I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
Làm quen từ điển StarDict để tra từ điển Việt - Anh, Anh - Việt, Việt - Việt, Việt - Pháp, Pháp - Việt.
2. Kỹ năng:
Sử dụng từ điển StarDict để tra từ điển Việt - Anh, Anh - Việt, Việt - Việt, Việt - Pháp, Pháp - Việt.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn.
- Học sinh: tập, sách giáo khoa, viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
49 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 32 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình học kì 1 - Năm 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 : Ngày soạn: 17-08-2018
Tiết 1,2 Ngày dạy: 27-08-2018
PHẦN 1. CÁC PHẦN MỀM HỮU ÍCH
Bài 1: LÀM QUEN VỚI WINDOWS MOVIE MAKER
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
Biên tập phim nhạc, hình ảnh trong máy tính thành một bộ phim hoàn chỉnh.
2. Kỹ năng:
Sử dụng chương trình Windows Movie Maker để biên tập phim nhạc, hình ảnh trong máy tính thành một bộ phim hoàn chỉnh.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn.
- Học sinh: tập, sách giáo khoa, viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định lớp
- Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính.
2. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động Windows Movie Maker
- Nhấp chuột vào biểu tượng logo Windows ở góc dưới màn hình.
- Nhấp chuột vào All Program
- Nhấp chuột vào Windows Movie Maker
Hoạt động 2: Giới thiệu
-Theo em Windows Movie Maker là gì?
- Giáo viên nhận xét
Windows Movie Maker là công cụ biên tập cá tệp tin phim, ảnh, âm thanh để tạo ra các bộ phim gia đình hoàn chỉnh với các chức năng chuyên nghiệp như: tạo chuyển cảnh, cắt phim, ghép phim, tạo hiệu ứng, chèn lời thoại,
- Thảo luận nhóm hình bên dưới:
- Giáo viên nhận xét
Menu bar: thanh thực đơn
Taskpane: khung công việc
Storyboard/Timeline: Khung biên tập/trục thời gian
Preview monitor: màn hình minh họa
Contents pane: Khung nội dung
Hoạt động 3: Sử dụng Windows Movie Maker
Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng
Khởi động Windows Movie Maker
Nhập dữ liệu (phim, hình ảnh, âm thanh) muốn biên tập
Đưa dữ liệu vào phần biên tập
Dùng chuột chọn dữ liệu ở khung nội dung, sau đó kéo thả vào khung biên tập.
Sử dụng hiệu ứng
+ Ở khung Storyboard/Timeline, nhấp chuột vào nút Show Storyboard.
+ Ở khung Movie Tasks, nhấp chuột vào View video transitons. Chọn loạt hiệu ứng chuyển cảnh sau đó kéo thả vào ô nằm giữa 2 clip
Xuất phim
+ Ở khung Movie Tasks, nhấp chuột vào Save to my computer.
+ Đặt tên cho phim và chọn nơi lưu trữ phim. Nhấp chọn Next, Next.
+ Finish.
Hoạt động 4: Tự khám phá
- Em hãy dùng hiệu ứng Make titles or credits vào trong phim mà em biên tập
- Em hãy tạo nhạc nền cho phim
Hoạt động 5: Trải nghiệm
- Dùng Windows Movie Maker để biên tập một bộ phim từ những hình ảnh trong đó có sử dụng hiệu ứng chuyển cảnh, nhạc nền, chữ giới thiệu đầu và cuối đoạn phim.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy thực hành và làm một bộ phim cho riêng em.
- Ổn định.
- Học sinh quan sát
- Học sinh trả lời.
- Học sinh thảo luận
- Học sinh trả lời
- Học sinh quan sát
- Học sinh thực hành.
- Học sinh thực hành theo nhóm.
- Học sinh lắng nghe.
TUẦN 2
Bài 2: XỬ LÝ VIDEO CLIP BẰNG WINDOWS MOVIE MAKER
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
Xử lý video clip bằng Windows Movie Maker.
2. Kỹ năng:
- Cắt, ghép Clip, tạo hiệu ứng và chỉnh sửa hiệu ứng tự động cho clip.
- Hiệu chỉnh âm thanh, chụp ảnh từ clip, tường thuật cho clip.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn.
- Học sinh: tập, sách giáo khoa, viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định lớp
- Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính.
2. Bài mới
Hoạt động 1: Cắt, xóa clip
a. Cắt clip:
- Dùng chuột để kéo mốc thời gian trên thanh thời gian. Quan sát màn hình minh họa để di chuyển mốc thời gian đến khung hình muốn cắt.
- Vào menu Clip chọn lệnh Split hoặc nhấn phím Ctrl+L
b. Xóa clip:
-Dùng chuột nhấp chọn vào Clip muốn xóa, bấm phím Delete.
Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng trên Clip
a. Hiệu ứng trên Clip
- Trong khung Movie Tasks, chọn lệnh Wiew video effects (xem hiệu ứng video).
- Dùng chuột kéo thả hiệu ứng vào clip tương ứng ở Storyboard trên dòng thời gian.
b. Tạo hiệu ứng tự động trên Movie
- Nhập dữ liệu phim (không kéo thả vào Storyboard/Timeline).
- Ở Movie Tasks, nhấp chọn lệnh Make an Auto Movie.
- Chọn một trong năm kiểu định dạng có sẵn của chương trình.
- Chọn Done, Edit Movie.
2 lần
Nhấp đôi vào chữ T để chỉnh sửa, thay đổi nội dung chữ.
c. Chụp ảnh từ clip
Để chụp ảnh, nhấp chuột vào nút Take Picture sau đó đặt tên cho ảnh và chọn nơi lưu trữ hình ảnh.
Hoạt động 3: Tường thuật cho clip
- Tại mốc thời gian trên thanh Timeline, di chuyển đế điểm muốn bắt đầu tường thuật.
- Vào thực đơn Tool/Narrate Timeline hoặc nhấp vào nút Narrate Timeline có trên Storyboard/Timeline.
- Tại khung Narrate Timeline, chọn vào Show more option để hiển thị thêm các tùy chọn để điều chỉnh tường thuật.
- Kéo thanh trượt trong mục Input level để điều chỉnh mức âm lượng cho bài tường thuật.
- Nhấp chuột vào nút Star Narration để kết thúc bài tường thuật.
- Trong mục File name, gõ tên tệp tin cho bài tường thuật, sau đó nhấn Save.
Hoạt động 4: Tự khám phá
- Em hãy tìm cách để ngắt tiếng, tăng, giảm, âm lượng của âm thanh kèm theo Clip.
- Em hãy xóa một clip trên Storyboard/Timeline mà không cần dùng phím Delete.
Hoạt động 5: Trải nghiệm
- Dùng Windows Movie Maker để biên tập một phim với các yêu cầu sau:
+ Xóa những đoạn có chữ trong phim.
+ Giảm âm lượng của nhạc nền kèm theo phim.
+ Tạo một bài tường thuật cho phim.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà thực hành.
- Ổn định.
- Học sinh quan sát
- Học sinh quan sát
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát
- Học sinh thực hành.
- Học sinh thực hành theo nhóm.
- Học sinh lắng nghe.
TUẦN 3
Bài 3: SỬ DỤNG TỪ ĐIỂN STARDICT
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
Làm quen từ điển StarDict để tra từ điển Việt - Anh, Anh - Việt, Việt - Việt, Việt - Pháp, Pháp - Việt.
2. Kỹ năng:
Sử dụng từ điển StarDict để tra từ điển Việt - Anh, Anh - Việt, Việt - Việt, Việt - Pháp, Pháp - Việt.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn.
- Học sinh: tập, sách giáo khoa, viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định lớp
- Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính.
2. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động StarDict
Nhấp đôi chuột vào biểu tượng trên màn hình destop.
Hoạt động 2: Sử dụng StarDict
Khởi động StarDict
Gõ từ cần tra, sau đó nhấn phím Enter. Nghĩa từ cần tra sẽ được hiển thị. Để nghe phát âm tiếng Anh, em có thể bấm vào nút
Hoạt động 3: Tùy chỉnh StarDict
Quản lí từ điển:
Dùng chuột bấm vào nút Quản lí từ điển
Em có thể cho phép hiển thị loại từ điển trong khung hiển thị nghĩa của từ bằng cách chọn hoặc bỏ chọn các loại từ điển có trong danh sách.
Tra từ đồng âm:
- Đối với từ tra là tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Em có thể tìm từ đồng âm bằng cách bấm chuột vào nút
Hoạt động 4: Tự khám phá
- Khi sử dụng từ điển, em làm như thế nào để có thể quay lại từ tra trước đó.
- Để hiển thị danh sách các từ đã tra em phải bấm vào đâu?
Hoạt động 5: Trải nghiệm
- Dùng StarDict để tra:
+ 10 loài động vật bằng tiếng Anh, Pháp.
+ 10 trái cây bằng tiếng Anh, Pháp.
+ 10 dụng cụ học tập
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà thực hành.
- Ổn định.
- Học sinh quan sát
- Học sinh quan sát
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát
- Học sinh trả lời.
- Học sinh thực hành theo nhóm.
- Học sinh lắng nghe.
TUẦN 4
Bài 4: TÌM HIỂU VỀ NÉN DỮ LIỆU
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
Làm quen phần mềm miễn phí 7-Zip.
2. Kỹ năng:
Sử dụng phần mềm miễn phí 7-Zip để thực hiện các thao tác về nén và giải nén tệp tin, thư mục trên máy tính.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn.
- Học sinh: tập, sách giáo khoa, viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định lớp
- Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính.
2. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động 7-Zip
Nhấp phải chuột vào thư mục, tệp tin muốn nén file, chọn 7-Zip/Add to archive.
Hoạt động 2: Giới thiệu phần mềm nén đĩa 7-ZIP
- Theo các em thế nào là nén dữ liệu?
Nén dữ liệu là việc thực hiện thu gọn kích thước các tệp tin hoặc làm cho thông tin lưu trữ chiếm không gian đĩa ít nhất. Có nhiều phần mềm giúp nén dữ liệu, trong đó phần mềm 7-Zip là phần mềm miễn phí giúp nén và giải nén cùng nhiều tệp tin và thư mục.
- Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 3: Sử dụng 7-ZIP
a. Nén tệp tin: Chọn một hay nhiều tệp tin hoặc thư mục và nhấp chuột để mở menu với các chức năng cơ bản của 7-Zip.
Add to “tên file.zip”: Tạo nhanh tệp nén với phần mở rộng “.zip” và lấy tên của chính đối tượng được nhấp phải chuột.
b. Giải nén: Chọn một hay nhiều tệp tin hoặc thư mục và nhấp phải chuột để mở menu các chức năng cơ bản của 7-Zip:
- Extract files: Giải nén tệp tin có lựa chọn nơi đặt tệp tin giải nén.
- Extract here: Giải nén tại đây
- Extract to “tên tệp tin\”: Tạo một thư mục trùng tên với tệp tin rồi giải nén, sau đó đặt tệp tin giải nén vào thư mục vừa tạo.
Hoạt động 4: Tự khám phá
- Làm thế nào để đặt mật khẩu cho file nén
Hoạt động 5: Trải nghiệm
- Em dùng đường dẫn sau: C:\Windows\Logs nén các tệp trong đó thành một tệp tin nén với tên thong tin.zip
- Copy tệp tin thong tin.zip sang ổ đĩa D và giải nén tệp tin, đặt trong thư mục với tên “thong tin”
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà thực hành.
- Ổn định.
- Học sinh quan sát
- Học sinh trả lời
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát
- Học sinh quan sát, lắng nghe.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh thực hành theo nhóm.
- Học sinh lắng nghe.
Duyệt của BGH Duyệt của khối trưởng
TUẦN 5
PHẦN 2. PHẦN MỀM ENCORE
Bài 5. Thêm lời ca cho bản nhạc
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
- Học sinh được củng cố kiến thức về phần mềm Encore.
- Biết gõ lời ca cho bản nhạc.
2. Kỹ năng:
- Biết gõ lời ca cho bản nhạc.
- Biết vẽ các nốt nhạc.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập gồm bông hoa trả lời câu hỏi với các đáp án: a, b, c, d, Đ, S, đáp án nào đúng thì học sinh đưa đáp án đó ra.
- Học sinh: tập, sách giáo khoa, viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định lớp.
- Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Những gì em đã biết
Ôn lại kiến thức:
- Giáo viên gọi từng học sinh trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Để kí âm một bản nhạc thông thường, sau khi vào Menu File/New em chọn tiếp mục nào?
Single Staves Piano
Voice-Piano Big Band
Đáp án Home, Insert, Design
- Giáo viên nhận xét.
Câu 2. Nối ý giữa hai cột sao cho phù hợp.
Cột A
Cột B
a)Staves per
system
1)Số ô nhịp trong một hệ thống
b)System per pag
2)Số hệ thống trong một trang
c)Measures per system
3)Số khuông nhạc trong một hệ thống
Đáp án: a – 3; b – 2; c – 1
- Giáo viên nhận xét.
Câu 3. Nếu bài nhạc của em có 4 khuông nhạc, mỗi khuông nhạc có 4 ô nhịp, em sẽ chọn như thế nào?
a) b)
c) d)
Đáp án: câu c
- Giáo viên nhận xét.
Câu 4. Nêu công dụng của các phím khi em kí âm kết hợp giữa chuột và bàn phím theo bảng sau:
Phím
Công dụng
Đáp án:
- Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 2: Ghi lời cho bài hát
Mở thanh công cụ Graphic:
Cách 1: Windows -> Palette -> Graphic
Cách 2: Nhấp chuột vào phần tên cả thanh Palette đang mở cho đến khi hiện ra thanh Graphic.
Cách 3. Dùng tổ hợp phím Alt+Shift+L
Nhấp chọn L (Lyrics – lời bài hát)
Trên thanh Menu xuất hiện thêm Menu Text cho phép chỉnh font.
Nhấp chuột vào nốt nhạc đầu tiên, xuất hiện điểm chèn ngay dưới nốt nhạc, gõ lời ca như gõ văn bản bình thường.
Hoạt động 3: Thực hành
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành theo mẫu:
- Ký âm và và gõ lời bài tập đọc nhạc số 1: Cùng vui chơi.
-Em chọn Font chữ.
Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Khi nhập lời ca, màn hình trái xuất hiện
- Em nhấn giữ chuột lên ký hiệu đó để di chuyển vị trí dòng lời ca.
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
Hoạt động 4: Em có biết?
- Giáo viên hỏi học sinh nhận xét quá trình thực hành, và đã khám phá những gì mới?
- Giáo viên hướng dẫn them cho học sinh.
Khi nhấn giữ phím Ctrl trong lúc nhấn giữ cà kéo chuột tại dòng lời ca đầu tiên thì các dòng sau sẽ tự động canh theo đều nhau.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy thực hành và gõ những bản nhạc yêu thích rồi giới thiệu cho bạn bè tác phẩm của mình.
- Ổn định.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án.
- Từng học sinh trả lời
- Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành theo mẫu.
-Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được.
- Trong quá trình thực hành, học sinh quan sát và rút ra kinh nghiệm và bài học.
- Quan sát và lắng nghe.
TUẦN 6
Bài 6. Trang trí bài cho bản nhạc- dấu chấm dôi
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết ký âm nốt nhạc có dấu chấm dôi trong phần mềm Encore.
- Rèn luyện kĩ năng kí âm.
- Trang trí bài nhạc đẹp hơn bằng cách thay đổi màu sắc.
2. Kỹ năng:
- Biết gõ lời ca cho bản nhạc.
- Biết kí âm nốt nhạc có dấu chấm dôi.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập gồm bông hoa trả lời câu hỏi với các đáp án: a, b, c, d, Đ, S, đáp án nào đúng thì học sinh đưa đáp án đó ra.
- Học sinh: tập, sách giáo khoa, viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
Câu 1. Nối ý giữa hai cột sao cho phù hợp.
Cột A
Cột B
a)Staves per system
1)Số ô nhịp trong một hệ thống
b)System per page
2)Số hệ thống trong một trang
c)Mea
ures per system
3)Số khuông nhạc trong một hệ thống
Đáp án: a – 3; b – 2; c – 1
- Giáo viên nhận xét.
Câu 2. Nếu bài nhạc của em có 4 khuông nhạc, mỗi khuông nhạc có 4 ô nhịp, em sẽ chọn như thế nào?
a) b)
c) d)
Đáp án: câu c
- Giáo viên nhận xét.
Câu 3. Học sinh lê máy chủ thực hành bản nhạc số 1: Cùng vui chơi
- Giáo viên nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Lý thuyết âm nhạc – dấu chấm dôi
- Giáo viên hỏi dấu chấm dôi là gì?
Dấu chấm dôi
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách thực hiện dấu chấm dôi
+ Chọn nốt nhạc cần gắn chấm dôi
+ Chọn Augmentation Dot
+ Kí âm bình thường.
- Giáo viê hướng dẫn học sinh xoá dấu chấm dôi
+ Nhấp chuột chọn lại Augmentation Dot
Hoạt động 2: Đổi màu cho bản nhạc
Giáo viên hướng dẫn các bước thực hiện:
Chọn View -> Score Colors.
- Xuất hiện hộp thoại:
+ : đổi khung nhạc
+ Đổi màu nốt nhạc trên khung nhạc
+ Đổi màu đối tượng khác.
+ Đổi màu nền
- Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 3: Thực hành
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành theo mẫu:
- Ký âm và và gõ lời bài tập đọc nhạc số 2: Mặt trời lên.
- Kết hợp kí âm bằng bàn phím và chuột để làm bài nhanh hơn.
- Em chọn Font chữ.
Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
Hoạt động 4: Sáng tạo
- Học sinh tự thực hành
+ Trang trí cho bài nhạc của em bằng cách thay đổi màu.
+ Khi phối màu học sinh cần chú ý đến độ tương phản của màu sắc.
Giới thiệu với các bạn trong nhóm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy gõ những bản nhạc yêu thích và trang trí cho bản nhạc cho đẹp rồi giới thiệu cho bạn bè tác phẩm của mình.
- Ổn định.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án.
- Học sinh thực hành.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành theo mẫu.
- Thực hành theo nhóm.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Trong quá trình thực hành, học sinh quan sát và rút ra kinh nghiệm và bài học.
- Học sinh thực hành nhóm đôi.
- Quan sát và lắng nghe.
TUẦN 7
Bài 7. Thêm một ô nhịp – thay đổi hoá biểu
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách thêm ô nhịp vào bài nhạc.
- Biết thực hiện bài nhạc có hoá biểu.
- Rèn luyện kĩ năng kí âm.
2. Kỹ năng:
- Biết gõ lời ca cho bản nhạc.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập gồm bông hoa trả lời câu hỏi với các đáp án: a, b, c, d, Đ, S, đáp án nào đúng thì học sinh đưa đáp án đó ra.
- Học sinh: tập, sách giáo khoa, viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định lớp
- Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Thêm một ô nhịp
Tạo một bài nhạc:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thêm một ô nhịp: Ví dụ xoá ô nhịp thứ 9
Cách 1:
Cách 2: + +
Xuất hiện hộp thoại:
+ : Thêm 1 ô nhịp trước ô nhịp thứ 9
+ : Thêm 1 ô nhịp sau ô nhịp thứ 9
Sau khi chọn 1 trong 2 phuong án trên rồi chọn OK, trên thanh công cụ xuất hiện 2 trang
- Giáo viên hướng dẫn học sinh các dồn ô nhịp vừa thêm lên trang 1: Nhấp chuột tại ô nhịp thứ 9
Cách 1: Score -> Measures per System
Cách 2: Ctrl+Alt+W
Set measures per system to: 4
(Đặt lại số ô nhịp trong một hệ thống là 4)
: Chỉ trong khuông nhạc này, chọn OK
Cách 3: Nhấp chuột vào ô nhịp thứ 9
Nhấn phím để dồn ô nhịp.
- Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 2: Thay đổi hoá biểu
Giáo viên hướng dẫn các bước thực hiện:
- Cách 1: Measures -> Key Signature
- Cách 2: Ctrl+Alt+K
Hoạt động 3: Thực hành
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành theo mẫu:
- Ký âm và và gõ lời bài hát Đếm sao
Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
- Giáo viên hỏi học sinh:
Câu 1: Bài hát Bạn ơi lắng nghe có bao nhiêu ô nhịp?
Đáp án: 5 ô nhịp
- Giáo viên nhận xét
Câu 2: Để mở một trang mới kí âm bài Bạn ơi lắng nghe, em chọn:
a) b) c)
Đáp án: câu a
- Giáo viên nhận xét
Câu 3: Hoá biểu của bài là:
Đáp án: Thếm dấu thanh hay dấu giáng
- Giáo viên nhận xét
Hoạt động 4: Sáng tạo
- Học sinh tự thực hành
+ Trang trí cho bài nhạc của em bằng cách thay đổi màu.
+ Khi phối màu học sinh cần chú ý đến độ tương phản của màu sắc.
Giới thiệu với các bạn trong nhóm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy gõ những bản nhạc yêu thích và trang trí cho bản nhạc cho đẹp rồi giới thiệu cho bạn bè tác phẩm của mình.
- Ổn định.
- Học sinh quan sát và nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Thực hành theo nhóm.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được.
- Học sinh thực hành theo mẫu.
- Trong quá trình thực hành, học sinh quan sát và rút ra kinh nghiệm và bài học.
- Quan sát và lắng nghe.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh thực hành và giới thiệu bài với bạn trong lớp.
- Học sinh lắng nghe.
TUẦN 8
Bài 8. Xoá ô nhịp - bài nhạc có hai lời
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách xoá ô nhịp.
- Rèn luyện kĩ năng kí âm.
- Biết thực hiện bài nhạc có hai lời ca trở lên.
- Biết thực hiện một số thao tác chỉnh sửa.
2. Kỹ năng:
- Biết gõ lời ca cho bản nhạc.
- Biết tạo bài nhạc có hai lời và xoá ô nhịp.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập gồm bông hoa trả lời câu hỏi với các đáp án: a, b, c, d, Đ, S, đáp án nào đúng thì học sinh đưa đáp án đó ra.
- Học sinh: tập, sách giáo khoa, viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định lớp
- Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Xoá ô nhịp
Tạo một bài nhạc:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh xoá ô nhịp: Ví dụ xoá ô nhịp thứ 9
Cách 1:
Cách 2: + + +
Xuất hiện hộp thoại:
- Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 2: Gõ lời thứ hai cho bản nhạc
Giáo viên hướng dẫn các bước thực hiện:
- Gõ lời thứ nhất:
+ Nhấp chuột chọn
+ Chọn
+ Gõ hết lời thứ nhất.
- Gõ lời thứ hai:
+ Nhấp chuột chọn
+ Chọn
+ Lời thứ nhất sẽ mờ đi.
+ Gõ tiếp lời thứ hai.
Hoạt động 3: Thực hành
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành theo mẫu:
- Ký âm và và gõ lời bài tập đọc nhạc số 2: Bạn ơi lắng nghe.
Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
- Giáo viên hỏi học sinh:
Câu 1: Bài hát Bạn ơi lắng nghe có bao nhiêu ô nhịp?
Đáp án: 3 ô nhịp (2/4 thì mỗi ô nhịp bạn sẽ nhịp chân 2 lần)
- Giáo viên nhận xét
Câu 2: Để mở một trang mới kí âm bài Bạn ơi lắng nghe, em chọn:
a) b) c)
Đáp án: câu c
- Giáo viên nhận xét
Hoạt động 4: Sáng tạo
- Học sinh tự thực hành
+ Trang trí cho bài nhạc của em bằng cách thay đổi màu.
+ Khi phối màu học sinh cần chú ý đến độ tương phản của màu sắc.
Giới thiệu với các bạn trong nhóm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy gõ những bản nhạc yêu thích và trang trí cho bản nhạc cho đẹp rồi giới thiệu cho bạn bè tác phẩm của mình.
- Ổn định.
- Học sinh quan sát và nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Thực hành theo nhóm.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Trong quá trình thực hành, học sinh quan sát và rút ra kinh nghiệm và bài học.
- Quan sát và lắng nghe.
TUẦN 9
Bài 9. Bài tập thực hành
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này các em có:
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện bài nhạc.
- Rèn luyện kĩ năng kí âm.
2. Kỹ năng:
- Biết gõ lời ca cho bản nhạc.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
Học tại phòng máy:
- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập.
- Học sinh: tập, sách giáo khoa, viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định lớp
- Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Bài tập lý thuyết
- Giáo viên gọi từng học sinh trả lời các câu hỏi sau:
Khoanh tròn vào câu trả lời đúng.
Câu 1. Thanh công cụ giúp em ghi lời ca?
a) Notes b) Graphics
c) Clefs d) Tool
Đáp án đúng: câu b
- Giáo viên nhận xét.
Câu 2. Dấu chấm dôi làm tăng giá trị trường độ của bản nhạc lên?
a) gấp rưỡi b) gấp đôi
c) gấp ba d) Tất cả đều sai
Đáp án đúng: câu b
- Giáo viên nhận xét.
Câu 3. Để thay đổi màu sắc cho bản nhạc, em chọn :
a) Text b) Score
c) File d) View
- Đáp án đúng: câu d
- Giáo viên nhận xét.
Câu 4. Xoá hay thêm ô nhịp, em chọn Menu:
a) Score b) File
c) Measure d) Setup
- Đáp án đúng: câu a
- Giáo viên nhận xét.
Câu 5. Phím tăt cho phép dồn nhịp lên:
a) b) c) d)
- Đáp án đúng: câu a
- Giáo viên nhận xét.
Câu 6. Phím tăt cho phép dồn nhịp lên:
a) b) c) d)
- Đáp án đúng: câu b
- Giáo viên nhận xét.
Câu 7. Để thay đổi hoá biểu cho bản nhạc, em chọn Menu Measurces và chọn tiếp:
a) Add Measure b) Delete Measure
c) Time Signature d) Key Signature
- Đáp án đúng: câu d
- Giáo viên nhận xét.
Câu 8. Để thay đổi số chỉ nhịp cho bản nhạc, em chọn Menu Measurces và chọn tiếp:
a) Add Measure b) Delete Measure
c) Time Signature d) Key Signature
- Đáp án đúng: câu c
- Giáo viên nhận xét.
Câu 9. Trong hộp thoại Set Key Signature, nút lệnh có ý nghĩa gì:
a) cho đến cuối bài b) cho đến đầu bài
c) Tất cả đều sai
- Đáp án đúng: câu a
- Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 2: Bài tập thực hành gợi ý
Kí âm và gõ lời bài hát Ngày mùa vui:
- Giáo viên nhận xét.
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tạo Slide gồm những hình liên quan đến ngày lễ ở trường hay ngày kỉ niệm của những người thân trong gia đình để gửi tặng người thân và bạn bè.
- Ổn định.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh cả lớp dùng đồ dùng dạy học để đưa ra đáp án.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh cả lớp d
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_5_chuong_trinh_hoc_ki_1_nam_2018_2019.doc