Toán
Tiết117: Phép trừ trong phạm vi 100 (T159).
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Bước đầu biết đặt tính và tính trừ các số không nhớ trong phạm vi 100 (dạng 65 –30; 36 – 4).
2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng đặt tính và làm tính trừ nhẩm.
3. Thái độ: Yêu thích học toán.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Các thẻ que tính và que tính lẻ.
- Học sinh: Bộ đồ dùng toán 1.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1746 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 1 tiết 117: Phép trừ trong phạm vi 100, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Tiết117: Phép trừ trong phạm vi 100 (T159).
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Bước đầu biết đặt tính và tính trừ các số không nhớ trong phạm vi 100 (dạng 65 –30; 36 – 4).
2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng đặt tính và làm tính trừ nhẩm.
3. Thái độ: Yêu thích học toán.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Các thẻ que tính và que tính lẻ.
- Học sinh: Bộ đồ dùng toán 1.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
- Đặt tính và tính: 68- 56; 47 - 24
- Điền chữ số vào chỗ chấm: Số 65 gồm có …chục và … đơn vị.
Số 30 gồm có …chục và …đơn vị.
2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài (2’)
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
- nắm yêu cầu của bài.
3. Hoạt động 3: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 65 –30 (10’).
- hoạt động cá nhân.
- Viết 65-30 =…, yêu cầu học sinh thao tác trên que tính để tìm kêt quả.
- Hỏi HS để được các số chỉ chục, chỉ đơn vị và kết quả phép tính điền vào cột chục và đơn vị.
- lấy 65 que tính và bớt đi 30 nêu thành bài toán và tìm kết quả còn 35 que tính.
- theo dõi đọc lại kết quả phép tính.
- Gọi HS lên bảng đặt tính và tính theo cột dọc.
- Hỏi cách tính và ghi bảng như SGK.
- ở dưới làm vào bảng con.
- đọc lại cách tính, chú ý tính từ phải sang trái.
4.Hoạt động4:Phép trừ dạng 36- 4 =… (8’).
- hoạt động cá nhân.
- Tiến hành cho HS đặt tính vào bảng con và nêu cách đặt tính cùng kết quả.
- làm vào bảng và chữa bài.
- Chú ý cách đặt tính sao cho thẳng cột chục, cột đơn vị.
5.Hoạt động5: Luyện tập (15’).
Bài1: Gọi HS nêu yêu cầu của đề?
- HS tự nêu yêu cầu, làm và HS yếu, trung bình chữa.
- Gọi HS nêu các bước đặt tính và tính.
- theo dõi và bổ sung cho bạn.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của đề toán.
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu. Gọi HS khá nêu các câu lời giải khác.
- nêu và nắm yêu cầu, một em nêu cách làm: tính thử kết quả thấy đúng thì điền chữ đ, sai thì điền chữ s.
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu.
- theo dõi nắm yêu cầu và làm vào vở.`
- Giúp đỡ HS yếu, gọi HS chữa bài.
- đọc các kết quả .
Chốt: Nêu cách trừ nhẩm?
- 66 có 6 chục và 6 đơn vị , 6 chục trừ 6 chục hết còn 6 đơn vị viết 6.
6. Hoạt động6 : Củng cố- dặn dò (5’)
- Thi nối phép tính với kết quả đúng: 79- 6
19 73 70 10
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học lại bài, xem trước bài: Luyện tập.
File đính kèm:
- Toan Phep tru trong pham vi 100.doc