Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Chương trình bảng tính - Năm học 2018-2019
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Chương trình bảng tính - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/08/ 2019.
Lớp 7A, ngày giảng: 19 /08/ 2019. Kiểm diện: ..
Lớp 7B, ngày giảng: 19 /08/ 2019. Kiểm diện: ..
Tiết 1
PHẦN I: BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ
Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Học sinh biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong
học tập, các chức năng chung của chương trình bảng tính.
2.Kĩ năng:Biết vận dụng các chức năng của chương trình bảng tính để phục vụ cho
việc học của mình.
3.Thái độ:Nghiêm túc, cẩn thận.
4.Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh:
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
- Em hãy nêu các tính năng chung của chương trình bảng tính?
III. PHƯƠNG THỨC ĐÁNH GIÁ:
- Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy.
- Học sinh tự đánh giá lẫn nhau.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: SGK, giáo án.
- Học sinh: SGK, vở ghi.
V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: GIỚI THIỆU PHẦN 1(10’)
- GV: Giới thiệu về phần 1: Bảng - HS: Lắng nghe.
tính điện tử.
- GV: Nêu những mục tiêu cần đạt
được trong phần chương này.
- GV: Hướng dẫn cách học đối với
phần 1.
- GV: Chúng ta sẽ tiến hành
nghiên cứu bài đầu tiên:
CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH
LÀ GÌ? Hoạt động 2:BẢNG VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN DẠNG BẢNG (20’)
- GV: Trong thực tế thông tin có - HS: Dạng văn bản, PHẦN I: BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ
thể được biểu diễn dưới dạng nào? dạng hình ảnh, dạng Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG
- GV: Hãy nêu ví dụ về thông tin âm thanh. TÍNH
được biểu diễn dưới dạng bảng? -HS: Bảng điểm,
bảng số liệu, danh 1. Bảng và nhu cầu xử lí thông
- GV: Tác dụng của việc biểu diển sách học sinh tin dạng bảng
thông tin dưới dạng bảng? -HS: Để tiện cho
- GV: Chốt lại. việc theo dõi, so - Chương trình bảng tính: SGK
- GV: Yêu cầu HS nhìn vào ví dụ sánh, sắp xếp, tính trang 5
và nêu tác dụng của từng bảng? toán
- GV: Yêu cầu HS khác nhận xét - HS: Quan sát và
và bổ sung. trả lời.
- GV: Em hãy nêu các nhu cầu xử - HS: Thực hiện các
lí thông tin dạng bảng ? phép tính (tính tổng,
- GV: Nhờ các chương trình bảng trung bình...), vẽ các
tính thì người ta có thể dễ dàng Biểu đồ minh hoạ.
thực hiện những việc làm đó trên
máy tính điện tử.
- GV: Yêu cầu HS đọc chương - HS: Đọc bài.
trình bảng tính là gì?
Hoạt động 3: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH (10’)
- GV: Giới thiệu một số chương - HS: Lắng nghe. 2. Chương trình bảng tính
trình bảng tính. a) Màn hình làm việc
Những chương trình bảng tính này b) Dữ liệu
tuy khác nhau nhưng chúng đều có c) Khả năng tính toán và sử dụng
một số đặc trưng chung. hàm có sẵn
- GV: Yêu cầu HS tìm hiểu đặc - HS: màn hình làm d) Sắp xếp và lọc dữ liệu
trưng chung của các chương trình việc, dữ liệu, khả e) Tạo biểu đồ
bảng tính. năng tính toán và sử - Microsoft Excel là một trong
- GV: Chốt lại, giới thiệu từng đặc dụng các hàm có những chương trình được sử
trưng thông qua hình ảnh và ví dụ sẵn, sắp xếp và lọc dụng rộng rãi (gọi tắt là Excel)
- GV: Giới thiệu chương trình dữ liệu, tạo Biểu đồ.
bảng tính được sử dụng rộng rãi - HS: Quan sát và
nhất: Microsoft Excel lắng nghe.
3. Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Về nhà xem lại lí thuyết .
-Đọc trước phần nội dung còn lại của bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
..........................................................................................................................................
..................................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_1_bai_1_chuong_trinh_bang_tinh_na.docx