Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 51: Học Toán với Toolkit Math - Năm học 2017-2018

docx3 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 09/04/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 51: Học Toán với Toolkit Math - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18 /02/ 2018 Lớp 7A, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện: Tiết 51 HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học học sinh: - Học sinh nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng đã được học trong phần mềm TIM. 2. Kĩ năng: Sau bài học học sinh: - Học sinh có thể thực hiện và thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả hai cách từ hộp thoại và từ dòng lệnh 3. Thái độ: Sau bài học học sinh: - Hợp tác, hưởng ứng nghiêm túc. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh: Sau bài học học sinh: - Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó. - Năng lực: Tự học, sáng tạo. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: - Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Giáo án, SGK, SBT, phòng máy. - HS: SGK, vở ghi. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: GIỚI THIỆU PHẦN MỀM (5’) - GV: Giới thiệu về phần mềm TIM - HS: Lắng nghe. HỌC TOÁN VỚI - GV: Phần mềm TIM hỗ trợ điều gì? TOOLKIT MATH 1.Giới thiệu phần mềm: - GV: Làm quen với phần mềm này các em sẽ được học và hiểu hơn được - Toolkit Math là một phần sức mạnh của máy tính và phần mềm mềm toán học đơn giản máy tính hỗ trợ cho việc học tập hàng - HS: Phần mềm - Phần mềm TIM hỗ trợ ngày của mình. TIM hỗ trợ giải bài giải bài tập, tính toán và vẽ - GV: Giới thiệu tên đầy đủ của phần tập, tính toán và vẽ đồ thị. mềm là Toolkit for Interractive đồ thị. - Toolkit for Interractive Mathematics (TIM) có ý nghĩa là công - HS: Lắng nghe. Mathematics (TIM) có ý cụ tương tác toán học. nghĩa là công cụ tương tác toán học. Hoạt động 2: KHỞI ĐỘNG PHẦN MỀM (5’) - GV: Giới thiệu HS cách khởi động - HS: Quan sát. 2. Khởi động phần mềm - Nháy đúp chuột vào Bàiểu phần mềm - HS: Theo dõi GV - GV: Nháy chuột vào ô giữa (công cụ tượng thực hành trên máy. đại số) để bắt đầu làm việc với phần mềm. Hoạt động 3: MÀN HÌNH LÀM VIỆC CỦA PHẦN MỀM (10’) - GV: Yêu cầu HS quan sát màn hình - HS: Quan sát hình 3. Màn hình làm việc làm việc chính của phần mềm có dạng chính của phần mềm như hình 145. - HS: Thanh bảng a) Thanh bảng chọn. - GV: Kể tên và chỉ ra các khu vực chọn, cửa sổ dòng b) Cửa sổ dòng lệnh. chính trên màn hình? lệnh, cửa sổ làm c) Cửa sổ làm việc chính. - GV: Chốt lại. việc chính, cửa số d) Cửa sổ vẽ đồ thị hàm số. - GV: Giới thiệu thanh bảng chọn, cửa để vẽ đồ thị hàm số sổ dòng lệnh, cửa sổ làm việc chính, - HS: Lắng nghe. cửa số để vẽ đồ thị hàm số. Hoạt động 4: CÁC LỆNH TÍNH TOÁN ĐƠN GIẢN (20’) - GV: Yêu cầu HS gõ trong cửa sổ - HS: Thực hành 4. Các lệnh tính toán đơn dòng lệnh: simplify 1/5 + 3/4 và nhấn theo yêu cầu của giản Enter. GV a) Tính toán các biểu thức - GV: Yêu cầu HS quan sát trên cửa sổ đơn giản (simplify) làm việc chính và nhận xét. - HS: Quan sát trên - Cú pháp: simplify <biểu - GV: Yêu cầu HS khác gõ lệnh tính cửa sổ làm việc thức cần rút gọn> toán biểu thức khác: simplify 4.8 + 3.4 chính và rút ra nhận - Cách thực hiện từ bảng + 0.7 và nhấn Enter, quan sát kết quả? xét chọn: SGK trang 113 - GV: Ví dụ trên cho ta thấy điều gì? - HS khác thực hành - VD: simpify 3/5 + 4/7 - GV: Chốt lại. Simplify x^3*y^2+ 2*x^2 - GV: Giới thiệu để nhập phép nhân - HS: Phần mềm dùng kí hiệu *, luỹ thừa: ^ TIM có khả năng - GV: Giới thiệu cách khác để thực tính toán chính xác b) Vẽ đồ thị đơn giản (plot) các biểu thức đại số hiện lệnh tính toán (simplify) từ thanh - Cú pháp: bảng chọn. có chứa các số nguyên, thập phân Plot y = - GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện hoặc phân số. Các - Cách thực hiện từ bảng phép toán thực hiện - GV: Giới thiệu cách vẽ đồ thị của chọn: SGK trang 114 một hàm số đơn giản ta dùng lệnh plot bao gồm phép cộng, từ cửa sổ dòng lệnh. trừ, nhân, chia, luỹ - VD: plot y = 2*x + 1 thừa. - GV: Lấy ví dụ minh hoạ. - HS: Lắng nghe. - GV: Chú ý ta có thể vẽ nhiều đồ thị đồng thời trên cửa sổ bằng cách thực - HS: Nhắc lại. hiện nhiều lệnh plot. - GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hành. 3. Củng cố - Dặn dò: (5’) - Xem lại lí thuyết của bài học. - Xem phần tiếp theo của bài học. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_51_hoc_toan_voi_toolkit_math_nam.docx
Giáo án liên quan