Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 20, Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 2) - Năm học 2019-2020

docx3 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 09/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 20, Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 2) - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/10/2019 Lớp 7A, ngày giảng: 28/10/ 2019. Kiểm diện: .. Lớp 7B, ngày giảng: 28 /10/ 2019. Kiểm diện: .. Tiết 20 BÀI THỰC HÀNH 5 TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM (tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Các thao tác di chuyển dữ liệu trong cột, hàng , chèn thêm hoặc xoá cột của trang tính, điều chỉnh độ rộng cột và độ cao của hàng. 2. Kĩ năng: - Học sinh thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính, di chuyển được dữ liệu trong cột, hàng. 3. Thái độ: Nghiêm túc. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực: Sau bài học học sinh: - Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin. - Năng lực: Thao tác với bảng tính. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: - Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, SGK, phòng máy. - HS: Đồ dùng học tập, SGK. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (10’) - Nêu cách di chuyển nội dung ô tính? -Nêu cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng? - GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: BÀI TẬP 2 (20’) - GV: yêu cầu HS tiếp tục sử dụng bảng - HS: thảo luận theo Bài tập 2: điểm lớp em. nhóm bài tập 2. Tìm hiểu các trường - GV: yêu cầu HS thảo luận bài tập 2 theo - HS: thực hành theo hợp tự điều chỉnh nhóm. hướng dẫn của GV. của công thức khi chèn thêm cột mới. - GV: hướng dẫn từng hoạt động: a) Di chuyển dữ liệu trong cột D tạm thời sang một cột khác và xoá cột D. Sử dụng các hàm thích hợp để tính điểm trung bình ba môn học: toán, văn, lí của bạn đầu tiên trong ô F5 và sao chép công thức để tính điểm - HS: sử dụng hàm trung bình của các bạn còn lại? AVERAGE để tính b) Chèn thêm một cột mới sau cột E (ngữ điểm trung bình. văn)? Sao chép dữ liệu từ cột lưu tạm thời điểm tin học vào cột mới được chèn thêm. Kiểm tra công thức trong cột Điểm trung bình còn đúng không? Từ đó RT ra ưu điểm - HS: thực hành theo vủa việc sử dụng các hàm thay vì sử dụng hướng dẫn. công thức c) Chèn cột mới vào trước cột điểm trung bình và nhập dữ liệu để có trang tính như hình 49. Kiểm tra tính đúng đắn của công thức trong cột tính điểm trung bình và chỉnh sửa công thức cho phù hợp. Hãy đưa ra kết - HS: đóng bảng tính luận khi nào chèn thêm cột mới công thức và không lưu các thao vẫn đúng? tác. d) đóng bảng tính, nhưng không lưu các thay đổi. Hoạt động 2: BÀI TẬP 4(12’) - GV: yêu cầu HS đọc bài tập 4. - HS: đọc bài tập 4. Bài tập 4: Thực - GV: thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng hành chèn và điều cột, độ cao hàng. chỉnh độ rộng của - HS: mở bài thực cột, độ cao của - GV: yêu cầu HS mở bảng tính So theo doi hành so theo doi the hàng. the luc đã được lưu trong bài thực hành 2. luc. - GV: yêu cầu HS thảo luận và thực hiện các - HS: thảo luận và làm thao tác chèn thêm hàng, thêm cột, điều thực hành theo hướng chỉnh các hàng hoặc cột để có trang tính dẫn của GV. tương tự như hình 51. - GV: quan sát và kiểm tra các bài thực hành của các nhóm. - GV: yêu cầu HS nhập liệu vào các cột vừa chèn thêm, lưu bảng tính. 3. Củng cố - Dặn dò: (3’) - Xem lại lí thuyết. - Xem trước nội dung bài thực hành 5 (tiếp theo). VI. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_20_bai_thuc_hanh_5_chinh_sua_tran.docx
Giáo án liên quan