I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là ước chung của hai hay nhiều số. Hiểu thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau, ba số nguyên tố cùng nhau.
- Biết cách tìm ƯCLN trong từng trường hợp cụ thể, Biết cách tìm ƯC qua tìm ƯCLN
2. Kỹ năng:
- Tìm ước chung lớn nhất, trình bầy lời giải bài tập
3. Thái đô: Tư duy linh hoạt, sáng tạo
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ các bước tìm ước chung
- HS: Nghiên cứu trước bài ở nhà
III/ Các hoạt động:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 31: Ước chung lớn nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 31. Ước chung lớn nhất
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là ước chung của hai hay nhiều số. Hiểu thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau, ba số nguyên tố cùng nhau.
- Biết cách tìm ƯCLN trong từng trường hợp cụ thể, Biết cách tìm ƯC qua tìm ƯCLN
2. Kỹ năng:
- Tìm ước chung lớn nhất, trình bầy lời giải bài tập
3. Thái đô: Tư duy linh hoạt, sáng tạo
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ các bước tìm ước chung
- HS: Nghiên cứu trước bài ở nhà
III/ Các hoạt động:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
HĐ1. Ước chung lớn nhất
- Yêu cầu 1 HS tìm Ư(16); Ư(24); ƯC(16,24)
- Yêu cầu HS tìm số lớn nhất trong tập hợp ƯC(16,24)
- GV: Số 8 là ước chung lớn nhất của 16 và 24
? Vậy ước chung lớn nhất của hai hay nhiều số là gì
? Nêu mối quan hệ giữa ƯC và ƯCLN trong ví dụ
? Hãy tìm ƯCLN(5,1)
ƯCLN(16,24,1)
- GV: Trong các số đã cho có một số bằng 1 thì ƯCLN của các số đó là 1
HĐ2. Tìm ước chung lớn nhất bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố
- GV đưa ra ví dụ
? Tìm ước chung của 3 số này làm thế nào
? Hãy phân tích các số này ra thừa số nguyên tố
- Yêu cầu HS chọn ra thừa số chung có số mũ nhỏ nhất
? Muốn tìm ƯCLN của hai hay nhiều số có những bước nào
- Yêu cầu HS làm ?1
- GV: Số 8 và 9 là hai số nguyên tố cùng nhau
Sô 8, 12, 15 là ba số nguyên tố cùng nhau
? Thế nào là hai hay nhiều số ngyên tố cùng nhau
- Yêu cầu HS đọc chú ý
HĐ3. Cách tìm ước chung thông qua tìm ước chung
- GV giới thiệu cách tìm ƯC thông qua cách tìm ƯCLN
- Yêu cầu HS đọc nhận xét
HĐ4. Luyện tập
- Yêu cầu HS làm bài 139
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- 1 HS tìm
Số lớn nhất trong tập hợp ƯC(16,24) là 8
Là số lớn nhất trong tập hợp ước chung của các số đó
Tất cả các ƯC(16, 24) là ước của UCLN(16,24)
ƯCLN(5,1) = 1
ƯCLN(16,24,1) = 1
- HS lắng nghe
Viết tập hợpƯC(36,84,168) chọn số lớn nhất trong các ước đó
36 = 22.32
84 = 22.3.7
168 = 23.3.7
Là 22 và 3
- HS đọc phần đóng khung/55
- HS HĐ cá nhân làm ?1
Hai hay nhiều số được gọi là nguyên tố cùng nhau khi ƯCLN của các số đó bằng1
- 1 HS đọc chú ý
- HS quan sát GV làm
- 1 HS đọc nhận xét
- HS HĐ cá nhân làm bài 139
- 2 HS lên bảng làm
1. Ước chung lớn nhất
a) Ví dụ:
KH: ƯCLN(26,24) = 8
b) Định nghĩa: (SGK - 54)
* Chú ý
ƯCLN(a,1) = 1
ƯCLN(a,b,1) = 1
2. Tìm ước chung lớn nhất bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố
Ví dụ:
Tìm ƯCLN(36,84,168)
36 = 22.32
84 = 22.3.7
168 = 23.3.7
ƯCLN(36,84,168) = 22.3 = 12
?1
ƯCLN(8,9) = 1
ƯCLN(8,12,15) = 1
ƯCLN(24,16,8) = 8
* Chú ý: (SGK-55)
3. Cách tìm ƯC thông qua cách tìm ƯCLN
a) Ví dụ:
- Tim ƯCLN(12,30) = 6
- Tìm Ư(6) =
- ƯC(12,30) =
b) Nhận xét
4. Luyện tập
Bài 139/56
a) ƯCLN(56,140)
56 = 23.7
140 = 22.5.7
ƯCLN(56,140) = 22.7 = 28
c) ƯCLN(60;180) = 60 vì 180 60
HĐ5. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc các bước tìm ƯCLN của hai hay nhiều số, Cách tìm ƯC thông qua ƯCLN
- Làm bài tập: 140,141,142,143 (SGK - 56)
File đính kèm:
- Tiet 31.doc