Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 51: Học Toán với Toolkit Math - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 51: Học Toán với Toolkit Math - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18 /02/ 2018
Lớp 7A, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện:
Lớp 7B, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện:
Tiết 51
HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Sau bài học học sinh:
- Học sinh nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng đã
được học trong phần mềm TIM.
2. Kĩ năng:
Sau bài học học sinh:
- Học sinh có thể thực hiện và thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả hai
cách từ hộp thoại và từ dòng lệnh
3. Thái độ:
Sau bài học học sinh:
- Hợp tác, hưởng ứng nghiêm túc.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:
Sau bài học học sinh:
- Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó.
- Năng lực: Tự học, sáng tạo.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
- Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, SGK, SBT, phòng máy.
- HS: SGK, vở ghi.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: GIỚI THIỆU PHẦN MỀM (5’)
- GV: Giới thiệu về phần mềm TIM - HS: Lắng nghe. HỌC TOÁN VỚI
- GV: Phần mềm TIM hỗ trợ điều gì? TOOLKIT MATH
1.Giới thiệu phần mềm:
- GV: Làm quen với phần mềm này
các em sẽ được học và hiểu hơn được - Toolkit Math là một phần
sức mạnh của máy tính và phần mềm mềm toán học đơn giản máy tính hỗ trợ cho việc học tập hàng - HS: Phần mềm - Phần mềm TIM hỗ trợ
ngày của mình. TIM hỗ trợ giải bài giải bài tập, tính toán và vẽ
- GV: Giới thiệu tên đầy đủ của phần tập, tính toán và vẽ đồ thị.
mềm là Toolkit for Interractive đồ thị. - Toolkit for Interractive
Mathematics (TIM) có ý nghĩa là công - HS: Lắng nghe. Mathematics (TIM) có ý
cụ tương tác toán học. nghĩa là công cụ tương tác
toán học.
Hoạt động 2: KHỞI ĐỘNG PHẦN MỀM (5’)
- GV: Giới thiệu HS cách khởi động - HS: Quan sát. 2. Khởi động phần mềm
- Nháy đúp chuột vào Bàiểu
phần mềm
- HS: Theo dõi GV
- GV: Nháy chuột vào ô giữa (công cụ tượng
thực hành trên máy.
đại số) để bắt đầu làm việc với phần
mềm.
Hoạt động 3: MÀN HÌNH LÀM VIỆC CỦA PHẦN MỀM (10’)
- GV: Yêu cầu HS quan sát màn hình - HS: Quan sát hình 3. Màn hình làm việc
làm việc chính của phần mềm có dạng chính của phần mềm
như hình 145.
- HS: Thanh bảng a) Thanh bảng chọn.
- GV: Kể tên và chỉ ra các khu vực chọn, cửa sổ dòng b) Cửa sổ dòng lệnh.
chính trên màn hình?
lệnh, cửa sổ làm c) Cửa sổ làm việc chính.
- GV: Chốt lại. việc chính, cửa số
d) Cửa sổ vẽ đồ thị hàm số.
- GV: Giới thiệu thanh bảng chọn, cửa để vẽ đồ thị hàm số
sổ dòng lệnh, cửa sổ làm việc chính, - HS: Lắng nghe.
cửa số để vẽ đồ thị hàm số.
Hoạt động 4: CÁC LỆNH TÍNH TOÁN ĐƠN GIẢN (20’)
- GV: Yêu cầu HS gõ trong cửa sổ - HS: Thực hành 4. Các lệnh tính toán đơn
dòng lệnh: simplify 1/5 + 3/4 và nhấn theo yêu cầu của giản
Enter. GV a) Tính toán các biểu thức
- GV: Yêu cầu HS quan sát trên cửa sổ đơn giản (simplify)
làm việc chính và nhận xét. - HS: Quan sát trên - Cú pháp: simplify <biểu
- GV: Yêu cầu HS khác gõ lệnh tính cửa sổ làm việc thức cần rút gọn>
toán biểu thức khác: simplify 4.8 + 3.4 chính và rút ra nhận - Cách thực hiện từ bảng
+ 0.7 và nhấn Enter, quan sát kết quả? xét chọn: SGK trang 113
- GV: Ví dụ trên cho ta thấy điều gì? - HS khác thực hành - VD: simpify 3/5 + 4/7
- GV: Chốt lại. Simplify x^3*y^2+ 2*x^2
- GV: Giới thiệu để nhập phép nhân - HS: Phần mềm
dùng kí hiệu *, luỹ thừa: ^ TIM có khả năng - GV: Giới thiệu cách khác để thực tính toán chính xác b) Vẽ đồ thị đơn giản (plot)
các biểu thức đại số
hiện lệnh tính toán (simplify) từ thanh - Cú pháp:
bảng chọn. có chứa các số
nguyên, thập phân Plot y =
- GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện hoặc phân số. Các
- Cách thực hiện từ bảng
phép toán thực hiện
- GV: Giới thiệu cách vẽ đồ thị của chọn: SGK trang 114
một hàm số đơn giản ta dùng lệnh plot bao gồm phép cộng,
từ cửa sổ dòng lệnh. trừ, nhân, chia, luỹ - VD: plot y = 2*x + 1
thừa.
- GV: Lấy ví dụ minh hoạ.
- HS: Lắng nghe.
- GV: Chú ý ta có thể vẽ nhiều đồ thị
đồng thời trên cửa sổ bằng cách thực - HS: Nhắc lại.
hiện nhiều lệnh plot.
- GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hành.
3. Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Xem lại lí thuyết của bài học.
- Xem phần tiếp theo của bài học.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_51_hoc_toan_voi_toolkit_math_nam.docx