Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 60, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa (Tiếp) - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 60, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa (Tiếp) - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 25 /03/ 2018
Lớp 7A, ngày giảng: /03/ 2018. Kiểm diện:
Lớp 7B, ngày giảng: /03/ 2018. Kiểm diện:
 Tiết 60
 BÀI THỰC HÀNH 9
 TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Tạo biểu đồ đơn giản, các hàm tính tốn.
2. Kĩ năng: Biết cách nhập cơng thức và hàm vào ơ tính; thực hiện các thao tác biểu đồ 
đơn giản.
3. Thái độ: Nhận thấy việc sử dụng biểu đồ là cách minh hoạ dữ liệu trực quan và sinh 
động, dễ so sánh và dự đốn xu thế tăng hay giảm của dữ liệu.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh: 
 - Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và cĩ tinh thần vượt khĩ. 
 - Năng lực: Tự học, sáng tạo.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
 - Đánh giá bằng nhận xét thơng qua quan sát trong giờ học.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Giáo án, SGK, SBT, phịng máy.
 - HS: SGK, vở ghi.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
 Hoạt động 1: BÀI TẬP 2 (15’)
 - GV: Đổi dạng biểu đồ ở mục - HS: So sánh kết quả Bài thực hành 9:
 b) thành biểu đồ hình trịn ta làm tạo được ở mục a. TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ 
 như thế nào? MINH HOẠ (tiếp)
 - GV: Yêu cầu HS rút ra kết luận - HS: Chọn biểu đồ Bài tập 2: Tạo và thay đổi 
 về biểu đồ hình trịn? dạng biểu đồ
 nháy chuột vào nút 
 - GV: Chốt lại.
 Chart Type trên thanh 
 - GV: Yêu cầu HS thực hiện cơng cụ Chart và chọn 
 thao tác xố cột để cĩ trang tính 
 biểu tượng hình trịn 
 như hình 117
 - HS: Biểu đồ hình trịn 
 - GV: Tạo biểu đồ hình trịn trên 
 chỉ cĩ thể biểu diễn được 
 cơ sở dữ liệu của khối A4:B9. 
 một cột hay một hàng dữ Tổng cộng
 7A
 7B
 7C
 7D
 7E
 Đổi biểu đồ nhận được thành liệu
 biểu đồ đường gấp khúc và sau - HS: Thực hành theo 
 đĩ thành biểu đồ cột. nhĩm.
 - GV: Yêu cầu HS lưu lại bảng - HS: Lưu lại bảng tính 
 tính với tên Hoc sinh gioi khoi 7 với tên Hoc sinh gioi 
 - GV: Nhận xét và cho điểm đối khoi 7.
 với từng phần thực hành của HS
 Hoạt động 2: BÀI TẬP 3 (25’)
 - GV: Yêu cầu HS mở sổ tính " - HS: Mở sổ tính " Bang Bài tập 3: Xử lí dữ liệu 
 Bang diem lop em" đã lưu trong diem lop em" đã lưu và tạo biểu đồ 
 bài thực hành 7 trong bài thực hành 7.
 - GV: Yêu cầu HS thảo luận - HS: Thảo luận theo 
 theo nhĩm: sử dụng các hàm nhĩm.
 thích hợp, hãy tính điểm trung 
 bình theo từng mơn học của cả 
 lớp vào hàng dưới cùng của 
 danh sách dữ liệu
 - GV: Tạo biểu đồ hình cột để - HS: Thực hành. 
 minh hoạ điểm trung bình các 
 mơn học của cả lớp.
 - HS: Cần chọn các vùng 
 - GV: Gợi ý cho HS để tạo biểu 
 dữ liệu đĩ trước khi 
 đồ thích hợp. Để làm được điều 
 đĩ em phải làm thao tác gì? nháy nút Chart 
 - GV: Theo dõi HS thực hành. Wizard. 
 - GV: Hãy sao chép biểu đồ vừa 
 tạo được trên trang tính vào văn - HS: Thực hành theo 
 bản Word. hướng dẫn của GV .
 - GV: Quan sát, nhận xét bài TH - HS: Theo dõi nhận xét 
 của HS. của GV.
3. Củng cố - Dặn dị: (5’)
 - Nhắc nhở học sinh học bài.
 - Xem trước bài học vẽ hình với GeoGebra để tiết sau học tốt hơn.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
            File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_60_bai_thuc_hanh_9_tao_bieu_do_de.docx



