Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 42, Bài 7: Trình bày và in trang tính (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thanh Thúy

Bước 1. Giao nhiệm vụ

- GV: Cho học sinh quan sát kết quả in trang tính trên giấy

- GV: Kết quả in ra có hợp lí không?

- GV: Cần phải đặt lề và hướng giấy in như thế nào để có các trang in hợp lí hơn?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- GV: Hướng dẫn gợi mở hs trả lời câu hỏi .

Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo

- GV: Cho HS thảo luận nhóm để tìm cách trả lời câu hỏi.

Bước 4. Phương án KTĐG

- GV: Cho HS trả lời câu hỏi của mỗi nhóm và nhận xét

- GV nhận xét và chốt lại câu trả lời cuối cùng.

* Đặt vấn đề: Khi in trang tính nên kiểm tra nội dung trên trang có được trình bày hợp lí không, nội dung trên từng trang có được in đúng như mong muốn hay không.Vậy sử dung những lệnh nào để đặt lề và hướng giấy trang in cũng như thực hiện việc in ra giấy. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu vấn đề này. Bước 1. Nhận nhiệm vụ

- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- HS: Tìm cách trả lời câu hỏi.

Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo

- HS: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.

Bước 4. Phương án KTĐG

 HS: Đại diện của các nhóm trả lời câu hỏi và nhóm khác nhận xét kết quả.

 

docx4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 42, Bài 7: Trình bày và in trang tính (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thanh Thúy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7: TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH(tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in, Biết cách xem trước khi in - Biết điều chỉnh trang in bằng cách điều chỉnh ngắt trang 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng điều chỉnh ngắt trang. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực công nghệ thông tin, năng lực tính toán. II. Chuẩn bị: GV: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử (nếu có). HS: Nghiên cứu SGK, vở ghi III. Phương pháp: - Đặt vấn đề để học sinh trao đổi và đưa nhận xét. - Học sinh đọc SGK, quan sát và tổng kết III. Tiến trình dạy và học: 1. Ổn định lớp:(1p) 2. Tiến trình bài học HOẠT ĐỘNG 1. MỞ ĐẦU(7’) (1) Mục tiêu Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng các thao tác để đặt lề, hướng giấy và in trang tính ra giấy. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học thực hiện trực tiếp trên file mẫu (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính (5) Sản phẩm: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện việc đặt lề, hướng giấy và in trang tính ra giấy. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Bước 1. Giao nhiệm vụ - GV: Cho học sinh quan sát kết quả in trang tính trên giấy - GV: Kết quả in ra có hợp lí không? - GV: Cần phải đặt lề và hướng giấy in như thế nào để có các trang in hợp lí hơn? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - GV: Hướng dẫn gợi mở hs trả lời câu hỏi . Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo - GV: Cho HS thảo luận nhóm để tìm cách trả lời câu hỏi. Bước 4. Phương án KTĐG - GV: Cho HS trả lời câu hỏi của mỗi nhóm và nhận xét - GV nhận xét và chốt lại câu trả lời cuối cùng. * Đặt vấn đề: Khi in trang tính nên kiểm tra nội dung trên trang có được trình bày hợp lí không, nội dung trên từng trang có được in đúng như mong muốn hay không.Vậy sử dung những lệnh nào để đặt lề và hướng giấy trang in cũng như thực hiện việc in ra giấy. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu vấn đề này. Bước 1. Nhận nhiệm vụ HS: Tiếp nhận nhiệm vụ Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS: Tìm cách trả lời câu hỏi. Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo - HS: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi. Bước 4. Phương án KTĐG HS: Đại diện của các nhóm trả lời câu hỏi và nhóm khác nhận xét kết quả. * Điều chỉnh: ....................................................................... HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (28’) (1) Mục tiêu: -Học sinh nắm được tiện ích của việc sử dụng các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. - HS nắm được cách sử dụng các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Nêu vấn đề, vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính (5) Sản phẩm: Học sinh biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung + Hoạt động 1: Tìm hiểu cách đặt lề và hướng giấy in. - Tìm hiểu SGK => thao tác thực hiện để thay đổi lề trang in. - Nhận xét và bổ sung: - Tìm hiểu SGK => thao tác thực hiện để thay đổi hướng giấy in. + Hoạt động 2: Tìm hiểu cách in trang tính. - Chương trình bảng tính tự động phân chia trang tính thanh các trang in tuỳ theo kích cỡ cửa trang tính. ? Nêu các thao tác thực hiện điều chỉnh lại dấu ngắt trang. + Nghiên cứu sgk và trả lời B1: Chọn File ž Page Setup. Xuất hiện hộp thoại Page Setup B2: Chọn thẻ Margins B3: Thay đổi thông số trong các ô: Top, Bottom, Right, Left để thiết đặt lề. + Học sinh quan sát và ghi bài. + Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. + Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi C1: Nháy nút Print trên thanh công cụ. C2: Chọn File ž Print 3. Đặt lề và hướng giấy in: a) Thay đổi lề trang in: B1: Chọn File ž Page Setup. Xuất hiện hộp thoại Page Setup B2: Chọn thẻ Margins B3: Thay đổi thông số trong các ô: Top, Bottom, Right, Left để thiết đặt lề. b) Thay đổi hướng giấy in: B1: Từ hộp thoại Page Setup. B2: Chọn thẻ Page B3: Chọn Portrait (giấy đứng) hoặc Landscape (giấy nằm ngang) B4: Nhấn OK. 4. In trang tính C1: Nháy nút Print trên thanh công cụ. C2: Chọn File ž Print HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (7’) (1) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố cách sử dụng các lệnh để các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm (4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính. (5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. Hoạt động của GV - HS Nội dung -GV: Để đặt lề, hướng giấy in và in trang tính ra giấy ta thực hiện những lệnh nào? - HS: Trả lời. - GV: Gọi hs lên máy thực hiện việc đặt lề và hướng giấy in cho cả lớp xem và nhận xét. 4. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ(2’) (1) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Làm việc cá nhân, nhóm. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học. (4) Phương tiện dạy học:Tài liệu tham khảo, máy chiếu, máy tính. (5) Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế. Hoạt động của GV - HS Nội dung GV: Để chọn nhanh lề trang in và hướng trang ta có thể thực hiện lệnh nào? - Ngoài khả năng thiết đặt chính xác các lề trang in, ta còn có thể lựa chọn để áp dụng các thiết đặt lề có sẵn do chương trình bảng tính đề xuất. Hãy sử dụng lệnh Margins và tìm hiểu, áp dụng các thiết đặt có sẵn đó(H 1.82a). - Tìm hiểu việc chọn nhanh hướng trang in với lệnh Orientation (H 1.82b). V. Hướng dẫn về nhà: (2 phút) - Học bài kết hợp SGK - Tiết sau học tiếp bài thực hành 7:”In danh sách lớp em” VI. Đánh giá-rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_42_bai_7_trinh_bay_va_in_trang_ti.docx