TOÁN : 51 - 15
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS :
. Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31–5
. Áp dụng phép trừ có nhớ dạng 31 –5 để giải các bài toán liên quan.( Tìm x, tìm hiệu )
.Củng cố tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính trừ.
. Củng cố biểu tượng về hình tam giác.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2842 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 tuần 10: 51 - 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 10 tháng 11 năm 2006
TOÁN : 51 - 15
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS :
. Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31–5
. Áp dụng phép trừ có nhớ dạng 31 –5 để giải các bài toán liên quan.( Tìm x, tìm hiệu )
.Củng cố tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính trừ.
. Củng cố biểu tượng về hình tam giác.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Que tính.
III/ DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ.
Gọi 2HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau HS 1 : Đặt tính rồi tính :
71- 6; 41 -5
HS2: 65 - 6
Nêu cách đặt tính và thực
Gọi 5 em đọc bảng trừ 11 trừ đi một số hiện phép tính 71 – 6 ; 65 - 6
2. Dạy học :
2.1 Giới thiệu
2a. Phép trừ 51 –15
Bước 1 : Nêu vấn đề Nghe nhắc lại bài toán và tự
GV :Có 51 que tính, bớt đi 15 que tính. phân tích bài toán .
Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào ? Thực hiện phép trừ 51 –1
Viết lên bảng 51 –5
Bước 2 : Đi tìm kết quả.
Y/C HS lấy 5 bó que tính và 1 que tính rời. Lấy que tính và nói : Có
51 que tính.
Y/C 2 em ngồi cạnh nhau cùng thảo luận để tìm Thao tác và trả lời HS nêu
Cách bớt đi 15 que tính và nêu kết quả. HS nêu cách làm.
. Y/C nêu cách làm
GV nêu cách tính hay của HS;
Chẳng hạn : Chúng ta phải bớt bao nhiêu que 15 que tính.
tính.
15 que tính gồm mấy chục và mấy que tính ?
vậy để bớt đi 15 que tính trước hết chúng ta
bớt 5 que tính, ta bớt 1 que tính và bớt tiếp 4
que. Ta còn 6 que rời. HS thao tác theo GV
Tiếp theo, bớt 1 chục que nữa 1 chục là 1bó ta
bớt đi 1 bó que tính. Như vậy còn 3 bó que
tính và 6 que tính rời là 36 que.
51 que tính bớt 15 que tính còn lại bao nhiêu Còn lại 36 que tính.
Vậy 51 trừ 15 bằng bao nhiêu 51 trừ 15 bằng 36.
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính.
Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện 51 Viết 51 rồi viết
Tính. -15 15 dưới 51 sao cho 5
thẳng hàng đơn vị, 1
Hỏi : Em đã dặt tính như thế nào ? thẳng hàng chục.
1 trừ 5 không được, lấy 11
trừ 5 bằng 6, viết 6 nhớ 1, 1
Em thực hiện cách tính như thế nào ? thêm 1 bằng 2,, 5 trừ 2 bằng
Y/C HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện 3 viết 3
Phép tính.
2.3 Luyện tập thực hành
Bài 1 : Y/C HS tự làm bài vào SGK HS làm bài
Y/C HS nối tiếp đọc kết quả HS dò kết quả bài.
Y/C HS nêu cách tính của 81 – 46, 51-19, 61-25 HS nêu cách tính.
Bài 2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. Đọc yêu cầu
Hỏi : Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ Lấy số bị trừ trừ đi số trừ
Ta làm thế nào ?
Y/C HS tự làm bài : Gọi 3 HS lên bảng làm và HS làm bài. Cả lớp
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính. Nhận xét.
Bài 3: Tìm x
Y/C HS nhắc lại cách tìm số hạng trong 81 51 91
một tổng sau đó cho HS tự làm bài. -44 -25 - 9
37 26 82
Kết luận về kết quả của bài HS nhắc lại quy tắc và làm
bài.
HS nêu kết quả làm bài. HS sửa bài
Bài 4: Vẽ mẫu lên bảng và hỏi : Mẫu vẽ hình gì? Hình tam giác
Muốn vẽ được hình tam giác chúng ta phải nối Nối 3 điểm với nhau.
mấy điểm với nhau ? Vẽ hình 2 HS ngồi cạnh đối
Y/C HS tự vẽ hình. chiếu vở để kiểm tra lẫn nhau.
2.4 Củng cố - dặn dò :
Y/C HS nhắc lại cách dặt tính 51-15
Nhận xét tiết học
Bài sau : Luyện tập
File đính kèm:
- TOAN 51-15TUAN10.doc