Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 50, Bài thực hành 8: Ai là người giỏi nhất (Tiếp) - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 50, Bài thực hành 8: Ai là người giỏi nhất (Tiếp) - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 27 /01/ 2018
 Lớp 7A, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện:
 Lớp 7B, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện:
 Tiết 50
 Bài thực hành 8:
 AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI NHẤT (tiếp).
 I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
 Sau bài học học sinh:
 - Nắm được chức năng sắp xếp dữ liệu và lọc dữ liệu của Excel để xử lí dữ liệu 
 cho người sử dụng bảng tính cảm thấy dễ dàng hơn, nắm được các chức năng của các 
 công cụ sắp xếp và lọc dữ liệu.
 2. Kĩ năng:
 Sau bài học học sinh:
 - Biết thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính, các thao tác lọc dữ 
 liệu và một số chế độ đặt lọc trong trang tính.
 3. Thái độ:
 - Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sắp xếp và lọc dữ liệu.
 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh: 
 - Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó. 
 - Năng lực: Tự học, sáng tạo.
 II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
 III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
 - Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học.
 IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Giáo án, SGK, phòng máy.
 - HS: SGK, vở ghi.
 V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Kiểm tra bài cũ: 
 2. Bài mới:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Hoạt động 1: BÀI TẬP 2: LẬP TRANG TÍNH, SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (25’)
- GV yêu cầu HS mở bài: cac nuoc - HS mở bài: cac nuoc DNA đã Bài thực hành 8: 
DNA đã được tạo và lưu trong bài được tạo và lưu trong bài thực AI LÀ NGƯỜI HỌC 
thực hành 6. hành 6 . GIỎI? (tiếp)
- GV yêu cầu HS thảo luận theo - HS thảo luận theo nhóm 2. Nội dung:
nhóm:
 sắp xếp các nước theo: Bài tập 2: Lập trang Hãy sắp xếp các nước theo: • Diện tích tăng dần hoặc tính, sắp xếp và lọc 
 dữ liệu.
 • Diện tích tăng dần hoặc giảm giảm dần.
 dần. • Dân số tăng dần hoặc giảm 
 • Dân số tăng dần hoặc giảm dần. dần.
 • Mật độ dân số tăng dần hoặc • Mật độ dân số tăng dần 
 giảm dần. hoặc giảm dần.
 • Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần • Tỉ lệ dân số thành thị tăng 
 hoặc giảm dần. dần hoặc giảm dần.
- GV: Gọi đại diện nhóm trình bày.
 - Đại diện nhóm lên trình bày.
- GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận:
 - HS tiếp tục thảo luận:
Sử dụng công cụ lọc để:
 Sử dụng công cụ lọc để:
 • Lọc ra các nước có diện tích là 
 năm diện tích lớn nhất. • Lọc ra các nước có diện 
 tích là năm diện tích lớn 
 • Lọc ra các nước có số dân là ba 
 nhất.
 số dân ít nhất. 
 • Lọc ra các nước có số dân 
 • Lọc ra các nước có mật độ dân 
 là ba số dân ít nhất .
 số thuộc ba mật độ dân số cao 
 nhất. • Lọc ra các nước có mật độ 
 dân số thuộc ba mật độ dân 
 số cao nhất.
- GV: Nhận xét bài thực hành của 
từng nhóm. - HS: Lắng nghe.
 Hoạt động 2: BÀI TẬP 3: TÌM HIỂU THÊM VỀ SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (15’)
- GV: Yêu cầu HS đọc bài tập 3 Bài tập 3: Tìm hiểu 
- GV: Cho HS thảo luận theo nhóm. - HS: Không thực hiện được hai thêm về sắp xếp và 
 lọc dữ liệu
- GV: Sử dụng trang tính của bài tập thao tác này vì máy tính không 
2, hãy nháy chuột tại một ô ngoài xác định được vùng cần sắp xếp 
danh sách dữ liệu. Thực hiện các hay lọc dữ liệu.
thao tác sắp xếp hoặc lọc dữ liệu. 
Các thao tác đó có thực hiện được 
không, tại sao?
 - HS: Thực hành. 
- GV: Hãy chèn thêm ít nhất một 
hàng trống vào giữa hai nước - HS trả lời: Chỉ sắp xếp hoặc 
Malaixia và Mianma. Nháy chọn ô lọc dữ liệu ở vùng văn bản từ 
C3 và thực hiện một số thao tác sắp hàng nháy chuột tới hàng trước 
xếp và lọc dữ liệu. Quan sát kết quả hàng trống đầu tiên, vì máy tính 
nhận được và cho nhận xét. hiểu rằng khi chèn các hàng 
 trống vào giữa các hàng trong 
 trang tính, thì trang tính sẽ phân 
 thành hai vùng dữ liệu khác 
 nhau. - GV: Sử dụng lại trang tính của bài - HS: Khi chèn thêm một hay 
tập 2, hãy chèn thêm ít nhất một cột nhiều cột vào giữa hai cột D và 
trống vào giữa cột D và cột E. Thực E thì trang tính sẽ phân thành 
hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ hai vùng riêng biệt, vùng một từ 
liệu tương tự như câu a) cho nhận cột đầu tiên của trang tính tới 
xét về kết quả nhận được. cột trước cột trống và vùng hai 
 là vùng tính từ cột trống đến cột 
 cuối cùng của trang tính. Vì vậy 
 khi sắp xếp hay lọc dữ liệu, ta 
 nháy chuột vào vùng nào, thì 
 vùng đó được sắp xếp hay lọc 
 dữ liệu. Nếu trỏ chuột ra ngoài 
 hai vùng trên, thì không thể sắp 
 xếp hay lọc dữ liệu được.
- GV: Tổng kết lại nội dung bài 
thực hành. - HS: Lắng nghe.
 3. Củng cố - Dặn dò: (5’)
 - Xem lại lí thuyết của Bài học. 
 - Về nhà đọc trước bài học toán với Toolkil Math.
 VI. RÚT KINH NGHIỆM:
 .............................................................................................................................................
 .............................................................................................................................................
            File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_50_bai_thuc_hanh_8_ai_la_nguoi_gi.docx



