Giáo án Toán 1 tiết 117: Phép trừ trong phạm vi 100

Toán

Tiết117: Phép trừ trong phạm vi 100 (T159).

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Bước đầu biết đặt tính và tính trừ các số không nhớ trong phạm vi 100 (dạng 65 –30; 36 – 4).

2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng đặt tính và làm tính trừ nhẩm.

3. Thái độ: Yêu thích học toán.

II. Đồ dùng:

- Giáo viên: Các thẻ que tính và que tính lẻ.

- Học sinh: Bộ đồ dùng toán 1.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1735 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 1 tiết 117: Phép trừ trong phạm vi 100, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết117: Phép trừ trong phạm vi 100 (T159). I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Bước đầu biết đặt tính và tính trừ các số không nhớ trong phạm vi 100 (dạng 65 –30; 36 – 4). 2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng đặt tính và làm tính trừ nhẩm. 3. Thái độ: Yêu thích học toán. II. Đồ dùng: - Giáo viên: Các thẻ que tính và que tính lẻ. - Học sinh: Bộ đồ dùng toán 1. III. Hoạt động dạy- học chủ yếu: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) - Đặt tính và tính: 68- 56; 47 - 24 - Điền chữ số vào chỗ chấm: Số 65 gồm có …chục và … đơn vị. Số 30 gồm có …chục và …đơn vị. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài (2’) - Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài. - nắm yêu cầu của bài. 3. Hoạt động 3: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 65 –30 (10’). - hoạt động cá nhân. - Viết 65-30 =…, yêu cầu học sinh thao tác trên que tính để tìm kêt quả. - Hỏi HS để được các số chỉ chục, chỉ đơn vị và kết quả phép tính điền vào cột chục và đơn vị. - lấy 65 que tính và bớt đi 30 nêu thành bài toán và tìm kết quả còn 35 que tính. - theo dõi đọc lại kết quả phép tính. - Gọi HS lên bảng đặt tính và tính theo cột dọc. - Hỏi cách tính và ghi bảng như SGK. - ở dưới làm vào bảng con. - đọc lại cách tính, chú ý tính từ phải sang trái. 4.Hoạt động4:Phép trừ dạng 36- 4 =… (8’). - hoạt động cá nhân. - Tiến hành cho HS đặt tính vào bảng con và nêu cách đặt tính cùng kết quả. - làm vào bảng và chữa bài. - Chú ý cách đặt tính sao cho thẳng cột chục, cột đơn vị. 5.Hoạt động5: Luyện tập (15’). Bài1: Gọi HS nêu yêu cầu của đề? - HS tự nêu yêu cầu, làm và HS yếu, trung bình chữa. - Gọi HS nêu các bước đặt tính và tính. - theo dõi và bổ sung cho bạn. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của đề toán. - Theo dõi giúp đỡ HS yếu. Gọi HS khá nêu các câu lời giải khác. - nêu và nắm yêu cầu, một em nêu cách làm: tính thử kết quả thấy đúng thì điền chữ đ, sai thì điền chữ s. Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu. - theo dõi nắm yêu cầu và làm vào vở.` - Giúp đỡ HS yếu, gọi HS chữa bài. - đọc các kết quả . Chốt: Nêu cách trừ nhẩm? - 66 có 6 chục và 6 đơn vị , 6 chục trừ 6 chục hết còn 6 đơn vị viết 6. 6. Hoạt động6 : Củng cố- dặn dò (5’) - Thi nối phép tính với kết quả đúng: 79- 6 19 73 70 10 - Nhận xét giờ học. - Về nhà học lại bài, xem trước bài: Luyện tập.

File đính kèm:

  • docToan Phep tru trong pham vi 100.doc