Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 6: Luyện tập tả cảnh - Năm học 2018-2019

1a/

Ý1/ Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển?

Ý 2/ Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào thời điểm nào?

Ý 3/ Khi quan sát biển, tác giả đã có những liên tưởng thú vị nào?

Ý 2/ Tác giả đã quan sát bầu trời và mặt biển vào những thời điểm khác nhau:->khi bầu trời xanh thẳm

->khi bầu trời rải mây trắng nhạt

->khi bầu trời âm u

->khi bầu trời ầm ầm dông gió

Ý 3/ Khi quan sát biển, tác giả liên tưởng biển như con người, biết buồn vui, lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, gắt gỏng

 Gợi ý: Tìm ý cho bài văn:

Mở bài:

Cảnh em định tả là gì?

Em quan sát cảnh ấy vào thời điểm nào?

b. Thân bài:

Tả bao quát toàn cảnh.

Tả từng bộ phận của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian.

c. Kết bài: Nêu tình cảm của em với cảnh được miêu tả.

 

ppt21 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 6: Luyện tập tả cảnh - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: TẬP LÀM VĂNLỚP 5 1a/Ý1/ Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển?Ý 2/ Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào thời điểm nào?Ý 3/ Khi quan sát biển, tác giả đã có những liên tưởng thú vị nào?Luyện tập tả cảnh1a/Ý1/ Sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc mây trời.Luyện tập tả cảnhÝ 2/ Tác giả đã quan sát bầu trời và mặt biển vào những thời điểm khác nhau:->khi bầu trời xanh thẳm->khi bầu trời rải mây trắng nhạt->khi bầu trời âm u->khi bầu trời ầm ầm dông gióLuyện tập tả cảnhÝ 3/ Khi quan sát biển, tác giả liên tưởng biển như con người, biết buồn vui, lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, gắt gỏng Luyện tập tả cảnh1b/Ý1/ Con kênh được quan sát vào thời điểm nào trong ngày?Ý 2/ Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan sát nào?Ý 3/ Nêu tác dụng của những liên tưởng khi quan sát và miêu tả con kênh?Luyện tập tả cảnh1b/Ý1/ Con kênh được quan sát vào mọi thời điểm trong ngày: -suốt ngày, từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, buổi sáng, giữa trưa, lúc trời chiều.Luyện tập tả cảnh1b/Ý 2/ Tác giả bằng giác quan sát thị giácBằng xúc giácLuyện tập tả cảnh1b/Ý 3/ Tác dụng của những liên tưởng giúp người đọc hình dung cái nóng dữ dội, làm cảnh sinh động hơn, ấn tượng hơn.Luyện tập tả cảnh2. Dựa vào kết quả quan sát của mình, em hãy lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sông nước (Một vùng biển, một dòng sông, một con suối hay một hồ nước) :Luyện tập tả cảnh Gợi ý: Tìm ý cho bài văn:Mở bài: Cảnh em định tả là gì?Em quan sát cảnh ấy vào thời điểm nào?b. Thân bài:Tả bao quát toàn cảnh.Tả từng bộ phận của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian.c. Kết bài: Nêu tình cảm của em với cảnh được miêu tả.Luyện tập tả cảnhLuyện tập tả cảnhLuyện tập tả cảnhLuyện tập tả cảnhLuyện tập tả cảnhLuyện tập tả cảnhLuyện tập tả cảnhLuyện tập tả cảnh Nhận xét: Bài văn có đủ bố cục không? Các phần có mối liên kết không? Các chi tiết, đặc điểm của cảnh đã được sắp xếp hợp lý chưa? Đó có phải là những cảnh tiêu biểu chưa? Trình bày có lưu loát, rõ ràng không?Luyện tập tả cảnhKÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔMẠNH KHỎE - HẠNH PHÚC- CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_tap_lam_van_lop_5_tuan_6_luyen_tap_ta_canh_nam.ppt
Giáo án liên quan