Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 29: Thủ tục trong Logo (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa

Bài 4: Thủ tục trong logo (tiếp theo)

* GV yêu cầu HS khởi động Logo và gọi thủ tục Tam giác rồi quan sát kết quả.

Gọi 1 HS lên bảng thực hành, thảo luận nhận xét.

* GV yêu cầu HS viết thủ tục Tamgiac để vẽ hình tam giác, sau đó gọi thủ tục để vẽ hình.

Tổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi.

Chiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài.

Kết luận:

Thủ tục được tạo sẽ bị mất đi khi đóng Logo. Do vậy cần phải lưu thủ tục trước khi đóng Logo

* GV yêu cầu HS đọc SGK/95 rồi thực hành trên máy.

Tổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi.

Chiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài.

Kết luận:

Thủ tục được lưu lại dưới dạng tệp trong Logo. Tên tệp phải viết liền, ko dấu và có ít nhất 1 chữ cái

* GV chiếu câu lệnh vẽ hình bông tuyết 8 cánh, sau đó yêu cầu HS làm các yêu cầu theo hướng dẫn SGK tr 96.

Repeat 8 [FD 70 Repeat 6 [FD 20 BK 20 RT 60] BK 70 RT 360/8]

Tổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi.

Chiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 29: Thủ tục trong Logo (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Phạm Thị Hoa Lớp: 5 Tuần: 29 Thứ hai ngày 25 tháng 03 năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 57 Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO BÀI 4: THỦ TỤC TRONG LOGO (Tiếp theo) (Tiết 1) I. Mục tiêu: Kiến thức: HS biết được cách lưu, cách gọi thủ tục trong Logo. Kĩ năng: HS biết lưu thủ tục trong Logo thành tệp. HS biết gọi thủ tục trong tệp đã lưu. HS biết lưu thêm thủ tục mới vào tệp đã có. Thái độ: Tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. Tạo cảm giác hứng thú, rèn luyện tư duy lập trình cho HS II. Đồ dùng dạy học: GV: SGK, giáo án, máy chiếu. HS: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ A. Ôn bài cũ Mục tiêu: HS ôn lại cấu tạo thủ tục Ổn định trật tự Kiểm tra sĩ số HS ? Nêu cấu trúc của thủ tục và cho ví dụ minh họa. ? Nêu quy ước đặt tên thủ tục - GV nhận xét, tuyên dương - HS trật tự - HS nêu gồm 3 phần: đầu, thân và kết thúc thủ tục - HS trả lời - HS nhận xét - HS lắng nghe Máy chiếu 1’ 10’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung Hoạt động 1: Thực hiện một thủ tục Mục tiêu: HS hiểu thủ tục nếu chưa lưu sẽ không gọi được Bài 4: Thủ tục trong logo (tiếp theo) * GV yêu cầu HS khởi động Logo và gọi thủ tục Tam giác rồi quan sát kết quả. àGọi 1 HS lên bảng thực hành, thảo luận nhận xét. * GV yêu cầu HS viết thủ tục Tamgiac để vẽ hình tam giác, sau đó gọi thủ tục để vẽ hình. àTổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi. àChiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài. Kết luận: Thủ tục được tạo sẽ bị mất đi khi đóng Logo. Do vậy cần phải lưu thủ tục trước khi đóng Logo - HS ghi vở - Thực hành theo hướng dẫn. - Không có thủ tục nào được gọi. -Thực hành - Lắng nghe Máy chiếu Máy chiếu 3’ Hoạt động 2: Lưu lại các thủ tục trong Logo. Mục tiêu: HS biết cách lưu thủ tục trong Logo. * GV yêu cầu HS đọc SGK/95 rồi thực hành trên máy. àTổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi. àChiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài. Kết luận: Thủ tục được lưu lại dưới dạng tệp trong Logo. Tên tệp phải viết liền, ko dấu và có ít nhất 1 chữ cái - Thực hành - Thảo luận - Làm bài SGK Máy chiếu SGK 16’ Hoạt động 3. Hoạt động thực hành. Mục tiêu: Luyện tập thao tác tạo, lưu, nạp tệp, thực hiện thủ tục. * GV chiếu câu lệnh vẽ hình bông tuyết 8 cánh, sau đó yêu cầu HS làm các yêu cầu theo hướng dẫn SGK tr 96. Repeat 8 [FD 70 Repeat 6 [FD 20 BK 20 RT 60] BK 70 RT 360/8] àTổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi. àChiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài. - Đọc SGK và thực hành. - Thảo luận. Máy chiếu SGK 3’ C. Củng cố, dặn dò. - Nêu cách lưu thủ tục? - Quy tắc đặt tên tệp? * GV NX tiết học, chốt kiến thức, tuyên dương HS, dặn dò buổi học sau à Lắng nghe và ghi nhớ Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy: TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Phạm Thị Hoa Lớp: 5 Tuần: 29 Thứ năm ngày 28 tháng 03 năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 58 Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO BÀI 4: THỦ TỤC TRONG LOGO (Tiếp theo) (Tiết 2) I. Mục tiêu: Kiến thức: HS biết được cách lưu, cách gọi thủ tục trong Logo. Kĩ năng: HS biết lưu thủ tục trong Logo thành tệp. HS biết gọi thủ tục trong tệp đã lưu. HS biết lưu thêm thủ tục mới vào tệp đã có. Thái độ: Tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. Tạo cảm giác hứng thú, rèn luyện tư duy lập trình cho HS II. Đồ dùng dạy học: GV: SGK, giáo án, máy chiếu. HS: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ A. Ôn bài cũ Mục tiêu: HS ôn tập lại kiến thức đã học Ổn định trật tự Kiểm tra sĩ số HS ? Làm thế nào để tạo chèn được âm thanh vào đoạn video sẵn có trên Timeline? - GV nhận xét, tuyên dương - HS trật tự - HS nêu và thực hành - HS nhận xét - HS lắng nghe Máy chiếu 1’ 10’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung Hoạt động 1: Nạp tệp chứa các thủ tục để làm việc. Mục tiêu: HS biết cách mở tệp chứa các thủ tục. Bài 4: Thủ tục trong logo (tiếp theo) (T2) * GV yêu cầu HS đọc SGK tr95 và thực hành trên máy. àTổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi. àChiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài. Kết luận: Muốn mở thủ tục, trước tiên phải mở tệp chứa thủ tục đó. - HS ghi vở - HS lắng nghe, quan sát và thực hiện theo. Máy chiếu Máy chiếu 15’ Hoạt động 2: Lưu thêm thủ tục mới vào tệp đã có. Mục tiêu: HS biết cách lưu thêm thủ tục mới vào tệp có sẵn. *GV yêu cầu HS đọc SGK tr96 và thực hành trên máy. àTổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi. àChiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài. Kết luận: Sau khi mở tệp đã có sẵn, em có thể lưu tiếp thủ tục mới vào tệp đó. à HS đọc sách, thảo luận nhóm, thực hành trên máy à nhóm HS báo cáo, nhóm khác nhận xét à HS quan sát, lắng nghe Máy chiếu SGK 6’ Hoạt động 3. Xem, sửa và lưu lại những sửa chữa trong một thủ tục. Mục tiêu: HS biết cách xem, sửa và lưu lại những sửa chữa trong một thủ tục. * GV yêu cầu HS đọc SGK tr97 và thực hành trên máy. àTổ chức kiểm tra chéo theo nhóm đôi. àChiếu bài HS, tổ chức thảo luận, nhận xét chữa bài. Kết luận: Có 2 cách xem, sửa và lưu lại thủ tục. -Cách 1: Dùng lệnh Edit -Cách 2: Dùng nút lệnh Edall (Edit All) - Đọc SGK và thực hành. - Thảo luận. - Lắng nghe. Máy chiếu SGK 3’ C. Củng cố, dặn dò. * Câu hỏi: - Nêu nạp tệp thủ tục? - Lưu thủ tục mới vào tệp? - Xem, sửa và lưu lại tệp? *GV NX tiết học, chốt kiến thức, tuyên dương HS, dặn dò buổi học sau. -Trả lời - lắng nghe, nhận xét à lắng nghe và ghi nhớ Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_29_thu_tuc_trong_logo_tiep_theo_n.doc