Tiết 48 : 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 11 – 5.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
- Tự lập được bảng trừ có nhớ dạng 11 – 5 và bước đầu học thuộc bảng trừ đó.
- Biết vận dụng bảng trừ đã học để làm tính và giải toán.
- Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả phép trừ.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng thuộc bảng trừ, giải toán đúng.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : 1 bó 1 chục que tính và 1 que tính rời.
2.Học sinh : Sách, vở, nháp.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5917 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 tiết 48: 11 trừ đi một số : 11 – 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n Thao gi¶ng §ît 20/11/2008
GV soạn giảng: Lã Thị Thu Hiền
Trường tiểu học Thị Trấn Thiên Tôn.
M«n to¸n líp 2
Tiết 48 : 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 11 – 5.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
- Tự lập được bảng trừ có nhớ dạng 11 – 5 và bước đầu học thuộc bảng trừ đó.
- Biết vận dụng bảng trừ đã học để làm tính và giải toán.
- Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả phép trừ.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng thuộc bảng trừ, giải toán đúng.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : 1 bó 1 chục que tính và 1 que tính rời.
2.Học sinh : Sách, vở, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ :
Tính : 80 – 6 60 – 27 70 – 3
-Nêu cách đặt tính và tính
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Phép trừ 11 - 5
Mục tiêu : Biết cách thực hiện phép trừ :
11 – 5.Lập và thuộc lòng bảng công thức 11 trừ đi một số.
a/ Nêu vấn đề :
- GV hướng dẫn HS lấy một bó 1 chục que tính và 1 que tính rời hỏi, gọi HS trả lời: Có tất cả bao nhiêu que tính?
-Bài toán : Có 11 que tính, bớt đi 5 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
-Có bao nhiêu que tính ? bớt đi bao nhiêu que ?
-Để biết còn lại bao nhiêu que tính em phải gì ?
-Viết bảng : 11 – 5.
b / Tìm kết quả .
Yêu cầu HS Thao tác trên que tính tìm KQ.
-Em thực hiện bớt như thế nào ?
-Hướng dẫn cách bớt hợp lý.
-Có bao nhiêu que tính tất cả ?
-Đầu tiên bớt 1 que rời trước.
-Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que nữa ? Vì sao?
-Để bớt được 4 que tính nữa cô tháo 1 bó thành 10 que rời, bớt 4 que còn lại 6 que.
-Vậy 11 que tính bớt 5 que tính còn mấy que tính ?
-Vậy 11 – 5 = ?
-Viết bảng : 11 – 5 = 6
c/ Đặt tính và thực hiện .
d/ Bảng công thức : 11 trừ đi một số.
-Nhận xét.
Hoạt động 2 : luyện tập.
Mục tiêu : Ap dụng bảng trừ đã học để giải bài toán có liên quan. Củng cố tên gọi thành phần và kết quả của phép trừ.
Bài 1 :
-Khi biết 2 + 9 = 11, có cần tính 9 + 2 không Vì sao ?
-Khi biết 9 + 2 = 11 có thể ghi ngay kết quả của 11 – 9 và 11 – 2 không ? Vì sao ?
-Em hãy làm tiếp phần b.
Bài 2:
-Nhận xét.
Bài 4 :
-Cho nghĩa là thế nào ?
-Nhận xét, cho điểm.
3.Củng cố :
Trò chơi: Ong tìm hoa: GV chia3 nhóm, Nhận xét, cho điểm.
Đọc bảng công thức 11 trừ đi một số.
-Nhận xét tiết học.
4.Dặn dò- HTL bảng trừ.
-3 em lên bảng làm.
-Bảng con.
-11 trừ đi một số : 11 - 5
- HS thực hiện theo, lấy 1 bó 10 que tính và 1 que tính rời để trên bàn.
- HS trả lời. (11 que tính).
-11 que tính, bớt 5 que.
-Thực hiện 11 – 5.
-Thao tác trên que tính. Lấy 11 que tính, bớt 5 que, suy nghĩ và trả lời, còn 6 que tính.
-1 em trả lời.
-Có 11 que tính (1 bó và 1 que rời)
-Bớt 4 que nữa. Vì 1 + 4 = 5
-Còn 6 que tính.
-11 – 5 = 6.
-Vài em đọc : 11 – 5 = 6.
-1 em lên bảng đặt tính và nêu cách làm :
Viết 11 rồi viết 5 xuống dưới
-5 thẳng cột với 1(đơn vị). Viết
6 dấu trừ và kẻ gạch ngang.
-Trừ từ phải sang trái, 1 không trừ được 5, lấy 11 trừ 5 bằng 6, viết 6 nhớ 1,1 trừ 1 bằng 0.
-Nhều em nhắc lại.
-Thao tác trên que tính tìm kết quả. HS nối tiếp nhau nêu kết quả.
-HTL bảng công thức. Đồng thanh.
-3 em lên bảng làm.Lớp làm bảng con.
-Không cần vì khi thay đổi vị trí các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi.
-Có thể ghi ngay vì 2 và 9 là các số hạng trong phép cộng 9 + 2 = 11, khi lấy tổng trừ số hạng này sẽ được số hạng kia.
-Làm phần b và đọc kết quả.
-Làm bài và TLCH. Nêu cách thực hiện 11 – 7, 11 – 2.
-Đọc đề, tóm tắt và giải.
-Bớt đi.
HS thi đua theo nhóm.
-HTL bảng trừ.
File đính kèm:
- toan 11 tru di 1 so 115.doc