Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 50, Bài thực hành 8: Ai là người giỏi nhất (Tiếp) - Năm học 2017-2018

docx3 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 09/04/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 50, Bài thực hành 8: Ai là người giỏi nhất (Tiếp) - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27 /01/ 2018 Lớp 7A, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện: Tiết 50 Bài thực hành 8: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI NHẤT (tiếp). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học học sinh: - Nắm được chức năng sắp xếp dữ liệu và lọc dữ liệu của Excel để xử lí dữ liệu cho người sử dụng bảng tính cảm thấy dễ dàng hơn, nắm được các chức năng của các công cụ sắp xếp và lọc dữ liệu. 2. Kĩ năng: Sau bài học học sinh: - Biết thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính, các thao tác lọc dữ liệu và một số chế độ đặt lọc trong trang tính. 3. Thái độ: - Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sắp xếp và lọc dữ liệu. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh: - Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó. - Năng lực: Tự học, sáng tạo. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: - Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Giáo án, SGK, phòng máy. - HS: SGK, vở ghi. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: BÀI TẬP 2: LẬP TRANG TÍNH, SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (25’) - GV yêu cầu HS mở bài: cac nuoc - HS mở bài: cac nuoc DNA đã Bài thực hành 8: DNA đã được tạo và lưu trong bài được tạo và lưu trong bài thực AI LÀ NGƯỜI HỌC thực hành 6. hành 6 . GIỎI? (tiếp) - GV yêu cầu HS thảo luận theo - HS thảo luận theo nhóm 2. Nội dung: nhóm: sắp xếp các nước theo: Bài tập 2: Lập trang Hãy sắp xếp các nước theo: • Diện tích tăng dần hoặc tính, sắp xếp và lọc dữ liệu. • Diện tích tăng dần hoặc giảm giảm dần. dần. • Dân số tăng dần hoặc giảm • Dân số tăng dần hoặc giảm dần. dần. • Mật độ dân số tăng dần hoặc • Mật độ dân số tăng dần giảm dần. hoặc giảm dần. • Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần • Tỉ lệ dân số thành thị tăng hoặc giảm dần. dần hoặc giảm dần. - GV: Gọi đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm lên trình bày. - GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận: - HS tiếp tục thảo luận: Sử dụng công cụ lọc để: Sử dụng công cụ lọc để: • Lọc ra các nước có diện tích là năm diện tích lớn nhất. • Lọc ra các nước có diện tích là năm diện tích lớn • Lọc ra các nước có số dân là ba nhất. số dân ít nhất. • Lọc ra các nước có số dân • Lọc ra các nước có mật độ dân là ba số dân ít nhất . số thuộc ba mật độ dân số cao nhất. • Lọc ra các nước có mật độ dân số thuộc ba mật độ dân số cao nhất. - GV: Nhận xét bài thực hành của từng nhóm. - HS: Lắng nghe. Hoạt động 2: BÀI TẬP 3: TÌM HIỂU THÊM VỀ SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (15’) - GV: Yêu cầu HS đọc bài tập 3 Bài tập 3: Tìm hiểu - GV: Cho HS thảo luận theo nhóm. - HS: Không thực hiện được hai thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu - GV: Sử dụng trang tính của bài tập thao tác này vì máy tính không 2, hãy nháy chuột tại một ô ngoài xác định được vùng cần sắp xếp danh sách dữ liệu. Thực hiện các hay lọc dữ liệu. thao tác sắp xếp hoặc lọc dữ liệu. Các thao tác đó có thực hiện được không, tại sao? - HS: Thực hành. - GV: Hãy chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa hai nước - HS trả lời: Chỉ sắp xếp hoặc Malaixia và Mianma. Nháy chọn ô lọc dữ liệu ở vùng văn bản từ C3 và thực hiện một số thao tác sắp hàng nháy chuột tới hàng trước xếp và lọc dữ liệu. Quan sát kết quả hàng trống đầu tiên, vì máy tính nhận được và cho nhận xét. hiểu rằng khi chèn các hàng trống vào giữa các hàng trong trang tính, thì trang tính sẽ phân thành hai vùng dữ liệu khác nhau. - GV: Sử dụng lại trang tính của bài - HS: Khi chèn thêm một hay tập 2, hãy chèn thêm ít nhất một cột nhiều cột vào giữa hai cột D và trống vào giữa cột D và cột E. Thực E thì trang tính sẽ phân thành hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ hai vùng riêng biệt, vùng một từ liệu tương tự như câu a) cho nhận cột đầu tiên của trang tính tới xét về kết quả nhận được. cột trước cột trống và vùng hai là vùng tính từ cột trống đến cột cuối cùng của trang tính. Vì vậy khi sắp xếp hay lọc dữ liệu, ta nháy chuột vào vùng nào, thì vùng đó được sắp xếp hay lọc dữ liệu. Nếu trỏ chuột ra ngoài hai vùng trên, thì không thể sắp xếp hay lọc dữ liệu được. - GV: Tổng kết lại nội dung bài thực hành. - HS: Lắng nghe. 3. Củng cố - Dặn dò: (5’) - Xem lại lí thuyết của Bài học. - Về nhà đọc trước bài học toán với Toolkil Math. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_50_bai_thuc_hanh_8_ai_la_nguoi_gi.docx