Tuần 11
Toán Tiết 40 Luyện tập 
I/ Mục tiêu : 
- Làm được các phép trừ trong phạm vi các số đã học 
- Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp 
II/ Đồ dùng dạy học 
- tranh bài tập 4
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 1 dạy tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 11
Toán Tiết 40 Luyện tập 
I/ Mục tiêu : 
Làm được các phép trừ trong phạm vi các số đã học 
Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp 
II/ Đồ dùng dạy học 
- tranh bài tập 4
III/ Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút)
Bài 1: Đặt tính rồi tính
 5 – 1 4 + 1 5 – 4 
 5 – 2 3 + 2 5 – 3 
2. Bài mới : ( 27 phút)
 Hướng dẫn HS luyện tập 
Bài 1 : Tính 
 - Lưu ý cho các em : Viết dấu trừ ngay ngắn , kết quả phải viết thẳng cột với các số 
Bài 2 : Tính 
Bài 3 : Điền dấu
- Hướng dẫn HS làm bài :
+ Trước khi điền dấu ta phải làm gì ?
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp 
Cho HS quan sát lần lượt từng bức tranh
3 . Củng cố , dặn dò: ( 3 phút)
- Đọc lại bảng trừ rồi điền số vào ô trống 
(bài 5 )
- 3 HS lên bảng làm 
- HS dưới lớp làm bảng con
 
- HS đọc yêu cầu bài toán ( tính )
- HS làm bài vào bảng con
- 3 HS lên bảng làm bài 
- HS đọc yêu cầu bài toán ( tính )
- HS nêu cách tính : Lấy số thứ nhất trừ số thứ hai, được bao nhiêu trừ số tiếp theo
- HS làm phiếu bài tập ( cột 1,3 )
- HS đọc yêu cầu bài toán 
+Phải thực hiện các phép tính rồi so sánh các kết quả với nhau 
- 3 HS lên bảng làm bài ( cột 1, 3 )
- HS đọc yêu cầu bài toán 
- HS quan sát, nêu bài toán và viết phép tính 
a. Có 5 con cò, 2 con bay đi . Hỏi còn lại mấy con ? 5 – 2 = 3
b. Có 1 chiếc ô tô trắng đi trướcvà 4 chiếc ô tô xanh đi sau.Hỏi có tất cả bao nhiêu ô tô ?. 
 1 + 4 = 5
- HS đọc thuộc lòng bảng trừ trong phạm vi 5
Tuần 11
Toán Tiết 41 Số 0 trong phép trừ
I/ Mục tiêu : 
Nhận biết vai trò số 0 trong phép trừ ; 0 là kết quả phép trừ hai số bằng nhau , một số trừ đi 0 bằng chính nó 
Biết thực hiện phép trừ có số 0 
Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ 
II/ Đồ dùng dạy học 
- Bông hoa, chấm tròn ...( hoặc một số đồ vật khác tương ứng )
III/ Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút)
- Tính : 5 – 2 – 2 = 5 – 3 – 1 =
 3 – 1 – 1 = 4 – 1 – 2 =
2. Bài mới : ( 27 phút)
HĐ1:Giới thiệu phép trừ hai số bằng nhau
- Cô có 1 bông hoa , cô tặng bạn Thắng 1 bông hoa . Hỏi cô còn lại mấy bông hoa ? 1 – 1 = 0
- Cho HS thực hành trên que tính 
+ Có 3 que tính bớt 3 que tính . Hỏi còn lại mấy que tính ?
- GV ghi bảng : 3 – 3 = 0
- GV nêu thêm : 2 – 2 và cho HS tính kết quả 
+ Hai số giống nhau trừ đi nhau thì cho ta kết quả bằng mấy ?
HĐ 2:Giới thiệu phép trừ “một số trừ đi 0”
- GV đính 4 chấm tròn lên bảng và nêu bài toán : 
Có 4 chấm tròn , không bớt đi chấm nào . Hỏi còn lại mấy chấm tròn ?
- không bớt đi chấm nào nghĩa là bớt đi 0 chấm tròn - GV ghi bảng : 4 – 0 = 4
- Phép trừ : 5 – 0 = 5 ( tiến hành tương tự)
- GV nêu thêm một số phép tính : 3 – 0 , 2 – 0 , 
và cho HS tính kết quả 
+ Em có nhận xét gì về hai phép tính : 4 – 0 =4 5 – 0 = 5
Hoạt động 3 : Luyện tập
Bài 1 : Tính
Bài 2 : Tính 
Bài 3 : Viết phép tính thích hợp 
- Cho HS xem tranh , hướng dẫn các em nêu bài toán rồi viết phép tính tương ứng 
3. Củng cố,dặn dò : ( 3 phút)
- Một số trừ đi không thì kết quả bằng chính số đó 
- Hai số giống nhau trừ đi nhau thì kết quả bằng 0
- 2 HS lên bảng tính
+HS nêu phép tính : 1 – 1 = 0
- HS đọc: Một trừ một bằng không 
- HS cầm 3 que tính rồi làm động tác bớt đi 3 que tính 
+Còn lại 0 que tính 
- HS nêu phép tính : 3 – 3 = 0
- HS đọc : Ba trừ ba bằng không 
- bằng 0
- HS trả lời và nêu phép tính : 4 – 0 = 4
-HS đọc: bốn trừ không bằng bốn
- Một số trừ đi 0 thì kết quả bằng chính số đó
- HS làm phiếu bài tập 
- 3 HS lên bảng chữa bài và nhận xét
- HS nêu yêu cầu bài toán 
- HS làm bảng con ( cột 1,2 )
- Có 3 con ngựa trong chuồng, cả 3 con đều chạy đi . Hỏi trong chuồng còn mấy con ngựa ?
- HS viết phép tính : 3 – 3 = 0
- HS nhắc lại
 
 Tuần 11
Toán Tiết 42 Luyện tập 
I/ Mục tiêu : 
Thực hiện được phép trừ hai số bằng nhau , phép trừ một số cho số 0
Biết làm tính trừ trong phạm vi các số đã học 
II/ Đồ dùng dạy học 
- tranh bài tập 5
III/ Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút)
Bài 1: Tính 
 1 – 0 = 3 – 1 = 5 – 5 =
 2 – 0 = 3 – 0 = 0 – 0 =
2. Bài mới : ( 27 phút)
 Hướng dẫn HS luyện tập 
Bài 1 : Tính 
 
Bài 2 : Tính 
+ Khi làm dạng bài toán theo cột dọc cần chú ý điều gì ?
Bài 3 : Tính 
+ Ở dạng bài toán này ta phải làm như thế nào ?
Bài 4: Điền dấu 
+ Trước khi điền dấu ta phải làm gì ?
Bài 5 : Viết phép tính thích hợp 
Cho HS quan sát bức tranh a
3 . Củng cố , dặn dò : ( 3 phút)
- Trò chơi : Đố bạn
- 3 HS lên bảng làm 
- HS dưới lớp làm bảng con
- HS đọc yêu cầu bài toán ( tính )
- HS thực hiện trò chơi đố bạn
- HS đọc yêu cầu bài toán ( tính )
+ Viết kết quả thẳng cột với các số trên 
- HS làm bảng con
- HS đọc yêu cầu bài toán 
+ Thực hiện phép trừ thứ nhất được kết quả lại trừ đi số tiếp theo rồi viết kết quả sau dấu =
- 3 HS lên bảng làm bài
- Lớp làm phiếu bài tập ( cột 1,2 )
- HS đọc yêu cầu bài toán 
+ Thực hiện phép tính trước , rồi so sánh kết quả với số ở bên phải dấu chấm để điền dấu 
- 3 HS lên bảng làm ( cột 1,2 )
- HS quan sát, nêu bài toán và viết phép tính 
a. Có 4 quả bóng bay, bay mất 4 quả . Hỏi còn lại mấy quả bóng bay ? 
 4 – 4 = 0
- HS nêu 1 phép tính chỉ định bạn nói ngay kết quả 
Tuần 11
Toán Tiết 43 Luyện tập chung
I/ Mục tiêu : 
 - Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số đã học , phép cộng với số 0 , phép trừ một số cho số 0 , trừ hai số bằng nhau 
II/ Đồ dùng dạy học 
- tranh bài tập 5
III/ Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút)
Bài 1: Tính 
 3 + 2 = 4 + 0 = 3 + 1 =
 4 – 1 = 4 – 0 = 4 – 2 =
 5 – 0 = 5 – 3 = 5 – 4 =
 3 – 3 = 4 – 4 = 5 – 5 =
2. Bài mới : ( 27 phút)
 Hướng dẫn HS luyện tập 
Bài 1 : Tính 
 
Bài 2 : Tính 
+ Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả thế nào ?
Bài 3 : Điền dấu 
+ Trước khi điền dấu ta phải làm gì ?
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp 
Cho HS quan sát lần lượt từng bức tranh
3 . Củng cố , dặn dò: ( 3 phút)
- Trò chơi : “ Buộc dây cho bóng”
 +Mỗi bong bóng ghi 1 phép tính 
 + Các ô ghi số 
- 3 HS lên bảng làm 
 
- HS đọc yêu cầu bài toán ( tính )
- HS thực hiện bảng con ( bài 1b )
- HS đọc yêu cầu bài toán ( tính )
- 3 HS lên bảng làm ( cột 1,2 )
+ Kết quả giống nhau
 
- HS đọc yêu cầu bài toán 
+ Thực hiện phép tính trước , rồi so sánh kết quả với số ở bên phải dấu chấm để điền dấu 
- 3 HS lên bảng làm ( cột 2,3 )
- Lớp làm phiếu bài tập
- HS quan sát, nêu bài toán và viết phép tính 
a. Có 5 quả con chim đậu trên cành,2 con bay đi.Hỏi còn lại mấy con chim ? 
 5 – 2 = 3
- HS nối bong bóng với ô ghi kết quả thích hợp
 Tuần 11
Luyện Toán : Luyện tập 
I/ Củng cố :
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 4 , 5
- Biết giải bài toán đơn giản
II/ Luyện tập :
 1. Viết phép tính thích hợp 
 - HS nhìn tranh , nêu bài toán rồi viết phép tính tương ứng
 2.Trò chơi : Đố bạn 
- HS tự nêu phép tính , mời bạn nêu ngay kết quả 
( chú ý cho HS nêu phép tính trừ )
III/ Luyện tập thêm :
1. Đúng ghi đ, sai ghi s
 1 + 2 – 1 = 4 3 + 2 – 1 =4 
 5 – 3 + 2 = 4 3 + 0 – 3 = 3
 
 2. Điền số thích hợp :
 
 5 - 0
 
 
 
            File đính kèm:
 Toan T11.doc Toan T11.doc