TOÁN(45) TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG
I/ Mục tiêu:
 Biết cách tìm số hạng trong một tổng.
 Áp dụng để giải các bài toán có liên quan đến tìm số hạng trong một tổng.
II/ Đồ dùng dạy học:
 Các hình vẽ trong phần bài học
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6832 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 tuần 9 tiết 45: Tìm một số hạng trong một tổng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày tháng năm 200
TOÁN(45)	TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG
I/ Mục tiêu:
	Biết cách tìm số hạng trong một tổng.
	Áp dụng để giải các bài toán có liên quan đến tìm số hạng trong một tổng.
II/ Đồ dùng dạy học:
	 Các hình vẽ trong phần bài học
III/ Các hoạt động dạy học:
	1. Giới thiệu :
	Viết lên bảng 6 + 4 và yêu cầu tính tổng	6 + 4 = 10
	Hãy gọi tên các thành phần trong phép cộng 	6 và 4 là các số hạng, 10 là
	trên	tổng.
	Giới thiệu:Tìm một số hạng trong một tổng.
	2. Dạy bài mới : 
	2.1 Cách tìm một số hạng trong một tổng.
	Bước 1 : Treo lên bảng hình vẽ 1 trong phần
	Bài học.
Hỏi: Có tất cả bao nhiêu ô vuông ?	-Có tất cả 10 ô vuông chia 
được chia làm mấy phần ? Mỗi phần có mấy ô 	 thành 2 phần. Phần thứ nhất 
vuông ?	 có 6 ô vuông. Phần thứ 2 có 
	4 ô vuông.
4 cộng 6 bằng mấy ? 	-4 + 6 = 10
6 bằng 10 trừ mấy?	- 6=10-4	
6 là số ô vuông của phần nào ?	Phần thứ nhất
4 là số ô vuông của phần nào ?	Phần thứ hai
Vậy khi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông 	HS nhắc lại kết luận
phần hai ta được số ô vuông của phần thứ nhất.
. Tiến hành thứ tự để HS rút ra kết luận.
Lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần 
thứ nhất ta được số ô vuông của phần thứ 2.
Treo hình 2 lên bảng và nêu bài toán.
 Có tất cả 10 ôvuông. Chia làm 2 phần. 
Phần thứ hai có 4 ô vuông. Phần thứ nhất chưa 
 biết ta gọi là x. Ta có:
X ô vuông cộng 4 ô vuông bằng 10 ô vuông. Viết
Lên bảng x + 4 = 10.
Hãy nêu cách tính số ô vuông chưa biết.	Lấy 10 trừ 4 ( vì 10 là tổng
	số ô vuông trong hình . 4
	ô vuông phần đã biết.
Vậy ta có : Số ô vuông chưa biết bằng 10 trừ đi 4
Phần còn tìm có mấy ô vuông ?	6 ô vuông
Viết lên bảng : x = 6	x + 4 = 10
Yêu cầu HS đọc bài trên bảng	 x = 10 - 4	
Hỏi tương tự để có :	x = 6
	6 + x = 10
	 x = 10 – 6
	 x = 4	
Bước 2 : Rút ra kết luận :
Gv yêu cầu HS gọi tên các thành phần trong 
Phép cộng của bài để rút ra kết luận.
Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh, từng bàn, tổ,
 cá nhân đọc.
2.2 : Luyên tập:
Bài 1 : Yêu cầu HS đọc đề bài	Tìm x
HD học sinh làm mẫu.
 Gọi 2 HS lên bảng làm bài	Làm bài.
Gọi 2 HS nhận xét bài của bạn	HS nhận xét.
GV nhận xét	
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài	Viết số vào ô trống
Các số cần điền vào ô trống là những số nào	 Là tổng hoặc số hạng còn 
 trong phép cộng?	thiếu.
Yêu cầu HS nêu cách tính tổng	Trả lời.
Cách tính số hạng còn thiếu trong phép cộng	.	Làm bài.
Nhận xét bài của bài trên 
	bảng.
Bài 3 :
	Gọi 1 HS đọc đề bài	Đọc và phân tích đề
Yêu cầu HS tóm tắt và dựa vào cách tính số hạng	Tóm tắt
trong 1 tổng để giải bài toán.	Có: 35 học sinh
	Trai : 20 học sinh
	 Gái : ...học sinh ?
	Giải :
	Số học sinh gái có là :
	35 – 20 = 15(hsinh)
 ĐS : 15học sinh
2.3 Củng cố	- dặn dò	 	 
Yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng trong 1 tổng
Nhận xét giờ học
Dặn dò : Về nhà học thuộc kết luận của bài	
Bài sau:Luyện tập.
	
	
	
	
            File đính kèm:
 TIMMOTSO.doc TIMMOTSO.doc