Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết 80 - Bài ˜8: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

I/ Mục tiêu:

- HS biết tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.

- Có kĩ năng vận dụng các t/c trên để tính được hợp lí, nhất là khi cộng nhiều phân so.

- Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.

II/ Chuẩn bị:

GV: phấn màu.

HS: Ôn tập các tính chất của phép cộng các số nguyên.

III/ Tiến trình tiết dạy

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1501 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết 80 - Bài ˜8: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi d¹y: §8. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ Tiết pp: 80 Tuần 26. Ngày soạn: 24.02.2007. I/ Mục tiêu: - HS biết tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0. - Có kĩ năng vận dụng các t/c trên để tính được hợp lí, nhất là khi cộng nhiều phân so.á - Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số. II/ Chuẩn bị: GV: phấn màu. HS: Ôn tập các tính chất của phép cộng các số nguyên. III/ Tiến trình tiết dạy Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Các tính chất (10 ph) H: Phép cộng các số nguyên có những tính chất nào? GV: Tương tự, phép cộng phân số có các tính chất giao hoán, kết hợp, cộng với số 0. GV: Yêu cầu HS viết công thức thể hiện từng tính chất. -yêu cầu HS chứng minh tính chất c. () -GV: Tính chất cơ bản của phân số giúp ta điều gì? -HS: a+ b = b+a (a+b)+c = a+(b+c) a+0 = 0. -HS:a) Giao hoán: . b) Kết hợp: ()+ = . c) Cộng với số 0: . -HS: Nhờ t/c giao hoán, kết hợp của phân số, khi cộng nhiều phân số ta có thể đổi chỗ hoặc nhóm các phân số lại theo bất cứ cách nào sao cho việc tính toán được thuận tiện. HĐ2: Aùp dụng (18ph) - VD: Tính tổng A = ? GV:Hướng dẫn HS làm VD. GV: Yêu cầu HS giải thích trong mỗi bước tính đã áp dụng tính chất gì? Cho HS làm ?2 SGK. VD: Tính tổng A = = = -1+ 1 + = 0 + = ?2 B = + + ++ = (+)+(+)+ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Gọi 2 HS lên bảng tính biểu thức B, C. = -1 + 1 + = 0 + = C == = = = -1 + = HĐ3: Luyện tập, củng cố (15) GV: Thông thường để tính nhanh các biểu thức có chứa phân số ta thực hiện rút gọn, nhóm các phân số có cùng mẫu để phép cộng được đơn giản. -Gọi 2 HS lên làm bài 47. -Gọi1 HS đọc đề trong sgk. -? : Nêu cách làm? Câu c về làm tương tự. *Bài 50/sgk. Goị HS đứng tại chỗ trả lời. -Hỏi 2: Có thể tính ra kết quả của ô trống cuốigóc phải mà không cần tìm các ô còn lại? *Bài 47(SGK) a) + + = (+)+ = - 1 + = + = b) = = = = 0. *Bài 48/SGK. . . *Bài 50/SGK. + = + + + = = = HĐ4: Hướng dẫn về nhà (2ph) -Các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với 0 -Học bài, làm bài 49; 51; 55; 57(SGK); 66; 68; 69; 71; 73(SBT) IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docsohoc6.80.CIII.doc
Giáo án liên quan