GV yêu cầu học sinh điền ý nghĩa của các lệnh vào trong bảng SGK/Trang 103.
- Gọi học sinh lênh chữa bài.
- GV nhận xét và chuyển sang phần tiếp theo
? Hôm trước chúng ta đã dùng con Rùa vẽ hình vuông, vậy cô mời một bạn lên vẽ hình vuông độ dài 100.
- GV nhận xét.
- Gọi 1 bạn khác lên thực hiện các lệnh trên 1 dòng:
Fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100
- GV gọi nhận xét kết quả của hai cách viết.
- Hỏi: Giữa hai câu lệnh liên tiếp phân biệt nhau bởi dấu gì?
- GV nhận xét và chốt. Gọi 2 học sinh đọc nhận xét SGK trang 104
- GV chiếu máy chiếu giới thiệu cách sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện.
- GV yêu câu học sinh bật máy tính, thiện các yêu cầu:
+ vẽ hình chữ nhật trên một dòng lệnh
+ xóa bỏ hình đã vẽ, thay đổi màu vẽ sử dụng dòng lệnh đã thực hiện để vẽ hình mới.
- GV giới thiệu bảng các lệnh
- GV làm mẫu một số lệnh và yêu cầu học sinh vẽ hình vuông dùng lệnh quay trái để vẽ.
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 793 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 28: Các lệnh của Logo - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Khối: 4
Tuần: 28
Thứ ba ngày 19 tháng 03 năm 2019
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn: Tin học. Tiết: 55
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 2: CÁC LỆNH CỦA LOGO (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết các câu lệnh mới và ý nghĩa của chúng trong Logo
- Củng cố kiến thức về câu lệnh đã học, biết cách kết hợp với câu lệnh mới.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng được các câu lệnh mới trong Logo
- Sử dụng lại được dòng lệnh đã thực hiện
3. Thái độ:
- Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: giáo án, sgk, sgviên, máy chiếu, phòng máy tính có cài đặt phần mềm
2. Học sinh: sgk, vở ghi đầu bài, bút
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS ghi nhớ cách điều khiển rùa
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số HS
GV? Em hãy cho biết để điều khiển rùa em thực hiện như thế nào? Ở đâu?
GV: Gọi HSNX
- GV nhận xét
- HS trật tự
- 1 – 2 HS trả lời
- 1-2 HS nhận xét
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
Bài mới:
Giới thiệu bài
Các lệnh của logo
- HS ghi bài
5’
7’
10’
7’
Nội dung
Hoạt động 1:
* Ôn lại các lệnh đã học
Mục tiêu: Củng cố lại các câu lệnh trong Logo
* Viết nhiều câu lệnh trên một dòng
Mục tiêu: HS biết cách viết nhiều lệnh trên một dòng để tiết kiệm thời gian
* Sử dụng dòng lệnh đã thực hiện
Mục tiêu: Biết cách sử dụng dòng lệnh đã thực hiện để tiết kiệm thời gian
Hoạt động 2: Các lệnh mới
Mục tiêu:
HS nắm được cấu trúc và ý nghĩa các lệnh mới, cách dùng các lệnh mới đó.
GV yêu cầu học sinh điền ý nghĩa của các lệnh vào trong bảng SGK/Trang 103.
- Gọi học sinh lênh chữa bài.
- GV nhận xét và chuyển sang phần tiếp theo
? Hôm trước chúng ta đã dùng con Rùa vẽ hình vuông, vậy cô mời một bạn lên vẽ hình vuông độ dài 100.
- GV nhận xét.
- Gọi 1 bạn khác lên thực hiện các lệnh trên 1 dòng:
Fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100
- GV gọi nhận xét kết quả của hai cách viết.
- Hỏi: Giữa hai câu lệnh liên tiếp phân biệt nhau bởi dấu gì?
- GV nhận xét và chốt. Gọi 2 học sinh đọc nhận xét SGK trang 104
- GV chiếu máy chiếu giới thiệu cách sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện.
- GV yêu câu học sinh bật máy tính, thiện các yêu cầu:
+ vẽ hình chữ nhật trên một dòng lệnh
+ xóa bỏ hình đã vẽ, thay đổi màu vẽ sử dụng dòng lệnh đã thực hiện để vẽ hình mới.
- GV giới thiệu bảng các lệnh
- GV làm mẫu một số lệnh và yêu cầu học sinh vẽ hình vuông dùng lệnh quay trái để vẽ.
à làm bài
- Một học sinh lên chữa bài
à Quan sát, lắng nghe
à Quan sát, lắng nghe
- học sinh gõ từng dòng lệnh trên máy tính:
- Lên thực hành.
- Quan sát, nhận xét.
- Trả lời.
- Lắng nghe, 2 học sinh lên đọc bài
- Quan sát
- thực hành
- Thực hành
à Lắng nghe.
- Lắng nghe, quan sát.
- Thực hành
Máy chiếu
SGK
Máy chiếu
SGK
5’
Củng cố - Dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
Bài tập củng cố
* Đưa một số lệnh, Y/C HS xác định lệnh nào viết đúng, lệnh nào viết sai. Nếu lệnh sai thì yêu cầu HS đề nghị cách sửa.
- BK 100
- Fd 100
- FD 100 RT 60
- LT100
- FD 100 FD 50
- FD 100RT 50
- CS FD 100 RT 60
- CS FD 100 RT 60...
- CS, FD 100, RT 60.
* Nhận xét
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài mới.
- HS chú ý lắng nghe
- Đ
- Đ
- Đ
- S
- Đ
- FD 100 RT 50
- Đ
- CS FD 100 RT 60
- CS FD 100 RT 60
Máy chiếu
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Khối: 4
Tuần: 28
Thứ năm ngày 21 tháng 03 năm 2019
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn: Tin học. Tiết: 56
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 2: CÁC LỆNH CỦA LOGO (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết các câu lệnh mới và ý nghĩa của chúng trong Logo
- Củng cố kiến thức về câu lệnh đã học, biết cách kết hợp với câu lệnh mới.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng được các câu lệnh mới trong Logo
- Sử dụng lại được dòng lệnh đã thực hiện
3. Thái độ:
- Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: giáo án, sgk, sgviên, máy chiếu, phòng máy tính có cài đặt phần mềm
2. Học sinh: sgk, vở ghi đầu bài, bút
III. Hoạt động dạy và học:
TTG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
A. Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS ghi nhớ các lệnh của Logo
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số HS
GV? Gọi HS nêu lại tên và công dụng của các lệnh đã được học
-Nhận xét.
à Nhận xét + tuyên dương.
- HS trật tự
- 1 – 2 HS trả lời
- 1-2 HS nhận xét
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
Các lệnh của logo
- HS ghi bài
5’
2. Nội dung
Hoạt động 1: Chọn nét bút
Mục tiêu:
HS biết cách chọn nét bút trong logo
- GV yêu cầu học sinh đọc hướng dẫn trong SGK trang 105.
- Làm theo hướng dẫn thay đổi nét bút bút và vẽ lại hình.
- GV hướng dẫn, giúp đỡ học sinh làm bài.
- Đọc bài.
- Thực hành.
Máy chiếu
SGK
16’
Hoạt động 2: Hoạt động thực hành.
Mục tiêu:
Củng cố kiến thức của hs về các câu lệnh mới, tăng kỹ năng sử dụng câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ hình
- GV yêu cầu hs đọc yêu cầu và làm bài tập 1.
- GV gọi học sinh lên chữa bài, hỏi học sinh hình vẽ được là hình gì?
- GV yêu cầu hs đọc yêu cầu và làm bài tập 2 và 3/ SGK
? Để tạo nét đứt, em dùng câu lênh nào?
- GV quan sát, hướng dẫn, chỉ ra lỗi sai của hs.
- Lắng nghe, đọc bài.
- Làm bài
- Lắng nghe, đọc bài.
- Suy nghĩ , trả lời.
- Làm bài
Máy chiếu
SGK
10’
Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
Mục tiêu: Củng cố, phát triển kiến thức cho học sinh
- GV yêu cầu hs quan sát hình vẽ và suy nghĩ cách vẽ.
- Gọi học sinh đề xuất phương án vẽ hình, chọn ra cách nhanh nhất
- Cho hs kiểm tra bằng cách thực hành và chốt.
nên có 4 cạnh có câu lệnh giống nhau –
- Đọc yêu cầu, xem câu lệnh.
- Suy nghĩ, dự đoán.
- Nêu dự đoán.
- Kiểm tra, kết luận.
à Lắng nghe
Máy chiếu
SGK
4’
C. Củng cố - Dặn dò
GV Tóm tắt lại nội dung chính.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài mới.
à Lắng nghe
- 2 HS đọc
SGK
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_28_cac_lenh_cua_logo_nam_hoc_2018.doc