Gv: Thanh công thức của chương trình bảng tính Excel dùng để làm gì?
Gv: Các dải lệnh Formulas (công thức) và Data(dữ liệu) của chương trình bảng tính Excel dùng để làm gì? Hs: Thanh công thức được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính.
Hs: Gồm các lệnh dùng để thực hiện các phép tính với các số và xử lí dữ liệu.
HĐ 2: Nhập dữ liệu vào trang tính
H: Để nhập dữ liệu vào một ô của trang tính ta làm thế nào?
GV: Kích hoạt một ô tính là gì? Ô được kích hoạt có đặc điểm gì?
H: Để sữa dữ liệu của một ô ta làm thế nào?
H: Nêu cách di chuyển trên trang tính ?
GV: Nhấn mạnh.
GV: nêu cách gõ chữ Việt trên trang tính (SGK)
HS nháy chuột tại ô đó và đưa dữ liệu vào từ bàn phím .
HS ô tính được chọn là ô tính đang được kích hoạt có viền đậm xung quanh
HS Nháy đúp chuột tại ô đó và thực hiện sữa chữa.
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Bài 1: Chương trình bảng tính là gì? (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2: BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (TT)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Nhận ra được các thành phần cơ bản của trang tính.
- Phân biệt rõ khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô.
2. Về kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng nhập dữ liệu vào trang tính.
3. Về thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực quan sát, năng lực phát hiện, năng lực công nghệ.
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, Sgk, máy chiếu, phòng máy
2. Chuẩn bị của HS:Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III. Phương pháp:
Trực quan, đàm thoại, gợi mở
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định:( 1’)
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (5’)
(1) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh biết các thành phần cơ bản của trang tính
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính
(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV: Cho HS đọc nội dung trong SGK và trả lời các câu hỏi về nội dung trong sgk-10.
HS: Đọc và trả lời câu hỏi
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’)
(1) Mục tiêu:
- Nhận ra được các thành phần cơ bản của trang tính.
- Phân biệt rõ khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu vấn đề, vấn đáp.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính
(5) Sản phẩm Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên
HĐ của giáo viên
HĐ của HS
Nội dung
HĐ 1: Màn hình làm việc của Excel
Gv: Thanh công thức của chương trình bảng tính Excel dùng để làm gì?
Gv: Các dải lệnh Formulas (công thức) và Data(dữ liệu) của chương trình bảng tính Excel dùng để làm gì?
Hs: Thanh công thức được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính.
Hs: Gồm các lệnh dùng để thực hiện các phép tính với các số và xử lí dữ liệu.
b. Thanh công thức:
- Ngay phía dưới dải lệnh là thanh công thức. Đây là thanh công cụ đặc trương của chương trình bảng tính. Thanh công thức được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính.
c. Các dải lệnh Formulas (công thức) và Data(dữ liệu):
- Gồm các lệnh dùng để thực hiện các phép tính với các số và xử lí dữ liệu.
HĐ 2: Nhập dữ liệu vào trang tính
H: Để nhập dữ liệu vào một ô của trang tính ta làm thế nào?
GV: Kích hoạt một ô tính là gì? Ô được kích hoạt có đặc điểm gì?
H: Để sữa dữ liệu của một ô ta làm thế nào?
H: Nêu cách di chuyển trên trang tính ?
GV: Nhấn mạnh.
GV: nêu cách gõ chữ Việt trên trang tính (SGK)
HS nháy chuột tại ô đó và đưa dữ liệu vào từ bàn phím .
HS ô tính được chọn là ô tính đang được kích hoạt có viền đậm xung quanh
HSNháy đúp chuột tại ô đó và thực hiện sữa chữa.
3. Nhập dữ liệu vào trang tính:
a/ Nhập dữ liệu
- Để nhập dữ liệu vào một ô tính của trang tính em nháy chuột chọn ô đó và đưa dữ liệu vào từ bàn phím. Kết thúc việc nhập dữ liệu bằng cách chọn một ô tính khác hoặc nhấn phím Enter
- Nháy đúp chuột tại ô đó và thực hiện sửa như soạn thảo văn bản.
b/ Di chuyển trên trang tính
- Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím
- Sử dụng chuột và thanh cuộn.
c/ gõ chữ Việt trên trang tính:
(SGK)
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (4’)
(1) Mục tiêu: - Nắm được các chức năng chung của chương trình bảng tính
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
HĐỘNG CỦA GV
HĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1 (SGK- 11)
HS: Thực hành khám phá màn hình làm việc của Excel : Câu 2 (sgk-11)
HOẠT ĐỘNG 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3’)
(1) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Làm việc cá nhân, nhóm.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học.
(4) Phương tiện dạy học:Tài liệu tham khảo, máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế.
V. Dặn dò- Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Về nhà học bài theo vở ghi và SGK.
- Xem trước Bài Thực Hành 1.
VI. Đánh giá-rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_bai_1_chuong_trinh_bang_tinh_la_gi_tie.docx