TOÁN
Bài : PHÉP NHÂN
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức
Giúp HS:
-Bước đầu nhận biết phép nhân trong mối quan hệ với một tổng các số hạng bằng nhau.
-Biết đọc, viết và cách tính kết quả của phép nhân.
2.Kĩ năng
-HS làm tính nhanh , chính xác , biết viết phép nhân dựa vào phép cộng .
3.Thái độ
-Giáo dục HS yêu thích học toán.
II. Chuẩn bị :
-GV : Một số ngôi sao gắn sẵn trên các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 2 ngôi sao.
-HS : Một số tấm bìa có 2 chấm tròn.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8769 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 bài: phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Bài : PHÉP NHÂN
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức
Giúp HS:
-Bước đầu nhận biết phép nhân trong mối quan hệ với một tổng các số hạng bằng nhau.
-Biết đọc, viết và cách tính kết quả của phép nhân.
2.Kĩ năng
-HS làm tính nhanh , chính xác , biết viết phép nhân dựa vào phép cộng .
3.Thái độ
-Giáo dục HS yêu thích học toán.
II. Chuẩn bị :
-GV : Một số ngôi sao gắn sẵn trên các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 2 ngôi sao.
-HS : Một số tấm bìa có 2 chấm tròn.
III. Các hoạt động :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động : (1')
2. Bài cũ: (4’) Tổng của hiều số.
-Yêu cầu HS lên bảng làm bài:
+Tính tổng của 13 + 13 +13 + 13 =
27 + 27 +27 + 27 =
-Yêu cầu HS nhận xét về các số hạng trong tổng trên.
-Nhận xét.
3. Giới thiệu bài(1’)
Hôm nay chúng ta học một phép tính mới “ Phép nhân “
GV ghi bảng tựa bài
4.Phát triển các hoạt động (27’)
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết về phép nhân.(10’)
PP :trực quan , giảng giải, thực hành , hỏi đáp
ĐDDH:tấm bìa
-GV lấy tấm bìa có gắn sẵn 2 ngôi sao và yêu cầu HS lấy tấm bìa có 2 chấm tròn, hỏi: “Tấm bìa có mấy chấm tròn?”
-Yêu cầu HS lấy 5 tấm bìa như thế và nêu:
+ Có mấy tấm bìa?
+ Mỗi tấm bìa có mấy chấm tròn?
+ 5 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn ( 2 chấm tròn được lấy 5 lần), có tất cả bao nhiêu chấm tròn?
+ Ta tính bằng cách nào?
+ Tổng này có mấy số hạng? Các số hạng này thế nào?
+ Mỗi số hạng là mấy?
- GV giới thiệu: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2, ta chuyển thành phép nhân, viết như sau:
2 x 5 = 10 (viết 2 x 5 dưới tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 và viết số 10 dưới số 10 ở dòng trên)
2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
2 x 5 = 10
-Hướng dẫn cách đọc phép nhân: Hai nhân năm bằng mười, giới thiệu dấu x là dấu nhân. Có nghĩa là : 2 được lấy 5 lần
-Hướng dẫn HS thực hành đọc, viết phép nhân:
2 x 5 = 10
-Giải thích thêm: 2 là một số hạng của tổng, 5 là số các số hạng của tổng, viết 2 x 5 để chỉ 2 đươc lấy 5 lần. Như vậy, chỉ có tổng các số hạng bằng nhau mới chuyển thành phép nhân.
Hoạt động 2:– Luyện tập.(12’)
PP: Thực hành , giảng giải , thi đua
ĐDDH :tranh , bảng phụ
Bài 1:
-Yêu cầu HS xem tranh vẽ để nhận ra:
+4 được lấy mấy lần?
+Hãy chuyển phép cộng thành phép nhân và tính kết quả?
-Yêu cầu HS đọc lại phép nhân.
-Câu b, c thực hiện tương tự.
-Yêu cầu HS lên bảng sửa bài.
-
Bài 2:
-Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ nêu bài toán rồi viết phép nhân phù hợp với bài toán.
A/ GV hỏi :
Các bạn HS xếp thành mấy hàng dọc ?
Mỗi hàng có bao nhiêu bạn ?
Muốn biết các tất cả bao nhiêu bạn ta làm tính gì ?
Phép cộng : 4 + 4 + 4 = 12 ta viết thành phép nhân như thế nào ?
Ngoài ra ta còn có cách làm khác
GV nêu : có mấy hàng ngang ?
Mỗi hàng có mấy bạn ?
- Phép cộng 3 + 3+ 3+ 3+ 3 = 12 được ghi thành phép nhân như thế nào ?
- Yêu cầu HS làm câu b
-GV nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố (5’)
PP : Thi đua , thực hành
ĐDDH:bảng phụ
-Yêu cầu HS chuyển tổng thành phép nhân và chuyển phép nhân thành tổng rồi tính kết quả:
3 + 3 + 3 + 3 =
.3. x … =
5.Tổng kết – Dặn dò (1’’)
-Nhận xét, tuyên dương.
-Chuẩn bị :Thứa số – Tích.
-Hát
-Làm bài theo yêu cầu của GV.
-HS nhận xét.
-Hoạt động cả lớp.
-HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
-Tấm bìa có 2 chấm tròn.
-HS lấy bộ đồ dùng
-Có 5 tấm bìa.
-Mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn.
-Có tất cả 10 chấm tròn.
-2 + 2 là 4, 4 + 2 là 6, 6 + 2 là 8, 8 + 2 là 10.
-Tổng này có 5 số hạng. Các số hạng này đều bằng nhau.
-Mỗi số hạng là 2.
-Theo dõi.
-HS đọc lại.
-HS theo dõi.
-HS nhắc lại: 2 nhân với 5 có nghĩa là 2 được lấy 5 lần.
-Hoạt động cá nhân.
-HS xem tranh vẽ và trả lời:
-4 được lấy 3 lần.
4+ 4 + 4 = 12
4 x 3 = 12
-4 nhân 3 bằng 12
-HS tự thực hiện câu b, c tương tự.
-HS lên bảng sửa bài.
B/ 5 + 5 + 5 + 5 = 20
5 x 4 = 20
c/ 6 + 6 + 6 = 18
6 x 3 = 18
-HS nhận xét.
3 hàng dọc
4 bạn
tính cộng 4 + 4 + 4 = 12
4 x 3 = 12
-
4 hàng ngang
3 bạn
3 x 4 = 12
HS lên bảng hỏi bạn và ghi ra phép nhân
5x4 = 20
4 x 5 = 20
Mỗi đội cử 1 em lên bảng làm
File đính kèm:
- TOAN 3.doc