Chương I: LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
Bài 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC
A/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm được những khái niệm cơ bản về Thông tin các hoạt động thông tin của con người.
- Nắm được cách xử lý thông tin của máy tính.
B/ Phương pháp:
- Đặt vấn đề, diễn giải, đàm thoại.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (5phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II. Bài cũ: Không kiểm tra.
III/ Bài mới:
1. Đặt vấn đề (5 phút).
- Hàng ngày các em đọc nội dung một bài báo, hay xem một chương trình trên Tivi để nắm bắt mọi thông tin liên quan về thế giới xung quanh, nhưng thông tin đó được khái niệm như thế nào, và hoạt động thông tin của con người ra sao. Tiết học này thầy cung cấp cho các em hiểu biết thêm về các vấn đề đó.
90 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin Học Lớp 6 - Trường THCS Trung Hải, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/08/2008
Ngày dạy: / /
Tiết 1
1
Chương I: LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
Bài 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC
A/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm được những khái niệm cơ bản về Thông tin các hoạt động thông tin của con người.
- Nắm được cách xử lý thông tin của máy tính.
B/ Phương pháp:
- Đặt vấn đề, diễn giải, đàm thoại.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (5phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II. Bài cũ: Không kiểm tra.
III/ Bài mới:
1. Đặt vấn đề (5 phút).
- Hàng ngày các em đọc nội dung một bài báo, hay xem một chương trình trên Tivi để nắm bắt mọi thông tin liên quan về thế giới xung quanh, nhưng thông tin đó được khái niệm như thế nào, và hoạt động thông tin của con người ra sao. Tiết học này thầy cung cấp cho các em hiểu biết thêm về các vấn đề đó.
2. Triển khai.
Cách thức hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động I(30 phút):
- GV: Giải thích thông tin, thông tin ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của con người. Nó giúp chúng ta hiểu biết, nhận thức được thế giới xung quanh.
GV: ? Em hãy cho biết một vài ví dụ về thông tin.
- HS: Trả lời và ghi khái niệm.
- GV: Chuyển mục.
Hoạt độngII:
- GV: Thông tin có có vai trò quan trọng trong đời sống của con người? Thông tin được chúng ta tiếp nhận bằng nhiều hình thức khác nhau và diễn ra thường xuyên theo nhu cầu tất yếu, nó gắn liền với một hoạt động thông tin cụ thể.
- GV: Giải thích các dạng thông tin như: Thông rin vào, thông tin ra và các quá trình xử lí của nó.
- GV: ? Em hãy cho biết con người có thể tiếp nhận thông tin qua các giác quan nào?
- HS: Trả lời.
- GV: Củng cố, bổ sung.
- HS: Ghi bài
1. Thông tin là gì?
Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh như (sự vật, sự kiện, các hiện tượng...) và về chính cả con người.
2. Hoạt động thông tin của con người.
- Việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin.
- Thông tin trước xử lí gọi thông tin vào, còn thông tin nhận được sau xử lí gọi thông tin ra. Vậy thông tin được xử lí qua quá trình:
thông tin vào
thông tin ra
Xử lí
Mô hình quá trình xử lí thông tin
IV. Củng cố (3phút).
- Tiết học hôm nay chúng ta đã nghiên cứu các vấn đề: Thông tin, hoạt động thông tin của con người.
V. Dăn dò (2phút): Về nhà các em xem lại bài cũ, trả lời các câu hỏi ở SGK, nghiên cứu bài mới.
Ngày soạn: 25/08/2008
Ngày dạy: / /
Tiết 2
1
Bài 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC(tt)
A/ Mục tiêu:
- Như tiết 1
B/ Phương pháp:
- Đặt vấn đề, diễn giải, đàm thoại.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (5phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II. Bài cũ: Không kiểm tra.
III/ Bài mới:
1. Đặt vấn đề (5 phút).
- Ở tiết học trước chúng ta đã nghiên cứu đến khái niệm thông tin, hoạt động thông tin của con người và quá trình xử lí thông tin như thế nào. Tiết học này thầy cung cấp cho các em về các khía cạnh hoạt động thông tin và tin học.
2. Triển khai (30 phút).
Cách thức hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
GV: - Nêu các hoạt động thông tin của con người được tiến hành qua giác quan, bộ não.
HS: - Nêu ví dụ về cách tiếp nhận thông tin qua các giác quan và bộ não.
- GV: ? Em hãy nêu một số ví dụ minh hoạ về hoạt động thông tin của con người?
- HS: Trả lời.
- GV: Củng cố, bổ sung.
- HS: Ghi bài.
- GV: Yêu cầu HS đọc các ghi nhớ SGK.
3. Hoạt động thông tin và tin học.
- Hoạt động thông tin của con người trước hết được tiến hành nhờ các giác quan và bộ não. Bộ não thực hiện việc xử lí, biến đổi đồng thời là nơi để lưu trữ thông tin thu nhận được.
- Với sự ra đời của máy tính, ngành tin học ngày càng phát triển mạnh mẽ . Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử.
- Nhờ sự ra đời của máy tính và ngành tin học, máy tính không chỉ là công cụ trợ giúp tính toán thuần tuý mà còn có thể hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.
IV. Củng cố (3 phút).
- Tiết học hôm nay chúng ta đã nghiên cứu các vấn đề: Thông tin, hoạt động thông tin của con người, hoạt động thông tin và tin học.
V. Dăn dò (2phút): Về nhà các em xem lại bài cũ, trả lời các câu hỏi ở SGK, nghiên cứu bài mới.
Ngày soạn: 07/09/2008
Ngày dạy: / /
Tiết 3
1
Bài 2: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN
A/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm được các dạng thông tin cơ bản cách vai trò của biểu diễn thông tin.
B/ Phương pháp:
- Đặt vấn đề, diễn giải, đàm thoại.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (3 phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II. Bài cũ: (10 phút).
1, Em hãy cho biết khái niệm thông tin là gì? Nêu một vài ví dụ về thông tin.
2, Hãy trình bày hoạt động thông tin của con người, cho biết mô hình xử lí thông tin, cho ví dụ?
III/ Bài mới:
1. Đặt vấn đề (2 phút).
- Ở bài học trước chúng ta đã nghiên cứu đến khái niệm thông tin, cách xử lí thông tinhôm nay chúng ta tiếp tục nghiên cứu đến các dạng của thông tin và các biểu diễn thông tin.
2. Triển khai.
Cách thức hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động I(10 phút):
- GV: Nêu các dạng thông tin cơ bản.
- GV: Em hãy cho biết một vài ví dụ về thông tin dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh.
- HS: Trả lời và ghi ghi bài.
- GV: Chuyển mục.
Hoạt động II(10 phút):
- GV: Trình bày khái niệm về cách biểu diễn thông tin, nêu ví dụ.
- HS: Lắng nghe, ghi bài.
- GV: Em hãy cho biết thông tin có vai trò quan trọng như thế nào trong việc truyền và tiếp nhận thông tin.
- HS: Trả lời.
- GV: Nêu vai trò của biểu diễn thông tin.
- HS: Lắng nghe, ghi bài.
1. Các dạng thông tin cơ bản.
* Dạng văn bản: Đó là các con số, chữ viết, hay các kí hiệu trong sách vở, báo chí
* Dạng hình ảnh: Đó là những hình ảnh minh hoạ trong sách báo
* Dạng âm thanh: Tiếng chim hót, bản nhạc, tiếng trống tan trường
2. Biểu diễn thông tin và vai trò của nó.
* Biểu diễn thông tin.
- Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông dưới dạng cụ thể nào đó.
- Ví dụ: biểu diễn thông tin bằng văn bản, hình ảnh, âm thanh, hay các kí hiệu.
* Vai trò của biểu diễn thông tin.
- Biểu diễn thông tin có vai trò quan trọng trong việc truyền và tiếp nhận thông tin. Ví dụ như việc mô tả bằng lời về hình dáng một người thầy giáo mẫu mực để giúp em có thể nhân ra trong lần đầu tiên gặp gỡ.
IV. Củng cố (3 phút).
- Các em nắm vững các dạng thông tin cơ bản, cách biểu diễn thông tin của con người và trên máy tính điện tử.
V. Dăn dò (2 phút): Về nhà các em xem lại bài cũ, trả lời các câu hỏi ở SGK, nghiên cứu bài mới.
Ngày soạn: 12/09/2008
Ngày dạy: / /
Tiết 4
1
Bài 2: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN (tt)
A/ Mục tiêu:
- Nắm được cách biểu diễn thông tin trong máy tính.
B/ Phương pháp:
- Đặt vấn đề, diễn giải, đàm thoại.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (3 phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II. Bài cũ: (10 phút).
1, Ngoài các dạng thông tin đã nêu trong bài học, em hãy thử tìm xem có dạng thông tin nào khác hay không? Nêu ví dụ cụ thể.
III/ Bài mới:(27phút).
1. Đặt vấn đề (2 phút).
- Trong tiết học trước chúng ta đã nghiên cứu đến các dạng của thông tin và các biểu diễn thông tin, tiết học này chúng ta nghiên cứa đến thông tin trên máy tính biểu diễn như thế nào.
2. Triển khai(25phút.
Cách thức hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động I.
- GV: Trình bày cách biểu diễn thông tin trong máy tính để các em có thể hình dung.
- GV: ? Máy tính biểu diễn thông tin như thế nào?
- HS: Trả lời, ghi bài.
- GV: ? Theo em tại sao máy tính biểu diễn thông tin dưới dạng bit.
- HS: Trả lời.
- GV: Giải thích lại.
-GV: Yêu cầu HS đọc các ghi nhớ SGK.
3. Biểu diễn thông tin trong máy tính
- Thông tin có thể được biểu diễn bằng nhiều cách khác nhau. Do vậy việc lựa chọn các dạng biểu diễn thông tin tuỳ theo mục đích và đối tượng dùng tin có vai trò quan trọng. Ví dụ: người khiếm thính thì không thể dùng âm thanh, và người khiếm thị thì không thể dùng hình ảnh.
- Để máy tính có thể trợ giúp con người trong hoạt động thông tin, thông tin cần được biểu diễn dưới dạng phù hợp. Đối với các máy tính thông dụng hiện nay thông tin lưu giữ trong máy tính gọi là dữ liệu. Hai kí hiệu 0 và 1 có thể cho tương ứng hai trạng thái có hay không có tín hiệu đóng hay ngắt mạch điện.
=> Tóm lại: Thông tin trong máy tính được biểu diễn dưới dạng các dãy bit 0 và 1.
- Với vai trò như là công cụ trợ giúp con người trong hoạt động thông tin, máy tính cần có những bộ phận đảm bảo việc thực hiện quá trình sau:
+ Biến đổi thông tin đưa vào máy tính thành dãy bit.
+ Biến đổi thông tin lưu trữ dưới dạng dãy bit thành một trong các dạng quen thuộc với con người như văn bản, âm thanh, hình ảnh.
IV. Củng cố (3 phút).
- Qua nội dung bài học này các em nắm vững các dạng thông tin cơ bản, cách biểu diễn thông tin của con người và trên máy tính điện tử.
V. Dăn dò (2 phút): Về nhà các em xem lại bài cũ, trả lời các câu hỏi ở SGK, nghiên cứu bài mới.
Ngày soạn: 12/09/2008
Ngày dạy: / /
Tiết 5
1
Bài 3: EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ NHỜ MÁY TÍNH
A/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm được các các khả năng của máy tính có thể làm được.
- Căn cứ trên các khả năng của máy tính thì máy tính đện tử có thể ứng dụng vào những công việc gì.
- Các em nắm bắt được máy tính hiện nay ngoài những công việc có thể thì máy tính chưa thể là được việc gì?
B/ Phương pháp:
- Đặt vấn đề, diễn giải.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình, các hình vẽ mô tả.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút, sách giáo khoa.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (2phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II. Bài cũ: (10 phút)
1, Em hãy trình bày các dạng thông tin mà em biết? Ngoài các dạng thông tin trong bài học, em hãy thử tìm xem còn có dạng thông tin nào khác không?
2, Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit, cho ví dụ?
III/ Bài mới: (30 phút).
1. Đặt vấn đề (3 phút).
- Ở bài học trước thầy đã cung cấp cho các em về các dạng thông tin và các biểu diễn thông tinNhưng khi đưa thông tin vào máy tính xử lí thì máy tính có đáp ứng được yêu cầu hay không?. Để hiểu thêm về vấn đều này, bài học sau đây thầy cung cấp cho các em về một số khả năng và công dụng của máy tính
2. Triển khai(27 phút)..
Cách thức hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động I:
- GV: Em hãy cho biết máy tính có khả năng gì? Cho ví dụ.
- HS: Trả lời, ghi bài.
- GV: Ngoài hai khả năng như tính toán nhanh, chính xác thì máy tính còn có các khả năng nào?
- HS: Trả lời, ghi bài.
- GV: Chuyển mục.
Hoạt động II:
- GV: Thông qua các khả năng của máy tính, em hãy cho biết có thể dùng máy tính điện tử và những việc gì? Ví dụ.
- HS: Trả lời.
- GV: Bổ sung, HS ghi bài.
Hoạt động III:
- GV: ? Ngoài những khả năng của máy tính thì máy tính còn có những hạn chế gì? Cho ví dụ.
- HS: Trả lời.
- GV: Hướng dẫn.
- HS: ghi bài.
- GV: ? Máy tính hiện nay có thể biết thưởng thức âm nhạc hay không?
- HS: Trả lời, ghi bài.
- GV: Nêu ra các ví dụ và giải thích.
- HS: Ghi bài.
- GV: ? Ngoài những hạn chế của máy tính đã nêu trên, em hãy cho biết thêm về những hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay?
-HS: Trả lời.
- GV: Giải thích lại.
-HS: Đọc ghi nhớ SGK.
1. Một số khả năng của máy tính.
* Khả năng tính toán nhanh: Máy tính có thể xử lí hàng tỉ phép toán trên một giây
* Khả năng tính toán chính xác cao: máy tính ngày nay có thể tính toán với độ chính xác cao.
- VD: Ngày 11/9/2000, người ta tìm ra chữ số thứ một triệu tỉ sau dấu chấm thập phân của số Pi là chữ số 0.
* Khả năng lưu trữ lớn: Các thiết bị nhớ của máy tính có thể trở thành kho lưu trữ thông tin khổng lồ.
*Khả năng làm việc không biết mệt mỏi:
Máy tính có thể làm việc không nghỉ trong một thời gian dài, không phải thiết bị hay công cụ lao động nào của con người cũng có thể làm được như thế.
2. Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì?
* Thực hiện tính toán: Dùng để giải quyết các bài toán kinh tế và khoa học- kĩ thuật đòi hỏi những khối lượng tính toán vô cùng lớn, trong nhiều trường hợp con người không có khã năng thực hiện.
*Tự động hoá các công việc trong văn phòng: Có thể dùng máy tính để soạn thảo văn bản, thiết kế các mẫu văn bản
* Hỗ trợ công tác quản lí: Quản lí thông tin liên quan đến cá nhân, con ngườiđược tổ chức thành cơ sở dữ liệu lưu giữ trong máy tính để phục vụ cho nhu cầu quản lí.
* Công cụ học tập và giải trí: Máy tính có thể dùng học tập, nghe nhạc, chơi game giải trí
*Điều khiển tự động robot: Dùng để điều khiển tự động dây chuyền sản xuất như lắp ráp ô tô, sản xuất nước uống, điều khiển các vệ tinh
*Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến:
Các máy tính hiện nay đều có thể kết nối với nhau để liên lạc, tra cứu thông tin trên mạng.
lực tư duy như con người
3.Máy tính và điều chưa thể:
- Tất cả những công việc máy tính đều phụ thuộc vào con người, do những hiểu biết của con người quyết định. Máy tính chỉ làm được những gì mà con người chỉ dẫn thông qua câu lệnh.
- Có nhiều việc hiện nay máy tính vẫn chưa là được như:
+ Nhận dạng, phân biệt mùi vị, cảm giác.
+ Chưa thể có năng lực tư duy như con người.
- VD: Máy tính chưa thể thưởng thức được âm nhạc, hay phân biệt (nhận dạng con người).
=> Do vậy máy tính vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn được con người.
=> Chặng đường phía trước đang còn rất dài, và biết đâu em sẽ là người góp phần sáng tạo ra những thế hệ máy tính mới giúp con người hiểu rõ tất cả về chính mình, “giải mã” toàn bộ các khả năng kì diệu- Năng lực tư duy, điều làm cho con người trở thành bá chủ thế giới.
IV. Củng cố (3 phút).
- Thông qua bài học các em nắm vững các khả năng của máy tính và những ứng dụng của máy tính.
V. Dăn dò (2 phút): Về nhà các em xem lại bài cũ, trả lời các câu hỏi ở SGK, nghiên cứu bài mới.
Ngày soạn: 16/09/2008
Ngày dạy:
Tiết 6
Bài 4: Máy Tính Và Phần Mềm Máy Tính
A/ Mục tiêu:
- Nắm được mô hình của quá trình xử lí của máy tính.
- Học sinh nắm được các thành phần cơ bản của máy tính điện tử, các đơn vị đo lường thông tin.
- Hiểu được máy tính xử lí thông tin như thế nào?
- Phân biệt được các loại phần mềm.
B/ Phương pháp:
- Đặt vấn đề, diễn giải, trực quan.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình, một số thiết bị phần cứng để giới thiệu.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (5phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II/ Kiểm tra bài cũ (5 phút).
- Em hãy cho biết những khả năng to lớn nào đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lí thông tin hữu hiệu.
- Hãy kể thêm một vài ví dụ về những gì có thể thực hiện với sự trợ giúp của máy tính điện tử
III/ Bài mới:
1. Đặt vấn đề (5 phút).
- Ở bài học trước chúng ta đã nghiên cứu đến một số khả năng của máy tính, và những ứng dụng của nó. Tiết học hôm nay thầy sẽ cung cấp các em về máy tính và phần mềm máy tính.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động I(15 phút):
- GV: Giới thiệu ví dụ thực tế về mô hình quá trình ba bước.
- HS: Cho ví dụ thực tế về quá trình xử lí ba bước.
- GV: Chuyển mục,
Hoạt động II(15 phút):
- Giới thiệu về cấu trúc của máy tính điện tử.
- GV: ? Các máy tính ngoài có các thiết bị phần cứng cần có thành phần nào nữa mới hoạt động được.
- HS: Trả lời và ghi bài.
- GV: Giới thiệu và trình bày chức năng và hoạt động của các bộ phận cơ bản của máy tính điện tử.
- GV: Nêu khái niệm bộ nhớ.
- HS: lắng nghe, ghi bài.
1. Mô hình quá trình ba bước
Nhập
(Input)
Xử lí
Xuất
(Output)
=> Qúa trình xử lí thông tin nào cũng là một quá trình ba bước.
2. Cấu trúc của máy tính điện tử.
- Giới thiệu các thế hệ máy tính điện tử như máy ENIAC(thế hệ đầu tiên), máy tính xách tay, máy tính cầm tay Ipaq.
- Chương trình là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lẹnh hướng dẫn một thao tác cụ thể cần thực hiện.
a. Bộ xử lí trung tâm (CPU)
- Bộ xử lí trung tâm có thể coi là bộ não của máy tính. CPU thực hiện các chức năng tính toán, điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của máy tính.
b. Bộ nhớ: Là nơi lưu các chương trình dữ liệu.
- Có hai loại bộ nhớ: bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài.
* Bộ nhớ trong: gồm RAM, ROM
* Bộ nhớ ngoài: gồm Đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD, đĩa giao tiếp theo chuẩn USB
* Thiết bị vào: bàn phím, chuột máy tính
* Thiết bị ra: Màn hình, máy in, máy chiếu.
IV. Củng cố (3 phút).
Qua tiết học này thầy đã cung cấp cho các em nắm bắt các vấn đề
+ Mô hình quá trình ba bước.
+ Cấu trúc của máy tính điện tử
V.Dăn dò (2phút): Về nhà các em xem lại bài nhiều hơn để thực hành làm quen với máy tính.
Ngày soạn: 19/09/2008
Ngày dạy: / /
Tiết 7
Bài 4: Máy Tính Và Phần Mềm Máy Tính (tt)
A/ Mục tiêu:
- Như tiết 6.
B/ Phương pháp:
- Đặt vấn đề, diễn giải, trực quan.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình và một số phần mềm giới thiệu.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (5phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II/ Kiểm tra bài cũ (5 phút).
- Em hãy cho biết cấu trúc chung của máy tính điện tử theo Von Neumann gồm những bộ phận nào?
- Tại sao CPU có thể được coi như là bộ não của một máy tính?
III/ Bài mới:
1. Đặt vấn đề (5 phút).
- Ở tiết học trước thầy đã cung cấp cho các em về quá trình xử lí thông tin trên máy tính, giới thiệu cấu trúc chung của máy tính, tiết học này chúng ta nghiên cứu đến phần mềm máy tính và quá trình xửa lí thông tin trên máy tính được tiến hành như thế nào?
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động I(15 phút):
- GV: Giới thiệu mô hình hoạt động ba bước của máy tính điện tử.
- Học sinh lắng nghe, ghi bài.
3. Máy tính là một công cụ xử lí thông tin.
- Qúa trình xử lí thông tin trong máy tính được tiến hành một cách tự động theo sự chỉ dẫn của các chương trình.
Input(thông tin) Xử lí, lưu trữ Output(văn bản)
- GV: Chuyển mục,
Hoạt động II (10 phút):
- GV: Giới thiệu các kiểu phần mềm và phân loại phần mềm.
- HS: Cho ví dụ về một phần mềm máy tính.
- GV: Chuyển mục
- GV: Giới thiệu các kiểu phần mềm.
- HS: Lắng nghe, cho ví dụ về phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng.
4. Phần mềm và phân loại phần mềm.
* Khái niệm phần mềm: Để phân biệt với phần cứng là chính máy tính cùng tất cả các thiết bị vật lí kèm theo, người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay ngắn gọn hơn là phần mềm.
* Phần mềm máy tính có thể chia làm hai loại chính:
+ Phần mềm hệ thống: là các chương trình tổ chức việc quản lí, điều phối các bộ phận chức năng của máy tính sao cho chúng hoạt động một cách nhịp nhàng và chính xác.
Ví dụ: MS_DOS, WINDOWS 98, WINDOWS XP là các phần mềm hệ thống.
+ Phần mềm ứng dụng: là các chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể
Ví dụ: phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm dạy học,
IV. Củng cố (3 phút).
- Qua tiết các em nắm lại quá trình xử lí thông trong máy tính điện tử, phân loại phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng.
V.Dăn dò (2phút): Về nhà các em xem lại bài trả lời các câu hỏi trong SGK.
Ngày soạn: 21/09/2008
Ngày dạy:
Tiết 8
BÀI THỰC HÀNH 1
LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH
A/ Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết được một số bộ phận cấu thành cơ bản của máy tính cá nhân(loại máy tính thông dụng nhất hiện nay).
- Biết cách bật, tắt máy tính.
- Làm quen với bàn phím và chuột.
B/ Phương pháp:
- Vấn đáp, trực quan.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình và phòng máy.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (5phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II/ Kiểm tra bài cũ
- Đánh giá và kiểm tra thông qua nội dung bài thực hành.
III/ Bài mới:
1. Đặt vấn đề (5 phút).
- Tiết lý thuyết trước chúng ta đã nghiên cứu các bộ phận của máy tính, hôm nay từng em sẽ được thầy hướng dẫn cách nhận biết và lắp các bộ phận cấu thành cơ bản một máy tính.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động I(20 phút):
- GV: Giới thiệu các bộ phận cơ bản của máy tính.
- HS: Quan sát.
- HS: Thực hành nhận biết, tháo lắp các bộ phận của máy tính.
- GV: ? Em hãy cho biết thân máy tính dùng để làm gì?
- HS: Trả lời, GV giải thích lại.
- GV: ? Ngoài các thiết bị xuất vừa nêu em hãy cho biết một vài thiết bị của máy tính đóng vai trò thiết bị xuất.
- HS: Trả lời; GV bổ sung.
- GV: ? Em hãy cho biết tất cả các thiết bị lưu trữ ngoài hiện nay thiết bị nào dùng để lưu trữ chính của máy tính.
- HS: Trả lời; GV: Giải thích và bổ sung.
-GV: ? Em hãy so sánh bộ nhớ RAM và bộ nhớ ROM.
- HS: Trả lời; GV bổ sung.
-GV: ? Một máy tính muốn hoạt động được ngoài phần mềm thì phần cứng phải cần có bộ phận nào?
Hoạt động II(10 phút):
- GV: Hướng dẫn cách bật/tắt máy trực tiếp trên máy.
- HS: Thực hành tắt máy, khởi động lại máy và làm quen với bàn phím và chuột.
1. Phân biệt các bộ phận của máy tính cá nhân
* Các thiết bị nhập dữ liệu cơ bản.
* Thân máy tính
* Các thiết bị xuất dữ liệu
* Các thiết bị lưu trữ dữ liệu.
+ Đĩa cứng
+ Đĩa mềm:
+ Đĩa giao tiếp USB
* Bộ nhớ trong
+ Bộ nhớ ROM:
+ Bộ nhớ RAM
=> Các bộ phận trên cấu thành một máy tính hoàn chỉnh
2. Cách tắt/Bật máy tính.
- Bật công tắc màn hình.
- Bật công tắc thân máy tính.
- Quan sát các đèn tính hiệu chờ cho máy tính khởi động..
3. Làm quen với bàn phím và chuột.
- Phân biệt vùng chính của phím, nhóm phím số, nhóm phím chức năng.
- Mở chương trình Notepad, sau đó gõ một vài phím và quan sát trên màn hình.
- Phân biệt tác dụng của việc gõ một phím và gõ tổ hợp phím, chẳng hạn giữ Shift và gõ tiếp một kí tự như &.
3. Tắt máy tính
- Vào Start \ Turn off Computer. Quan sát quá trình tự kết thúc và tắt của máy tính.
- Tắt màn hình (nếu cần thiết).
IV. Củng cố (3 phút).
- Tiết thực hành hôm nay các em được trực tiếp tháo lắp, phân biệt và biết cách khởi động máy.
V.Dăn dò (2phút): Về nhà các em xem lại bài và chuẩn bị bài cho tiết học sau.
Ngày soạn: 03/10/2008
Ngày dạy:
Chương II: PHẦN MỀM HỌC TẬP
Tiết 9
Bài 5: LUYỆN TẬP CHUỘT
A/ Mục tiêu:
- Giúp HS biết cách thao tác với chuột như:
+ Di chuyển chuột.
+Nháy chuột.
+ Nháy nút phải chuột.
+ Nháy đúp chuột.
+ Kéo thả chuột.
B/ Phương pháp:
- Vấn đáp, trực quan.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình và phần mềm để luyện tập chuột.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (5phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II/ Kiểm tra bài cũ
- Không kiểm tra.
III/ Bài mới:
1. Đặt vấn đề (5 phút).
- Lâu nay các em đã làm việc với máy tính thông qua bàn phím và chuột, nhưng các em chưa nắm được thao tác như thế nào với chuột cho dễ dàng và có hiệu quả. Hôm nay thầy hướng dẫn các em cách sử dụng chuột.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
- GV: Giới thiệu các kiểu chuột và công dụng của từng nút lệnh chuột.
- HS: Lắng nghe, ghi bài.
- GV: Làm mẫu các thao tác di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột.
- HS: Quan sát và ghi bài.
1. Cách thao tác với chuột.
- Giới thiệu các nút lệnh của chuột (nút lệnh trái, phải, giữa).
- Cách nắm chuột và thao tác:
+ Di chuyển chuột: Gĩư và di chuyển chuột trên mặt phẳng.
+ Nháy chuột: Nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay. (a)
+ Nháy nút phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay.(b)
+ Nháy đúp chuột: Nhấn nhanh hai lần liên tiếp nút trái chuột. (c)
+ Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái chuột, di chuyển đến vị trí đích và thả tay để kết thúc thao tác.(d)
a b c d
IV. Củng cố (3 phút).
- Hôm nay đã hướng dẫn các em các thao tác với chuột và cách sử dụng chuột.
V.Dăn dò (2phút): Về nhà các em xem lại bài và tập thao tác nhiều lần với chuột (nếu có).
Ngày soạn: 05/10/2008
Ngày dạy:
Tiết 10
Bài 5: LUYỆN TẬP CHUỘT (tt)
A/ Mục tiêu:
- Giúp HS luyện thao tác vớI chuột trên phần mềm Mouse Skills như:
+ Di chuyển chuột.
+ Nháy chuột.
+ Nháy nút phải chuột.
+ Nháy đúp chuột.
+ Kéo thả chuột.
B/ Phương pháp:
- Vấn đáp, trực quan.
C/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu, giáo trình và phần mềm để luyện tập chuột.
2. Chuẩn bị của học sinh:Vở, bút.
D/ Tiến trình lên lớp:
I/ Ổn định lớp: (5phút)
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II/ Kiểm tra bài cũ
- Không kiểm tra.
III/ Bài mới:
1. Đặt vấn đề (5 phút).
- Để luyện thao tác với chuột nhanh hơn, chính xác và hiệu quả, tiết học này thầy hướng dẫn các em sử dụng phần mềm Mouse Skills để luyện tập sử dụng chột.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động I
- GV: Giới thiệu phần mềm Mouse Skills và cách khởi động nó.
- HS: Lắng nghe, ghi bài.
- GV: Làm mẫu các thao tác di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột trên phần mềm .
- HS: Quan sát và ghi bài
File đính kèm:
- GIAO AN KI LOP 6.DOC