Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 7, Bài 2: Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

1. Kiến thức - kĩ năng

- Ấn định được độ rộng của lề trái, phải, trên, dưới theo ý muốn.

2. Năng lực

- Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn, khoảng cách giữa hai đoạn.

- Biết cách thụt lề đoạn văn bản.

3. Phẩm chất

- HS có thái độ nghiêm túc, say mê, trong học tập, tự giác khám phá định dạng văn bản, đoạn văn bản.

II. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word.

2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy và học

 

doc4 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 7, Bài 2: Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Lớp 5 Ngày soạn: 22/10/2020 Bài 2: Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản (Tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - kĩ năng - Ấn định được độ rộng của lề trái, phải, trên, dưới theo ý muốn. 2. Năng lực - Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn, khoảng cách giữa hai đoạn. - Biết cách thụt lề đoạn văn bản. 3. Phẩm chất - HS có thái độ nghiêm túc, say mê, trong học tập, tự giác khám phá định dạng văn bản, đoạn văn bản. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word. 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS quan sát 2 văn bản 1 văn bản chưa được định dạng và một văn bản đã được định dạng. 1 2 - So sánh văn bản 1 và 2, tìm sự khác nhau giữa 2 văn bản? - Theo em văn bản nào trình bày đẹp hơn và dễ nhìn hơn? - GV đây chính là văn bản đã được định dạng. A. Hoạt động cơ bản - Cho HS đọc thông tin SGK - GV mở một văn bản đã chuẩn bị sẵn và thao tác căn lề Trái Giữa Phải Đều 2 lề 1. Thụt lề đoạn văn bản - GV thao tác mẫu - Nêu cách thụt lề đoạn văn bản? - GV kết luận. B1: Nháy chuột vào đoạn văn băn cần thụt lề B2: Nháy nút lệnh tăng kích thước thụt lề - Nháy nút lệnh giảm kích thước thụt lề - Cho HS quan sát - GV thao tác mẫu - Cho HS thao tác 2. Điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng - Nêu cách điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng? - GV kết luận. B1: Nháy chọn văn bản cần điều chỉnh B2: Nháy chọn nút lệnh và chọn thông số - Cho HS thao tác 3. Định dạng độ rộng lề trái, lề phải của trang văn bản - Cho HS quan sát SGK - Nêu cách điều chỉnh độ rộng? - GV thao tác mẫu điều chỉnh độ rộng lề trái, lề phải trên thước đo - Cho HS thao tác 4. Định dạng lề trên là lề dưới: - Cho HS đọc thông tin và quan sát hình ở SGK. Nêu cách định dạng lề trên và lề dưới ? - Cho 1 hoặc 2 em HS thao tác - GV chốt lại bằng cách thao tác trên máy cho HS quan sát - GV nhận xét, tuyên dương. - Quan sát, lắng nghe. - HS quan sát. - HS trả lời. - HS trả lời. Văn bản 2 đẹp và dễ nhìn hơn. - HS đọc thông tin trong SGK - HS quan sát. - HS quan sát. - HS nêu. - HS quan sát - HS thao tác - HS quan sát - HS thực hiện trên máy tính cá nhân. - HS nêu. - Lắng nghe. - HS thao tác trên máy tính. - HS quan sát - HS trả lời. - HS thao tác - HS quan sát hinhg trong SGK. - HS trả lời. - HS thực hiện - HS quan sát IV. Củng cố, dặn dò - Về nhà tập căn lề cho đoạn văn bản, thụt lề đoạn văn, định dạng độ rộng lề trên, lề dưới, lề trái, lề phải trang văn bản. Bài 2: Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản (Tiết 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - kĩ năng - Thực hiện được các thao tác điều chỉnh lề văn bản theo yêu cầu. - Thực hiện được điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng, đoạn văn bản và thụt lề đoạn văn bản. 2. Năng lực - HS vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập. 3. Phẩm chất - HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Bài cũ - Lên định dạng căn lề trái, phải, giữa, đều 2 lề cho đoạn văn bản. - GV chốt lại. - GV giới thiệu. Tiết trước các em đã học kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản. - Nhắc lại những kĩ thuật đó là? B. Hoạt động thực hành - Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 42, 43. - Mở một đoạn văn bản có sẵn rồi điều chỉnh theo yêu cầu trong SGK T42,43. - GV hướng dẫn HS thực hành, sửa sai nếu có. - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được. - GV nhận xét, tuyên dương. C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng. - Cho HS thực hành theo nội dung SGK T43 - Đặt thước đo là Centimeters Vào nút trên cùng bên trái cửa sổ → chọn Options → chọn mục Advanced và kéo xuống mục Show meassurements in Units of → chọn Centimeters - Học xong bài này các em cần ghi nhớ - Báo cáo sĩ số - HS lên máy tính giáo viên thực hiện. - Cả lớp nhận xét - HS Trả lời: - HS thực hành theo nội dung SGK trang 42, 43 - Thực hiện điều chỉnh theo nhóm. - Lắng nghe. - HS báo cáo kết quả đã làm được. - HS thực hiện theo yêu cầu và quan sát. - Giản khoảng cách dòng ta chọn - Di chuyển cả đoạn văn bản sang trái ta chọn , sang phải ta chọn IV. Củng cố, dặn dò - Về nhà tập căn lề , điều chỉnh độ rộng cho đạn văn bản, điều chỉnh độ rộng của hàng.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_7_bai_2_ki_thuat_dieu_chinh_mot_d.doc