A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
- Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng: cắt nhau, song song, trùng nhau.
- Vận dụng hình ảnh hai đường thẳng trong thực tế
2. Kỹ năng :
- Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt, nắm vững vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng.
- Vẽ hình cẩn thận, chính xác đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
3. Tư duy:
- phát triển tư duy loogic, óc tưởng tượng trong thực tế
4. Thái độ:
- Tích cực tự giác học tập
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6581 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/9/2011
Tiết : 3
Tuần : 3
§3. ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
- Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng: cắt nhau, song song, trùng nhau.
- Vận dụng hình ảnh hai đường thẳng trong thực tế
2. Kỹ năng :
- Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt, nắm vững vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng.
- Vẽ hình cẩn thận, chính xác đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
3. Tư duy:
- phát triển tư duy loogic, óc tưởng tượng trong thực tế
4. Thái độ:
- Tích cực tự giác học tập
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
-Thước thẳng, phấn màu, giáo án, sgk, sbt.
2. Học sinh:
- Thước thẳng, bảng con, sgk sbt.
C. PHƯƠNG PHÁP:
- Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận, luyện tập.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp :
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
8/9/2012
6A
8/9/2012
6B
2.Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:
- Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng
- Trả lời miệng bài tập 11 SGK
Đáp án – biểu điểm:
- nêu đúng 3 điểm thẳng hàng (2đ)
- nêu đúng cách vẽ 3 điểm thẳng hàng (2đ)
- BT 11: a) R (2đ)
b) cùng phía (2đ)
c) M và N ..... điểm R (2đ)
* Đặt vấn đề bài mới:
Ở các tiết học trước các em đã biết thế nào là đường thẳng.Vậy muốn vẽ đường thẳng ta làm như thế nào? Qua 2 điểm A và B ta vẽ được bao nhiêu đường thẳng? Để trả lời câu hỏi trên chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay.
3. Bài mới:
Hoạt động 1.Giới thiệu vẽ đường thẳng
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
-GV: Cho điểm A, vẽ đường thẳng a đi qua A. Có thể vẽ được mấy đường thẳng như vậy ?
- Lấy điểm B A, vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B. Vẽ được mấy đường như vậy?
-HS: Vẽ hình và trả lời câu hỏi
- HS đọc thông tin trong SGK:
- GV nhấn mạnh cách vẽ đường thẳng và phần nhận xét.
1. Vẽ đường thẳng
- cách vẽ đường thẳng AB:
+ đặt cạnh thước đi qua hai điểm A và B
+dùng đầu bút vạch theo cạnh thước
* Nhận xét: Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt A và B
Hoạt động 2. Cách đặt tên đường thẳng, gọi tên đường thẳng.
- HS đọc thông tin trong SGK108
?Có những cách nào để đặt tên cho đường thẳng?
-HS: Đọc thông tin trong SGK
Dùng một chữ cái in thường, hai chữ cái in thường, hai chữ cái in hoa
- HS thực hiện ? SGK.108
- GV giới thiệu cách gọi đường thẳng
* Cho 3 điểm A, B, C không thẳng hàng, vẽ đường thẳng AC, AB. Hai đường thẳng này có đặc điểm gì ?
- AC và AB có điểm A chung.
2. Tên đường thẳng
- dùng một chữ cái in thường
- dùng hai chữ cái in hoa
- dùng hai chữ cái in thường
Hoạt động 3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song.
? Đọc tên những đường thẳng ở hình H1. Chúng có đặc điểm gì ?
HS: - Đường thẳng a, HI
- Chúng trùng nhau
GV: Đt a và HI là 2 đường thẳng trùng nhau.
? Các đường thẳng ở H2 có đặc điểm gì?
HS: Đường thẳng JK và JL
Chúng có 1 điểm chung
-GV: Đường thẳng JK và JL là hai đường thẳng cắt nhau.
? Các đường thẳng ở H3 có đặc điểm gì ?
-HS: Chúng song song với nhau.
-GV giới thiệu chú ý:
*Hai đt không trùng nhau gọi là 2 đường thẳng phân biệt.
*Hai đt phân biệt hoặc chỉ có 1 điểm chung hoặc không có điểm chung nào.
* Cho 2 đt a, b. Hãy vẽ 2 đường thẳng đó?
-HS: Lên bảng vẽ
? Hai đường thẳng sau có cắt nhau không?
3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song.
a. Đường thẳng trùng nhau
H1
b. Đường thẳng cắt nhau
H2
c. Đường thẳng song song
H3
* Nhận xét: Hai đường thẳng phân biệt thì cắt nhau hoặc song song
4. Củng cố – Luyện tập
-Làm bài tập 16SGK.109
-Cho ba điểm và một thước thẳng. Làm thế nào để biết ba điểm đó có thẳng hàng không?
-Làm bài tập 17 SGK.109
-Làm bài tập 19SGK.109
? Có mấy đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt.
? Với 2 đường thẳng có những vị trí nào, Chỉ ra số giao điểm trong từng trường hợp.
? Hai đường thẳng có hai điểm chung phân biệt thì ở vị trí tương đối nào? Vì sao?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo SGK và vở ghi
- Làm bài tập 18 ; 20 ; 21 SGK109 và các bài tập 15,16,17,18 SBT
- Hoàn thành các bài tập trong vở bài tập
- Đọc trước nội dung bài tập thực hành.
- Chuẩn bị: cọc tiêu, dây dọi như SGK.
E. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- H3.doc