Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 40, Bài 6: Định dạng trang tính (Tiếp) - Năm học 2016-2017
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 40, Bài 6: Định dạng trang tính (Tiếp) - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02 /01/ 2017
Lớp 7A, ngày giảng: /01/ 2017. Kiểm diện:
Lớp 7B, ngày giảng: /01/ 2017 . Kiểm diện:
Tiết 40
BÀI 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được mục đích của việc định dạng trang tính, nắm được
chương trình bảng tính còn có chức năng định dạng dữ liệu, giúp trình bày dữ liệu rõ
ràng hơn, nắm được các chức năng của các công cụ định dạng dữ liệu.
2. Kĩ năng: Học sinh biết cách căn lề, tô màu cho ô tính, thay đổi màu chữ cho dữ liệu
trong các ô tính.
3. Thái độ: Nhận thức được việc định dạng trang tính sẽ giúp phân biệt, trình bày dữ liệu rõ
ràng, dễ nhìn và thuận tiện trong việc tính toán.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực:
Sau bài học học sinh:
- Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng CNTT.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
- Nêu cách căn lề, tô màu và thay đổi màu chữ trông ô tính?
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
- Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy.
- Học sinh tự đánh giá lẫn nhau.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Giáo án, SGK.
- Học sinh: SGK, vở ghi.
V. TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1: HƯỚNG DẪN ĐỊNH DẠNG DỮ LIỆU TRONG BẢNG TÍNH (40’)
* Căn lề cho ô tính: 3. Căn lề trong ô
- GV: Giới thiệu các nút lệnh căn lề. - HS: Quan sát và tính
- GV: Hãy quan sát các biểu tượng và nêu chức lắng nghe.
năng của công cụ căn lề. - HS: Căn lề trái ô;
- GV: Minh hoạ cho HS quan sát. căn giữa ô; căn lề
- GV: Muốn căn giữa toàn bộ bảng điểm thì ta phải ô.
phải làm như thế nào? - HS: Chọn ô cần
- GV: Nêu các bước thực hiện căn lề cho ô tính căn lề.
- GV: Nhận xét và chốt lại. Nháy chuột vào
- GV: Giới thiệu công cụ căn giữa nhiều ô, trong nút căn giữa. nhiều trường hợp định dạng văn bản, các em - HS: Lắng nghe.
muốn căn văn bản vào giữa nhiều ô tính ta phải
làm như thế nào? - HS: Suy nghĩ.
- GV: Giới thiệu nút Merge and Center và hướng
dẫn HS các sử dụng. - HS: Quan sát và
- GV: Yêu cầu HS nêu các bước căn giữa trong lắng nghe.
nhiều ô. - HS: Trả lời.
* Tăng giảm số chữ số thập phân trong ô tính 4. Tăng giảm số chữ
- GV: Trong bảng điểm, điểm trung bình cuối số thập phân trong
năm của mỗi học sinh phải làm tròn đến một chữ - HS: Lắng nghe. ô tính
số thập phân. Em hãy nhắc lại các qui tắc làm - HS: Trả lời. - Chọn ô cần tăng/
tròn? giảm số chữ số thập
- GV: Nhắc lại qui tắc. phân.
- GV: Giới thiệu công cụ và qui tắc làm tròn số - Nháy chuột vào
thập phân trong ô tính? - HS: Lắng nghe. nút tăng/giảm số
chữ số thập phân.
* Tô màu nền cho ô tính 5. Tô màu nền và kẻ
- GV: Giới thiệu công cụ tô màu nền: Fill Color - HS: Lắng nghe. đường biên của các
và hướng dẫn HS tô màu nền cho ô tính ô tính
- GV: Lưu ý cho HS: nên chọn những màu nền - HS: Quan sát, * Tô màu nền:
làm nổi bật văn bản trong ô tính. nhận xét. - Chọn các ô cần tô
* Kẻ đường biên cho ô tính: màu nền.
- GV: Cho HS quan sát một ô tính đã kẻ đường - HS: Lắng nghe. - Nháy mũi tên xổ
biên, em hãy rút ra nhận xét. xuống ở nút Fill
Color danh sách các
- GV: Hướng dẫn HS các bước kẻ đường biên. màu sẽ hiển thị.
- Chọn màu nền
thích hợp.
3. Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Xem lại lí thuyết.
- Xem trước nội dung phần còn lại của bài thực hành 6.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
......................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_40_bai_6_dinh_dang_trang_tinh_tie.docx