Giáo án Toán 6 (Cho học sinh yếu) - Tiết 32: Luyện tập phép cộng, phép trừ, tính chất phép cộng phân số

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

HS có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.

2. Kĩ năng :

Có kỹ năng vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số để tính được hợp lý. Nhất là khi cộng nhiều phân số.

3.Thái độ:

Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để vận dụng tính chất cơ bản của phép cộng phân số.

4. GDMT :

II. Chuẩn bị :

GV: Bảng phụ, ghi bài 53,54,55 SGK,để HS tính nhẩm chơi chò chơi.

HS: Bút dạ, bảng nhóm , phấn màu.

III. Kiểm tra bài cũ : 5

HS1 : +Phép cộng phân số có những tính chất cơ bản gì? Viết dạng tổng quát.

Chữa BT 49(Sgk/29)

HS2 :

HS3 :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 (Cho học sinh yếu) - Tiết 32: Luyện tập phép cộng, phép trừ, tính chất phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết ct : 32 Ngày soạn: Bài dạy : LUYậ́N TẬP PHÉP Cệ̃NG, PHÉP TRỪ, TÍNH CHẤT PHÉP Cệ̃NG PHÂN Sễ́ I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: HS có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng. 2. Kĩ năng : Có kỹ năng vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số để tính được hợp lý. Nhất là khi cộng nhiều phân số. 3.Thái độ: Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để vận dụng tính chất cơ bản của phép cộng phân số. 4. GDMT : II. Chuẩn bị : GV: Bảng phụ, ghi bài 53,54,55 SGK,để HS tính nhẩm chơi chò chơi. HS: Bút dạ, bảng nhóm , phấn màu. III. Kiểm tra bài cũ : 5’ HS1 : +Phép cộng phân số có những tính chất cơ bản gì? Viết dạng tổng quát. Chữa BT 49(Sgk/29) HS2 : HS3 : V. Tiến trỡnh tiết dạy 1. ổn định lớp 2. Cỏc hoạt động dạy học TG HĐGV HĐHS NỘI DUNG 10 Hoạt đụ̣ng 1 : Tính nhẩm -Cho làm dạng 1: Bài 1(54/30 SGK) (5-7ph) -Dùng máy chiếu đầu bài lên màn ảnh. -Yêu cầu làm miệng , sửa trên máy chiếu. -Yêu cầu HS trả lời vào vở bài tập in. Bài 2 (56/31 SGK): (5ph) -Yêu cầu làm bài 1 vở BT -Chép đầu bài lên bảng để HS tính nhẩm. _ Gọi HS nhận xét -Theo dõi bài tập 1 trên máy chiếu. -Làm chung trên bảng -Ghi kết quả trong vở BT in. -Làm bài1 vở BT, tính nhẩm điền kết quả. -4 HS đọc kết quả và giải thích cách nhẩm HS nhận xét bài làm của bạn. I.Dạng 1:Tính nhẩm Bài 1(54/30 SGK): Kiểm ta phép tính Đ hay S, sửa nếu cần a)Sai , sửa lại -2 5 b) Đúng c) Đúng d) Sai , sửa lại -16 15 Bài2 (56/31 SGK) 5 Hoạt đụ̣ng 2: Tính nhanh hợp lý -Cho làm dạng 2 -Cho đọc Bài 3 vở BT -Ghi đầu bài lên bảng. -Hỏi: cách làm hợp lý là làm như thế nào? -Cho HS làm vở BT in. -Gọi 2 HS lên bảng làm. -Đọc hướng dẫn BT 3 vở BT -Trả lời: cộng riêng phần nguyên, cộng riêng phần phân số, gộp lại bằng hỗn số -2 HS lên bảng làm. - HS khác làm vào vở BT. II. Dạng 2: Tính nhanh hợp lý Bài 3: (vở BT) 5 Hoạt đụ̣ng 3 : Điền dấu -Cho làm dạng 3 -Cho đọc Bài 4 vở BT -Ghi đầu bài lên bảng. -Hỏi:Hãy nêu cách làm? -Cho HS làm vở BT in. -Gọi 2 HS lên bảng làm. -Đọc BT 4 vở BT -Trả lời: cộng riêng từng vế rồi so sánh. -2 HS lên bảng làm. - HS khác làm vào vở BT. III. Dạng 3: Điền dấu Bài 4: (vở BT) Điền dấu (>,<,= )thích hợp 5 Hoạt đụ̣ng 4 : Bài 1(63/33 SGK) -Dùng máy chiếu đầu bài lên màn ảnh. -Muốn tìm số hạng chưa biết của 1 tổng ta làm thế nào? -Yêu cầu HS trả lời vào vở bài tập in. Bài 2 (64/33 SGK): (5ph) -Yêu cầu làm bài 1 vở BT -Chép đầu bài lên bảng để HS tính nhẩm. -Làm Bài 1 vở BT in -Muốn tìm số hạng chưa biết của 1 tổng ta lất tổng trừ đi số hạng đã biết. -Làm chung trên bảng -Ghi kết quả trong vở BT in. -Làm, tính nhẩm điền kết quả. -2 HS đọc kết quả và giải thích cách nhẩm Bài 1(63/33 SGK): Điền ô a) 1 + ? = -2 12 3 b) -1 + ? = 2 3 5 c) 1 _ ? = 1 4 20 d) -8 _ ? = 0 13 Bài 2 (64/33 SGK): c)-11 _ -4 = -3 14 ? 14 d) ?_ _ 2 = 5 21 3 11 10 Hoạt đụ̣ng 5 : Phép trừ -Cho làm dạng 2 -Cho đọc Bài 3 vở BT -Ghi đầu bài lên bảng. -Hỏi: cách làm hợp lý là làm như thế nào? -Cho HS làm vở BT in. -Gọi 2 HS lên bảng làm. -Yêu cầu đọc làm chung BT 67/35 SGK. -Gọi 2 HS lên bảng làm BT 68/35 SGK -Tổ chức 2 đội chơi: 1 đội xanh, 1 đội vàng Mỗi đội cử 5 bạn, mỗi bạn được quyền điền kết quả vào 1 ô rồi chuyền bút cho bạn tiếp theo, xuống xếp hàng tiếp, thời gian chơi 3 phút. -Công bố luật chơi BT 66/35 SGK: -Treo bảng phụ cho 2 đội chơi Điền vào ô trống -Nhận xét: Sai 1 ô trừ 1 điểm -Đọc hướng dẫn BT 3 vở BT -Trả lời: cộng riêng phần nguyên, cộng riêng phần phân số, gộp lại bằng hỗn số -2 HS lên bảng làm. -HS khác làm vào vở BT. -Đọc làm chung BT 67/35 -2 HS lên bảng làm BT 68/35 SGK -Vài HS nhắc lại qui tắc. -Cử 2 đội chơi xếp hàng dọc BT 66/35 SGK, điền kết quả trên bảng phụ. -Cả lớp theo dõi cổ vũ. Bài 3 (65/34 SGK): Tóm tắt: Bài giải: Số thời gian bình có là: 21giờ30ph-19giờ=2giờ30ph = 5/2giờ Tổng số gìơ Bình làm việc : 1 + 1 +1 + 3 = 3+2+12+9 4 6 4 12 = 26 = 13 giờ 12 6 Bài 4 (67/35 SGK) Bài5a,d (68/35 SGK) V. Củng cố : 3’ - Hãy nhắc lại các T/c cơ bản của PS -Khi làm tính luôn có ý thức, quan sát nhận xét đặc điểm các phân số xem có áp dụng được tính chất cơ bản để làm nhanh gọn, hợp lý. VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’ - Hãy nhắc lại các T/c cơ bản của PS - Nắm vững số đối của một phân số, thuộc và biết vận dụng qui tắc trừ phân số. - Chú ý tránh nhầm dấu. - BTVN: 68b,c/35 SGK; 78,79,80,82/15,16 SBT. - Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy

File đính kèm:

  • docGA YEU TOAN 6 TIET 32.doc