- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
? Em hãy cho biết ý nghĩa của lệnh Wait?
? Lệnh lặp để vẽ hình vuông viết như thế nào? Em hãy thực hiện trên máy tính
- GV nhận xét, tuyên dương
Câu lệnh lặp lồng nhau
Bài tập 1 và 3 – SGK 87:
*GV yêu cầu HS đọc và làm bút chì vào SGK.
Tổ chức cho HS thảo luận, trả lời.
Bài tập 2 và 4 – SGK 87:
*GV yêu cầu HS gõ lệnh vào máy tính để kiểm tra kết quả bài làm trên
Gọi HS chữa bài, nhận xét.
Kết luận:
-Dùng câu lệnh lặp lồng nhau để tạo ra nhiều hình giống nhau.
-Cấu trúc lệnh lặp lồng:
Repeat m [Repeat n [ ] RT .]
Bài tập 1 và 2 – SGK 88:
*Yêu cầu HS đọc SGK kết hợp thực hành trên máy tính để làm bài tập SGK 88.
GV chiếu các bài làm HS
Tổ chức thảo luận, chữa bài.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 27: Câu lệnh lặp lồng nhau - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Lớp: 5
Tuần: 27
Thứ hai ngày 11 tháng 03 năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tin học. Tiết: 53
Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 2: CÂU LỆNH LẶP LỒNG NHAU (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách sử dụng các câu lệnh lặp lồng nhau.
2. Kĩ năng:
- Học sinh Sử dụng được các câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ các hình trang trí.
3. Thái độ:
- Tạo cảm giác hứng thú, bước đầu rèn luyện tư duy lập trình cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Máy tính, SGK, giáo án, máy chiếu
HS: Máy tính, SGK, đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
A. Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS ôn lại kiến thức đã học
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
? Em hãy cho biết ý nghĩa của lệnh Wait?
? Lệnh lặp để vẽ hình vuông viết như thế nào? Em hãy thực hiện trên máy tính
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS trật tự
- HS suy nghĩ, trả lời, thực hành
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
15’
15’
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung
Hoạt động 1: Hoạt động cơ bản.
Mục tiêu:
HS tìm hiểu tác dụng và cấu trúc của các lệnh lặp lồng nhau. Dùng lệnh lặp lồng để vẽ các hình sau:
Hoạt động 2: Hoạt động thực hành.
Mục tiêu:
Sử dụng được các câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ các hình trang trí.
Bài 1
Bài 2
Câu lệnh lặp lồng nhau
Bài tập 1 và 3 – SGK 87:
*GV yêu cầu HS đọc và làm bút chì vào SGK.
àTổ chức cho HS thảo luận, trả lời.
Bài tập 2 và 4 – SGK 87:
*GV yêu cầu HS gõ lệnh vào máy tính để kiểm tra kết quả bài làm trên
à Gọi HS chữa bài, nhận xét.
Kết luận:
-Dùng câu lệnh lặp lồng nhau để tạo ra nhiều hình giống nhau.
-Cấu trúc lệnh lặp lồng:
Repeat m [Repeat n [] RT .]
Lệnh lặp vẽ 1 hình A
Lệnh lặp lồng vẽ m hình A
Bài tập 1 và 2 – SGK 88:
*Yêu cầu HS đọc SGK kết hợp thực hành trên máy tính để làm bài tập SGK 88.
àGV chiếu các bài làm HS
àTổ chức thảo luận, chữa bài.
Kết luận:
Bài 1:
Repeat 4 [repeat 4 [fd 50 rt 90] rt 360/4]
Bài 2:
Repeat 5 [repeat 4 [fd 50 rt 90] rt 360/5]
- HS ghi vở
- Đọc SGK và làm bài tập
- HS thảo luận.
-Thực hành
- Trả lời
- Lắng nghe
- Tự thực hành
- HS thảo luận, nhận xét.
- Lắng nghe
Máy chiếu
Máy chiếu
3’
C. Củng cố- dặn dò.
GV hệ thống lại các ý chính của bài
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Lớp: 5
Tuần: 27
Thứ năm ngày 14 tháng 03 năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tin học. Tiết: 54
Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 2: CÂU LỆNH LẶP LỒNG NHAU (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách sử dụng các câu lệnh lặp lồng nhau.
2. Kĩ năng:
- Học sinh Sử dụng được các câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ các hình trang trí.
3. Thái độ:
- Tạo cảm giác hứng thú, bước đầu rèn luyện tư duy lập trình cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Máy tính, SGK, giáo án, máy chiếu
HS: Máy tính, SGK, đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
A. Ôn bài cũ:
Mục tiêu: HS nhắc lại các kiến thức đã học
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Sắp xếp 1-> 2 HS/MT
? Nêu các câu lệnh đễ vẽ hình sau:
GV nhận xét, chốt
- Học sinh trật tự
- HS lắng nghe, trả lời câu hỏi
- HS lên bảng thực hành
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
10’
20’
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2 Nội dung
Hoạt động 1: thực hành
Mục tiêu:
Tiếp tục rèn kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp lồng nhau vẽ các hình trang trí.
Bài 3a
Bài 3c
Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
Mục tiêu:
HS hiểu sâu thêm cách sử dụng các câu lệnh lặp lồng để sáng tạo nên các hình vẽ đẹp và sinh động.
Bài 1
Bài 3a
Bài 3b
Câu lệnh lặp lồng nhau
Bài tập 3 – SGK 86:
*Phần a và b: GV để HS tự thực hành lệnh theo hướng dẫn SGK.
àGọi đại diện HS lên chữa bài trên máy GV
àHS thảo luận, nhận xét.
*Phần c: HS tự quan sát hình vẽ SGK và thực hành trên máy tìm câu lệnh phù hợp.
àGọi đại diện HS lên chữa bài trên máy GV
àHS thảo luận, nhận xét.
àGV NX, chữa bài.
Kết luận:
- Sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau, em có thể tạo ra được các mẫu hình trang trí sinh động và đẹp mắt đồng thời phát triển tư duy sáng tạo.
Bài tập 1, 2 – SGK 89:
*GV yêu cầu HS đọc và thực hành theo hướng dẫn SGK.
à Tổ chức cho HS thảo luận theo các câu hỏi gợi mở sau:
?1: Bông hoa tuyết gồm có mấy cánh, mỗi cánh hoa lại có mấy chi tiết?
?2: Câu lệnh nào dùng để vẽ cánh hoa?
Câu lệnh nào dùng để vẽ bông hoa?
Bài tập 3 – SGK 89:
*GV đặt câu hỏi gợi mở để HS làm bài:
?3: Bông hoa trong hình có bao nhiêu cánh?
?4: Muốn thay đổi số cánh hoa em cần thay đổi gì trong câu lệnh vẽ cánh hoa?
à Tổ chức cho HS thảo luận theo các câu hỏi trên.
àYêu cầu HS tự thực hành kiểm chứng câu trả lời của mình.
àGV quan sát hướng dẫn HS.
àTổ chức chữa bài, nhận xét.
Kết luận:
Muốn thay đổi số cánh hoa, ta cần thay đổi số lần lặp của lệnh Repeat ngoài và góc quay tương ứng.
Hình 3a:
Repeat 8 [FD 50 Repeat 6 [FD 10 BK 10 RT 60] BK 50 RT 360/8]
Hình 3b:
Repeat 12 [FD 50 Repeat 6 [FD 10 BK 10 RT 60] BK 50 RT 360/12]
- HS ghi bài
- Tự thực hành
- HS thảo luận, nhận xét.
- Lắng nghe
- Thực hành
- Thảo luận, trả lời:
+ Bông hoa gồm 6 cánh, mỗi cánh lại có 6 chi tiết
+ Repeat 6 [FD 10 BK 10 RT 60]
+ Repeat 6 [FD 50 Repeat 6 [FD 10 BK 10 RT 60] BK 50 RT 60]
- Thảo luận trả lời câu hỏi
- Thực hành kiểm chứng
- Chữa bài
- Lắng nghe
Máy chiếu
Máy chiếu
3’
C. Củng cố - Dặn dò.
Câu hỏi:
- Em dùng lệnh lặp lồng trong trường hợp nào?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK.
*GV NX tiết học, chốt kiến thức, tuyên dương HS, dặn dò buổi học sau.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Máy chiếu
Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_27_cau_lenh_lap_long_nhau_nam_hoc.docx