tay bắt đầu đúng như vậy, đây cũng là vị trí sẽ phải trả lại sau mỗi lần gõ xong các chữ cái. Hai bàn tay của em sẽ luôn luôn đặt tại các vị trí này (tay trái: A  S  D  F, tay phải: J  K L  ;) hai ngón tay cái đặt vào phím cách GV: Hoàn thiện điền những từ còn thiếu vào nội dung trong (SKG 21). -HS quan sát và lắng nghe - 2 HS trả lời - Học sinh lắng nghe - Học sinh thực hiện - HS lắng nghe và quan sát. - 2 học sinh trả lời - 5 hs lên bảng + Hàng phím số: !1 @2 #3 $4 %5 ^6 &7 *8 (9 )0 ___ + = + Hàng phím trên. Q W E R T Y U I O P + Hàng phím cơ sở: A S D F G H J K L + Hàng phím dưới Z X C V B N M <, + Hàng phím cách * Khu vực các phím mũi tên: - Cả lớp cùng làm. - HS quan sát lắng nghe - HS quan sát và làm theo - 3hs thực hiện Bàn phím máy tính 3 phút III/ Củng cố, dặn dò - Nhắc lại cấu tạo và chức năng của bàn phím, các hàng phím trong khu vực chính của máy tính. - Chú ý tới 2 phím có gai là F và J vì đây là cơ sở cho việc đặt ngón tay. IV/ Rút kinh nghiệm .... Thứ.ngày.tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Môn Tin học Tuần 04 Tiết 08 Chủ đề 1 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 4 BÀN PHÍM MÁY TÍNH – THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Nhận biết được khu vực chính của bàn phím máy tính. - Chỉ ra được vị trí của các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy tính. - Biết đặt tay đúng cách trên bàn phím máy tính. 2/ Kĩ năng: Sử dụng được bàn phím và đặt tay đúng vị trí trên bàn phím. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án, bàn phím máy tính. - Học sinh: Vở ghi, SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG Nội dung Các phương pháp hoạt động dạy học tương ứng ĐDDH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 7 phút I/ Ổn định trật tự và ôn bài cũ *Mục tiêu: Cách đặt tay lên bàn phím Cho biết cách đặt tay lên bàn phím? Cho biết vị trí của các hàng phím trên bàn phím? - HS trả lời - HS lên chỉ trực tiếp trên bàn phím 15 phút 15 phút II/ Bài mới B/ Hoạt động thực hành C/ Hoạt động ứng dụng, mở rộng * Trò chơi: Gọi tên hàng phím  - GV: Gọi 10 bạn lên bảng chia làm 2 đội. - Đội 1: 5 bạn mỗi bạn lần lượt đọc tên các phím trong 1 hàng phím chính của bàn phím. - Đội 2: 5 bạn còn lại phải chỉ ra được các phím đó nằm ở hàng phím nào? - Đội nào nói đúng nhiều hơn đội đó sẽ thắng. + !1 @2 #3 $4 %5 ^6 &7 *8 (9 )0 ___ + = + Q W E R T Y U I O P + A S D F G H J K L; + Z X C V B N M <, + Hàng phím cách * Khu vực các phím mũi tên: - GV Nhận xét – khen ngợi đội thắng cuộc và chỉ ra rút kinh nghiệm cho đội còn lại nếu sai. - Trong quá trình thực hành, yêu cầu học sinh quan sát tư thế ngồi học máy tính của bạn bên cạnh. Điều chỉnh tư thế ngồi đúng cho bạn. GV: Quan sát, theo dõi, giúp đỡ học chưa làm đúng. - Nhận xét, tuyên dương những em đã làm tốt, động viên một số em còn yếu. - Kết

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.docx