TOÁN
Bài : TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
I.Mục tiêu
1.Kiến thức :
Học sinh nắm cách tính phép cộng có nhiều số hạng có nhớ.
Bước đầu nhận biết về tổng của nhiều số và biết tính tổng của nhiều số
2.Kĩ năng :
Học sinh đặt được các phép tính và tính được phép cộng có nhiều số hạng, trình bày rõ ràng.
3.Thái độ
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, khoa học.
II.Chuẩn bị
GV : 2 tờ giấy lớn ghi nội dung BT3
HS : Vở BT nếu có
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3160 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 bài: tổng của nhiều số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Bài : TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
I.Mục tiêu
1.Kiến thức :
Học sinh nắm cách tính phép cộng có nhiều số hạng có nhớ.
Bước đầu nhận biết về tổng của nhiều số và biết tính tổng của nhiều số
2.Kĩ năng :
Học sinh đặt được các phép tính và tính được phép cộng có nhiều số hạng, trình bày rõ ràng.
3.Thái độ
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, khoa học.
II.Chuẩn bị
GV : 2 tờ giấy lớn ghi nội dung BT3
HS : Vở BT nếu có
III.Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.Khởi động (1’)
2.Bài cũ (3’)Thi HKI
-GV nhận xét bài thi của các em :về ưu điểm ,khuyết điểm ,cách trình bày bài làm của các em .
3.Giới thiệu bài (1’)
Hôm nay chúng ta học bài : Tổng nhiều số hạng
GV ghi bảng tựa bài
4.Phát triển các hoạt động(29’)
Hoạt động 1(10’) Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính
PP: trực quan , gỉng giải , thực hành
ĐDDH: bảng , bảng con
-GV viết lên bảng 2 + 3 + 4 =… và giới thiệu đấy là tổng của các số 2 ,3 và 4 .
-Đọc là :” Tổng của 2, 3 ,4 “ hay “Hai cộng ba cộng bốn “
- GV yêu cầu HS tính tổng
-GV hướng dẫn HS cách đọc khác : Tổng của 2 , 3 , 4 bằng 9 .
-GV hướng dẫn HS cách viết theo cột dọc của 2 + 3 + 4
GV yêu cầu HS nêu cách tính và tính
+Tương tự GV hướng dẫn HS cách viết theo cột dọc của tổng 12 + 34 + 40 rồi hướng dẫn HS nêu cách tính và tính
+ GV giới thiệu cách viết theo cột dọc của tổng 15 + 46 + 29 + 8
+Chý ý :Tuy chưa yêu cầu HS đặt tính nhưng trong quá trình dạy học bài mới , nếu có điều kiện thì GV nên khuyến khích HS tự đặt tính sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị , chục thẳng cột với chục ….
Hoạt động 2(14’): Luyện tập
PP:thực hành , thi đua
ĐDDH:bảng phụ
-GV hướng dẫn HS làm bài tập .
Bài 1:
-Yêu cầu HS nêu đề bài .
-GV yêu cầu HS làm bài vào vở
-GV yêu cầu HS bằng trò chơi “ Truyền điện “i
-GV hỏi em có nhận xét gì về phép cộng
5 + 5 + 5 + 5 = 20
-GV chốt phép cộng có tpổng các số hạng bằng nhau , mỗi số hạng là 5
Bài 2: Gọi HS đọc đề
-GV yêu cầu HS làm bảng con
-GV nhận xét trực tiếp trên bảng của các em .
-GV khuyến khích HS nêu cách tính và giúp HS nhận ra các tổng có số hạng bằng nhau .
Bài 3 :
-GV yêu cầu HS đọc đề
GV treo bảng phụ vẽ sẵn các hình
Yêu cầu HS lên thi đua điền số
GV chốt đây chính là phép cộng các số hạng bằng nhau .
Hoạt động 3 : Củng cố (5’)
PP: Thi đua
ĐDDH:Bảng phụ
_GV phổ biến trò chơi
Mỗi đội cử 3 em lên điền phép cộng các số hạng bằng nhau để có tổng bằng 12 , 20 mỗi em sẻ làm một các
GV đưa ví dụ : 10 = 2+ 2+ 2+ 2+2 +2
Gv nhận xét tuyên dương các đội
5.Tổng kết - Dặn dò (1’)
-GV nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Phép nhân
-Hát
-GV lắng nghe .
-HS nhắc lại
-HS tính tổng và nêu :2 cộng 3 cộng 4 bằng 9 .
-HS làm bảng con
2 * 2 cộng 3 bằng 5
+ 3 5 cộng 4 bằng 9 viết 9
4
9
12 * 2 cộng 4 bằng 6 ,6 cộng 0
+ 34 bằng 6 ,viết 6
40 * 1 cộng 3 bằng 4 ,4 cộng 4
86 bằng 8 viết 8
15 * 5 cộng 6 bằng 11,11 cộng 9
+ 46 bằng 20,20 cộng 8 bằng 28 ,viết
29 8 nhớ 2
8 *1 cộng 4 bằng 5 ,5 cộng 2 bằng
7 ,7 thêm 2 bằng 9 ,viết 9.
-HS nêu :Tính
-HS làm bài vào vở
- 8 + 2 + 6 = 16 8 + 7 + 3 + 2 = 17
4 + 7 + 3 = 14 5 + 5 +5 +5 = 20
HS nêu
_HS đọc đề :Tính
-HS làm bảng con .
24 45 12 23
+13 +30 +12 +23
31 8 12 23
68 83 12 23
48 94
-HS lên bảng thi đua điền số
Mỗi đội cử 1 HS lên điền số
A/5kg + 5kg + 5kg + 5kg = 20 kg
B/3l+ 3l + 3l + 3l +3l + 3l = 12l
C/ 20 dm + 20 dm + 20 dm = 60 dm
HS lên thực hành
12 = 2 + 2+ 2+2 + 2+2
12 = 3 + 3 + 3 + 3
12 + 6 + 6
20 = 10 + 10
20= 5 + 5+ 5+ 5
20 = 4+ 4+ 4 + 4+ 4
File đính kèm:
- TOAN 2.doc