Giáo án Toán 2: Một phần năm
TOÁN
MỘT PHẦN NĂM
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS :
- Nhận biết “ Một phần năm ”, biết viết và đọc 1/ 5
II/ CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2: Một phần năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán
một phần năm
I/ Mục tiêu:
Giúp HS :
Nhận biết “ Một phần năm ”, biết viết và đọc 1/ 5
II/ Chuẩn bị:
- Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. KTBC 5’
- 2 HS lên bảng tính
- Dưới lớp đọc bảng chia 5
- HS nhận xét
- GV nhận xét - đánh giá
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu trực tiếp vào bài
2. Giới thiệu “ một phần năm ”
- GV cùng HS thao tác : Chia hình vuông thành năm phần bằng nhau
- GV yêu cầu HS cắt lấy một phần
- GV yêu cầu HS giơ phần vừa cắt lên
GV: Chia hình vuông thành năm phần bằng nhau , cắt lấy một phần, như vậy phần đó là một phần năm của hình vuông.
- GV nêu cách viết và cách đọc
- Nhiều HS đọc lại
- GV kết luận
4. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. 1 HS nêu yêu cầu
- HS làm bài vào vở
- HS nối tiếp nêu ý kiến
- Chữa bài : + Nhận xét
+ Giải thích lý do
H: Vì sao hình B không phải là đã tô 1/5 hình?
Bài 2. 1 HS đọc yêu cầu
- Hs làm bài vào vở- 2 HS làm trên bảng
- Chữa bài :
+ Nhận xét đúng sai
+ Dưới lớp đổi chéo vở- Nhận xét
+ HS giải thích cách làm bài
GV: Lưu ý vận dụng bảng chia 5 để tìm phần bằng nhau cho chính xác
-----------------------
Bài 3. 1 HS nêu yêu cầu
- HS làm bài vào vở
- 1 HS chữa bài trên bảng
- Chữa bài :
+ Giải thích cách làm bài
+ Nhận xét bài trên bảng
+ GV kiểm tra xác suất – Nhận xét
GV: Để tìm 1/5 số con vịt ta lấy tổng số chia cho 5 để biết một phần là bao nhiêu
3. Củng cố dặn dò 3’
- GV NX giờ học
15 : 5 = 25 : 5 =
10 : 5 = 40 : 5 =
Một phần năm
- Đọc : một phần năm
- Viết : 1/5
Chia hình vuồng thành 5 phần bằng nhau, lấy một phần ta được 1/5 hình vuông
Bài 1. Đã tô màu một phần năm hình nào
Hình A và Hình D
Bài 2. Hình nào có một phần năm số ô vuông được tô màu
Hình A và Hình C
Bài 3. Hình nào đã khoanh vào 1/5 số con vịt
Hình a
File đính kèm:
- Toan Mot phan nam.doc