Giáo án Toán 6 (Cho học sinh yếu) - Tiết 31 - Nhắc lại phép trừ phân số

1. Kiến thức:

HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau.

2. Kĩ năng :

Hiểu và vân dụng được qui tắc trừ phân số ,Có kỹ năng tìm số đối của một số và thực hiện phép trừ phân số.

3.Thái độ:

Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số.

4. GDMT :

II. Chuẩn bị :

GV: Bảng phụ ghi bài 61/33 SGK, qui tắc phép trừ phân số.

HS: xem trước bài ở nhà ,bảng nhóm,

III. Kiểm tra bài cũ : 5

HS1 : Phát biểu qui tắc phép cộng phân số(cùng mẫu, khác mẫu).

Tính: 3 + -3 , 2 + 2 , 4 + 4

5 5 -3 3 5 -18

HS2 : + Trong Z ta có thể thay phếp trừ bằng phép cộng với số đối của số trừ. Vậy có thể áp dụng cho phép trừ phân số được không?

HS3 :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 (Cho học sinh yếu) - Tiết 31 - Nhắc lại phép trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết ct : 31 Ngày soạn: Bài dạy : NHẮC LẠI PHÉP TRỪ PHÂN Sễ́ I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau. 2. Kĩ năng : Hiểu và vân dụng được qui tắc trừ phân số ,Có kỹ năng tìm số đối của một số và thực hiện phép trừ phân số. 3.Thái độ: Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số. 4. GDMT : II. Chuẩn bị : GV: Bảng phụ ghi bài 61/33 SGK, qui tắc phép trừ phân số. HS: xem trước bài ở nhà ,bảng nhóm, III. Kiểm tra bài cũ : 5’ HS1 : Phát biểu qui tắc phép cộng phân số(cùng mẫu, khác mẫu). Tính: 3 + -3 , 2 + 2 , 4 + 4 5 5 -3 3 5 -18 HS2 : + Trong Z ta có thể thay phếp trừ bằng phép cộng với số đối của số trừ. Vậy có thể áp dụng cho phép trừ phân số được không? HS3 : V. Tiến trỡnh tiết dạy 1. ổn định lớp 2. Cỏc hoạt động dạy học TG HĐGV HĐHS NỘI DUNG 15 Hoạt đụ̣ng 1 : tìm hiờ̉u phõn sụ́ đụ́i GV trên cơ sở kiểm tra bài cũ GV yc hs thực hiợ̀n ?1 GV yêu cầu hs trả lời miệng ?2 GV vậy thế nào là hai số đối nhau? GV cho đọc định nghĩa hai số đối nhau. GV tìm số đối của phân số a/-b? Vì sao? GV giới thiệu kí hiệu số đối. GV hãy so sánh _ a ; a ; -a ? b -b b GV vì sao các phân số đó bằng nhau? GV yc hs làm BT 58/33 SGK GV nhắc lại khái niệm số đối. HS tự đọc ?1. HS trả lời miệng ?2 HS hai số đối nhau nếu tổng của chung = 0. HS đọc và ghi định nghĩa. HS tìm số đối của phân số a/-b. HS viết các dang khác của số đối. Giải thích. HS trả lời cõu hỏi gv HS làm BT 58/33 SGK HS ghi hết các dạng khác của số đối. 1) Số đối: ?1 –3/5 là số đối của 3/5 3/5 …………….. –3/5 3/5 và -3/5 là 2 phân số đối nhau. ?2 làm miệng Định nghĩa: Hai số đối nhau Û tổng bằng 0 Kí hiệu: số đối của a là _ a b b BT 58/33 SGK: Số đối của 2/3 là -2/3 (hay2/-3) 20 Hoạt đụ̣ng 2: Thực hiợ̀n phép trừ phõn sụ́ GV yc hs làm ?3. GV yc hs hoạt động theo nhóm GV tính và so sánh kết quả. GV từ ví dụ em rút ra qui tắc trừ phân số như thế nào? GV yc hs áp dụng qui tắc làm tính. GV từ hai ví dụ thấy hiệu của 2 phân số a/b và c/d là 1 số như thế nào? GV yc hs làm ?4 GV gọi hs lên bảng GV gọi hs nhọ̃n xét HS làm ?3. HS hoạt động theo nhóm. HS phát biểu qui tắc trừ phân số . HS tập làm vd HS từ vd rút ra nhận xét HS làm ?4 2 HS lên bảng làm HS nhọ̃n xét 2)Phép trừ phân số: ?3 Tính và so sánh 1 _ 2 = 3 _ 2 = 1 3 9 9 9 9 1 + _ 2 = 3 + -2 = 1 3 9 9 9 9 Vậy 1 _ 2 = 1 + _ 2 3 9 3 9 Qui tắc: SGK a) 2 _ - 1 = 2 + 1 = 15 7 4 7 4 28 b) 15 + -1 = 15 + -7 = 2 28 4 28 28 7 Nhọ̃n xét: Phép trừ là phép toán ngược của phép toán cộng. ?4 Tính V. Củng cố : 3’ Bài 59(sgk/33) Tính BT 60(SGK/33) Tìm x BT 61(sgk/33) a)câu hai đúng. b) Hiệu của hai phân số cùng mẫu là phân số có cùng mẫu và có tử bằng hiệu hai tử. VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’ -Nắm vững định nghĩa hai số đối nhau và qui tắc trừ phân số. -Vân dụng thành thạo qui tắc trừ phân số vào bài tập. -BT: 59/33 SGK. BT 74, 75, 76, 77/14,15 SBT. - Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy

File đính kèm:

  • docGA TOAN YEU 6 TIET 31.doc