Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 28: Thủ tục trong Logo - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa

Thủ tục trong Logo

*GV yêu cầu HS đọc SGK Tr 90 và thực hành theo các bước trong sách.

 Tổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi.

 Chiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài.

Kết luận:

- Thủ tục trong Logo giúp em lưu lại các câu lệnh vẽ hình để có thể sử dụng nhiều lần mà ko phải mất công gõ lại từ đầu.

- Dùng lệnh Edit “tên thủ tục để mở cửa sổ soạn thảo thủ tục.

-Thủ tục gồm các phần:

 + Đầu thủ tục: to tên thủ tục

 + Thân thủ tục: các câu lệnh vẽ hình

 + Kết thúc thủ tục: end

- Gọi thủ tục bằng cách gõ tên thủ tục trong ngăn gõ lệnh.

- Các quy định về đặt tên thủ tục.

Em hãy thực hành và cho biết các tên sau có thể đặt cho thủ tục được không? Vì sao? Nếu không sửa lại cho đúng

a) 12345 b) Hinhvuong

c) Hình vuông d) 1hinhvuong

e) Hinh vuong f) Hinhvuong1

- GV YC HS báo cáo kết quả thực hành

- Kết luận:

+ Tên của thủ tục phải gắn với chức năng của thủ tục đó (Ví dụ: Vẽ hình vuông nên đặt tên là HinhVuong)

+ Phải có ít nhất 1 chữ cái

+ Không có dấu và không chứa dấu cách

 

docx4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 28: Thủ tục trong Logo - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Phạm Thị Hoa Lớp: 5 Tuần: 28 Thứ hai ngày 18 tháng 03 năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 55 Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 3: THỦ TỤC TRONG LOGO (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết khái niệm, cách viết và cách lưu lại thủ tục trong Logo. 2. Kĩ năng: - Học sinh Viết, lưu lại và sử dụng được một thủ tục đã lưu trong Logo. 3. Thái độ: - Tạo cảm giác hứng thú, bước đầu rèn luyện tư duy lập trình cho HS. II. Đồ dùng dạy học: GV: Máy tính, SGK, giáo án, máy chiếu HS: Máy tính, SGK, đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ A. Ôn bài cũ Mục tiêu: HS ôn lại kiến thức đã học - Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. ? Em hãy cho biết ý nghĩa của lệnh Wait? ? Lệnh lặp để vẽ hình vuông viết như thế nào? Em hãy thực hiện trên máy tính - GV nhận xét, tuyên dương - HS trật tự - HS suy nghĩ, trả lời, thực hành - HS nhận xét - HS lắng nghe Máy chiếu 1’ 15’ 15’ B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động cơ bản. Mục tiêu: Biết viết, lưu lại và sử dụng được một thủ tục đã lưu trong Logo: Hoạt động 2: Các quy định về đặt tên thủ tục. Mục tiêu: HS ghi nhớ các quy định và biết cách đặt tên thủ tục. Thủ tục trong Logo *GV yêu cầu HS đọc SGK Tr 90 và thực hành theo các bước trong sách. à Tổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi. à Chiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài. Kết luận: - Thủ tục trong Logo giúp em lưu lại các câu lệnh vẽ hình để có thể sử dụng nhiều lần mà ko phải mất công gõ lại từ đầu. - Dùng lệnh Edit “tên thủ tục để mở cửa sổ soạn thảo thủ tục. -Thủ tục gồm các phần: + Đầu thủ tục: to tên thủ tục + Thân thủ tục: các câu lệnh vẽ hình + Kết thúc thủ tục: end - Gọi thủ tục bằng cách gõ tên thủ tục trong ngăn gõ lệnh. - Các quy định về đặt tên thủ tục. Em hãy thực hành và cho biết các tên sau có thể đặt cho thủ tục được không? Vì sao? Nếu không sửa lại cho đúng 12345 b) Hinhvuong c) Hình vuông d) 1hinhvuong e) Hinh vuong f) Hinhvuong1 - GV YC HS báo cáo kết quả thực hành - Kết luận: + Tên của thủ tục phải gắn với chức năng của thủ tục đó (Ví dụ: Vẽ hình vuông nên đặt tên là HinhVuong) + Phải có ít nhất 1 chữ cái + Không có dấu và không chứa dấu cách - HS ghi vở - Đọc SGK và làm bài tập - HS thảo luận. -Thực hành - Trả lời - Lắng nghe - Tự thực hành - HS thảo luận, nhận xét. - Lắng nghe Máy chiếu Máy chiếu 3’ C. Củng cố- dặn dò. GV hệ thống lại các ý chính của bài - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở - HS nhắc lại. - HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy: TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Phạm Thị Hoa Lớp: 5 Tuần: 28 Thứ năm ngày 21 tháng 03 năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 56 Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 3: THỦ TỤC TRONG LOGO (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết khái niệm, cách viết và cách lưu lại thủ tục trong Logo. 2. Kĩ năng: - Học sinh Viết, lưu lại và sử dụng được một thủ tục đã lưu trong Logo. 3. Thái độ: - Tạo cảm giác hứng thú, bước đầu rèn luyện tư duy lập trình cho HS. II. Đồ dùng dạy học: GV: Máy tính, SGK, giáo án, máy chiếu HS: Máy tính, SGK, đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ A. Ôn bài cũ: Mục tiêu: HS nhắc lại các kiến thức đã học - Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Sắp xếp 1-> 2 HS/MT ? Nêu các bước viết thủ tục trong logo? ? Đặt tên cho thủ tục vẽ hình sau: GV nhận xét, chốt - Học sinh trật tự - HS lắng nghe, trả lời câu hỏi - HS nhận xét - HS đặt tên - HS lắng nghe Máy chiếu 1’ 15’ 15’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2 Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động thực hành. Mục tiêu: HS luyện tập viết và gọi thủ tục Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. Mục tiêu: HS luyện tập sử dụng câu lệnh lặp khi viết thủ tục. Thủ tục trong Logo (T2) - Yêu cầu HS viết các lệnh vào SGK trang 92 để hoàn thành thủ tục Hinhvuong để vẽ hình vuông. * GV yêu cầu HS thực hành trên máy. à Tổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi. à Chiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài. ? Làm thế nào để thực hiện thủ tục? (Hình xuất hiện trên sân chơi) àYêu cầu HS viết thủ tục Hinhchunhat để vẽ hình chữ nhật có sử dụng câu lệnh lặp * GV yêu cầu HS thực hành trên máy. - Thực hiện thủ tục vừa viết àTổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi. àChiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài. - HS ghi bài - Viết lệnh - Tự thực hành - HS thảo luận, nhận xét. - HS trả lời To Hinhchunhat Cs Repeat 2[fd 50 rt 90 fd 100 rt 90] End - Thực hành - Lắng nghe - Chữa bài Máy chiếu Máy chiếu 3’ C. Củng cố - Dặn dò. -Nêu cấu tạo của thủ tục? -Khi đặt tên thủ tục cần chú ý điều gì? *GV NX tiết học, chốt kiến thức, tuyên dương HS, dặn dò buổi học sau. - HS trả lời. - HS lắng nghe. Máy chiếu Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_28_thu_tuc_trong_logo_nam_hoc_201.docx