Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết 87 - ˜Tiết 12: Phép chia phân số

I/ Mục tiêu:

- HS hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0.

- Hiểu và vận dụng được qui tắc chia phân số.

- Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Phấn màu, SGK.

- HS: Ôn tập qui tắc nhân phân số.

III/ Tiến trình tiết dạy

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1574 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết 87 - ˜Tiết 12: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: §12. PHÉP CHIA PHÂN SỐ Tiết 87 Tuần 28 Ngày soạn: 16.03.2007. I/ Mục tiêu: HS hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0. Hiểu và vận dụng được qui tắc chia phân số. Có kĩ năng thực hiện phép chia phân số. II/ Chuẩn bị: GV: Phấn màu, SGK. HS: Ôn tập qui tắc nhân phân số. III/ Tiến trình tiết dạy Hoạt động cuả thầy Hoạt động của trò HĐ1: Kiểm tra bài cũ (5 phút) Hỏi: Phát biểu quy tắc nhân hai phân số? Viết công thức tổng quát? Tính? *GV: Phân số cũng có các phép toán giống như số nguyên. Vậy phép chia phân số có thể thay bằng phép nhân phân số được không? -1 Hs lên bảng: = = . HĐ2: Số nghịch đảo (8 phút) -GV: Yêu cầu HS thực hiện phép ?1; ?2 -GV: Giới thiệu là số nghịch đảo của –8, -8 cũng là số nghịch đảo của . Hai số –8 và là hai số nghịch đảo của nhau. GV: Vậy hai số như thế nào gọi là hai số nghịch đảo của nhau? Củng cố: HS làm ?3 SGK. HS: ?1.(-8).= = 1;. HS: Trả lời miệng ?2 HS: : Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1. HS: Số nghịch đảo của ; -5; ; lần lượt là:7; ; ; . HĐ3:Phép chia phân số (14 phút) GV: Hướng dẫn HS làm ?4 SGK. H: Để thực hiện được phép chia ta làm như thế nào? (theo kiến thức lớp 5) -H: Có nhận xét gì về phân số và ? -H: Ta đã thay phép tính thành phép tính nào? HS: =; = => =. HS:phân số và là hai số nghịch đảo của nhau. -HS: Ta đã thay phép chia cho bằng phép nhân với số nghịch đảo của là . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -H: Vậy muốn chia một phân số cho một phân số ta thực hiện như thế nào? -GV: Nêu lại qui tắc và cho HS ghi vào vở. Qui tắc(SGK) ; GV: Yêu cầu HS làm ?5 vào vở. GV: Yêu cầu HS thực hiện phép chia:? H: Vậy muốn chia một phân số cho một số nguyên khác 0 ta thực hiện như thế nào? Nhận xét: Củng cố: Gọi 3 HS lên bảng làm ?6 SGK ?5 a. ; b. c. -2: = -2. = HS: = ?6 a, b, -7 : = -7. = c, . HĐ4: Luyện tập (13 phút) GV: Gọi 3HS lên bảng làm 84b, g, h. HS dưới lớp làm vào vở . GV: Gọi HS nhận xét bài tập trên bảng. GV: Yêu cầu 2HS lên bảng . HS dưới lớp làm vào vở. GV: Gọi HS nhận xét Bài 84(SGK) b, g, 0 h, Bài 86(SGK) a, b, x = x = x = = x = = HĐ5:Củng cố (3 phút) 1) Thế nào là hai số nghịch đảo của nhau? 2) Phát biểu quy tắc chia hai phân số? -HS đứng tại chỗ trả lời. HĐ6: Hướng dẫn về nhà (2 phút) -Học thuộc định nghĩa hai số nghịch đảo và quy tắc chia hai phân số. -BTVN: 87; 88; 89; 90 ;92; 93(SGK); 108; 109; 110(SBT). IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSohoc6.87.CIII.doc
Giáo án liên quan