Giáo án Toán 2 bài: phép nhân

TOÁN

Bài : PHÉP NHÂN

I.Mục tiêu :

1.Kiến thức

Giúp HS:

-Bước đầu nhận biết phép nhân trong mối quan hệ với một tổng các số hạng bằng nhau.

-Biết đọc, viết và cách tính kết quả của phép nhân.

2.Kĩ năng

-HS làm tính nhanh , chính xác , biết viết phép nhân dựa vào phép cộng .

3.Thái độ

-Giáo dục HS yêu thích học toán.

II. Chuẩn bị :

-GV : Một số ngôi sao gắn sẵn trên các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 2 ngôi sao.

-HS : Một số tấm bìa có 2 chấm tròn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8781 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 bài: phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Bài : PHÉP NHÂN I.Mục tiêu : 1.Kiến thức Giúp HS: -Bước đầu nhận biết phép nhân trong mối quan hệ với một tổng các số hạng bằng nhau. -Biết đọc, viết và cách tính kết quả của phép nhân. 2.Kĩ năng -HS làm tính nhanh , chính xác , biết viết phép nhân dựa vào phép cộng . 3.Thái độ -Giáo dục HS yêu thích học toán. II. Chuẩn bị : -GV : Một số ngôi sao gắn sẵn trên các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 2 ngôi sao. -HS : Một số tấm bìa có 2 chấm tròn. III. Các hoạt động : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động : (1') 2. Bài cũ: (4’) Tổng của hiều số. -Yêu cầu HS lên bảng làm bài: +Tính tổng của 13 + 13 +13 + 13 = 27 + 27 +27 + 27 = -Yêu cầu HS nhận xét về các số hạng trong tổng trên. -Nhận xét. 3. Giới thiệu bài(1’) Hôm nay chúng ta học một phép tính mới “ Phép nhân “ GV ghi bảng tựa bài 4.Phát triển các hoạt động (27’) Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết về phép nhân.(10’) PP :trực quan , giảng giải, thực hành , hỏi đáp ĐDDH:tấm bìa -GV lấy tấm bìa có gắn sẵn 2 ngôi sao và yêu cầu HS lấy tấm bìa có 2 chấm tròn, hỏi: “Tấm bìa có mấy chấm tròn?” -Yêu cầu HS lấy 5 tấm bìa như thế và nêu: + Có mấy tấm bìa? + Mỗi tấm bìa có mấy chấm tròn? + 5 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn ( 2 chấm tròn được lấy 5 lần), có tất cả bao nhiêu chấm tròn? + Ta tính bằng cách nào? + Tổng này có mấy số hạng? Các số hạng này thế nào? + Mỗi số hạng là mấy? - GV giới thiệu: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2, ta chuyển thành phép nhân, viết như sau: 2 x 5 = 10 (viết 2 x 5 dưới tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 và viết số 10 dưới số 10 ở dòng trên) 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 2 x 5 = 10 -Hướng dẫn cách đọc phép nhân: Hai nhân năm bằng mười, giới thiệu dấu x là dấu nhân. Có nghĩa là : 2 được lấy 5 lần -Hướng dẫn HS thực hành đọc, viết phép nhân: 2 x 5 = 10 -Giải thích thêm: 2 là một số hạng của tổng, 5 là số các số hạng của tổng, viết 2 x 5 để chỉ 2 đươc lấy 5 lần. Như vậy, chỉ có tổng các số hạng bằng nhau mới chuyển thành phép nhân. Hoạt động 2:– Luyện tập.(12’) PP: Thực hành , giảng giải , thi đua ĐDDH :tranh , bảng phụ Bài 1: -Yêu cầu HS xem tranh vẽ để nhận ra: +4 được lấy mấy lần? +Hãy chuyển phép cộng thành phép nhân và tính kết quả? -Yêu cầu HS đọc lại phép nhân. -Câu b, c thực hiện tương tự. -Yêu cầu HS lên bảng sửa bài. - Bài 2: -Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ nêu bài toán rồi viết phép nhân phù hợp với bài toán. A/ GV hỏi : Các bạn HS xếp thành mấy hàng dọc ? Mỗi hàng có bao nhiêu bạn ? Muốn biết các tất cả bao nhiêu bạn ta làm tính gì ? Phép cộng : 4 + 4 + 4 = 12 ta viết thành phép nhân như thế nào ? Ngoài ra ta còn có cách làm khác GV nêu : có mấy hàng ngang ? Mỗi hàng có mấy bạn ? - Phép cộng 3 + 3+ 3+ 3+ 3 = 12 được ghi thành phép nhân như thế nào ? - Yêu cầu HS làm câu b -GV nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố (5’) PP : Thi đua , thực hành ĐDDH:bảng phụ -Yêu cầu HS chuyển tổng thành phép nhân và chuyển phép nhân thành tổng rồi tính kết quả: 3 + 3 + 3 + 3 = .3. x … = 5.Tổng kết – Dặn dò (1’’) -Nhận xét, tuyên dương. -Chuẩn bị :Thứa số – Tích. -Hát -Làm bài theo yêu cầu của GV. -HS nhận xét. -Hoạt động cả lớp. -HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. -Tấm bìa có 2 chấm tròn. -HS lấy bộ đồ dùng -Có 5 tấm bìa. -Mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn. -Có tất cả 10 chấm tròn. -2 + 2 là 4, 4 + 2 là 6, 6 + 2 là 8, 8 + 2 là 10. -Tổng này có 5 số hạng. Các số hạng này đều bằng nhau. -Mỗi số hạng là 2. -Theo dõi. -HS đọc lại. -HS theo dõi. -HS nhắc lại: 2 nhân với 5 có nghĩa là 2 được lấy 5 lần. -Hoạt động cá nhân. -HS xem tranh vẽ và trả lời: -4 được lấy 3 lần. 4+ 4 + 4 = 12 4 x 3 = 12 -4 nhân 3 bằng 12 -HS tự thực hiện câu b, c tương tự. -HS lên bảng sửa bài. B/ 5 + 5 + 5 + 5 = 20 5 x 4 = 20 c/ 6 + 6 + 6 = 18 6 x 3 = 18 -HS nhận xét. 3 hàng dọc 4 bạn tính cộng 4 + 4 + 4 = 12 4 x 3 = 12 - 4 hàng ngang 3 bạn 3 x 4 = 12 HS lên bảng hỏi bạn và ghi ra phép nhân 5x4 = 20 4 x 5 = 20 Mỗi đội cử 1 em lên bảng làm

File đính kèm:

  • docTOAN 3.doc