Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 45, Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu - Nguyễn Thị Thúy

I- MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Về kiến thức:

- Hiểu được nhu cầu sắp xếp, lọc dữ liệu;

- Biết các bước cần thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu.

2. Về tư tưởng, tình cảm:

- Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học;

- Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn.

II- CHUẨN BỊ

- Kết hợp phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan;

- Sách giáo khoa, sách tham khảo, giáo án.

III- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

GV nêu câu hỏi, gọi HS trả lời, đánh giá nhận xét, cho điểm:

Câu hỏi 1: Hãy nêu các bước để xem trước khi in?

Câu hỏi 2: Hãy nêu các bước để điều chỉnh ngắt trang?

Câu hỏi 3: Hãy nêu các bước đặt lề và hướng giấy in?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 45, Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu - Nguyễn Thị Thúy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 TIẾT 45- BÀI 8 SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU I- MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: - Hiểu được nhu cầu sắp xếp, lọc dữ liệu; - Biết các bước cần thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu. 2. Về tư tưởng, tình cảm: - Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học; - Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn. II- CHUẨN BỊ - Kết hợp phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan; - Sách giáo khoa, sách tham khảo, giáo án. III- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: GV nêu câu hỏi, gọi HS trả lời, đánh giá nhận xét, cho điểm: Câu hỏi 1: Hãy nêu các bước để xem trước khi in? Câu hỏi 2: Hãy nêu các bước để điều chỉnh ngắt trang? Câu hỏi 3: Hãy nêu các bước đặt lề và hướng giấy in? 3. Nội dung bài mới: Trong các bài học trước, các em đã được làm quen với một số khái niệm cơ bản về chương trình bảng tính, nhập dữ liệu vào trang tính, các thành phần chính trên trang tính, thực hiện tính toán trên trang tính với công thức đơn giản, sử dụng các hàm để tính toán, định dạng trang tính, trình bày và in trang tính, Khi tạo trang tính, chúng ta phải trình bày sao cho dữ liệu được lưu trong các ô theo đúng thứ tự mà các em nhập vào. Khi sử dụng, có thể em sẽ cần sắp xếp lại chúng để dễ so sánh. Chẳng hạn, để dễ tra cứu, tên các bạn trong bảng điểm lớp em thường được sắp xếp theo bảng chữ cái hoặc có thể sắp xếp lại theo bảng điểm trung bình hoặc có thể lọc ra các bạn có điểm trung bình cao nhất Các thao tác đó được thực hiện như thế nào? Bài học hôm nay: “SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU”. Hoạt động GV- HS Nội dung ghi bảng GV: Thuyết trình về sự cần thiết của sắp xếp dữ liệu trên bảng tính: - Lập bảng thành tích Sea Games 22; - Thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu với yêu cầu sắp xếp các nước với số huy chương vàng giảm dần. Bảng sau khi sắp xếp Bảng trước khi sắp xếp HS: Tập trung, chú ý nghe giảng, ghi bài đầy đủ. GV: Nêu lưu ý cho HS có thể sắp xếp dữ liệu bằng lệnh: Data → Sort Hiển thị bảng chọn Sort, hướng dẫn HS thao tác. HS: Tập trung, chú ý nghe giảng, ghi tóm tắt bài, nhớ cách thực hiện. GV: Yêu cầu HS nêu các bước thực hiện để tìm ra những nước có số huy chương vàng là 48 và huy chương đồng là 98 bằng cách sử dụng thao tác sắp xếp. HS: Thảo luận và trả lời. GV: Nhận xét và tổng kết: Thao tác sắp xếp làm người sử dụng chưa phải là tối ưu. Liệu Excel có tính năng nào có thể hiển thị kết quả ra màn hình khi muốn tìm thong tin mà không mất công tìm kiếm? Tính năng Excel hỗ trợ cho người sử dụng đó là Lọc dữ liệu. Đưa ra khái niệm Lọc dữ liệu. HS: Tập trung nghe giảng, ghi bài. GV: Đưa ví dụ minh họa: Thao tác các bước lọc những nước có số huy chương bạc là 68 (của In-đô-nê-xi-a) trong bảng thành tích Se Gmes 22: - Nháy chuột chọn một ô bất kì thuộc cột có tiêu đề là Bạc. - Mở bảng chọn Data → Filter → AutoFilter để thiết lập chế độ lọc cho bảng thành tích Sea Games 22. Kết quả lọc - Nháy chuột vào nút trên hàng tiêu đề cột Bạc thì sẽ hiển thị danh sách các giá trị khác nhau của cột dữ liệu Bạc. Các hàng mà dữ liệu của ô tại cột đó đúng bằng giá trị chọn sẽ được hiển thị và tất cả các hàng khác bị giấu đi. HS: Tập trung, chú ý nghe giảng và ghi bài đầy đủ. GV: Nêu một số điểm cần ghi nhớ sau khi lọc dữ liệu, hướng dẫn HS một số thao tác khi thực hiện quá trình lọc dữ liệu. Hiển thị toàn bộ danh sách sau khi lọc dữ liệu: Thoát khỏi chế độ lọc dữ liệu: HS: Tập trung, chú ý nghe giảng, ghi tóm tắt nội dung bài. GV: Yêu cầu HS thảo luận các thao tác thực hiện lọc ở các cột khác nhau trên bảng thành tích Se Games 22 (cột Vàng, Đồng, Tổng cộng). HS: Thảo luận, ghi ra giấy thao tác thực hiện. GV: Kiểm tra và nhận xét. BÀI 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU 1. Sắp xếp dữ liệu * Khái niệm: Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hang để giá trị dữ liệu rong một hay nhiều cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Mặc định, thứ tự của cột có kiểu dữ liệu kí tự là thứ tự theo bảng chữ cái tiếng Anh. * Các bước để sắp xếp dữ liệu: Bước 1: Nhấp chuột vào một ô trong cột cần sắp xếp dữ liệu. Bước 2: Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần (hoặc nháy nút để sắp xếp theo thứ tự giảm dần). * Lưu ý: - Nếu không nhìn thấy các nút lệnh và trên thanh công cụ, thực hiện hiển thị bằng cách mở bảng chọn View, trỏ chuột vào Toolbars, chọn Standard. - Có thể sắp xếp dữ liệu bằng lệnh: Data → Sort 2. Lọc dữ liệu * Khái niệm: Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó. * Kết quả lọc dữ liệu không sắp xếp lại dữ liệu; kết quả lọc được hiển thị theo thứ tự ban đầu, các hàng khác bị ẩn đi. * Quá trình lọc dữ liệu: Bước 1: Chuẩn bị: - Nhấp chuột chọn một ô bất kì trong vùng dữ liệu cần lọc; - Mở bảng chọn Data → Filter → AutoFilter để thiết lập chế độ lọc cho bảng tính. Bước 2: Nháy chuột vào nút trên hàng tiêu đề cột, hiển thị danh sách các giá trị khác nhau của dữ liệu cột; - Kết quả các hàng mà dữ liệu của ô tại cột đó đúng bằng giá trị chọn sẽ được hiển thị và tất cả các hàng khác bị giấu đi. * Lưu ý: - Hiển thị tất cả các hàng bị giấu đi, thực hiện lệnh: Data → Filter → Show All; - Thoát khỏi chế độ lọc dữ liệu, thực hiện lệnh: Data → Filter → AutoFilter (bỏ đánh dấu chọn ). 4. Củng cố: * HS nắm vững các nội dung bài học: - Sắp xếp dữ liệu. - Lọc dữ liệu. * Trả lời các câu hỏi cuối bài. * Đọc trước bài học tiết sau: Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất).

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_45_bai_8_sap_xep_va_loc_du_lieu_n.doc