Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 31: Ôn tập học kì II - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa

- GV yêu cầu học sinh thực hành

+ Ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính.

+ Khởi động phần mềm trình chiếu tạo bài trình chiếu gồm 4 trang chiếu với chủ đề Giờ Trái Đất theo gợi ý:

Trang 1: Tên chủ đề: Giờ Trái Đất, hình ảnh minh họa, thông tin tác giả.

Trang 2: Lịch sử hình thành, ý nghĩa giờ Trái Đất.

Trang 3: Giờ Trái Đất năm 2019 tại nơi em sinh sống.

Trang 4: Cảm ơn người theo dõi

+ Tạo hiệu ứng cho nội dung văn bản và hình ảnh

+ Đánh số trang

+ Lưu bài trình chiếu vào thư mục của em trên máy tính.

- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin trên Internet.

- GV chiếu bài, gọi các nhóm HS thuyết trình nhận xét, đánh giá - HS đọc yêu cầu thực hành

- HS thảo luận nhóm tìm hiểu thông tin theo hướng dẫn của GV và thực hành sao chép

Nhóm HS thuyết trình trước lớp

- Lắng nghe, nhận xét

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 31: Ôn tập học kì II - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Phạm Thị Hoa Lớp: 4 Tuần: 31 Thứ ba ngày 11 tháng 04 năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 61 ÔN TẬP HỌC KỲ II (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức, tổng hợp, ôn tập những kiến thức đã học trong học kì hai về chủ đề thiết kế bài trình chiếu và thế giới Logo. 2. Kĩ năng: - HS biết kết hợp và vận dụng kĩ năng về chủ đề thiết kế bài trình chiếu và thế giới Logo để giải bài tập thực hành trên máy tính. 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc. - Học sinh tích cực vận dụng kiến thức về thiết kế bài trình chiếu trong cuộc sống. - Tích cực tư duy logic, tư duy lập trình. II. Đồ dùng dạy học: GV: SGK, giáo án, máy chiếu, bài tập minh họa HS: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ A. Ôn bài cũ Ổn định trật tự Kiểm tra sĩ số HS - HS trật tự Máy chiếu 1’ 10’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung Hoạt động 1: Ôn tập lại các kiến thức Mục tiêu: Học sinh được ôn tập lại toàn bộ chương trình kì II Trong buổi học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em hệ thống lại những kiến thức mà mình đã được học trong suốt học kì II vừa rồi. àGV viết bảng: Ôn tập học kỳ 2 (tiết 1) Chủ đề 4: Thiết kế bài trình chiếu + Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về bài trình chiếu + Chèn được đoạn văn, bảng biểu từ phần mềm khác vào trang trình chiếu. + Tạo được hiệu ứng cho văn bản, hình ảnh trong trang trình chiếu. + Biết cách chọn hiệu ứng âm thanh, thay đổi được tốc độ hiển thị hiệu ứng. + Tìm hiểu một số chức năng khác trong phần mềm trình chiếu Chủ đề 5: Thế giới Logo - Làm quen với phần mềm Logo - Thêm một số lệnh của Logo. TT Hành động của rùa Lệnh vi t tắt 1 Tiến về phía trước n bước 2 Lùi lại n bước 3 Quay phải k độ 4 Quay trái k độ 5 Nhấc bút 6 Hạ bút 7 Viết chữ 8 Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi 9 Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại. 10 Rùa ẩn mình 11 Rùa hiện hình 12 Về vị trí xuất phát 13 Thoát khỏi chương trình logo - GV nhận xét. - HS ghi vở à làm bài - Một học sinh lên chữa bài à Quan sát, lắng nghe. - 3 HS lên bảng - HS nhận xét, chữa bài - HS lắng nghe Máy chiếu Máy chiếu, SGK 25’ Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng thiết kế bài trình chiếu. - GV yêu cầu học sinh thực hành + Ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính. + Khởi động phần mềm trình chiếu tạo bài trình chiếu gồm 4 trang chiếu với chủ đề Giờ Trái Đất theo gợi ý: Trang 1: Tên chủ đề: Giờ Trái Đất, hình ảnh minh họa, thông tin tác giả. Trang 2: Lịch sử hình thành, ý nghĩa giờ Trái Đất. Trang 3: Giờ Trái Đất năm 2019 tại nơi em sinh sống. Trang 4: Cảm ơn người theo dõi + Tạo hiệu ứng cho nội dung văn bản và hình ảnh + Đánh số trang + Lưu bài trình chiếu vào thư mục của em trên máy tính. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin trên Internet. - GV chiếu bài, gọi các nhóm HS thuyết trình nhận xét, đánh giá - HS đọc yêu cầu thực hành - HS thảo luận nhóm tìm hiểu thông tin theo hướng dẫn của GV và thực hành sao chép Nhóm HS thuyết trình trước lớp - Lắng nghe, nhận xét Máy chiếu, SGK 1’ C. Củng cố, dặn dò. Dặn dò HS: ôn tập kĩ lý thuyết và thực hành soạn thảo thêm ở nhà (nếu có máy tính) - HS lắng nghe và ghi nhớ Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy: TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Phạm Thị Hoa Lớp: 4 Tuần: 31 Thứ năm ngày 11 tháng 04 năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 62 ÔN TẬP HỌC KỲ II (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức, tổng hợp, ôn tập những kiến thức đã học trong học kì hai về chủ đề thiết kế bài trình chiếu và thế giới Logo. 2. Kĩ năng: - HS biết kết hợp và vận dụng kĩ năng về chủ đề thiết kế bài trình chiếu và thế giới Logo để giải bài tập thực hành trên máy tính. 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc. - Học sinh tích cực vận dụng kiến thức về thiết kế bài trình chiếu trong cuộc sống. - Tích cực tư duy logic, tư duy lập trình. II. Đồ dùng dạy học: GV: SGK, giáo án, máy chiếu, bài tập minh họa HS: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ A. Ôn bài cũ Ổn định trật tự Kiểm tra sĩ số HS - HS trật tự Máy chiếu 1’ 10’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung Hoạt động 1: Thực hành Mục tiêu: Củng cố cho HS nhớ lại những kiến thức cơ bản đã được học * Yêu cầu HS khởi động máy tính, mở phần mềm trình chiếu và Unikey. * GV đặt câu hỏi và yêu cầu mỗi HS thực hành trên máy tính của mình: Câu hỏi: 1. Em hãy chỉ ra các biểu tượng căn lề trên màn hình trình chiếu? 2. Em hãy gõ trường, lớp, họ và tên mình sau đó thực hành các yêu cầu sau: 3. Thay đổi cỡ chữ 20 và phông chữ Times New Roman - Chuyển thành kiểu in đậm và in nghiêng. - Chuyển về chữ thường? 4. Bôi đen họ và tên em sau đó nháy chuột vào nút à Theo em biểu tượng đó có ý nghĩa gì? 5. Chèn 1 hình hoặc tranh ảnh bất kì vào bài trình chiếu - Phần mềm The Monkey eyes ? Cách tạo màn chơi mới? ? Cách sử dụng trợ giúp? ? Có bao nhiêu mức chơi? Cách chọn mức chơi? à GV quan sát và hướng dẫn HS thực hành. - HS ghi vở - HS thực hành - HS làm theo hướng dẫn của GV - HS trả lời Máy chiếu Máy chiếu SGK 25’ Hoạt động 2. Thực hành Mục tiêu: Củng cố cho HS cách sử dụng lệnh trong logo. GV giao bài tập thực hành: + Ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính. + Khởi động phần mềm Logo vẽ các hình sau: + Viết lệnh để Logo Thực hiện phép tính: 12 x 3 – 3 x 4 (50 : 2 + 4 x 3) - 12 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trao đổi cách vẽ - GV Gợi ý cách vẽ ngôi nhà (HS khó khăn trong việc vẽ hình) + Vẽ hình tam giác, vẽ hình chữ nhật + Vẽ hình chữ nhật, vẽ hình tam giác àGV quan sát hướng dẫn HS trong quá trình thực hành, giải đáp thắc mắc của HS - GV gọi 2-3 nhóm HS báo cáo kết quả - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn - 2 HS đọc - HS làm việc theo nhóm đôi. - Nhóm HS báo cáo - HS khác nhận xét Máy chiếu SGK 1’ C. Củng cố, dặn dò. Dặn dò – Ôn kĩ bài để giờ tới làm bài kiểm tra. à lắng nghe và ghi nhớ Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_31_on_tap_hoc_ki_ii_nam_hoc_2018.doc