A-Mục tiêu:
- Qua tiết luyện tập học sinh được củng cố và rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 ( a 0 )
- Biết làm một số bài toán liên quan tới hàm số như : xác định hoành độ , tung độ của một điểm thuộc đồ thị hàm số bằng phương pháp đồ thị và phương pháp đại số , xác định toạ độ giao điểm của hai đồ thị , tìm GTLN , GTNN của hàm số y = ax2 bằng đồ thị
B-Chuẩn bị
Thày :
- Bảng phụ vẽ sẵn hình 10 , hình 11 – sgk , thước thẳng có chia khoảng .
Trò :
- Giấy kẻ ô vuông , thước , chì ( vẽ trước hình 10 , hình 11 – sgk )
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Học kỳ II - Tuần 25 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần25 Tiết50
Luyện tập
A-Mục tiêu:
- Qua tiết luyện tập học sinh được củng cố và rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 ( a ạ 0 )
- Biết làm một số bài toán liên quan tới hàm số như : xác định hoành độ , tung độ của một điểm thuộc đồ thị hàm số bằng phương pháp đồ thị và phương pháp đại số , xác định toạ độ giao điểm của hai đồ thị , tìm GTLN , GTNN của hàm số y = ax2 bằng đồ thị
B-Chuẩn bị
Thày :
Bảng phụ vẽ sẵn hình 10 , hình 11 – sgk , thước thẳng có chia khoảng .
Trò :
Giấy kẻ ô vuông , thước , chì ( vẽ trước hình 10 , hình 11 – sgk )
C-Tiến trình bài giảng:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giáo viên cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
- Vẽ đồ thị hàm số y = . Nhận xét đồ thị hàm số .
II-Bài mới:
- GV yêu cầu HS lập bảng một số giá trị của x và y rồi vẽ đồ thị vào giấy kẻ ô vuông
- GV gọi 1 HS lên bảng vẽ
- GV yêu cầu HS nêu cách tính giá trị rồi gọi HS đứng tại chỗ nêu kết quả .
? Nêu cách xác định giá trị ( 0,5)2 .
- GV hướng dẫn : + Xác định điểm có hoành độ 0,5 trên đồ thị .
+ Xác định tung độ của điểm đó đ giá trị ( 0,5 )2 .
- Tương tự hãy làm với các giá trị còn lại .
? GV yêu cầu HS nêu cách ước lượng .
( vì nên xác định điểm có tung độ 3 trên đồ thị đ xác định hoành độ giao điểm đó )
- GV có thể cho HS làm theo nhóm toàn bộ bài tập 6 nhưng yêu cầu ngoài phiếu chung của nhóm , mỗi thành viên phải làm riêng vào vở ô ly .
bài tập 7 ( hình 10 - sgk)
- GV dùng bảng phụ vẽ hình 10 – sgk và cho HS nêu yêu cầu của bài toán .
? Hãy xác định toạ độ điểm M .
? Viết điều kiện để điểm M ( 2 ; 1) thuộc đồ thị hàm số y = ax2 đ từ đó tìm a .
? Viết công thức của hàm số với a = .
? Nêu cách xác định xem một điểm có thuộc đồ thị hàm số không đ áp dụng vào bài .
- GV gọi 2 HS xác định thêm hai điểm nữa thuộc đồ thị hàm số rồi vẽ đồ thị ( trên bảng phụ và vào vở kẻ ô ly ) .
bài tập 9( Sgk )
- GV yêu cầu HS lập bảng giá trị của x , y rồi vẽ đồ thị hàm số y = .
- Vẽ đồ thị hàm số y = - x + 6 .
- GV yêu cầu HS vẽ chính xác vào giấy kẻ ô .
II-Bài mới:
bài tập 6 ( SGK – 38)
y = f(x) = x2
a) Bảng một số giá trị của x và y :
b) f( - 8) = (-8)2 = 64 ;
f( - 0,75) = ; f( 1,5) = (1,5)2 = 2,25
c) ( 0,5 )2 = 0,25 ; ( - 1,5 )2 = 2,25
( 2,5)2 = 6,25
bài tập 7 ( hình 10 - sgk)
Hình 10 ( sgk )
a) Điểm M có toạ độ ( x = 2 ; y = 1 ) .
Vì M thuộc đồ thị hàm số y = ax2 nên
1 = a . 22 đ a =
b) Với a = ta có hàm số y = .
Xét điểm A ( 4 ; 4 ) . Với x = 4 ta có :
y = đ Điểm A ( 4 ; 4 ) thuộc đồ thị hàm số .
bài tập 9( Sgk )
a) vẽ y =
Bảng một số giá trị của x và y
b) Vẽ y = -x + 6
x = 0 đ y = 6
y = 0 đ x = 6
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà
a) Củng cố :
- GV dùng bảng phụ đã làm và hình vẽ còn lại ở trên bảng tóm tắt một số bài toán về đồ thị hàm số bậc hai ; y = ax2 như đã nêu ở phần mục tiêu .
- Thấy rõ tác dụng của việc minh hoạ bằng đồ thị và sự cần thiết phải vẽ chính xác đồ thị .
b) Hướng dẫn :
Xem lại các bài tập đã làm .
Làm bài tập 8 ( sgk )
Đọc trước bài : Phương trình bậc hai một ẩn .
HD bài 8 : Xác định toạ độ điểm M bất kỳ thuộc đồ thị hàm số rồi làm như bài tập 7 .
File đính kèm:
- 50.doc