I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- HS hiểu và vân dụng được qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu, nhận biết được phân số âm, dương .
- HS nắm được các tính chất cơ bản của phép cộngphân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
2. Kĩ năng :
- Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.
- Bước đầu có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính toán hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số.
3.Thái độ:
- Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (rút gọn phân số trước khi cộng).
- Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vân dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
4. GDMT :
II. Chuẩn bị :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 (Cho học sinh yếu) - Nhắc lại phép cộng, tính chất phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Tiết ct : 30
Ngày soạn:
Bài dạy : NHẮC LẠI PHÉP Cệ̃NG, TÍNH CHẤT PHÉP Cệ̃NG
PHÂN Sễ́ .
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- HS hiểu và vân dụng được qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu, nhận biết được phân số âm, dương .
- HS nắm được các tính chất cơ bản của phép cộngphân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
2. Kĩ năng :
- Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.
- Bước đầu có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính toán hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số.
3.Thái độ:
- Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (rút gọn phân số trước khi cộng).
- Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vân dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
4. GDMT :
II. Chuẩn bị :
GV: thước kẻ, phấn mầu, bảng phụ ghi BT
HS: bảng nhóm.
III. Kiểm tra bài cũ : 5’
HS1 : +Muốn so sánh 2 phân số ta làm thế nào?
+Chữa BT 41a,b/24 SGK
HS2 : +Muốn so sánh 2 phân số không cùng mẫu ta làm thế nào? và làm bt 40(sgk)
HS3 :+ Phát biểu các tính chất của phép cộng các số nguyên, dạng tổng quát.
Tính:
HS4 : + Thực hiện phép tính: a)
Rút ra nhận xét : b) -2 + 0
5
V. Tiến trỡnh tiết dạy
1. ổn định lớp
2. Cỏc hoạt động dạy học
TG
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
25
Hoạt đụ̣ng 1 : Cụ̣ng hai phõn sụ́
GV Tương tự như phép cộng các phân số đã học ở tiểu học. Hãy cộng các phân số
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu ta làm ntn ?
GV yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện phép cộng các phân số ?
GV gọi một em đọc và trả lời câu ?2
GV cùng với học sinh làm ví dụ mẫu
GV qua vd trên em cho biết để cộng hai phân số không cũng mẫu ta làm ntn ?
GV gọi ba em lên bảng làm bài ?3
HS thực hiện phép cộng hai phân số
HS nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu
3 HS lên bảng thực hiện
HS vì mọi số nguyên đều có thể viết dưới dạng phân số
HS cùng làm bài và ghi vở
HS nêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu
HS lên bảng
hs nhận xét
I. Phép cụ̣ng phõn sụ́ :
1. Cộng hai p/số cùng mẫu.
Ví dụ: cộng các phân số sau:
a)
b)
* Quy tắc: Sgk
?1: Cộng các phân số
a)
b)
c)
?2: Vì mọi số nguyên đều có thể viết dưới dạng phân số:
VD: 2 + 1 =
2. Cộng hai phân số không cùng mẫu
Ví dụ: Cộng hai phân số
* Quy tắc: Sgk
?3:
a)
b)
c)
10
Hoạt đụ̣ng 2 : Tính chṍt cơ bản của phép cụ̣ng phõn sụ́
-Trên cơ sở kiểm tra bài cũ
GV hỏi: từ t/c phếp cộng số nguyên, em nào có thể cho biết t/c cơ bản của phép cộng phân số?
GV yc hs nêu công thức tổng quát.
GV viờ́t các tính chṍt lờn bảng
GV Tổng nhiều phân số có t/c giao hoán và kết hợp không?
GV các t/c giúp ta điều gì?
GV đưa vd
GV cho hs vận dụng tính nhanh hợp lý.
Gv yc hs làm ?2tính và so sánh kết quả.
GV hãy nêu thứ tự thực hiện phép tính trong từng biểu thức.
HS nêu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
HS nờu êu công thức.
HS tổng nhiều phân số cũng có t/c giao hoán và kết hợp.
HS nhờ t/c khi cộng nhiều phân số có thể đổi chỗ hoặc nhóm các phân số theo bất cứ cách nào.
HS ghi bài
HS vận dụng các t/c phép cộng vào tính nhanh.
-HS làm ?2.
II. Tính chṍt cơ bản của phép cụ̣ng phõn sụ́
1)Các tính chất:
a)-giao hoán:
b)-Kết hợp:
c)-Cộng với số 0:
Ví dụ:
2)áp dụng:
Ví dụ: Tính tổng
A = -3 + 2 + -1 + 3 + 5
4 7 4 5 7
?2 : Tính nhanh
B = -2 + 15 + -15 + 4 + 8
17 23 17 19 23
C = -1 + 3 + -2 + -5
2 21 6 30
V. Củng cố : 3’
GV : Bài tập
a)
b)
c)
Bài 44(SGK/26)
BT 48/28 ; 51/29 SGK
VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’
-Học thuộc qui tắc cộng phân số.
-BT 43,45/26 SGK ,58,59,60,61,63/12 SBT.
-Chú ý gọn phân số trước khi làm hoặc kết quả.
-Học thuộc các tính chất phép cộng, vận dụng vào BT tính nhanh.
-BT: 47, 49, 52/29 SGK.
- BT 66, 68/13 SBT.
- Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy
File đính kèm:
- GA TOAN YEU 6 TIET 30.doc